Tag
Những người mang bình minh đến với trẻ thiệt thòi

Bài 3: Cô giáo Nùng dạy trẻ câm điếc giữa lòng Hà Nội

Giáo dục 10/11/2020 08:44
aa
TTTĐ - Bản thân là người khuyết tật vận động, cuộc sống giữa lòng Hà Nội của cô giáo dân tộc Nùng Linh Thị Sơn muôn vàn khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, bao năm nay, cô vẫn kiên nhẫn với nghề, với ngôi trường PTCS dân lập dạy trẻ câm điếc Hà Nội để mang thanh âm cuộc sống đến với những học sinh đặc biệt của mình.
Bài 1: Thầy giáo “nuôi” những ước mơ không lời Thư nhắn nhủ học sinh vùng lũ “còn người là còn của” của “thầy giáo làng” gây bão cộng đồng mạng

Tuổi thơ gian khó và nghị lực phi thường

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông con ở huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, hoàn cảnh kinh tế của gia đình cô Linh Thị Sơn (sinh năm 1985) không mấy khá giả khi cha mẹ chỉ có nguồn thu duy nhất từ nghề làm nương, làm rẫy. Cuộc sống của cô gái nhỏ Linh Thị Sơn càng vất vả hơn khi cô bị khuyết tật một bên chân phải sau những trận sốt năm lên 4 tuổi.

Bài 3: Cô giáo Nùng dạy trẻ câm điếc giữa lòng Hà Nội
Cô giáo Linh Thị Sơn

Cái sự “không bình thường” ấy khiến Sơn càng lớn lên càng thêm mặc cảm, tự ti với bạn bè. Tuy nhiên, ở cô gái dân tộc Nùng lại có một nghị lực phi thường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Sơn rất ham học và coi việc học như lẽ sống của cuộc đời mình.

Nhớ lại những ngày thơ ấu đầy gian khó, Sơn trào nước mắt kể: “Nhớ những ngày học cấp 2, trong khi bạn bè đồng trang lứa có xe để đi hoặc được bố mẹ đưa đón, bản thân tôi chỉ lẽo đẽo cuốc bộ đến trường mỗi ngày trên đôi chân tập tễnh mà ứa nước mắt. Tôi không nhớ được hằng ngày đi học từ mấy giờ, chỉ có suy nghĩ duy nhất là phải đến trường, phải đi học bằng mọi giá”.

Sơn học rất giỏi và là một trong số ít học sinh của lớp khi ấy đỗ được vào đại học. Cô chủ động chọn cho mình khoa Giáo dục đặc biệt của trường Đại học Sư phạm Hà Nội với khát vọng sẽ mang tri thức đến cho những đứa trẻ khiếm khuyết, kém may mắn giống như mình.

Vừa học, vừa làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt, những khó khăn của cuộc sống chốn thị thành sớm bị gạt sang một bên để nhường chỗ cho những ước mơ, hoài bão lớn lao của tuổi trẻ.

Ở cô gái trẻ toát lên sự kiên định, cứng cỏi với ánh mắt tự tin. Cô chia sẻ: “Tôi là người khá chủ động trong cuộc sống và công việc, luôn không muốn dựa dẫm, làm gánh nặng cho người khác nên việc gì thấy có thể, tôi đều cố gắng làm bằng được và phải làm thật tốt mới thôi”.

Sơn tự học đi xe đạp, tập đi xe máy, đi làm thêm, đi tham gia các hoạt động xã hội, tự học thêm văn bằng hai và nhiều chương trình bồi dưỡng chuyên môn dành cho giáo viên giáo dục trẻ chuyên biệt để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân mình.

Bài 3: Cô giáo Nùng dạy trẻ câm điếc giữa lòng Hà Nội
Bằng tình yêu, tâm huyết, trách nhiệm và hơn hết là đồng cảm với những đứa trẻ thiệt thòi, cô giáo Sơn luôn cố gắng mỗi ngày để mang tri thức thắp sáng ước mơ cho học trò

Mang thanh âm đến với trẻ thiệt thòi

Cô Sơn chia sẻ: “Kể từ khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội tới nay, như một nhân duyên, tôi đã gắn bó với các em học sinh khuyết tật được hơn 8 năm. Càng gắn bó tôi càng thêm yêu quý và muốn làm nhiều điều hơn nữa để các em đỡ bị thiệt thòi so với các học sinh bình thường khác”.

