Tag
Những nhà giáo 4.0

Bài 1: Cô giáo truyền cảm hứng từ những bài giảng E - Learning

Giáo dục 18/11/2020 07:00
aa
TTTĐ - Thiệt thòi lớn nhất của học sinh các huyện ngoại thành là nhiều gia đình có điều kiện kinh tế hạn chế, không được tiếp xúc với các thiết bị công nghệ hiện đại. Biến hạn chế thành thời cơ, cô giáo Nguyễn Thị Hồng (giáo viên trường Tiểu học Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã có nhiều sáng tạo trong dạy và học, kích thích sự say mê, hứng thú của học trò…
Đưa học sinh dân tộc “chạm tay ra thế giới”, cô giáo Mường vào top 10 giáo viên xuất sắc toàn cầu Bài 3: Cô giáo Nùng dạy trẻ câm điếc giữa lòng Hà Nội Bài 2: Hành trình 20 năm dành tình thương cho trẻ tự kỷ

“Có một nghề bụi phấn bám đầy tay

Người ta gọi đó là nghề trong sạch nhất…”

Đó là những câu ca người ta thường nói khi nhắc về nghề giáo. Trong thời đại công nghệ hiện nay, không chỉ có bảng đen, bụi phấn, các nhà giáo còn linh hoạt, sáng tạo ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ trong giảng dạy, kích thích sự sáng tạo của học trò và phù hợp với xu thế phát triển chung của thời đại. Chúng ta gọi đó là những nhà giáo 4.0.

Bài 1: Cô giáo truyền cảm hứng từ những bài giảng E - Learning
Cô Nguyễn Thị Hồng cùng học sinh của mình trong tiết học STEM

Biến hạn chế thành thời cơ

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có cụ, ông, bà, mẹ, các chị em đều làm nghề giáo, ngay từ nhỏ, ước mơ được đứng trên bục giảng với phấn trắng, bảng đen đã nhen nhóm trong suy nghĩ của cô Nguyễn Thị Hồng.

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội khoa Giáo dục Tiểu học, cô Hồng về nhận công tác tại trường Tiểu học Tô Hiến Thành (huyện Đan Phượng, Hà Nội) rồi sau đó chuyển công tác sang Tiểu học Tân Lập. Tính đến nay, cô giáo trẻ đã có 14 năm tuổi nghề.

Chính vì đến với nghề bằng tình yêu, tâm huyết nên mỗi ngày đến trường của cô giáo trẻ thật sự là một ngày vui. Cô Hồng tâm sự: “Tôi tự thấy mình là người tâm huyết. Hết giờ làm hầu như không bao giờ tôi về nhà ngay. Trong các kỳ thi giáo viên giỏi hàng năm, hầu như năm nào tôi cũng thức đêm để hỗ trợ đồng nghiệp xây dựng giáo án, thiết kế bài giảng PowerPoint, hướng dẫn cách truyền đạt, chốt kiến thức sao cho sâu, cho rõ”.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ có ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực giáo dục, cô Nguyễn Thị Hồng nhận ra rằng, ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới phương pháp dạy học là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy học và truyền cảm hứng học tập cho học sinh.

Bài 1: Cô giáo truyền cảm hứng từ những bài giảng E - Learning
Luôn đam mê, không ngừng sáng tạo trong dạy học, cô Hồng đã khiến học sinh luôn hứng thú với mỗi giờ học

Cô tâm sự: “Sinh ra từ làng, lại gắn bó từ những ngày ra trường với học sinh ở vùng nông thôn, tôi nhận thấy những thiệt thòi của các em so với bạn bè đồng trang lứa ở khu vực trung tâm thành phố. Ít có điện thoại thông minh, hạn chế hoặc không có máy tính để sử dụng, những thiết bị công nghệ hiện đại đối với nhiều học sinh là niềm ước mơ. Cũng vì sự không đủ đầy ấy khiến tôi nghĩ rằng, các em sẽ rất thích, đặc biệt đam mê nếu được truyền cảm hứng từ những bài học mới mẻ ấy”.

Thế là, từ cách đây rất nhiều năm, khi mà công nghệ thông tin chưa phổ biến và ứng dụng rộng rãi như hiện nay, cô Hồng đã nghĩ đến và thực hiện thiết kế bài giảng điện tử, bài giảng E - Learning, thành lập kho tư liệu gồm các bài giảng, kho clip quà tặng cuộc sống phục vụ cho các tiết học Đạo đức, Tiếng Việt, Kỹ năng sống... để truyền cảm hứng cho học trò và chia sẻ với đồng nghiệp.

Để khích lệ sự thi đua của học sinh, cô Hồng dùng phần mềm Classdojo trong quản lý, đánh giá. Những học sinh chăm chỉ, tích cực... sẽ được thưởng sao (điểm cộng: Chăm chỉ, tích cực, hăng hái phát biểu, giúp đỡ bạn...), điểm trừ (quên sách vở, nói chuyện, không làm bài...) Cuối tuần, cuối tháng những học sinh ngoan, học tốt, gương mẫu sẽ được cô giáo thưởng cho những món quà nhỏ để động viên.

