Tag

Bán lẻ Việt vào mùa Tết, tạp hóa truyền thống cạnh tranh như thế nào?

Doanh nghiệp 16/12/2021 11:30
aa
TTTĐ - Thị trường bán lẻ đang vào mùa kinh doanh lớn nhất trong năm - chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Mô hình tạp hóa công nghệ VinShop đã “nâng cấp” các cửa hàng truyền thống hoạt động ngày một khởi sắc khi mang lại những lợi thế mới giúp tăng sức cạnh tranh và đáp ứng tối đa được nhu cầu người tiêu dùng cùng nguồn hàng giá bình ổn nhiều ưu đãi.
VinShop tăng trưởng 370%, nâng đời công nghệ 80.000 tạp hóa VinShop hỗ trợ 500 tỷ đồng giúp tạp hóa phục hồi kinh doanh Chủ “tạp hóa công nghệ” thích ứng nhanh trong mùa dịch VinShop “phủ đỏ” mọi ngõ ngách, đưa tạp hóa lên đời công nghệ

Tiểu thương với nỗi lo “con gà - quả trứng”

Bước sang tháng 12, thị trường hàng hóa Tết bắt đầu nhộn nhịp. Dịp Tết cũng là mùa mua sắm lớn nhất trong năm khi nhu cầu về các mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm tăng cao. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10/2021 ước tính đạt 357,9 nghìn tỷ đồng, tăng 18,1% so với tháng trước. Đây chỉ là bước đà để thị trường bán lẻ tăng tốc đến cận Tết Âm lịch.

Cùng với kỳ vọng về sự phục hồi của thị trường bán lẻ, thời điểm cuối năm chính cơ hội lớn để hơn 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa truyền thống - vốn chiếm 75% thị phần bán lẻ Việt Nam - gia tăng doanh thu sau một năm nhiều biến động.

Tuy nhiên, không phải chủ tạp hóa nào cũng có thể tận dụng được cơ hội “cả năm có một” này, khi thị trường đã có nhiều thay đổi vì đại dịch. Nhiều tiểu thương phải trải qua “năm Covid thứ hai” lao đao vì mất thu nhập, thiếu vốn, sức khỏe suy giảm.

Tạp hóa truyền thống có một năm buôn bán nhiều khó khăn vì dịch bệnh
Tạp hóa truyền thống có một năm buôn bán nhiều khó khăn vì dịch bệnh

“Nhập hàng khó hơn mọi năm rất nhiều”, ông Nguyễn Thanh Chương ở Ba Vì, Hà Nội cho biết, trước đây chỉ cần gọi điện, đội ngũ tiếp thị sẽ giao hàng ngay trong hôm sau, năm nay buôn bán gián đoạn vì nguồn hàng không ổn định. Bản thân tiểu thương này cũng không muốn tiếp xúc với nhiều tiếp thị của các nhãn hàng vì nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trong khi đó, nỗi lo bao trùm hơn cả là thiếu vốn. Chuyên gia bán lẻ Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, “rào cản tiếp cận nguồn vốn giống như sợi dây buộc chân các tiệm tạp hóa”. Không nhiều ngân hàng thiết kế các gói vay chuyên biệt dành cho hộ kinh doanh tạp hóa. Nếu có thì lãi suất thường khá cao và thủ tục vay vốn cũng phức tạp. Đặc biệt sau một năm buôn bán thất thu vì những đợt giãn cách, chủ tạp hóa không thể xoay sở kinh phí nhập hàng lên tới cả trăm triệu đồng cho mùa bán Tết.

Khó khăn giữa việc muốn nhập hàng nhưng thiếu vốn hay có vốn nhưng lại khó nhập hàng kéo tiểu thương vào câu chuyện “con gà - quả trứng” mà không biết xoay xở ra sao.