Kiên định với suy nghĩ, dạy học sinh khuyết tật hay học sinh bình thường, quan trọng là phải có cái tâm với nghề, cô giáo trẻ đã đến với học sinh bằng tất cả tình yêu thương.

Cô tâm sự: “Có rất nhiều học sinh có hoàn cảnh tội lắm. Bản thân đã mang trên mình khiếm khuyết nhưng lại còn buồn hơn khi thiếu vắng tình yêu thương của cha mẹ. Có em học sinh bố mẹ ly hôn, hai mẹ con phải thuê nhà để ở, mẹ đi làm thuê rất vất vả ở thành phố. Có học sinh từ bé ở nhờ nhà cô để theo học ở trường… Mỗi hoàn cảnh ấy đều khiến tôi vô cùng day dứt, trăn trở, xót xa”.

Không chỉ là cô giáo, Linh Thị Sơn còn giống như người mẹ khi quan tâm, săn sóc các con từ bữa ăn, giấc ngủ ở trường, mong phần nào bù đắp cho sự thiếu thốn tình cảm của những đứa trẻ.

Dạy trẻ câm điếc thực sự là một thử thách rất lớn đối với nhiều thầy cô giáo. Thành quả sau gần 2 năm gắn bó với trẻ khiếm thính, cô giáo trẻ đã tạo động lực, gieo lên niềm tin cho trẻ thấy việc học là cần thiết và ý nghĩa. Cô luôn tìm tòi, đưa ra nhiều sáng kiến cải tiến, linh hoạt phương pháp giảng dạy giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ bài học.

“Ở lớp, nhiều học sinh không chỉ bị khiếm thính mà còn mắc thêm những bệnh lý khác, nhiều hoàn cảnh éo le nên càng khó khăn trong việc học và hình thành ý thức, nề nếp. Để giúp học sinh hiểu bài, tôi phải sử dụng rất nhiều phương pháp, kể cả lời nói, ký hiệu, tranh ảnh, trình chiếu…”, cô Sơn chia sẻ.

Một điều day dứt lớn nhất của cô Sơn và nhiều giáo viên dạy trẻ khuyết tật là cơ hội để các em có việc làm để tự nuôi sống bản thân sau này vẫn còn khá khó khăn. Các em đã có kiến thức, có kỹ năng nhưng vì là người khuyết tật nên cơ hội được nhận vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị, trường học rất khó. Mong mỏi lớn nhất của các thầy cô là Bộ Giáo dục và Đào tạo có những biện pháp cụ thể hơn về giáo dục dạy nghề cho trẻ khuyết tật.

Đồng thời, các nhà quản lý cần có những chính sách khuyến khích cụ thể để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tạo nhiều cơ hội việc làm hơn dành cho học sinh khuyết tật sau khi ra trường. Bởi, các em có một cuộc sống tương lai ổn định sẽ luôn là món quà lớn nhất đối với các thầy cô.

Được biết ngoài thời gian ở trên lớp, cô Sơn còn tranh thủ tới tận nhà để gặp và hướng dẫn học bài cho những học sinh có nhận thức, tiếp thu chậm hay các em bị câm điếc có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Cô Mạc Chung Thủy - Hiệu trưởng trường PTCS dân lập dạy trẻ câm điếc Hà Nội, chia sẻ: “Cô Sơn tuy là người khuyết tật nhưng trong công việc của nhà trường cô luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, rất nhanh nhạy và sáng tạo trong công việc. Một mình xa gia đình, phải thuê nhà trọ, bản thân còn nhiều khó khăn nhưng cô Sơn luôn không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt mọi công việc được giao.

Năm 2018, cô vinh dự là một trong số 48 giáo viên tiêu biểu dạy trẻ khuyết tật trên cả nước được nhận được bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Đọc thêm

Khẳng định vai trò hướng nghiệp, định hướng tương lai cho người trẻ Giáo dục

Khẳng định vai trò hướng nghiệp, định hướng tương lai cho người trẻ

TTTĐ - Sáng 19/4, gần 2.000 học sinh Trung học phổ thông trên địa bàn huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội cùng nhau lắng nghe những chia sẻ đến từ các vị chuyên gia là giảng viên, doanh nhân đầu ngành trong chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp” do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức. Sự kiện là cơ hội để các bạn học sinh THPT xây dựng kế hoạch cụ thể về lựa chọn nghề nghiệp, cũng như ngành, trường đại học phù hợp với bản thân.
Hôm nay (21/4), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hôm nay (21/4), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Từ ngày 21/4, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi (ĐKDT) tốt nghiệp THPT năm 2025; thời gian đăng ký đến 17 giờ ngày 28/4.
GreenAms lập kỳ tích tại đấu trường Robotics lớn nhất thế giới Giáo dục

