Tag

Cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ: Phương án khả thi và cần thiết

Giao thông 26/02/2025 08:12
aa
TTTĐ - Từ 1/3, Hà Nội thí điểm cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ trong khung giờ cao điểm nhằm giảm ùn tắc giao thông. Một số ý kiến lo ngại việc di chuyển ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là xe du lịch. Tuy nhiên, để giảm ùn tắc giao thông và về lâu dài là bảo vệ sức khỏe cộng đồng và giữ gìn không gian sống trong lành hơn, đa số người dân đều đồng tình và ủng hộ phương án thí điểm này.
Thí điểm hạn chế ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong phố cổ Sẽ bố trí điểm trung chuyển khi hạn chế xe khách vào phố cổ

Cần có phương án cụ thể về xe trung chuyển

Phố cổ Hà Nội là một trong những khu vực đông đúc và nhộn nhịp nhất của Thủ đô, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Tuy nhiên, sự gia tăng không ngừng của số lượng phương tiện giao thông đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Để giải quyết vấn đề này, Hà Nội đã quyết định thí điểm áp dụng cấm xe trên 16 chỗ từ 6h30 - 8h30, 16h30 - 18h30, bắt đầu từ ngày 1/3. Xe buýt, xe đưa đón học sinh vẫn được hoạt động.

Mục tiêu chính của việc cấm xe là giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và du khách. Việc hạn chế xe trên 16 chỗ sẽ giúp giảm lượng khí thải, giảm tiếng ồn và tạo điều kiện cho việc đi lại trở nên dễ dàng hơn trong khu vực này.

Cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ: Phương án khả thi và cần thiết
Đa số người dân Hà Nội cho rằng cấm phương tiện ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong giờ cao điểm là cần thiết (Ảnh: Việt Anh)

Ông Nguyễn Việt (ở phố Nhà Chung, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Phố cổ vốn dĩ từ xưa đến nay đã chật và hẹp rồi. Vào những giờ cao điểm thì hiện tượng tắc đường thường xuyên xảy ra nên việc cấm xe trên 16 chỗ lưu hành ở trên những đoạn phố này tôi nghĩ là điều nên làm”.

Cùng quan điểm, chị Nguyễn Út Huệ (phố Lý Quốc Sư) cũng cho rằng, nhiều khi có những tranh cãi nảy sinh, gây mất trật tự và mỹ quan của Thủ đô từ chính việc những xe 45 chỗ đỗ trả khách.

“Bán hàng ở đây tôi chứng kiến không ít những cuộc xích mích như vậy. Xe ô tô trả khách phải đến 10 phút thậm chí có những hôm 15 phút. Giờ cao điểm nào là người sang đường, giờ tan học của học sinh… tôi thấy đôi khi vô cùng bất tiện cho những người xung quanh. Tôi nghĩ việc thực hiện thí điểm phải vừa hài hòa nhưng cũng phải thật quyết liệt để tiến tới việc triển khai rộng rãi. Có như vậy, Hà Nội mới thực sự thanh lịch được”, chị Huệ nói.

Mặc dù là đối tượng được cho là đang phải ráo riết tìm các giải pháp khắc phục nhưng nhiều công ty du lịch với những tour tham quan tại khu vực phố cổ cũng cho rằng việc cấm những phương tiện cơ giới cỡ lớn như thế này không chỉ mang lại hiệu quả trong việc cải thiện môi trường, mà còn tạo sự thông thoáng cho các khu vực thăm quan, vốn mang nhiều giá trị về mặt văn hóa và lịch sử.

Anh Nguyễn Hữu Thịnh, quản lý khách sạn La Dolce Vita Hotel (phường Hàng Bồ, Hoàn Kiếm) cho rằng với khung giờ cấm đưa ra khá hợp lý sẽ giúp giảm tắc đường ở khu vực phố cổ.

“Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn có thông tin sớm về các phương tiện trung chuyển, có thể được hỗ trợ, thực hiện bằng những đơn vị nào, làm sao để cung ứng số lượng xe điện đủ cho chúng tôi đón khách", anh Thịnh đề xuất.

Bố trí 4 điểm trung chuyển

Theo thông tin mới nhất, để hỗ trợ du khách đi lại vào khu vực phố cổ thuận tiện, thành phố Hà Nội sẽ bố trí 4 điểm trung chuyển trên tuyến phố Bà Triệu, Trần Nhật Duật, Phùng Hưng và khu vực chợ Đồng Xuân. Phương tiện trung chuyển không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Theo Chủ tịch UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) Đặng Minh Tuấn, quyết định hạn chế xe trên 16 chỗ vào khu phố cổ, có rất nhiều tuyến phố thuộc địa bàn phường Hàng Trống. Đây là những tuyến phố tập trung nhiều khách sạn, trường học, di tích văn hóa lịch sử nên thường xuyên xảy ra ùn tắc do lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tập trung rất đông.