Đặc biệt, trong thời điểm học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cô giáo trẻ đã dùng các trò chơi hiện đại để tạo hứng thú cho học sinh bằng cách sử phần mềm kahoot.vn; nerpod.com; weel of name… Đáp lại sự nhiệt tình đổi mới của cô giáo, học sinh của cô Hồng vô cùng thích thú với những tiết học trực tuyến.

Bài 1: Cô giáo truyền cảm hứng từ những bài giảng E - Learning

Không ngừng sáng tạo, đổi mới

Theo cô Hồng, một trong những hạn chế lớn nhất của giáo viên trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để giảng dạy là ngoại ngữ. “Do không biết nhiều về tiếng Anh mà các phần mềm sử dụng tiếng Anh nhiều khi tôi cứ vừa làm vừa nhờ Google dịch. Lúc đầu, việc ứng dụng công nghệ thông tin để làm bài giảng E - Learning hoặc các phần mềm khác cũng mất nhiều thời gian”.

Để khắc phục những khó khăn này, sự chăm chỉ, chuyên cần là không thể thiếu. “Trăm hay không bằng tay quen”, cứ mỗi ngày nỗ lực hơn, tỉ mỉ hơn một chút, cô giáo trẻ dần dần đã trở nên thành thục các kỹ năng, thao tác trên máy tính và từng bước tiếp cận, làm chủ công nghệ.

Trong năm học 2019 - 2020, cô Hồng đã khai thác có hiệu quả các trang học tập trực tuyến: olm.vn; vio.edu.vn; hocmai.vn… Sử dụng có hiệu quả các tài nguyên của sách giáo khoa điện tử; Tạo bài giảng, phiếu bài tập online trên Google biểu mẫu giúp các tiết học trực tuyến trở nên sinh động, hấp dẫn đối với học sinh, tạo động lực và hứng thú học tập cho học sinh.

Không chỉ vậy, cô Hồng cũng là người từng bước đưa giáo dục STEM vào giảng dạy tại lớp chủ nhiệm. Việc đưa giáo dục STEM vào giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng toàn diện, hướng tới mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất của học trò.

Các sản phẩm tái chế như: Sáng tạo tranh từ các loại hạt, làm nhà từ vỏ hộp sữa; Xây cầu, xây tháp từ ống hút, que tính; Thiết kế, chế tạo xe ô tô từ bìa cứng, bút chì, dây chun và vận hành xe chạy; Làm mô hình từ giấy, bìa để kể chuyện, học lịch sử, làm hệ thống tưới cây tự động bằng vỏ chai nhựa và dây truyền dịch; Thiết kế và biểu diễn thời trang từ giấy gói quà… đã giúp học sinh nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, giúp các em có được trải nghiệm thực tế, khám phá khoa học, phát triển ý tưởng sáng tạo của học sinh.

(Còn nữa)

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc Giáo dục

Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc

TTTĐ - Sáng 27/6, gần 100.000 sĩ tử TP Hồ Chí Minh tiếp tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hôm nay, các em thi môn tự chọn với nhiều cảm xúc khác nhau.
Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí Giáo dục

Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí

TTTĐ - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, môn Địa lí, thí sinh không được mang theo Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi; đồng thời đề thi cũng không chứa câu hỏi trực tiếp yêu cầu sử dụng Atlat.
Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6 Giáo dục

Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6

TTTĐ - Báo cáo của Bộ GD&ĐT lúc 11h30 ngày 27/6 cho biết, có gần 8.300 thí sinh không đến dự thi tốt nghiệp THPT chương trình GDPT 2018 và 2006.
Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới Giáo dục

Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới

TTTĐ - Môn Tiếng Anh khó hơn so với tưởng tượng, sẽ không có nhiều em đạt được điểm 10 là nhận xét của thí sinh cũng như giáo viên về đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Ngày cuối "vượt vũ môn" của sĩ tử cả nước Giáo dục

Ngày cuối "vượt vũ môn" của sĩ tử cả nước

TTTĐ - Sáng nay (ngày 27/6), hàng triệu sĩ tử trên cả nước, trong đó có hơn 124.000 thí sinh tại Hà Nội chính thức bước vào ngày thi cuối cùng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Không khí tại các điểm thi sáng nay vẫn duy trì sự nghiêm túc, tập trung nhưng cũng xen lẫn chút hồi hộp khi các em chuẩn bị hoàn thành "chặng đua" cuối cùng.
Lộ, lọt đề thi tốt nghiệp THPT là thông tin không chính xác Giáo dục

Lộ, lọt đề thi tốt nghiệp THPT là thông tin không chính xác

TTTĐ - Theo thông báo của Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vào 22h15 ngày 26/6, ngày thi đầu tiên của kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Sáng nay (27/6), thí sinh thi môn tự chọn kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Sáng nay (27/6), thí sinh thi môn tự chọn kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Sáng nay (27/6), hơn 1,1 triệu thí sinh cả nước làm bài thi môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
Xem thêm