VinShop đang trở thành người đồng hành trên chặng đường làm giàu của hàng vạn tạp hóa Việt
VinShop đang trở thành người đồng hành trên chặng đường làm giàu của hàng vạn tạp hóa Việt

Tuy nhiên, nhiều chủ tạp hóa thức thời cũng đã tìm được lối đi mới nhờ lên đời công nghệ cửa hàng tạp hóa cũ kỹ của gia đình. Trong đó, ứng dụng VinShop đang được hơn 80.000 tiểu thương lựa chọn làm bạn đồng hành trên chặng đường làm giàu của họ.

Tạp hóa tăng sức cạnh tranh nhờ ứng dụng công nghệ số

Là nền tảng chuyển đổi số cho hơn 8 vạn cửa hàng tạp hóa truyền thống chỉ sau 1 năm ra mắt thị trường, VinShop được giới chuyên gia đánh giá đang tạo ra cuộc cách mạng trong ngành bán lẻ truyền thống. Có thể, việc lên đơn online đã quá quen thuộc với nhiều người trẻ, nhưng đối với khoảng 80.000 chủ tiệm tạp hóa mà nền tảng này này đang phục vụ, họ lần đầu tiên sử dụng smartphone để nhập hàng, thì đây chính là một sự thay đổi mang tính bước ngoặt.

“Chọn được nhiều mặt hàng cùng lúc, giao trong một chuyến hàng ngay cả khi dịch bệnh, được vay vốn miễn lãi hơn 1 tháng”, bà Nguyễn Thị Thanh (Phú Nhuận, TP HCM) VinShop giúp việc bán hàng thuận lợi hơn. Ngoài ra, bà còn nhận được các ưu đãi nhập hàng thường xuyên từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng, giúp gia tăng thu nhập cho của hàng.

Tăng thu nhập cũng là những gì mà ông Trần Văn Tài (Cần Thơ) nhận được sau hơn 1 tháng gia nhập cùng VinShop. Là một trong những tạp hóa đầu tiên khi VinShop bắt đầu tới thủ phủ Tây Đô, ông Tài cho biết, dịp Tết này ông có thể kiếm thêm đến chục triệu đồng nhờ ưu đãi nhập hàng số lượng lớn, lắp biển hiệu mới, cũng như các chương trình quay số may mắn từ VinShop.

Ông Võ Duy Phú, Giám đốc Tăng trưởng và Marketing One Mount Distribution (công ty sở hữu ứng dụng VinShop) cho biết, số hóa phải mang lại giá trị cho người dùng thì họ mới có động lực để “lên đời” công nghệ. Với sự hỗ trợ từ công nghệ, luồng hàng được lưu thông nhanh hơn từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, giải quyết các vấn đề tồn tại của ngành bán lẻ truyền thống.

VinShop đang cung ứng hơn 2.000 mặt hàng, tại 15 tỉnh thành phố
VinShop đang cung ứng hơn 2.000 mặt hàng, tại 15 tỉnh thành phố

“Nhập hàng một chạm giúp hạn chế tiếp xúc trong bối cảnh dịch bệnh. Ngồi tại chỗ lựa chọn và so sánh giá cả nghìn sản phẩm. Hàng được giao đến tận cửa nhà trên một chuyến xe tải. Đó là giá trị rất thật mà số hóa mang lại”, ông Phú chia sẻ.

Nhờ “lên đời” số hóa, các cửa hàng tạp hóa công nghệ này ngày càng tăng sức cạnh tranh của mình trên nền tảng lợi thế có sẵn, nay có nguồn hàng cung ứng đa dạng, nhiều ưu đãi và đảm bảo chất lượng. Với độ phủ của các cửa hàng tạp hóa, người dân không cần phải di chuyển xa mà có thể mua ngay tại những hàng quen của mình.

