Tag

Các doanh nghiệp E-commerce ở AMEA đánh giá thấp tầm quan trọng của tính bền vững

Doanh nghiệp 16/02/2023 08:32
aa
TTTĐ - Việc người tiêu dùng ngày càng ưa thích mua sắm trực tuyến đang đẩy những lo ngại về môi trường lên một tầm cao mới. Theo nghiên cứu từ FedEx, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) hoạt động và phát triển trong lĩnh vực e-commerce thời kỳ đại dịch diễn ra đang đánh giá rất thấp mức độ quan trọng của tính bền vững mà người tiêu dùng đang đặt ra khi cân nhắc quyết định chi tiêu, mua sắm online.
Tính bền vững là yếu tố quan trọng trong quyết định mua sắm thương mại điện tử

Các khía cạnh tạo nên sự khác biệt

Nhiều nhà bán lẻ vẫn tin tưởng rằng tốc độ giao hàng và giá cả là hai nhân tố chủ yếu nhất với người tiêu dùng. Trong đó, 75% SMEs tham gia khảo sát khẳng định khách hàng của họ quan tâm hơn tới việc nhận được đơn hàng càng nhanh càng tốt và 73% cũng nghĩ rằng giá cả quan trọng hơn tính bền vững.

Tại Việt Nam, 9 trên 10 người tiêu dùng thể hiện mong muốn này, và xác nhận rõ rệt xu hướng mua sắm ưu tiên các nhãn hàng có chính sách bền vững.
Tại Việt Nam, 9 trên 10 người tiêu dùng xác nhận rõ rệt xu hướng mua sắm ưu tiên các nhãn hàng có chính sách bền vững

Tuy nhiên, người tiêu dùng tham gia cuộc khảo sát lại cho thấy một câu chuyện khác. Với phần lớn, môi trường sống và tương lai của hành tinh có ý nghĩa sâu sắc và là mối bận tâm hàng đầu. Họ cũng không chấp nhận thỏa hiệp - người tiêu dùng mong muốn đạt được cùng lúc cả tốc độ giao hàng nhanh lẫn tính bền vững.

Trên toàn khu vực thực hiện khảo sát bởi FedEx, 67% người tiêu dùng cho biết họ yêu thích nhận đơn hàng càng nhanh càng tốt cùng lúc với việc quá trình mua sắm và giao nhận hàng đảm bảo tính bền vững.

Trên từng quốc gia khảo sát cũng cho thấy sự khác biệt nhỏ. Người tiêu dùng ở Úc có xu hướng ưu tiên tính bền vững hơn thời gian giao hàng (58%). Tại Ấn Độ, phần đông người tiêu dùng (76%) lại ưu tiên việc nhận hàng càng sớm càng tốt hơn cả. Khách hàng Hong Kong có 64% lựa chọn tính bền vững. Việt Nam đứng đầu trong khu vực AMEA trong cuộc khảo sát với 86% cho biết họ sẽ thiên hẳn về các công ty với chính sách ESG khi đưa ra quyết định mua hàng.

Các SME nhận thức được việc người tiêu dùng mong đợi các dịch vụ và mô hình kinh doanh bền vững, nhưng có một phần lớn (68%) bày tỏ lo lắng về các chi phí liên quan đến việc đầu tư cho bền vững, hoặc thấy không thuyết phục về việc khoản đầu tư vào lĩnh vực này sẽ đem lại lợi nhuận. Có 4 trên 5 SME ở Việt Nam tin rằng khách hàng của họ sẽ ưa thích được nhận đơn hàng nhanh chóng với chi phí giao vận rẻ hơn sự bền vững đối với e-commerce.

Dữ liệu cho thấy điều ngược lại. Nghiên cứu của các chuyên gia kinh tế đã chỉ ra rằng, 8 trên 10 người tiêu dùng ở AMEA kỳ vọng các công ty e-commerce mà họ chọn mua sẽ không ngừng theo đuổi mô hình kinh doanh bền vững.

Tại Việt Nam, 9 trên 10 người tiêu dùng thể hiện mong muốn này, và xác nhận rõ rệt xu hướng mua sắm ưu tiên các nhãn hàng có chính sách bền vững. Kết luận này được khẳng định thêm thông qua báo cáo từ Bain & Company, tiết lộ rằng 90% người tiêu dùng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thậm chí còn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm cao cấp được chứng nhận là có tác động tích cực đến môi trường.

