Tag
Đưa hệ thống camera giám sát trở thành “mắt thần” trong xử phạt giao thông:

Bài 3: Cần giải pháp đồng bộ, hoàn thiện nền tảng giám sát giao thông thông minh

Giao thông 09/12/2020 11:00
aa
TTTĐ - Ứng dụng công nghệ vào giám sát, xử lý vi phạm giao thông là một chủ trương rất đúng đắn của thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, từ những bất cập trong quá trình triển khai cũng như xử phạt vi phạm, nhiều chuyên gia cho rằng, để có thể phát huy hiệu quả, chúng ta cần hoàn thiện một nền tảng với các yếu tố: Đồng bộ camera hiện đại, địa chỉ được mã hóa, xe chính chủ, quy định pháp luật liên quan. Bởi lẽ, hệ thống camera chỉ là thiết bị, các giải pháp phần cứng không phải là vấn đề cốt lõi để nâng cao hiệu quả xử phạt "nguội" trong lĩnh vực giao thông.
Siết chặt hàng xách tay: Cần những giải pháp đồng bộ Triển khai tổ chức thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các Nghị quyết Đại hội

Cần triển khai đồng bộ hệ thống camera phạt “nguội”

Theo chia sẻ của Trung tá Phạm Quang Minh, Phó đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và Điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội, trước nhu cầu đảm bảo an toàn trật tự giao thông của thành phố Hà Nội, hiện nay số lượng camera phục vụ chỉ huy điều hành giao thông vẫn còn ít. Do đó, Công an TP Hà Nội đang hoàn thiện đề án trình UBND thành phố Hà Nội triển khai thêm 1.500 - 2.000 camera nữa trong giai đoạn 2021-2025. Hệ thống mới này sẽ được lắp tại các nút giao thông trọng điểm, tuyến trục quốc lộ, cầu vượt sông, trước cổng bệnh viện bến xe.

Đồng tình với việc triển khai thêm camera nhưng ông Nguyễn Cảnh Nam, cán bộ nghỉ hưu của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô góp ý trước khi triển khai. “Tôi nghĩ là về lâu dài thì việc triển khai lắp đặt thêm camera rất cần thiết. Tuy nhiên, trước mắt cơ quan chức năng nên xem xét và đánh giá lại những bất cập trong việc triển khai hệ thống này trong suốt 5 năm qua. Những gì đã làm được, những gì chưa làm được, cần phải khắc phục những điểm nào, nhất là tránh tình trạng nơi thiếu nơi thừa.

Nơi nào lắp đặt camera nhưng hiệu quả xử phạt không cao, mang lại ít lợi ích thì cần phải xem xét lại cách làm, cách sử dụng. Nhất là phải tìm hiểu rõ nguyên nhân của sự thiếu hiệu quả này. Có như vậy, việc triển khai thêm camera trong thời gian tới mới mang lại kết quả như mong muốn”, ông Nguyễn Cảnh Nam nêu quan điểm.

Bài 3: Để hệ thống camera trở thành “mắt thần” trong xử phạt vi phạm giao thông
Cơ quan chức năng cần triển khai hệ thống camera đồng bộ hơn, nhất là ở những điểm nóng giao thông như trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

Theo Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trước khi đầu tư, nên có phân tích đánh giá chi tiết nhu cầu, qua đó có thể đầu tư camera tại từng vị trí với những tính năng phù hợp. Sau khi có hệ thống camera, cơ quan chức năng cần có quy định cụ thể về việc bảo mật, phân tích, xử lý, chia sẻ giữa các lực lượng chức năng. Bởi thực tế, có những nơi có quá nhiều camera trong khi mục tiêu chung cũng chỉ để giám sát thôi nên chúng ta hoàn toàn có thể tích hợp lại vào một camera.

Ngược lại có những nơi cần camera thì chưa có nên đây là thực trạng đang chồng chéo, lãng phí, gây mất mỹ quan đô thị. Chúng ta nên có phương án quy hoạch chi tiết, từ đó có phương án đầu tư phù hợp, chia sẻ và bảo mật thông tin thì hiệu quả của hệ thống sẽ rất cao.

Công khai danh sách phạt nguội trên các nền tảng điện tử

Để khắc phục tình trạng thông báo xử phạt không đến được tận tay người vi phạm dẫn đến việc phạt "nguội" kém hiệu quả, Trung tá Phạm Quang Minh cho biết: "Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành đăng tải danh sách phạt nguội trên 3 kênh điện tử gồm: Cổng thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an); Cổng thông tin điện tử của Công an thành phố Hà Nội và trên báo Kinh tế và Đô thị. Người dân có thể trực tiếp truy cập vào các website trên là có thể biết được mình có vi phạm không; Tránh trước đây gửi thông báo về nhà mà chính chủ lại không nhận được thông tin”.

Bài 3: Cần giải pháp đồng bộ, hoàn thiện nền tảng giám sát giao thông thông minh
Danh sách phạt nguội được đăng tải trên báo điện tử Kinh tế và Đô thị

Về vấn đề làm sao người dân tuân thủ pháp luật trong việc sang tên đổi chủ khi mua bán phương tiện giao thông, trả lời báo chí mới đây, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, để bảo đảm quá trình phạt nguội hiệu quả thì video, hình ảnh chỉ là một yếu tố, ngoài ra còn nhiều nền tảng mà chúng ta phải kiên trì xây dựng.

