Tag
Những người mang bình minh đến với trẻ thiệt thòi

Bài 2: Hành trình 20 năm dành tình thương cho trẻ tự kỷ

Giáo dục 08/11/2020 08:31
aa
TTTĐ - Trong quá trình dạy học, những học sinh tự kỷ luôn khiến cô giáo Nguyễn Thị Bích Diệp (Trường Tiểu học Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cảm thấy day dứt. Với kinh nghiệm của giáo viên có 20 năm dạy trẻ khó hòa nhập, cô Diệp đã tự nghiên cứu và xây dựng phần mềm giúp trẻ nâng cao nhận thức, hòa nhập với cộng đồng.
Thầy giáo trẻ và “chiến thuật” những viên kẹo ngọt ngào Bài 1: Thầy giáo “nuôi” những ước mơ không lời

Trăn trở với trẻ khó hòa nhập

20 năm trong nghề, gắn bó với bao lứa học trò tự kỷ nhưng ít ai biết được rằng, đây có lẽ không hẳn là sự lựa chọn mà là “mối duyên” của cô Bích Diệp. Cô chia sẻ, từ khi còn là sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học (trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2), cô đã đi làm gia sư dạy cho một trẻ tự kỷ. Rồi như một cơ duyên, ra trường, cô lại nhận dạy cho một trẻ tự kỷ khác tại Hà Nội.

Bài 2: Hành trình 20 năm dành tình thương cho trẻ tự kỷ
Cô Nguyễn Thị Bích Diệp

Nhiệm vụ hàng ngày của cô không chỉ có dạy chữ, luyện viết mà còn giữ cho học trò của mình ngồi yên, không ảnh hưởng đến lớp học.

Sau đó, cô vào dạy học tại trường Tiểu học Vĩnh Hưng, rồi biên chế vào trường Tiểu học Tân Mai.

“Trong suốt khoảng thời gian ấy, tôi nhận thấy xung quanh có nhiều trẻ khó hòa nhập (bao gồm: Trẻ tự kỷ, trẻ phổ tự kỷ và trẻ tăng động giảm tập trung) chưa được can thiệp sớm dẫn đến tình trạng các em ngày càng nặng thêm. Thương các con bao nhiêu, tôi lại càng chia sẻ hơn với những người làm cha, làm mẹ khi lâm vào hoàn cảnh khó khăn ấy”, cô Diệp tâm sự.

Xuất phát từ nguyên nhân ấy, cô giáo trẻ quyết tâm phải tìm ra được phương pháp hiệu quả để giúp các em phát triển bình thường và hòa nhập với cuộc sống. Tất cả những phương pháp giáo dục trẻ khó hòa nhập như dạy học bằng tranh ảnh, bằng thẻ chữ, bằng trực quan sinh động… cô Diệp đều đã thực hiện nhưng nhận thức của học sinh khó hòa nhập vẫn chưa được cải thiện nhiều.

Nhận thấy có tới 90% học sinh khó hòa nhập mà cô dạy có niềm đam mê sâu sắc với máy tính nhưng trên mạng internet hiện nay chỉ có các phần mềm học tập dành cho học sinh bình thường và học sinh giỏi xuất sắc. Bằng kinh nghiệm của một giáo viên tiểu học gần 20 năm dạy trẻ tự kỷ, cô Diệp quyết định sẽ tự thiết kế một phần mềm dạy học cho trẻ khó hòa nhập.

Ngoài thời gian giảng dạy tại trường, cô Diệp thường xuyên đến các Trung tâm hỗ trợ trẻ tự kỷ của các Tổ chức Phi Chính phủ để trò chuyện với trẻ; Tham gia nhiều khóa học về trẻ tự kỷ của Mỹ, Úc và Trung Quốc tập huấn tại Việt Nam nhằm bổ sung kiến thức về giáo dục trẻ đặc biệt.

Sau nhiều năm nghiên cứu, đến năm học 2018 - 2019, cô Diệp đã sáng tạo ra phần mềm Hỗ trợ trẻ khó hòa nhập, tập trung dạy môn Toán và môn Tự nhiên xã hội ở trình độ lớp 1, lớp 2 và lớp 3.

