Tag
Giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Cần khẩn trương, dứt điểm trên cơ sở hợp lý, hợp tình, yên dân

Giao thông 10/03/2025 13:34
aa
Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến Vạn Ninh – Cam Lộ chậm, cụ thể là mặt bằng 3 cầu vượt QL9D, cầu Tam Hiệp, Quốc lộ 9A trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn chưa được bàn giao. Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng lưu ý đây là điểm găng tiến độ triển khai dự án và nhấn mạnh tỉnh phải quyết liệt giải quyết trong tháng 3/2025; xem xét phương sách GPMB trên cơ sở quy định pháp luật, bảo đảm hợp lý, hợp tình, yên dân.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra một số dự án trọng điểm Thủ tướng Chính phủ khảo sát các dự án trọng điểm tại Đà Nẵng Chuyển 91 tỷ đồng dự án chậm giải ngân cho dự án trọng điểm
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc - Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc - Ảnh: VGP

Sáng 10/3, tại tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ.

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình; đại diện lãnh đạo các cơ quan, bộ, ngành: Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công Thương; đại diện Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, Ban QLDA 6 và Ban QLDA Thăng Long.

Ông Phùng Tiến Vinh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, hiện các chủ đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, rút ngắn tiến độ so với hợp đồng đã ký kết - Ảnh: VGP
Ông Phùng Tiến Vinh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, hiện các chủ đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, rút ngắn tiến độ so với hợp đồng đã ký kết - Ảnh: VGP

Cơ bản rút ngắn tiến độ

Với quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17,0 m và tổng chiều dài 259 km, đây là 5 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc trục dọc Bắc – Nam phía đông.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Phùng Tiến Vinh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, hiện các chủ đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, rút ngắn tiến độ so với hợp đồng đã ký kết.

Về công tác cung ứng vật liệu, đã xác định đủ nguồn cung, đảm bảo trữ lượng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu dự án. Tiến độ triển khai, giải ngân đều hoàn thành trên 75%, vượt tiến độ 5-6 tháng so với hợp đồng và dự kiến thông tuyến vào tháng 6/2025.

Cụ thể, dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi khởi công tháng 1/2023; hoàn thành theo hợp đồng tháng 10/2025. Đến nay sản lượng đạt khoảng 74%. Chủ đầu tư dự kiến rút ngắn hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2025.

Dự án Hàm Nghi – Vũng Áng khởi công tháng 1/2023; hoàn thành theo hợp đồng tháng 11/2025. Đến nay sản lượng đạt khoảng 85%. Chủ đầu tư dự kiến rút ngắn hoàn thành tuyến chính cao tốc trước ngày 30/4/2025, hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2025.

Dự án Vũng Áng – Bùng khởi công tháng 1/2023; hoàn thành theo hợp đồng tháng 12/2025. Đến nay sản lượng đạt khoảng 85%. Chủ đầu tư dự kiến rút ngắn hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2025.

Dự án Bùng – Vạn Ninh khởi công tháng 1/2023; hoàn thành theo hợp đồng tháng 10/2025. Đến nay sản lượng đạt khoảng 78%. Chủ đầu tư dự kiến rút ngắn hoàn thành tuyến chính cao tốc trước ngày 30/4/2025, hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2025.

Dự án Vạn Ninh – Cam Lộ khởi công tháng 1/2023; hoàn thành theo hợp đồng tháng 10/2025. Đến nay sản lượng đạt khoảng 76%. Chủ đầu tư dự kiến rút ngắn cơ bản hoàn thành tuyến chính trong tháng 6/2025, hoàn thành toàn bộ dự án theo tiến độ hợp đồng.

Cần khẩn trương, dứt điểm trên cơ sở hợp lý, hợp tình, yên dân

Vạn Ninh – Cam Lộ: Vẫn vướng giải phóng mặt bằng

Trước buổi làm việc 1 ngày, Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa các dự án. Kết quả thị sát và báo cáo của bộ, ngành, tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Ban QLDA chỉ ra rằng, bên cạnh những kết quả tích cực, tình hình triển khai dự án vẫn còn vướng mắc, khó khăn.

Trong đó, dự án Vạn Ninh – Cam Lộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có một số vị trí GPMB còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thi công hoàn thành toàn bộ dự án.

"Trường hợp không được bàn giao mặt bằng trước ngày 15/3/2025 thì không đáp ứng tiến độ hoàn thành tuyến chính cao tốc trong tháng 6/2025", ông Phùng Tiến Vinh cho biết.

