Tag
Mũ bảo hiểm cho học sinh: Kẻ nắn, người buông

Bài 1: Khi phụ huynh thờ ơ…

Nhịp sống trẻ 01/10/2019 09:08
aa
TTTĐ - Hằng năm, Sở GD-ĐT Hà Nội đều có văn bản yêu cầu 100% cán bộ, giáo viên, HS-SV phải nghiêm túc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, không uống rượu bia khi tham gia giao thông… Tuy nhiên tại nhiều trường học, tình trạng phụ huynh, học sinh không đội mũ bảo hiểm vẫn phổ biến.

Bài 1: Khi phụ huynh thờ ơ…

Không khó để bắt gặp trên đường phố những hình ảnh phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con khi đi xe máy

Sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình về an toàn giao thông học đường còn hạn chế; Chế tài xử phạt chưa đủ tính răn đe; Ý thức của một bộ phận phụ huynh và học sinh còn chưa cao… Đó là những nguyên nhân dẫn đến thực trạng an toàn giao thông học đường “kẻ nắn, người buông”.

Phụ huynh kệ…

Theo quy định Luật giao thông đường bộ, việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ đi trên đường là điều bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, không phải ai cũng ý thức được điều này.Ở nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội, không quá khó khăn để bắt gặp các bậc phụ huynh đưa, đón con đi học vẫn không đội mũ bảo hiểm cho bé. Thậm chí, bố mẹ cũng để đầu trần. Lẽ ra người lớn phải làm gương thì họ lại vi phạm luật. Cùng với đó, tình trạng học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra phổ biến.

Phụ huynh đưa con đi học buổi sáng ngày 25/9 tại trường tiểu học Ngọc Hân, quận Hai Bà trưng
Phụ huynh đưa con đi học buổi sáng ngày 25/9 tại trường tiểu học Ngọc Hân, quận Hai Bà trưng

Vào giờ tan học buổi chiều tại Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (quận Hại Bà Trưng), tình trạng nhiều phụ huynh và các em học sinh không đội MBH khi tham gia giao thông. Khi hỏi đến việc đội mũ cho trẻ, nhiều phụ huynh tỏ vẻ “khó chịu” và viện cớ nói “nhà gần, đi một đoạn là tới”.

Bài 1: Khi phụ huynh thờ ơ…

Một người dân sống gần khu vực trường học Lê Ngọc Hân cho biết: “Những ngày lực lượng cảnh sát giao thông ra quân tăng cường xử phạt, phụ huynh chấp hành nghiêm nhưng sau đó “đâu lại vào đấy”. Tôi thấy nhiều ông bố, bà mẹ còn không đội mũ bảo hiểm cho bản thân chứ nói gì đến việc đội mũ cho con mình”.

Tình trạng này cũng diễn ra phổ biến tại một số trường học khác như: Trường Tiểu học Kim Đồng (Ba Đình), Trường THCS Lê Quý Đôn (Cầu Giấy)…

Chị Hoàng Kim Yến ở quận Ba Đình cho biết: “Nói chung khi nào đi làm hoặc đi xa một chút tôi mới đội mũ bảo hiểm, còn nhà gần đây, tôi luôn tặc lưỡi “thôi đi một đoạn không sao cả”. Vẫn biết khi ngồi lên xe là phải đội mũ nhưng đôi lúc vì vội hoặc sơ ý có thể quên mang mũ cả cho mình và con mình”.

Bạn Trần Trung Văn, học sinh lớp 9 ở quận Cầu Giấy lý giải: “Em đi học vội nên quên không mang theo mũ bảo hiểm mà nhiều bạn không đội cũng đâu có bị xử phạt”. Nói rồi Văn chỉ tay sang bạn bên cạnh và nhấn ga đi tiếp.

Trường cũng làm ngơ?

Dù hằng năm, Sở GD-ĐT Hà Nội ra văn bản yêu cầu, nhà trường, giáo viên, phụ huynh, học sinh cam kết thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, tuy nhiên, ở nhiều trường, việc giám sát học sinh, phụ huynh đội mũ bảo hiểm vẫn còn lơ là.

Không ít phụ huynh dù đã ký vào các bản cam kết nhưng khi đưa con đi học vẫn không thực hiện các quy định về đội mũ bảo hiểm. Phía nhà trường cũng chưa giám sát, nhắc nhở kịp thời khiến nhiều phụ huynh và học sinh đều nghĩ chuyện đó là bình thường và cứ như thế, không đội mũ bảo hiểm trở thành thói quen.

Về vấn đề thực hiện nghiêm an toàn giao thông cho con trẻ nói chung và đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nói riêng, cần có sự đồng thuận giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Việc này phải được thể hiện bằng hành động cụ thể. Nhà trường cần coi trọng công tác giáo dục ý thức công dân, ý thức chấp hành pháp luật đối với học sinh, sinh viên, đa dạng hoá các sinh hoạt ngoại khoá của học sinh, sinh viên, trong đó có các hoạt động về tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông. Các nhà trường cần coi ý thức chấp hành pháp Luật An toàn giao thông như một trong những tiêu chí cơ bản để đánh giá ý thức rèn luyện đạo đức của học sinh...Về phía gia đình, các bậc cha, mẹ cần quan tâm hơn nữa đến việc giáo dục ý thức pháp luật cho con trẻ: Không vì “tiện việc cho mình” mua xe máy cho con quá sớm hoặc cho phép con đi xe máy đến trường khi chưa đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật; Thấy con không đội mũ bảo hiểm nhưng vẫn im lặng; Chính bản thân cũng coi thường ý thức thực hiện luật pháp bằng cách “quên” mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, phóng nhanh, vượt ẩu…trở thành “gương xấu” cho con trẻ.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Xem thêm