Tag
Trao quyền và đề cao trách nhiệm cán bộ trẻ

Bài 3: “Thước đo” năng lực lãnh đạo của cán bộ trẻ

Bình luận 28/07/2020 09:01
aa
TTTĐ - “Làn gió” trẻ hóa cán bộ đã mang đến những gương mặt mới, sức sống mới cho bộ máy Đảng, chính quyền ở Hà Nội. Tinh thần dám làm không ngại khó giúp các cán bộ trẻ được tổ chức tin tưởng trao trọng trách và những nhiệm vụ “thử lửa”.
Bài 2: “Nhường ghế” cho người trẻ: Chi tiền và tự nguyện Trao quyền và đề cao trách nhiệm cán bộ trẻ Hà Nội: Đào tạo, bồi dưỡng cho hơn 1,2 triệu lượt cán bộ trẻ

3 từ giúp Bí thư trẻ "chia sẻ" được với đảng viên già

Về phường Thanh Xuân Nam làm Bí thư Đảng bộ phường cách đây 7 năm, đồng chí Bùi Thu Trang (hiện là Trưởng ban Dân vận Quận ủy Thanh Xuân, Hà Nội) mới tròn 30 tuổi. Đã từng có một đảng viên lớn tuổi vỗ vai nữ Bí thư trẻ hỏi: “Bác hỏi thật, hôm nay Bí thư quên gì à? - Sau khi hỏi lại thì đảng viên già đó đùa: “Bác nghĩ là Bí thư quên khăn quàng đỏ”.

“Mình không nghĩ lời đùa đó là sự kì thị tuổi trẻ đâu nhưng mình tự nhủ, muốn được tôn trọng và thừa nhận, phải làm người khác tin và phục”, đồng chí Trang chia sẻ.

Câu chuyện Bí thư trẻ lãnh đạo đảng viên già không còn là chuyện hiếm khi Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung có một “làn sóng” người trẻ vào cấp ủy theo chủ trương, chính sách của Đảng.

Để xóa đi khoảng cách thế hệ, hiểu con người và địa bàn, Bí thư Đảng bộ phường Thanh Xuân Nam BùiThu Trang lúc ấy lập tức có một cuộc trò chuyện dài với cấp phó của mình. Rồi đồng chí sắp xếp xuống cơ sở, chịu khó lắng nghe tâm tư nguyện vọng của mọi người. Có gì khó khăn, khúc mắc đồng chí lập tức tiến hành đối thoại.

“Làm Bí thư trẻ lãnh đạo các đảng viên già, quan trọng là phải lắng nghe tâm tư nguyện vọng của mọi người, chia sẻ và chân thành. Những gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim”, đồng chí Trang nói.

Nhờ vậy, chính những bậc cao niên trong Đảng bộ lại trở thành những người tích cực nhất hỗ trợ Bí thư trẻ và chính quyền phường Thanh Xuân Nam vận động người dân sáp nhập 36 xuống còn 17 tổ dân phố.

bai 3 thuoc do nang luc lanh dao cua can bo tre
Đồng chí Thu Trang và đoàn công tác của quận Thanh Xuân thăm, tặng quà cho gia đình chính sách tại phường Phương Liệt

Rời phường Thanh Xuân Nam để nắm giữ vai trò Trưởng ban Dân vận Quận ủy Thanh Xuân, ở vị trí nào, chị Thu Trang cũng vận dụng bí quyết với 3 từ ngắn gọn “đối thoại, lắng nghe và chân thành”. Nhờ đó, đồng chí đã tạo dựng được uy tín của mình, gắn kết được 153 tổ dân vận với 1.628 thành viên thành một khối thống nhất cùng vận động người dân, tham mưu với cấp ủy, chính quyền giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp trên địa bàn. Chẳng hạn như việc tiếp tục nhân rộng mô hình "5 không" gồm: Không có tệ nạn xã hội; Không để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng; Không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; Không có hộ nghèo và không rác thải; Giải quyết tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư tại các chung cư trên địa bàn...

