Tag

Bát Tràng chật vật "hồi sinh" sau đại dịch

Nông thôn mới 14/12/2021 11:21
aa
TTTĐ - Trong đợt dịch COVID-19 lần thứ tư, xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) là một trong những ổ dịch lớn. Chưa bao giờ làng gốm truyền thống nức tiếng cả nước lại gặp khó trong việc phục hồi sản xuất kinh doanh như bây giờ.
Những đôi tay "tiếp lửa" nghề gốm Bát Tràng Tìm hướng phát triển cho làng nghề truyền thống của Thủ đô Tai nạn hi hữu trên đê Bát Tràng: Xe máy kẹt giữa hai ô tô đấu đầu

Chợ gốm đìu hiu ngày mở cửa trở lại

Cuối tháng 11/2021, một tháng sau khi Hà Nội dỡ bỏ giãn cách xã hội, những dấu hiệu hoạt động sản xuất kinh doanh chuẩn bị đón Tết tại chợ gốm Bát Tràng vẫn chưa xuất hiện.

Dù đã 10 giờ sáng một ngày cuối tuần nhưng bãi giữ xe chợ gốm vẫn vắng bóng phương tiện; Không gian trung tâm buôn bán làng nghề vẫn chìm trong yên lặng. Trong các cửa hàng, nhân viên ngồi nép vào một góc bấm điện thoại.

Hậu giãn cách xã hội, các gian hàng vắng khách là hình ảnh quen thuộc tại chợ gốm Bát Tràng
Hậu giãn cách xã hội, các gian hàng vắng khách là hình ảnh quen thuộc tại chợ gốm Bát Tràng

Theo nghề gốm từ nhỏ, là cựu công nhân Xí nghiệp gốm Bát Tràng, ông Nguyễn Văn Đạt (72 tuổi), có kiot bán hàng ở gian số 33, chợ gốm Bát Tràng ngán ngẩm thở dài: "Không biết bao giờ mới có khách đến mua".

Cụ ông 72 tuổi nhớ hồi chưa có COVID-19, khách rất đông, ít có thời gian được ngơi nghỉ. "Sau dịch, xưởng của gia đình tôi từ 10 thợ giờ chỉ còn 2 người. Bây giờ làm được đến đâu hay đến đấy", ông Đạt chia sẻ.

Kiot số 58 là nơi trưng bày của xưởng gốm Cương Thúy. Chị Hoàng Kim Anh, quản lý cửa hàng cho biết, doanh thu từ khi dịch COVID-19 xuất hiện đã giảm hơn một nửa. "Với danh tiếng của làng nghề, quanh năm nhân viên cửa hàng phải luôn tay đóng gói, tư vấn vì khách đến rất đông. Bây giờ, ai cũng chỉ ngồi bấm điện thoại cho hết giờ", chị Kim Anh nói.

Kiot trưng bày sản phẩm xưởng sản xuất gốm Cương Thúy
Kiot trưng bày sản phẩm xưởng sản xuất gốm Cương Thúy

Khoảng 2 - 3 năm trở về trước, Bát Tràng làm quen với công cuộc số hóa làng nghề. Hàng loạt hộ sản xuất lớn nhỏ đều "lên online" với website, Facebook. Điều đó đã tạo nên sự bùng nổ về công nghệ ở làng nghề truyền thống. Tuy nhiên, sau 4 đợt dịch, xu thế này dần bộc lộ điểm yếu.

Theo chị Huyền, kiot gốm Thạch Tuấn, một phần khách tham quan chợ gốm là do nội dung quảng cáo, livestream trên mạng xã hội. Chị Huyền cho biết: "Tôi livestream bán hàng từ 6 tháng trước. Trung bình mỗi ngày mình chạy quảng cáo khoảng 200.000 đến 300.000 đồng. Có quảng cáo thu lại được nhiều đơn đặt hàng cũng có nhiều bài thì không. Cách mình làm không có kế hoạch, nghĩ tới đâu làm tới đó. Càng về sau, nội dung mình đưa lên không có gì mới, người xem ít dần".

Nhiều gian hàng ế khách phải để biển thanh lý sản phẩm
Nhiều gian hàng ế khách phải treo biển thanh lý sản phẩm

Doanh nghiệp tìm đường vượt khó

Không riêng các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, những doanh nghiệp sản xuất gốm sứ quy mô lớn cũng gặp khó.

Chị Tạ Ngọc Minh, Phó Giám đốc Công ty gốm sứ Minh Quang thông tin, 97% sản phẩm của doanh nghiệp dành cho xuất khẩu tới thị trường Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc. Vì đặc thù trong công tác chống dịch, một số quốc gia vẫn cho phép hoạt động kinh tế. Do đó, hàng gốm sứ của Công ty gốm sứ Minh Quang vẫn “đi” được; Doanh số bán hàng thậm chí tăng lên.

"Năm nay, doanh thu của công ty tăng thêm nhưng mức lợi nhuận giảm 20 - 40%. Đó là do chi phí vận chuyển quá đắt đỏ. Chi phí vận chuyển một container xuất khẩu của công ty có thể lên đến 40.000 đô la Mỹ", chị Minh giải thích.