Các nghiên cứu thị trường bán lẻ đều đánh giá, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên cuối năm 2021 người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12. Đại diện VinShop cho biết, đơn vị này đã làm việc với các nhà sản xuất để bổ sung các danh mục hàng hóa đa dạng cho các tạp hóa nhập bán Tết; Đồng thời dự trữ hàng trên hệ thống kho từ Bắc tới Nam; Đội ngũ giao vận cũng sẵn sàng hoạt động với cường độ cao, mục tiêu đảm bảo nguồn cung không bị gián đoạn. Hiện các tạp hóa có thể nhập tới hơn 2.000 mặt hàng trên ứng dụng VinShop, ở 15 tỉnh thành phố trọng điểm trên cả nước.

Từ 6/12/2021 đến 18/2/2022, VinShop tổ chức chương trình “99 hổ vàng, rộn ràng đón Tết”, mang tới cơ hội trúng vàng cho các chủ tạp hóa nhập hàng trên ứng dụng VinShop. Cụ thể, chỉ cần thực hiện tối thiểu 1 đơn hàng thành công trên ứng dụng, khách hàng được quay số trúng thưởng, rút thăm may mắn trúng 1 vàng SJC 9999 cùng các voucher giảm giá khi nhập hàng tại VinShop. Tham gia ngay tại đây: https://id.vin/VKqz
VinShop tặng gói bảo hiểm sức khỏe cho 65.000 chủ tạp hóa VinShop tặng gói bảo hiểm sức khỏe cho 65.000 chủ tạp hóa

TTTĐ - Ngày 3/3, Công ty Cổ phần One Distribution thuộc Tập đoàn One Mount Group (thành viên Tập đoàn Vingroup) công bố chương trình ...

Xuân Bắc “làm giàu” từ tiệm tạp hóa gia truyền như thế nào? Xuân Bắc “làm giàu” từ tiệm tạp hóa gia truyền như thế nào?

TTTĐ - Thừa hưởng “gia tài” của gia đình là một tiệm tạp hóa cũ nát, Xuân Bắc đã “lên đời công nghệ” cho tiệm ...

VinShop tung “tuyệt chiêu công nghệ” giảm gánh nặng cho chủ tạp hóa VinShop tung “tuyệt chiêu công nghệ” giảm gánh nặng cho chủ tạp hóa

TTTĐ - Không tốn bất cứ thêm một đồng chi phí nào, chỉ cần là đối tác của Vinshop, các chủ tạp hóa sẽ được ...

VinShop bắt tay Techcombank ra mắt dịch vụ hỗ trợ cho chủ tạp hóa mùa Tết 2021 VinShop bắt tay Techcombank ra mắt dịch vụ hỗ trợ cho chủ tạp hóa mùa Tết 2021

TTTĐ - Ngày 23/11, ứng dụng VinShop (thuộc One Mount Group - thành viên của Tập đoàn Vingroup) và ngân hàng Techcombank chính thức triển ...

Huyền Anh

Đọc thêm

Khi hộ kinh doanh cần một bệ đỡ tài chính kịp thời... Doanh nghiệp

Khi hộ kinh doanh cần một bệ đỡ tài chính kịp thời...

TTTĐ - Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp không chỉ là một thủ tục hành chính. Đó là bước ngoặt đầy cân nhắc, khi người chủ phải rời bỏ sự quen thuộc để bước vào một mô hình mới – nhiều kỳ vọng nhưng cũng đầy thách thức.
PVcomBank triển khai gói tín dụng “thông thoáng” phục vụ sản xuất, kinh doanh Doanh nghiệp

PVcomBank triển khai gói tín dụng “thông thoáng” phục vụ sản xuất, kinh doanh

TTTĐ - Với quy trình cho vay linh hoạt, “thông thoáng”, PVcomBank triển khai gói tín dụng “Hành trình mới, sống trọn ước mơ”, mở rộng cơ hội vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh qua kênh ngân hàng.
VPBank và MobiFone: Hợp lực kiến tạo hệ sinh thái tài chính - viễn thông tích hợp toàn diện Doanh nghiệp

VPBank và MobiFone: Hợp lực kiến tạo hệ sinh thái tài chính - viễn thông tích hợp toàn diện

