Tag

Bún cá - món ăn không thể bỏ lỡ với những cổ động viên tới Hà Nội theo dõi SEA Games 31

Ẩm thực Hà thành 09/05/2022 06:00
aa
TTTĐ - Bún cá đã góp mặt trong văn hóa ẩm thực của người Hà Nội từ rất sớm. Hiện tại, món ăn này đã trở thành một phần không thể thiếu đối với người dân Thủ đô và du khách. Đây là món ăn chắc chắn sẽ hấp dẫn nhiều thực khách trong những ngày diễn ra SEA Games 31.
Dẻo thơm bánh trái Tết xưa Hương vị Tết từ làng nghề bánh tẻ Làng cổ Đường Lâm tất bật nấu chè Lam đón Tết Rộn ràng sức xuân tại làng nghề bánh đa nem Tiến Thịnh Dẻo thơm hương cốm thu Hà Nội

Mới đây, Việt Nam được xác nhận là nước sở hữu nhiều món ăn về "sợi và nước" hấp dẫn nhất thế giới. Bên cạnh những món ăn nổi tiếng được nhiều bạn bè quốc tế biết đến như phở, bún chả... sẽ thật thiếu xót nếu bỏ qua bún cá.

Bún cá - món ăn không thể bỏ lỡ với những cổ động viên tới Hà Nội theo dõi SEA Games 31

Không biết từ khi nào bún cá đã trở thành một nét ẩm thực độc đáo và thu hút nhiều người sành ăn đến vậy. Để phù hợp với khẩu vị mỗi nơi, bún cá đã được biến tấu, ở mỗi miền Bắc - Trung - Nam, bún cá mang màu sắc riêng, những cung bậc vị giác khác nhau tạo ra sự đa dạng cho nền ẩm thực Việt.

Nếu miền Trung, bún cá mang đậm hương vị của biển, miền Nam lại đậm đà hương sắc đồng ruộng thì miền Bắc mang sự dân dã, bình dị. Tô bún miền Bắc được chế biến với những nguyên liệu mộc mạc, dễ tìm như cá rô, dọc mùng…

Bún cá - món ăn không thể bỏ lỡ với những cổ động viên tới Hà Nội theo dõi SEA Games 31

Đi dọc các tuyến phố Hà Nội không khó để bắt gặp những quán bún cá mọc với hương vị hấp dẫn. Dù vậy, không phải quán nào cũng có thể mang đến cho thực khách bát bún cá ngon, đẹp, hấp dẫn về màu sắc, hương vị lẫn giá cả hợp lí.

Tại ngõ nhỏ 418 Đê La Thành, đi sâu vào trong có tới 3 quán bán bún cá, trong đó nổi bật nhất là quán bún cá Văn hóa. Tại đây, hương vị hấp dẫn của bát bún cá không lẫn vào đâu được. Để có một bát bún ngon nhất định phải có một nồi nước lèo ngon bởi nó chính là linh hồn làm nên tất cả. Tuy cách chế biến không cầu kì nhưng đòi hỏi người nấu sự tỉ mỉ, cẩn thận.

Bún cá - món ăn không thể bỏ lỡ với những cổ động viên tới Hà Nội theo dõi SEA Games 31

Nước dùng ở quán bún cá Văn hóa được nấu chủ yếu từ nước hầm xương ống, xương cá rã ra sau đó được lọc để giữ lại vị ngọt tự nhiên và vị chua của dấm bỗng. Nước lèo ngon hay không đều dựa vào sự kết hợp hài hòa giữa độ ngọt từ xương và độ chua từ dấm bỗng, đòi hỏi người nấu phải có sự cảm nhận nhạy bén, tinh tế từ kinh nghiệm nấu ăn của mình.

Cuối cùng, người nấu cho thêm một vài quả cà chua để có màu nước đẹp cùng vài lát gừng, ớt để át đi mùi tanh; Ngoài ra còn có một số loại gia vị để cân bằng hương vị.

Nếu nước lèo là nền của bức tranh thì cá sẽ là điểm nhấn tạo nên sự ấn tượng cho nó. Cá rô tươi được tách xương cẩn thận. Thịt cá sau khi tách khỏi xương sẽ được thái thành miếng vừa ăn, ướp thêm gia vị sau đó chiên qua với dầu. Cá sau khi chiên có màu vàng đẹp mắt, giòn tan, thơm ngậy, đặc biệt là không còn mùi tanh.

Bún cá - món ăn không thể bỏ lỡ với những cổ động viên tới Hà Nội theo dõi SEA Games 31

Bún tươi được chần qua nước dùng rồi cho vào bát, sau đó cho cá, đậu chiên, điểm xuyết chút hành lá rồi chan nước lèo. Tất cả hòa quyện với nhau tạo nên một bức tranh ẩm thực hài hòa, đầy đủ màu sắc, thu hút mọi người từ cái nhìn đầu tiên. Sợi bún mềm thêm nước dùng ngọt thanh, miếng cá béo thơm, giòn tan cùng hương gừng quyến rũ, thêm vị của hành lá, ăn kèm rau sống như tía tô, rau thơm, rau cải tươi thì thật tròn vị… làm say mê bao thực khách.