Cô Diệp cùng học sinh hỗ trợ các bạn mắc chứng tăng động vào giờ ra chơi
Cô Diệp cùng học sinh hỗ trợ các bạn mắc chứng tăng động vào giờ ra chơi

Hạnh phúc vỡ òa

Cô Diệp cho rằng, phần mềm dành cho trẻ khó hòa nhập phải được chú trọng nhiều về mặt hình ảnh, biểu tượng, sơ đồ tư duy để dễ tiếp thu. Khi sáng tạo phần mềm này, cô đã nghĩ rất nhiều đến sự khác biệt về nhận thức và tâm sinh lý của học sinh khó hòa nhập và học sinh bình thường.

Phần mềm có hướng dẫn cụ thể từng bước mà không cần internet học sinh vẫn có thể sử dụng được. Càng dùng càng quen, những học sinh khó hòa nhập dần dần tự tin, tiến bộ.

Theo cô Diệp, phần mềm dành cho trẻ khó hòa nhập khác hẳn phần mềm cho học sinh bình thường rất nhiều. Bởi phần mềm dạy học sinh bình thường thiên về truyền tải kiến thức bằng chữ viết và tập trung vào hệ thống bài tập nâng cao. Còn đối với học sinh khó hòa nhập, phần mềm cần phải được chú trọng nhiều hơn về mặt hình ảnh, biểu tượng, sơ đồ tư duy để các em dễ tiếp thu hơn. “Khi sáng tạo phần mềm này, tôi đã nghĩ rất nhiều đến sự khác biệt về nhận thức và tâm sinh lý của học sinh khó hòa nhập so với học sinh bình thường.

Các em khó hòa nhập ham thích dùng máy tính, ham thích được làm những bài toán dễ và khi được khen, dù chỉ là rất ít, các em cũng vô cùng sung sướng. Mỗi lời khen của cô, mỗi tiếng vỗ tay của các bạn khiến cho các em say mê hơn với việc học. Dần dần, những kiến thức mà các em học được sẽ là bước tiến nhỏ để các em tập trung hơn trong giờ học” - cô Diệp chia sẻ.

Đặc biệt, qua phần mềm, cô Diệp đã khéo léo nhờ phụ huynh hỗ trợ cùng với mình để giúp các em hoàn thành nhiệm vụ trên lớp. Phụ huynh giám sát con làm, sao lưu kết quả và tương tác được với giáo viên trên lớp. Phần mềm có hướng dẫn cụ thể từng bước mà không cần internet học sinh vẫn có thể sử dụng được. Trải qua cả quá trình gian nan, giờ đây, những học sinh đặc biệt trong lớp cô giáo Nguyễn Thị Bích Diệp làm chủ nhiệm đã có rất nhiều tiến bộ. Trong mỗi hoạt động ngoại khóa, các em đã mạnh dạn tự tin hơn rất nhiều.

Cô Nguyễn Thị Bích Diệp
Cô Nguyễn Thị Bích Diệp

Dạy học chưa bao giờ là việc dễ dàng và việc dạy những trẻ khó hòa nhập lại càng thách thức hơn rất nhiều. Đã không ít lần, cô Diệp phải bật khóc vì bất lực khi cô dạy mãi cả năm trời, học sinh vẫn không biết cách làm một việc đơn giản nhất là nắm tay. Nhưng cô Diệp chưa bao giờ bỏ cuộc bởi cô luôn tâm niệm: “Tôi đến với trẻ khó hòa nhập không chỉ bằng tình thương mà còn như một niềm đam mê. Càng gắn bó với các em, tôi càng thêm nhận ra ý nghĩa và hạnh phúc từ cuộc sống”. Theo cô Diệp, điều quan trọng nhất để gắn bó với nghề bên cạnh kiến thức chuyên môn là tình yêu trẻ, yêu nghề. Khi có đủ những điều đó, thì khó đến mấy cũng sẽ vượt qua.