Trong dịch Covid-19, hệ thống dân vận quận Thanh Xuân cũng thực hiện tốt công tác vận động quần chúng; tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong phòng, chống dịch Covid-19; Tham gia bình xét, giám sát việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Cũng giống như đồng chí Thu Trang, nhiều đảng viên trẻ làm công tác dân vận cũng gặp trở ngại khi trước nay trong suy nghĩ của nhiều người cán bộ phải là người có tuổi thì mới có đủ uy tín, kinh nghiệm để làm công tác tuyên truyền, vận động. Song, chính những đảng viên trẻ tuổi đã phá tan lối mòn này.

Chẳng hạn như đồng chí Phùng Văn Thành (sinh năm 1986) Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Thạch Hòa (huyện Thạch Thất). Khi Đảng ủy xã giao nhiệm vụ vận động nhân dân thôn 9 gắn biển số nhà, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã đã vào cuộc tích cực và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này. Nhờ “miệng nói tay làm” trong mọi công việc, anh Thành đã nhanh chóng nhận được niềm tin của nhân dân.

Hay như đồng chí Nguyễn Văn Đà (sinh năm 1986), Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm). Không chỉ phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng chí Đà còn truyền đạt kiến thức về công nghệ thông tin đến các trưởng ban công tác mặt trận thôn. Vì vậy, mọi thông báo của mặt trận đều thực hiện qua mạng internet; trong các cuộc họp không đọc báo cáo bằng văn bản mà thể hiện qua trình chiếu với hình ảnh và số liệu cụ thể.

Muốn tập hợp thanh niên, phải “bắt trend” giới trẻ

Không có những cái nhìn nghi ngại tuổi tác ở một môi trường rất trẻ như Thành đoàn Hà Nội nhưng những nhiệm vụ thử thách năng lực lãnh đạo của cán bộ trẻ cũng không dễ dàng.

“Muốn đi xa phải đi cùng nhau. Hà Nội đang có khoảng 3 triệu thanh niên và Thành đoàn phải làm sao kết nối, tập hợp được sức mạnh của 3 triệu người trẻ ấy”, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng cho biết.

Là 9X năng động, muốn tự khẳng định mình, ngay từ khi 19 tuổi, đồng chí Hưng đã tập hợp các du học sinh và tổ chức thành công hội thảo 1.500 người đầu tiên ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội. Phó Bí thư Thành đoàn cũng tiết lộ rằng có thể trong năm nay, đồng chí sẽ quay trở lại Trung tâm Hội nghị Quốc gia trong một sự kiện lớn của Thành đoàn Hà Nội ở khán phòng 3.500 người.

Chuyển về hoạt động Đoàn, đồng chí Trần Quang Hưng được tổ chức phân công công việc đúng sở trường: Tổ chức các chương trình, hội thảo về khởi nghiệp, lập nghiệp cho giới trẻ, phụ trách công tác tuyên giáo…

bai 3 thuoc do nang luc lanh dao cua can bo tre 1
Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng và các đoàn viên phát tặng khẩu trang cho người dân phòng dịch Covid-19

Đồng chí Trần Quang Hưng là người tham mưu, kết nối để Thành đoàn Hà Nội đưa cuộc thi cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu VietChallenge về Việt Nam. Qua 5 mùa thi VietChallenge đã tạo được ấn tượng tích cực và đón nhận sự nhiệt tình của các start-up Việt trên khắp thế giới. Phó Bí thư 9X cũng được lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội tin tưởng giao cho việc tổ chức hơn 100 hội thảo khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên. Giới trẻ tự đến với các hội thảo này qua việc đăng ký và đến cuối buổi, vẫn không ai bỏ về trước.

“Với mỗi đối tượng thanh niên, mình phải hiểu nhu cầu của họ và tìm giải pháp đánh trúng nhu cầu ấy. Như với nhóm thanh niên ở ngoài doanh nghiệp nhà nước là lợi ích; Nhóm thanh niên khởi nghiệp là sự kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng của những doanh nhân thành đạt…”, đồng chí Trần Quang Hưng chia sẻ.

