Bài 1: "Trò chơi" mạo hiểm
Chùm ảnh: Sau phố cà phê đường tàu, nhiều bạn trẻ lại mạo hiểm tính mạng với cầu Long Biên |
Đối với một số người, sự “độc, lạ” của những quán cà phê sát đường tàu chạy qua đã kích thích sự ưa phiêu lưu, chinh phục những thử thách trong họ. Còn với rất nhiều người khác, ngồi ăn uống, gặp gỡ bạn bè ở đây như đang chơi một trò chơi mạo hiểm và họ xin phép được chối từ.
Tai nạn đường sắt vẫn là nỗi ám ảnh
Mỗi năm ở Việt Nam, chúng ta có thể gọi tên được biết bao nhiêu vụ tai nạn khi băng qua nơi tàu chạy. Mới đây nhất, các áo đồng loạt đưa tin: “Ngày 12/9, thông tin từ lãnh đạo UBND xã Cổ Dũng (huyện Kim Thành, Hải Dương) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ tai nạn đường sắt khiến ông Nguyễn Văn K (60 tuổi, trú đội 4, thôn Thắng Yên, xã Thượng Vũ, huyện Kim Thành) tử vong”.
![]() |
Những vụ tai nạn đường sắt do người dân vô ý thức vẫn liên tiếp diễn ra |
Camera giám sát tại gác chắn đường ngang Km 1.656 tuyến đường sắt Bắc - Nam thuộc phường Xuân Lộc, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cũng ghi lại được cảnh một người đàn ông loạng choạng lao vào giữa đường ray khi đoàn tàu đã đến quá gần. Thời điểm xảy ra sự việc là 19h35 ngày 5/7/2022 và gác chắn đang đảm bảo cho tàu khách SE12 đi qua. Nhân viên gác chắn là Nguyễn Văn Tài đã lao vào cứu người đàn ông ngã vào đường ray tàu hỏa khi đã không còn tỉnh táo do uống bia rượu.
![]() |
Hay các vụ: Ôtô ben băng qua đường ngang dân sinh bị tàu hỏa tông, văng lật trước nhà dân ở huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận trưa 30/4/2022.
Năm 2021, 8 giờ ngày 26/6, anh Trần Đình O (SN 1983) và anh Trần Đình S (SN 1982), cùng trú tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đi trên xe máy (chưa rõ BKS), lưu thông trên đường dân sinh tại khu vực huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Nam.
Khi đi đến lối đi tự mở Km36+60 giao với đường sắt, thuộc khu gian Phú Xuyên, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Nam thì băng qua đường tàu. Đúng lúc này, tàu hỏa mang số hiệu SE4 đi tới đã đâm thẳng vào xe máy khiến anh Oanh và anh Sơn cùng phương tiện văng ra xa.
Hậu quả, anh Trần Đình O tử vong, anh Trần Đình S bị thương nặng. Vụ tai nạn cũng làm tàu SE4 phải dừng lại để giải quyết sự việc và chậm giờ chạy tàu 20 phút.
![]() |
Năm 2019, chỉ trong hai ngày 2 - 3/9, trên địa bàn tình Quảng Ngãi đã xảy ra hai vụ tai nạn đường sắt ở huyện Tư Nghĩa và huyện Đức Phổ khiến một lái xe ôtô bị thương nặng và một người tử vong. Ngày 31/7 xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu SE27 và ô tô khách tại đường ngang biển báo Km 1465+810, khu gian Sông Lòng Sông - Sông Mao, thuộc địa phận xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, làm 3 người chết và 1 người bị thương.
Ngày 1/8 tại KM 682+400, phường An Hòa, TP Huế, đoàn tàu Thống Nhất SE1 chạy hướng Bắc vào Nam va chạm với một người đàn ông đi xe máy băng qua đường ray. Đoàn tàu phải hãm phanh khẩn cấp nhưng cự ly quá gần nên đã tông vào xe máy và kéo lê nạn nhân, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Từ nơi tông nạn nhân đến khi đoàn tàu dừng lại khoảng 70 mét.
Tiếp tục vào ngày 5/8, tại đường ngang trên đường Võ Thị Sáu (Biên Hòa, Đồng Nai), thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam lại xảy ra vụ tai nạn khi nam thanh niên điểu khiển chiếc xe máy cố tình đâm vào rào chắn, làm rào chắn đổ xô vào đường ngang, người cũng ngã lộn theo. Đúng lúc tàu hàng HH5 lao tới, tông trúng khiến nạn nhân tử vong…