Chủ quán chia sẻ quán bún đã mở bán được 6 năm. Thời gian mở hàng từ 7h sáng đến 20h tối. Khách hàng chủ yếu của quán là sinh viên, người lao động và nhân viên văn phòng... Giá thành bún cá ở đây tương đối rẻ, chỉ 25 ngàn đồng/bát. Chị chủ quán cho biết thêm: "Quán không tính ngày bán được bao nhiêu bát mà chỉ cần được phục vụ và đem đến cho mọi người bữa ăn ngon là vui rồi”.

Nhận xét về bún cá Văn hóa, bạn Nguyễn Thị Cúc (ở quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Mình ăn ở đây nhiều lần rồi, bún cá vừa ngon, vừa rẻ, phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là sinh viên…".

Là thực khách thường xuyên đến quán, chị Lê Hà nhân viên văn phòng, chia sẻ: “Một tuần, mình và đồng nghiệp đến đây ăn 2 - 3 lần. Mình đã trở thành khách quen của quán bún cá này”.

Quả thực, đây là món ăn ngon mà khi đến với Hà Nội, bạn nên thử một lần. Bún cá rất dễ ăn, lành tính bởi nguyên liệu đơn giản, phổ biến mà vẫn đáp ứng đủ năng lượng, dinh dưỡng cho cơ thể.

Đọc thêm

Liên hoan Ẩm thực quốc tế tiếp nối tinh thần tương thân, tương ái Ẩm thực Hà thành

Liên hoan Ẩm thực quốc tế tiếp nối tinh thần tương thân, tương ái

TTTĐ - Sáng 10/12, tại Khu Đoàn ngoại giao Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, diễn ra Liên hoan Ẩm thực quốc tế lần thứ 11 năm 2023.
80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế”. Lễ hội diễn ra từ ngày 1 - 3/12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội với khoảng 80 gian hàng để thực khách trải nghiệm các món ăn của Hà Nội và thế giới.
Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023 Nhịp điệu cuộc sống

Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023

TTTĐ - Ngày 26/10, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức “Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan” năm 2023.
Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam Ẩm thực Hà thành

Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam

TTTĐ - Từ ngày 21 - 23/11, tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội diễn ra Triển lãm Quốc tế lần thứ hai về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ tại Việt Nam - Food & Hotel Hanoi 2023.
Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế Ẩm thực Hà thành

Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được nền tảng du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor vinh danh là điểm đến thứ 3 trong danh sách top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực năm 2023. Bên cạnh đó, việc có đại diện trong danh sách các nhà hàng được gắn sao Michelin vào trung tuần tháng 6/2023 đã góp phần nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới.
Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Diễn ra từ ngày 29/9 - 1/10/2023 tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội, Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội là nơi để người dân cũng như du khách trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực từ truyền thống đến hiện đại qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp đã được vinh danh tại các sự kiện ẩm thực lớn nhỏ.
Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân Ẩm thực Hà thành

Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân

TTTĐ - Ngày nghỉ cuối tuần thường là dịp để chúng ta thư giãn, tái tạo lại tinh thần sau thời gian làm việc căng thẳng. Với người trẻ, họ luôn có cho mình những cách riêng để những ngày nghỉ ngơi thực sự ý nghĩa và trở nên trọn vẹn.
Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ Ẩm thực Hà thành

Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ

TTTĐ - Đi cùng sự thay đổi liên tục của xã hội, “chạy deadline” đã trở thành việc quen thuộc với những người trẻ hiện đại. Mặc dù vậy, deadline luôn mang tới những áp lực, mệt mỏi và đôi khi khiến người ta kiệt sức. Để thoát khỏi guồng quay đó, người trẻ luôn có cho mình những bí quyết riêng…
Hàng quán tại Vinhomes Ocean Park 1 tấp nập do đâu? Ẩm thực Hà thành

Hàng quán tại Vinhomes Ocean Park 1 tấp nập do đâu?

TTTĐ - Chính thức đi vào vận hành được gần 5 năm, Vinhomes Ocean Park 1 đã trở thành một thiên đường sống - ẩm thực - mua sắm - giải trí hấp dẫn tại phía Đông Hà Nội của cộng đồng hơn 60.000 cư dân và hàng nghìn du khách. Quy mô dân số “khủng” và có tiềm năng gia tăng gấp nhiều lần đã trở thành động lực thúc đẩy cho nền kinh tế tiêu dùng nơi đây.
Người trẻ hiện đại “giải nhiệt” cuộc sống theo cách nào? Ẩm thực Hà thành

Người trẻ hiện đại “giải nhiệt” cuộc sống theo cách nào?

TTTĐ - Sau những chuyến đi, hoạt động và làm việc áp lực cao, việc hạ nhiệt, tìm cho mình những cách để cơ thể thư giãn, thoải mái là rất cần thiết, giúp hạn chế những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Với người trẻ, họ có nhiều cách giúp bản thân giải tỏa căng thẳng hiệu quả và nạp lại năng lượng để bắt đầu một tuần làm việc mới.
Xem thêm