Mặc dù một số lượng đông đảo người tiêu dùng trong khu vực cho thấy xu hướng muốn mua hàng từ những công ty có Chính sách Môi trường, Xã hội và Quản trị Doanh nghiệp (ESG), chỉ có 29% các SME trong khu vực hiện đang có chính sách cụ thể này. Việc thiết lập chính sách ESG, đưa các chỉ tiêu vào hoạt động và truyền tải thông điệp về nó, vì vậy, chính là bước đầu trong hành trình tiến tới kinh doanh bền vững và chiếm được lòng tin cũng như sự ưa thích sự người tiêu dùng trong thời gian tới đây.

Chúng ta cũng cần thừa nhận rằng sẽ không có một giải pháp dễ dàng hay lối đi tắt nào để đạt mục tiêu giảm phát thải bằng 0. Nhưng cùng lúc đó, các SME hoàn toàn có thể thực hiện những bước đi nhỏ mà khi cộng hưởng lại sẽ tạo nên thay đổi lớn lao. Và một phần của nỗ lực ấy có phần của các nhà cung cấp dịch vụ logistics.

Hướng tiếp cận bền vững hơn đối với dịch vụ giao hàng

Theo McKinsey, trong một doanh nghiệp điển hình hướng tới người tiêu dùng, chuỗi cung ứng tạo ra chi phí xã hội và môi trường lớn hơn nhiều so với chi phí cho vận hành nội bộ, đồng thời cũng chiếm hơn 80% lượng khí thải nhà kính. Việc thay đổi các tác động ngược dòng bằng cách giảm bao bì và loại bỏ nhựa sẽ mang lại hiệu quả, nhưng cũng sẽ mất thời gian.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể và ngay lập tức bằng cách tối ưu hóa và kết nối chuỗi cung ứng hiệu quả đến người tiêu dùng cuối. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics, bao gồm cả FedEx, đang khám phá các giải pháp để cắt giảm carbon ra khỏi chu kỳ giao hàng. Điều này đồng nghĩa với đầu tư vào đội phương tiện chạy điện giao hàng, đóng gói bền vững và sử dụng tủ khóa giao hàng nhằm cắt giảm số chuyến.

Quan trọng không kém, công nghệ mở ra cơ hội tích hợp chặt chẽ hơn các giải pháp logistics vào hệ sinh thái thương mại điện tử để cải thiện dịch vụ. Các giải pháp kỹ thuật số giúp nâng cao hiệu quả và giảm thiểu công việc giấy tờ. Các giải pháp số cũng cho thêm các tính năng mới giúp khách hàng kiểm soát hoàn toàn lô hàng của mình bằng cách đưa ra thông báo tức thời và tùy chọn lên lịch lại hoặc chuyển hướng các gói hàng khi lịch trình cá nhân của người nhận có sự thay đổi.

Tính bền vững không còn là một lựa chọn phụ trợ dành cho các SME với mong muốn mở rộng kinh doanh thương mại điện tử. Người tiêu dùng trong AMEA và trên thế giới đang ngày một nhận thức rõ rệt hơn về môi trường và những tác động mà hành vi của chúng ta gây ra, coi bền vững là một phần cần thiết và không cần bàn cãi trong quá trình đưa ra quyết định. Để nắm lấy lợi thế cạnh tranh trong thời điểm hiện nay, các nhà bán lẻ online cần thỏa mãn sự mong đợi này.

Đọc thêm

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp” Doanh nghiệp

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp”

TTTĐ - Agribank tiên phong triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.
Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng? Kinh tế

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

TTTĐ - Bài viết dưới đây sẽ giúp cho độc giả hiểu sâu hơn về thông tin tín dụng, hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, mục đích và nguyên tắc của hoạt động thông tin tín dụng, các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng...
HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị vững vàng và uy tín ngày càng được củng cố trên thị trường.
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) Doanh nghiệp

BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

TTTĐ - Ngày 4/6, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của BSR trong hành trình nghiên cứu, phát triển các sản phẩm năng lượng xanh và bền vững.
Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An Doanh nghiệp

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

TTTĐ - Intracom Group và Trường Đại học Chu Văn An vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện tại Hà Nội vào dịp đầu tháng 6/2025. Thoả thuận nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển khởi nghiệp
HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột Doanh nghiệp

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

TTTĐ - Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo phát triển bền vững HDBANK 2024 tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm.
SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục Doanh nghiệp

Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

TTTĐ - Hội chợ thực phẩm và đồ uống hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 có hơn 170 doanh nghiệp Việt tham dự. Góp mặt liên tục gần 20 năm qua, Vinamilk, đại diện tiêu biểu của Việt Nam và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất khu vực Đông Nam Á, đã hiện diện ấn tượng với nhiều sản phẩm sáng tạo, có hàm lượng cao về đầu tư cho công nghệ đột phá.
Xem thêm