May mắn đối với cô Diệp là trong suốt nhiều năm dạy học cho trẻ khó hòa nhập, cô luôn được gia đình ủng hộ. “Tôi còn nhớ, cách đây 16 năm, con gái của tôi khi đó mới chỉ 4 tháng tuổi. Hàng ngày, ông bà trông con hộ tôi đến 9 giờ tối. Khi tôi trở về nhà, lúc nào ông bà cũng khen “bé ngoan” để tôi yên tâm làm việc. Phụ huynh của tôi còn nhiều lần ôm mẹ chồng tôi mà khóc: “Ông bà giúp đỡ gia đình con. Nếu cô Diệp không giúp, sẽ không ai giúp con được”. Thực sự, tôi biết rằng, những việc tôi đã làm khiến cho bố mẹ tôi cũng phải cảm động và sẵn sàng làm tất cả việc nhà cho tôi say mê với con đường mà mình đã chọn” - cô Diệp bồi hồi chia sẻ.

(còn nữa)

Đọc thêm

Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí Giáo dục

Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí

TTTĐ - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, môn Địa lí, thí sinh không được mang theo Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi; đồng thời đề thi cũng không chứa câu hỏi trực tiếp yêu cầu sử dụng Atlat.
Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6 Giáo dục

Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6

TTTĐ - Báo cáo của Bộ GD&ĐT lúc 11h30 ngày 27/6 cho biết, có gần 8.300 thí sinh không đến dự thi tốt nghiệp THPT chương trình GDPT 2018 và 2006.
Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới Giáo dục

Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới

TTTĐ - Môn Tiếng Anh khó hơn so với tưởng tượng, sẽ không có nhiều em đạt được điểm 10 là nhận xét của thí sinh cũng như giáo viên về đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Ngày cuối "vượt vũ môn" của sĩ tử cả nước Giáo dục

Ngày cuối "vượt vũ môn" của sĩ tử cả nước

TTTĐ - Sáng nay (ngày 27/6), hàng triệu sĩ tử trên cả nước, trong đó có hơn 124.000 thí sinh tại Hà Nội chính thức bước vào ngày thi cuối cùng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Không khí tại các điểm thi sáng nay vẫn duy trì sự nghiêm túc, tập trung nhưng cũng xen lẫn chút hồi hộp khi các em chuẩn bị hoàn thành "chặng đua" cuối cùng.
Lộ, lọt đề thi tốt nghiệp THPT là thông tin không chính xác Giáo dục

Lộ, lọt đề thi tốt nghiệp THPT là thông tin không chính xác

TTTĐ - Theo thông báo của Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vào 22h15 ngày 26/6, ngày thi đầu tiên của kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Sáng nay (27/6), thí sinh thi môn tự chọn kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Sáng nay (27/6), thí sinh thi môn tự chọn kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Sáng nay (27/6), hơn 1,1 triệu thí sinh cả nước làm bài thi môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
Ngày thi THPT đầu tiên tại Hải Phòng: Trật tự, nghiêm túc, đúng quy chế Giáo dục

Ngày thi THPT đầu tiên tại Hải Phòng: Trật tự, nghiêm túc, đúng quy chế

TTTĐ - Ngày 26/6, gần 29.100 thí sinh tại Hải Phòng đã hoàn thành hai môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 - môn Ngữ văn vào buổi sáng và môn Toán vào buổi chiều. Theo báo cáo của Hội đồng thi số 03 - Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, các buổi thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế tại tất cả 49 điểm thi trên toàn thành phố.
Quảng Ninh: Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc Giáo dục

Quảng Ninh: Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc

TTTĐ - Trong hai ngày 26 và 27/6/2025, cùng với cả nước, hơn 19.930 thí sinh tại tỉnh Quảng Ninh đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, kỳ thi đầu tiên áp dụng chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Công tác tổ chức kỳ thi được tỉnh Quảng Ninh triển khai đồng bộ, nghiêm túc, đảm bảo đúng quy chế và an toàn tuyệt đối.
TP Hồ Chí Minh: Thí sinh đánh giá đề Toán chọn lọc cao Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Thí sinh đánh giá đề Toán chọn lọc cao

TTTĐ - Chiều 26/6, gần 100.000 thí sinh TP Hồ Chí Minh bước vào buổi thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Kết thúc môn thi, nhiều sĩ tử đánh giá đề Toán năm nay có tính chọn lọc cao.
Hơn 7.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp môn Toán Giáo dục

Hơn 7.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp môn Toán

TTTĐ - Bộ GD&ĐT vừa có báo cáo về buổi thi môn Toán ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra chiều nay 26/6. Theo đó, đã có hơn 7.300 thí sinh bỏ thi và 5 em bị đình chỉ.
Xem thêm