“Làm tới đi”, câu nói ưa thích của Richard Branson - người sáng lập tập đoàn lớn nhất Anh quốc Virgin Group cũng là cách suy nghĩ, hành động của đồng chí Trần Quang Hưng. Có ý tưởng lập tức hành động, thà thất bại còn hơn không làm gì cũng là triết lý sống mà Phó Bí thư 9X muốn truyền tới giới trẻ.

Là vàng ắt sẽ tự phát sáng

Cả bốn đồng chí Thu Trang, Quang Hưng, Văn Thành, Văn Đà đều là những “hạt giống”, được tuyển chọn đào tạo rồi dần trưởng thành mới được giao những vị trí trọng trách.

“Cán bộ trong công tác phải nổi trội hơn đồng nghiệp mới được tổ chức lựa chọn và cử đi đào tạo. Đào tạo về rồi thì giao cho họ những việc khó, nhạy cảm để “thử lửa”. Là vàng ắt sẽ tự sáng lên thôi”, ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thanh Xuân chia sẻ.

Nhận xét riêng về Trưởng ban Dân vận Quận ủy Thu Trang, ông Tiến cho biết thêm: “Thu Trang được tuyển vào Quận theo chính sách “trải thảm đỏ” mời thủ khoa về làm việc, rồi luân chuyển xuống phường, qua Ủy ban Kiểm tra quận ủy rồi mới về Ban Dân vận. Dù ở vị trí nào, Thu Trang cũng nhận được tín nhiệm của người dân và đồng nghiệp”.

Những tham mưu trong hoạt động Đoàn ở vấn đề thanh niên khởi nghiệp của đồng chí Quang Hưng được đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội, đánh giá cao vì có tính tiên phong và là điểm nhấn mới trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, Bí thư Thành đoàn Nguyễn Ngọc Việt cũng cho rằng, là cán bộ trẻ, đồng chí Hưng cần tiếp tục phát huy tính tiên phong, sáng tạo và tăng cường thêm kinh nghiệm.

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ phải dám làm những điều người khác không dám làm mới có thể đương đầu với thử thách để phát triển.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô Bình luận

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô

TTTĐ - Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) cho rằng, cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất để Thủ đô Hà Nội phát triển xứng tầm...
Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng Bình luận

Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng

TTTĐ - Các ý kiến cho rằng, việc đẩy mạnh phân quyền cho chính quyền TP Hà Nội trong quy định một số nội dung thuộc lĩnh vực tổ chức bộ máy, biên chế... là bước đột phá quan trọng.
Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài Bình luận

Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài

TTTĐ - Nhiều ý kiến cho rằng, quy định tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần thể hiện tinh thần của các chính sách, định hướng đề ra đồng thời tạo được cơ sở pháp lý rõ ràng để thu hút nhân tài...
Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng Bình luận

Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng

TTTĐ - Nhiều ý kiến đều cho rằng, việc sửa Luật Thủ đô sẽ giúp Hà Nội trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.
Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” Bình luận

Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”

TTTĐ - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) có tầm quan trọng đặc biệt vì Hà Nội là một đô thị đặc biệt, là Thủ đô của cả nước.
Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội Bình luận

Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội

TTTĐ - Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tính khả thi và có cơ chế kiểm soát quyền lực...
Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) Bình luận

Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Chiều 10/11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày trước Quốc hội tờ trình về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái Bình luận

Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái

TTTĐ - Mới đây, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Biên tập báo Nhân Dân đã nêu một vài luận điểm về mấy vấn đề cần quan tâm trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái thù địch.
Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành Bình luận

Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn là cơ hội để đánh giá toàn diện về nỗ lực của các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng như việc thực hiện lời hứa, cam kết trong lĩnh vực phụ trách...
Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo Bình luận

Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo; ai cũng mong muốn thoát nghèo.
Xem thêm