“Thứ nhất, toàn bộ hệ dữ liệu phương tiện, người lái phải được quản lý trên địa chỉ được mã hóa chính xác, chi tiết. Việc này không đơn giản, nằm ngoài phạm vi của ngành công an và cần sự phối hợp của nhiều bộ, ngành cùng chính quyền địa phương.

Thứ hai, cần làm tốt việc quản lý xe chính chủ. Chúng ta đã có chính sách rồi nhưng việc thực thi còn khó. Tại một số nước, khi mua bán, chủ cũ chỉ cần điền thông tin theo mẫu rồi gửi qua đường bưu điện để cập nhật thông tin về chủ mới mà không cần đóng thêm bất cứ khoản thuế, phí nào. Vì vậy việc quản lý xe chính chủ được thực hiện nghiêm.

Tôi cho rằng đây cũng là những kinh nghiệm để chúng ta nghiên cứu làm sao đơn giản hóa việc sang tên đổi chủ, khuyến khích người dân tuân thủ pháp luật”, TS Trần Hữu Minh chia sẻ.

Được biết, từ ngày 1/1/2020, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực, trong đó có những điểm mới liên quan đến “phạt nguội”, đơn vị sẽ mời chủ phương tiện vi phạm tới xác minh. Trong trường hợp chủ phương tiện không chứng minh phương tiện cho người khác mượn, cho thuê sẽ áp dụng xử phạt theo quy định mới.

Với những trường hợp không đến nộp phạt theo quy định, cơ quan chức năng sẽ gửi dữ liệu sang Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông để xử phạt khi phương tiện đăng kiểm theo định kỳ. Đây cũng sẽ là nền tảng pháp lý quan trọng giúp cho những bất cập trong khâu xử phạt qua camera trở nên hiệu quả hơn.

Về lâu dài, để giải quyết việc bất cập về yếu tố pháp lý trong xử phạt “nguội”, các chuyên gia giao thông và cơ quan chức năng đồng tình quan điểm, Chính phủ cần ban hành nghị định riêng về xử phạt bằng hình ảnh đối với các vi phạm về giao thông làm cơ sở để tiếp tục nghiên cứu, xây dựng quy chế, quy trình phạt nguội với các vi phạm lĩnh vực khác.

Trung tá Phạm Quang Minh cho rằng, nếu văn bản này được ban hành sẽ thuận lợi cho lực lượng chức năng, chứng minh được tính răn đe và thượng tôn của pháp luật. “Theo tôi nên có một nghị định thống nhất về quy định xử phạt, đồng thời bổ sung thêm những quy định về phân quyền sử dụng hình ảnh, chia sẻ thông tin dữ liệu camera sao cho hiệu quả nhất”, Trung tá Phạm Quang Minh đề xuất.

Ánh Dương

Đọc thêm

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển Giao thông

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11/8/2025 gửi Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính; Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.
Tây Ninh thúc đẩy dự án trung tâm Logistic và cảng tổng hợp Giao thông

Tây Ninh thúc đẩy dự án trung tâm Logistic và cảng tổng hợp

TTTĐ - Tỉnh Tây Ninh đang cố gắng đưa đề xuất dự án đầu tư xây dựng Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh sớm triển khai trong thời gian tới.
Bổ sung thêm trạm thu phí trên Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh Giao thông

Bổ sung thêm trạm thu phí trên Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 11/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết sẽ bổ sung thêm trạm thu phí tại nút giao Vành đai 3, để thu phí cho tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
TP Hồ Chí Minh bổ sung 72 tuyến buýt, 8.000 xe đạp công cộng Giao thông

TP Hồ Chí Minh bổ sung 72 tuyến buýt, 8.000 xe đạp công cộng

TTTĐ - Theo đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, từ năm 2026, thành phố sẽ thiết lập vùng phát thải thấp ở khu vực trung tâm.
Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch Giao thông

Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TTTĐ - Theo quy định mới của UBND TP Đà Nẵng xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (xe điện 4 bánh) được hoạt động 24/24h trên tất cả tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả phương tiện tham gia giao thông.
Đà Nẵng: Ì ạch thi công dự án Liên kết vùng miền Trung Giao thông

Đà Nẵng: Ì ạch thi công dự án Liên kết vùng miền Trung

TTTĐ - Dự án Liên kết vùng miền Trung qua TP Đà Nẵng đang vướng mặt bằng sạch, trong khi tiến độ thi công toàn tuyến 31,8km chỉ còn khoảng 3 tháng.
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ Giao thông

Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ

TTTĐ - Ngày 9/8, tiếp tục kiểm tra, thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tiến độ dự án cầu Phong Châu; kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; cho ý kiến về đề xuất xây dựng tuyến đường mới nối phường Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình cũ) với phường Việt Trì (tỉnh Phú Thọ cũ).
Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá" Giao thông

Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá"

TTTĐ - Một tài xế Grab đã nhanh trí lái xe vào chốt Cảnh sát giao thông để "cầu cứu" khi bị một vị khách có biểu hiện bất thường, liên tục dùng lời lẽ bạo lực đe dọa.
Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày " Giao thông

Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày "

TTTĐ - Hàng trăm đầu xe vận chuyển quặng từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang mỗi ngày khiến 74km Quốc lộ 14D trở thành nỗi ám ảnh của người dân.
Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công Giao thông

Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công

TTTĐ - Sau 2 năm thi công, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP đã dừng thi công hạng mục cầu Trường Giang tại TP Đà Nẵng và rời khỏi hiện trường dự án suốt thời gian qua.
Xem thêm