TTTĐ - Ngày 2/7, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện, hướng tới xây dựng hệ sinh thái tích hợp giữa viễn thông và tài chính – ngân hàng, mở rộng dịch vụ số đến hàng triệu khách hàng trên toàn quốc.
KITA Invest chi gần 800 tỷ đồng tất toán 3 lô trái phiếu trước hạn Doanh nghiệp

KITA Invest chi gần 800 tỷ đồng tất toán 3 lô trái phiếu trước hạn

TTTĐ - Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS), Công ty Cổ phần KITA Invest đã chi gần 800 tỷ đồng để mua lại toàn bộ phần còn lại của ba lô trái phiếu được phát hành năm 2020 vào ngày 18/6/2025, qua đó chính thức tất toán toàn bộ các lô trái phiếu này.
Quản trị biến động từ góc nhìn bản thể luận Doanh nghiệp

Quản trị biến động từ góc nhìn bản thể luận

TTTĐ - Trước một thế giới thay đổi ngày một nhanh và khó đoán định, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) xác định “quản trị biến động” là phương thức quan trọng và xuyên suốt trong điều hành doanh nghiệp. Bài viết này của TS Nguyễn Thành Hưởng - Tổ trưởng Tổ quản lý rủi ro Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nguyên Trưởng ban Quản lý dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2, đưa ra góc nhìn từ bản thể luận để lý giải: Biến động là gì và tại sao cần phải quản trị biến động?
Bảo hiểm Bảo Việt 60 năm giữ trọn niềm tin khách hàng Doanh nghiệp

Bảo hiểm Bảo Việt 60 năm giữ trọn niềm tin khách hàng

TTTĐ - Khẳng định cam kết thực thi chiến lược “lấy khách hàng làm trung tâm”, Bảo hiểm Bảo Việt vừa tổ chức buổi đối thoại chuyên sâu “Hợp tác để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng của Bảo Việt” với sự tham dự của hơn 30 công ty giám định độc lập có quy mô lớn nhất trên toàn quốc.
Hộ kinh doanh quản trị dòng tiền khó, đã có Shop Thịnh Vượng lo Doanh nghiệp

Hộ kinh doanh quản trị dòng tiền khó, đã có Shop Thịnh Vượng lo

TTTĐ - Thông báo biến động số dư bằng âm thanh qua app ngân hàng, phân tách nguồn thu từ nhiều cửa hàng, thực hiện phân tích tăng trưởng kinh doanh qua biểu đồ, Shop Thịnh Vượng của VPBank là công cụ tài chính đột phá, giúp hộ kinh doanh tăng trưởng bền vững.
SCG chia sẻ mô hình ESG hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu Net Zero Doanh nghiệp

SCG chia sẻ mô hình ESG hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu Net Zero

TTTĐ - Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan – một sáng kiến tiêu biểu đang được triển khai tại Thái Lan, đã được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
BIDV MetLife ra mắt sản phẩm bảo hiểm mới Chủ động tương lai Doanh nghiệp

BIDV MetLife ra mắt sản phẩm bảo hiểm mới Chủ động tương lai

TTTĐ - BIDV MetLife chính thức giới thiệu sản phẩm bảo hiểm Liên kết chung đóng phí định kỳ “Chủ động tương lai” và gói dịch vụ chăm sóc khách hàng toàn diện “An thể chất - Vững tương lai”.
Công ty sữa hàng đầu Việt Nam mở đơn tìm kiếm nhân lực tài năng trẻ Doanh nghiệp

Công ty sữa hàng đầu Việt Nam mở đơn tìm kiếm nhân lực tài năng trẻ

TTTĐ - Vừa “lên sóng” chưa lâu, chương trình Vinamilk Graduate Talent Program (GTP) 2025 đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Thương hiệu sữa “quốc dân” tiếp tục thu hút nhân tài Gen Z với phiên bản hoàn toàn mới, với 25 vị trí tuyển dụng trải rộng trên 11 lĩnh vực nghề nghiệp đang là xu hướng hiện nay.
Xem thêm