GreenAms lập kỳ tích tại đấu trường Robotics lớn nhất thế giới

TTTĐ - Đội tuyển GreenAms 24751 của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã làm nên kỳ tích khi giành danh hiệu Á quân thế giới cuộc thi The FIRST Tech Challenge World Championship 2025.
Xoá tan nỗi lo tốt nghiệp không có việc làm Giáo dục

Xoá tan nỗi lo tốt nghiệp không có việc làm

TTTĐ - Sáng 19/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình Đối thoại tư vấn hướng nghiệp 2025 tại trường THPT Thọ Xuân, Đan Phượng. Chương trình có sự tham gia của rất nhiều trường đại học, cao đẳng, trong đó gian hàng tư vấn của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội thu hút đông đảo học sinh quan tâm, đặc biệt là với nhóm ngành dễ có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp
Chuyên gia chia sẻ bí quyết chọn ngành học chuẩn để thành công Giáo dục

Chuyên gia chia sẻ bí quyết chọn ngành học chuẩn để thành công

TTTĐ - Ngày 19/4, chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp cùng các đơn vị liên kết tổ chức tại Trường THPT Thọ Xuân (huyện Đan Phượng) đã diễn ra sôi nổi với những bí quyết chia sẻ từ các chuyên gia, giúp các em học sinh có lựa chọn đúng đắn trong hành trang bước vào ngưỡng cửa đại học.
Đón đầu xu hướng chọn nghề, làm chủ tương lai trong kỷ nguyên số Giáo dục

Đón đầu xu hướng chọn nghề, làm chủ tương lai trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Giữa bối cảnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có nhiều thay đổi, chương trình Đối thoại, tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp do Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp cùng Huyện đoàn Đan Phượng và trường THPT Thọ Xuân tổ chức ngày 19/4 đã trở thành cầu nối ước mơ nghề nghiệp cho hơn 2.000 học sinh.
Tiếp sức học sinh chọn ngành thời đại số Giáo dục

Tiếp sức học sinh chọn ngành thời đại số

TTTĐ - Trong bối cảnh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 và xét tuyển đại học sẽ có nhiều thay đổi quan trọng, chương trình Đối thoại, tư vấn, sinh hướng nghiệp diễn ra ngày 19/4 do Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Huyện đoàn Đan Phượng và trường THPT Thọ Xuân tổ chức đã mở ra một không gian định hướng giá trị cho hơn 2.000 học sinh.
Cơ hội vàng cho giới trẻ trong kỷ nguyên số Giáo dục

Cơ hội vàng cho giới trẻ trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Trong bối cảnh công nghệ bùng nổ, ngành sửa chữa laptop và điện thoại di động đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho nguồn nhân lực trẻ, với nhu cầu nhân sự tăng mạnh và cơ hội thu nhập hấp dẫn.
Cùng học sinh THPT định hướng tương lai Giáo dục

Cùng học sinh THPT định hướng tương lai

TTTĐ - Mùa cao điểm của các sĩ tử 2k7 đang đến gần, cũng là lúc những băn khoăn về chọn ngành, chọn trường trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết. Hiểu được điều đó, ngày 19/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Huyện đoàn Đan Phượng, trường THPT Thọ Xuân cùng các trường đại học, cao đẳng tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025”.
Chọn ngành đúng thời, chọn nghề đúng hướng, chọn tương lai phù hợp Giáo dục

Chọn ngành đúng thời, chọn nghề đúng hướng, chọn tương lai phù hợp

TTTĐ - Sáng 19/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Huyện đoàn Đan Phượng, trường THPT Thọ Xuân cùng các trường đại học, cao đẳng tổ chức chương trình Đối thoại, tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025. Sự kiện nhằm định hướng cho học sinh THPT về lựa chọn nghề nghiệp, cũng như ngành, trường đại học phù hợp với bản thân.
Xem thêm