Nêu ra những vụ tai nạn như thế này để thấy, đa phần đều là do ý thức người dân cố tình vi phạm các quy định an toàn hành lang giao thông đường sắt mới dẫn đến hậu quả không thể hối hận được.
Những nguy cơ có thể nhìn thấy được
Trong khi đó, tại Hà Nội, nơi có những tuyến đường sắt chạy qua được người ta “tận dụng” khai thác không gian mới mẻ, lạ lẫm để kinh doanh chỉ nhìn thôi cũng đã thấy rùng mình. Nhà dân đã vốn sát đường ray, với phạm vi đường nhỏ hai bên đủ để đảm bảo an toàn hành lang cho đường sắt thì nay lại bày ra đủ các loại bàn ghế, nước uống, không gian check-in khiến lối chật lại càng thêm chật hơn.
![]() |
Sự nguy hiểm khi đông đảo khách ngồi uống nước bên đường sắt |
Thống kê của quận Hoàn Kiếm, có hơn 30 hộ dân kinh doanh cà phê ngay sát tuyến đường tàu đi qua phường Hàng Bông, Cửa Đông, Cửa Nam, Hàng Mã và phường Đồng Xuân. Tất cả đang vi phạm hành lang an toàn đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Chị Kim Thanh, một nhân viên văn phòng nhiều lần chứng kiến cảnh “sôi động” khi tàu qua bày tỏ: “Sợ nhất là ý thức người dân. Ở những nơi thoáng rộng người ta cũng chen ngang không chờ được tàu chạy qua dẫn đến tai nạn đã đành. Ở nơi chật hẹp như thế này, tàu thì hú còi ầm ĩ, bánh xe nghiến rầm rập không thấy sợ thì thôi lại còn cố nhoi ra làm vài “con ảnh”. Chả hiểu họ có nghĩ có thể đấy là những bức ảnh cuối cùng của đời mình hay không? Sao lại có những người thích mạo hiểm đến mức như vậy”.
![]() |
Anh Hoàng Minh (làm việc tại quận Hoàn Kiếm) thì lắc đầu, cho biết: “Tôi không thể hiểu được thú vui gì mà đang ngồi tàu chạy qua lại phải cắp ghế bỏ chạy. Ngồi trong quán cà phê có phòng điều hòa không sướng hơn à? Hà Nội cũng đâu thiếu những chỗ hòa vào thiên nhiên mà cứ phải theo trend, thấy người ta đi mình cũng phải đến chỗ đó ngồi bằng được như thế. Tất nhiên, đó là sở thích của mỗi người nhưng tôi thì không cảm thấy hứng thú gì với điều này”.
Được biết, những hộ kinh doanh tại đây còn bắc loa, chăng dây và liên tục hò hét cảnh báo du khách không được lao ra chụp ảnh khi tàu chạy qua nhưng rõ ràng việc này đang là “thả gà ra đuổi”. Những nguy cơ tai nạn là có thể nhìn thấy ngay trước mắt, sự mất an toàn, bất cẩn có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi du khách có sẵn “máu” liều lĩnh, mạo hiểm và thiếu ý thức.
![]() |
Với những người sống quanh khu vực này cả đời thì họ có thể sẽ quen, sẽ có kĩ năng để tránh tai nạn nhưng với du khách đến đây chỉ để ngắm cảnh, thưởng thức đồ uống thì rất khó nói trước được. Nhất là tại các “phố đường tàu” người ta còn phục vụ cả bia, rượu, đồ nướng, đồ nhắm cho cuộc vui lai rai thì thực sự không biết đâu mà lần.
(Còn nữa)
![]() |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Bình Phước: Khởi công 2 dự án thành phần thuộc cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Khánh thành đường nối Quốc lộ 37 và 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Hải Dương đề nghị xử lý bất cập hạ tầng giao thông trên QL5

Hà Nội tổ chức lại giao thông trên phố Hoàng Hoa Thám, Ngọc Hà

Khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm)

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2025

Khai thác đoàn tàu chất lượng cao tuyến Hà Nội - Vinh từ ngày 22/4

Điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Lê Duẩn và nút giao Lê Duẩn - Nguyễn Khuyến