Theo ông Hà Sỹ Đồng, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, tỉnh đã có các văn bản giải quyết các kiến nghị của người dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số trường hợp người dân vẫn chưa thống nhất phương án đền bù, hỗ trợ GPMB với lý do liên quan đến đơn giá, hỗ trợ GPMB khi tái định cư tại chỗ.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đồng thời tổ chức tuyên truyền vận động người dân đồng thuận phương án bồi thường đã được duyệt để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án, phục vụ công tác triển khai thi công theo kế hoạch. Dự kiến, trong tháng 4, công tác GPMB được hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho dự án các tuyến cầu vượt và đường kết nối.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP

Chia sẻ với khó khăn của UBND tỉnh Quảng Trị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đề nghị tỉnh cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương hoàn thành công tác GPMB, sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho dự án Vạn Ninh – Cam Lộ, để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo tiến độ dự án.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Sang, chủ đầu tư phải kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công, chỉ đạo các nhà thầu thi công tăng cường các mũi thi công, đặc biệt tại một số hạng mục thuộc đường "găng" tiến độ của dự án (phạm vi dỡ tải, đắp đầu cầu, cống, thảm BTN…).

Ngoài ra, nếu nhà thầu thi công chậm, chủ đầu tư phải có giải pháp khắc phục, trong trường hợp cần thiết phải có phương án điều chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu để đảm bảo tiến độ đã cam kết.

Ông Nguyễn Long Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị khẳng định tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp; kiến nghị có thể đưa phương án đặc thù để thống nhất với người dân, khẩn trương giải quyết dứt điểm vấn đề này căn cứ trên điều kiện thực tế và quy định pháp luật.

Bên cạnh GPMB, thời gian vừa qua, thời tiết thường xuyên mưa, nhất là phạm vi thi công Đèo Bụt (dự án Vũng Áng – Bùng) cũng phần nào ảnh hưởng đến tiến độ.

Ông Nguyễn Long Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị kiến nghị phương án đặc thù trong GPMB - Ảnh: VGP
Ông Nguyễn Long Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị kiến nghị phương án đặc thù trong GPMB - Ảnh: VGP

Tháng 3, phải bàn giao 100% mặt bằng sạch; tháng 6, hoàn thành thông tuyến

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng biểu dương, đánh giá cao cố gắng, nỗ lực của Bộ Xây dựng, các ngành, các địa phương, Ban QLDA và các đơn vị tư vấn, giám sát, thi công... trong quá trình phối hợp, triển khai thực hiện dự án.

"Những kết quả đạt được của các đồng chí góp phần tạo nên niềm tin, sức lan tỏa, góp phần hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc đến hết năm 2025", Phó Thủ tướng khẳng định.

Cũng từ kết quả này, Phó Thủ tướng phân tích các bài học kinh nghiệm. Thứ nhất, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị để triển khai công tác GPMB và đảm bảo nguồn nguyên vật liệu kịp thời;… Thứ hai, việc phân công phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm; kết quả phải cân đong, đo, đếm được để dễ kiểm tra, dễ giám sát và dễ đánh giá. Thứ ba, xây dựng lòng tin, tạo sự đồng thuận, đồng lòng của người dân.

Giám đốc BQLDA đường 9 phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP
Giám đốc BQLDA đường 9 phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, bộ, ngành liên quan, chính quyền địa phương, Ban QLDA và các đơn vị không chủ quan, lơ là, tập trung huy động tối đa nhân lực, phương tiện, tăng tốc tiến độ thi công nhằm bù khối lượng bị ngắt quảng do ảnh hưởng của thời tiết mưa trong thời gian vừa qua, hoàn thành thông tuyến trong tháng 6/2025.

Song song với tiến độ, Phó Thủ tướng nhấn mạnh các đơn vị cần phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, quy định giám sát, thi công, bảo đảm an toàn, chất lượng công trình.

Về công tác giải phóng mặt bằng tuyến Vạn Ninh – Cam Lộ, trong đó, mặt bằng 3 cầu vượt QL9D, cầu Tam Hiệp, Quốc lộ 9A vẫn chưa được bàn giao, Phó Thủ tướng lưu ý đây là điểm găng tiến độ triển khai dự án, gây ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ chung toàn tuyến.

"Tỉnh Quảng Trị thiếu quyết liệt triển khai công tác GPMB, lỡ hẹn nhiều lần. Nếu tháng 4/2025 mới bàn giao mặt bằng thì không đảm bảo thông tuyến theo kế hoạch là tháng 6/2025", Phó Thủ tướng nhận định và yêu cầu lãnh đạo tỉnh Quảng Trị tập trung chỉ đạo các huyện, sở, ngành chủ động phối hợp quyết liệt, triển khai công tác tác GPMB, đặc biệt là phải có kế hoạch bảo vệ thi công, chậm nhất trong tháng 3 phải bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án.

Cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc - Ảnh: VGP
Cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc - Ảnh: VGP

Cũng theo Phó Thủ tướng, song song với đạt mục tiêu công việc, phải quan tâm đến bức xúc của người dân, vận động, tuyên truyền, thuyết phục; xem xét lại các phương sách GPMB, bảo đảm yên dân.

Phó Thủ tướng nhất trí kiến nghị của tỉnh, cho phép vận dụng cơ chế đặc thù trên cơ sở các quy định pháp luật, hợp lý, hợp tình, không tạo tiền lệ, làm ảnh hưởng đến tâm lý các hộ dân đã được giải quyết trước và nhấn mạnh tỉnh phải làm hết sức, giải quyết dứt điểm.

Liên quan đến giai đoạn 2 các dự án, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu một cách căn cơ nguồn lực, nhu cầu, các điều kiện bảo đảm, từ đó đưa ra các phương án hợp lý, tiết kiệm, báo cáo Thủ tướng và các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đồng thời, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ dự thảo thông báo kết luận của Trưởng Đoàn Kiểm tra, trong đó giao rõ nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương, các đơn vị liên quan bảo đảm "tinh thần 5 rõ" (rõ người, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ kết quả) để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp Giao thông

Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin về việc điều chỉnh tổ chức giao thông, phân luồng giao thông phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn, bản mặt cầu thuộc đường Vành đai 3 trên cao (đoạn từ Nguyễn Trãi đến Đại lộ Thăng Long, giai đoạn 4).
“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông Giao thông

“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông

TTTĐ - Sau hơn nửa năm chính thức có hiệu lực, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã bước đầu cho thấy vai trò tích cực trong việc đồng bộ hóa chính sách pháp luật và tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Sự ra đời của Nghị định 168 là tất yếu, góp phần đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật sau khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò

TTTĐ - Trong khi cầu Nghĩa Tự đang tạm dừng thi công do vướng mặt bằng, dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy sông Cổ Cò tại Km13 đã được tái khởi động trở lại.
Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành Giao thông

Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành

TTTĐ - Thời điểm này, các địa phương khu vực ngoại thành Hà Nội đang tập trung thu hoạch lúa. Tình trạng người dân sử dụng lòng, lề đường để phơi nông sản, tuốt lúa và đốt rơm rạ diễn ra khá phổ biến ở nhiều tuyến đường. Điều này gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.
Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km Giao thông

Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km

TTTĐ - Lãnh đạo UBND hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư dự án cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Không để “nhờn” luật giao thông… Giao thông

Không để “nhờn” luật giao thông…

TTTĐ - Kể từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, tái diễn tình trạng người tham gia giao thông vi phạm vượt đèn đỏ, leo vỉa hè… Trước thực trạng này, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã áp dụng nhiều hình thức xử phạt nghiêm minh.
Động lực mới cho phát triển vùng Đông Nam Bộ Giao thông

Động lực mới cho phát triển vùng Đông Nam Bộ

TTTĐ - Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương có ý nghĩa chiến lược, không chỉ hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, mà còn mở ra dư địa phát triển mới cho đô thị, công nghiệp, logistics của tỉnh Bình Dương nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Gia tăng vi phạm nồng độ cồn trong dịp hè Nhịp điệu cuộc sống

Gia tăng vi phạm nồng độ cồn trong dịp hè

TTTĐ - Thời tiết nắng nóng, nhiều người chọn uống bia “giải nhiệt” rồi điều khiển phương tiện về nhà, dẫn đến hàng loạt vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện, xử lý.
Đảm bảo an toàn trên tuyến tránh Vĩnh Điện - Quốc lộ 1 Giao thông

Đảm bảo an toàn trên tuyến tránh Vĩnh Điện - Quốc lộ 1

TTTĐ - 4,2km thuộc tuyến tránh Vĩnh Điện - Quốc lộ 1 qua thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đang được khẩn trương sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Người dân Hà Nội có thêm kênh để phản ánh vi phạm giao thông Nhịp điệu cuộc sống

Người dân Hà Nội có thêm kênh để phản ánh vi phạm giao thông

TTTĐ - Việc tích hợp trang Zalo OA “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội” với ứng dụng iHanoi không chỉ góp phần hiện đại hóa công tác quản lý, mà còn phát huy vai trò giám sát của Nhân dân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.
Xem thêm