Ngay sau khi có chủ trương của UBND thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm đã có cuộc họp, phân công rõ nhiệm vụ cho UBND các phường và đơn vị có liên quan. Theo đó, quận sẽ tổ chức 4 điểm trung chuyển khách du lịch; bố trí điểm dừng, đỗ tạm thời cho các phương tiện phục vụ khách tham quan, du lịch lưu trú trên địa bàn.

Về phía phường Hàng Trống, UBND phường đã chủ động nghiên cứu sắp xếp các tuyến phố: Lê Thái Tổ, Tràng Thi, Phủ Doãn là các tuyến phố bao bọc xung quanh các tuyến phố hạn chế xe trên 16 chỗ nhằm tạo thuận lợi cho việc đưa đón khách du lịch.

Bên cạnh đó, UBND phường cũng sẽ phối hợp tổ chức đưa đón khách bằng xe điện ra điểm trung chuyển nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, khách sạn.

Cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ: Phương án khả thi và cần thiết
Thành phố sẽ bố trí 4 điểm trung chuyển theo các hướng của khu vực hạn chế

Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh các biện pháp hạn chế các phương tiện cơ giới cỡ lớn thì cần có giải pháp hỗ trợ để thu hút người dân đến với những phương tiện không sử dụng nhiên liệu hóa thạch, như trợ giá xe điện, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện cá nhân, đặc biệt là phát triển hơn nữa hệ thống giao thông công cộng sử dụng năng lượng sạch.

Trong bối cảnh giao thông đô thị ngày càng trở nên phức tạp và ùn tắc, việc cấm xe ô tô cỡ lớn vào phố cổ Hà Nội là một phương án khả thi và cần thiết. Việc này không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông mà còn cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và du khách. Tuy nhiên, để đảm bảo sự thành công của phương án này, cần có sự hỗ trợ từ các đơn vị liên quan và sự hợp tác của cộng đồng.

Trong tương lai, Hà Nội có thể tiếp tục mở rộng và hoàn thiện các giải pháp giao thông thân thiện với môi trường, đồng thời đẩy mạnh việc phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại và hiệu quả. Điều này sẽ giúp Thủ đô trở thành một thành phố xanh, sạch đẹp và thân thiện hơn với du khách, người dân.

Ánh Dương

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Siết an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ các điểm thi Giao thông

Siết an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ các điểm thi

TTTĐ - Nhằm phục vụ tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông đã xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và triển khai trên toàn địa bàn.
Phấn đấu hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 14E ngay trong năm 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Phấn đấu hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 14E ngay trong năm 2025

TTTĐ - 9 nhà thầu đang khẩn trương thi công tại các vị trí đã có mặt bằng tại Quốc lộ 14E qua địa bàn huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam).
Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ đồng cải tạo nút giao thông cầu Hòa Xuân Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ đồng cải tạo nút giao thông cầu Hòa Xuân

TTTĐ - Dự án Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực vào giờ cao điểm.
Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTTĐ - Tỉnh Quảng Trị đề xuất Bộ Xây dựng bổ sung 2 nút giao trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, kết nối Khu kinh tế Đông Nam, cảng Mỹ Thủy và hoàn thiện mạng lưới giao thông Đông - Tây.
Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành Giao thông

Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Thông báo công bố thông tin quy hoạch và phương án đầu tư tuyến đường cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp Giao thông

Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin về việc điều chỉnh tổ chức giao thông, phân luồng giao thông phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn, bản mặt cầu thuộc đường Vành đai 3 trên cao (đoạn từ Nguyễn Trãi đến Đại lộ Thăng Long, giai đoạn 4).
Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò

TTTĐ - Trong khi cầu Nghĩa Tự đang tạm dừng thi công do vướng mặt bằng, dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy sông Cổ Cò tại Km13 đã được tái khởi động trở lại.
Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành Giao thông

Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành

TTTĐ - Thời điểm này, các địa phương khu vực ngoại thành Hà Nội đang tập trung thu hoạch lúa. Tình trạng người dân sử dụng lòng, lề đường để phơi nông sản, tuốt lúa và đốt rơm rạ diễn ra khá phổ biến ở nhiều tuyến đường. Điều này gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.
Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km Giao thông

Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km

TTTĐ - Lãnh đạo UBND hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư dự án cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Không để “nhờn” luật giao thông… Giao thông

Không để “nhờn” luật giao thông…

TTTĐ - Kể từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, tái diễn tình trạng người tham gia giao thông vi phạm vượt đèn đỏ, leo vỉa hè… Trước thực trạng này, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã áp dụng nhiều hình thức xử phạt nghiêm minh.
Xem thêm