Sản phẩm gốm của Minh Quang có phong cách hiện đại, hợp thị hiếu giới trẻ
Sản phẩm gốm của Công ty gốm sứ Minh Quang có phong cách hiện đại, hợp thị hiếu giới trẻ

Đơn hàng gốm sứ đi Châu Âu dịp Noel đã được công ty lên kế hoạch, báo giá kỹ lưỡng với khách hàng từ tháng 4. Đến tháng 11 vừa rồi, kế hoạch tài chính của Công ty gốm sứ Minh Quang gánh thêm khoản lỗ 200 triệu do giá nhiên liệu tăng. Hợp đồng kinh doanh đã ký, không thể đàm phán được, Công ty gốm sứ Minh Quang đành phải "cắn răng bù lỗ".

Bên cạnh chi phí sản xuất, doanh nghiệp còn phải lo cho các khoản chi hỗ trợ chống dịch, tổ chức test nhanh COVID-19 định kỳ cho người lao động. Theo chị Minh, thay vì cắt giảm lao động, các xưởng sản xuất nên chấp nhận giảm lời để duy trì sản xuất, giữ chân người lao động lành nghề về lâu dài.

Bên cạnh những mặt hàng xuất ngoại, Công ty gốm sứ Minh Quang đã có chiến lược quay về thị trường nội địa. Tận dụng hình ảnh Bảo tàng Bát Tràng đang nổi, chị Ngọc Minh tổ chức phòng trưng bày sản phẩm gốm xuất khẩu với giá rẻ để tạo thêm nguồn ra cho sản phẩm.

Một góc không gian trưng bày hơn 1000 mét vuông của công ty gốm sứ Minh Quang
Một góc không gian trưng bày hơn 1000 mét vuông của công ty gốm sứ Minh Quang

Là hậu duệ thứ 16 trong gia đình có truyền thống làm gốm, chị Minh bắt mạch được thời cơ buôn bán ngay trong đại dịch: "Ở nhà càng nhiều, người dân càng có tâm lý muốn thay đổi, muốn trang trí ngôi nhà của mình. Thời điểm dỡ bỏ giãn cách xã hội cũng gần Tết Nguyên đán, và dịp Giáng sinh ở phương Tây do đó doanh nghiệp đặt trọng tâm vào dòng gốm sứ gia dụng để tiếp cận khách hàng".

Tính đến nay, những cách xoay sở trong dịch đã phát huy tác dụng. Gốm sứ Quang Minh là một trong những công ty ở Bát Tràng bắt lại nhịp sản xuất sau giãn cách. Ở thời điểm hiện tại, công ty đang hoàn thiện các công đoạn cuối để xuất khẩu các đơn hàng chuẩn bị cho ngày lễ Valentine ở Hoa Kỳ, Úc.

Nhìn rộng khắp làng nghề, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ tiềm lực như Công ty gốm sứ Minh Quang. Có thể thấy, đại dịch COVID-19 xuất hiện đã tạo ra rất nhiều đổi thay cho làng nghề. Thích ứng trong giai đoạn bình thường mới, Bát Tràng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để lấy lại được nhịp điệu vốn có.

Đọc thêm

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP

TTTĐ - TP Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng với 2.711 sản phẩm. Đặc biệt, Hà Nội hiện có 2 điểm du lịch được đánh giá OCOP 4 sao thuộc nhóm sản phẩm "Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch" là điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân (Thường Tín) và khu sinh thái Phù Đổng Green Park (Gia Lâm). Đáng nói, cả hai điểm đến này đều mang đến trải nghiệm du lịch sinh thái, với các hoạt động vui chơi, giải trí gần gũi với thiên nhiên, phù hợp với trẻ nhỏ.
Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng Nông thôn mới

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

TTTĐ - Tối 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ Nông thôn mới

Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ

TTTĐ - Chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) - đặc sản nông sản chủ lực của địa phương được tổ chức sáng 30/5.
PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia Nhịp sống phương Nam

PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) vừa chính thức khai trương Văn phòng đại diện tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, đánh dấu cột mốc 10 năm thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng hiện diện và phát triển tại thị trường quốc tế trọng điểm này.
Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số Nông thôn mới

Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số

TTTĐ - Tại Tọa đàm phiên khai mạc sự kiện DX Summit 2025 ngày 27/5/2025, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA (MISA) đã có kiến nghị về việc triển khai phần mềm kế toán, nền tảng số cho dùng chung cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh theo quy định của Chính phủ.
Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng Nông thôn mới

Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng

TTTĐ - Qua quá trình nghiên cứu, Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Tập đoàn Sitto - Thương hiệu đến từ Thái Lan) vừa có khuyến nghị giải pháp kiểm soát dư lượng Cadimi (CD) trong sầu riêng, góp phần giữ sạch trái sầu riêng để xuất khẩu bền vững.
Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể. Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể.

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể Bưởi đường Yên Sở - Hoài Đức" cho quả bưởi tươi (quả bưởi đường) và "Bánh gai Yên Sở - Hoài Đức" cho bánh gai ở xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Anh”.
Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân Nông thôn mới

Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân

TTTĐ - Ngày 23/5, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sóc Sơn tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị Nông thôn mới

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị

TTTĐ - Nhiều năm qua, trồng rau gia vị đã trở thành một nghề mang lại thu nhập cao cho người dân xã Tiến Thắng (Mê Linh, Hà Nội). Để sản phẩm rau gia vị sớm vào hệ thống siêu thị, các điểm cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, huyện Mê Linh hướng dẫn các hộ trồng rau theo hướng an toàn, đồng thời tích cực hỗ trợ xây dựng thương hiệu, kết nối đầu ra cho các sản phẩm.
Xem thêm