Tag

Áp lực chi phí đè nặng các doanh nghiệp vận tải

Doanh nghiệp 15/03/2022 09:48
aa
TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước đang ở mức cao và có xu hướng tiếp tục tăng đã tác động trực tiếp đến lĩnh vực vận tải cùng nhiều ngành nghề kinh doanh khác.
Giảm tần suất hoạt động buýt kế cận nhằm bảo đảm hiệu quả sản xuất kinh doanh Quảng Ninh: Nhiều doanh nghiệp vận tải tự ý tăng giá cước từ ngày 14/3 Quảng Nam: Bắt đầu kiểm tra đồng loạt tàu cao tốc chở khách từ đất liền ra đảo Tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách tại bến thủy nội địa Vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo tiến độ thi công cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

Khó giải bài toán điều chỉnh giá cước

Đứng trước tình trạng giá xăng dầu trong nước có xu hướng tiếp tục tăng, một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã buộc phải điều chỉnh giá cước để bù đắp chi phí. Việc tăng giá nhằm đảm bảo hài hòa về quyền lợi trong hoạt động kinh doanh và đảm bảo thu nhập cho người lao động.

Trong kỳ điều chỉnh giá ngày 11/3 vừa qua, xăng E5RON92 tăng 2.908 đồng/lít, lên mức 28.985 đồng/lít; Xăng RON95 tăng 2.990 đồng/lít đồng lên mức 29.824 đồng/lít; Dầu diesel tăng 3.958 đồng/lít, lên mức 25.268 đồng/ lít; Dầu mazut 180CST 3.5S tăng 2.519 đồng/kg, lên mức không cao hơn 20.987 đồng/kg... Đây là đợt điều chỉnh tăng giá lần thứ 7 liên tiếp và là mức giá xăng cao “kỷ lục” kể từ năm 2005 đến nay, trong bối cảnh giá xăng, dầu thế giới “leo thang”.

Trước bối cảnh xăng dầu trong nước liên tục tăng giá, Grab Việt Nam đã chính thức điều chỉnh giá cước của một số dịch vụ nhằm thích ứng với những biến động về giá xăng dầu và giá tiêu dùng. Đơn vị này là hãng xe công nghệ đầu tiên thực hiện tăng giá cước trong bối cảnh giá xăng, dầu đang ngày càng tăng cao gần đây, áp sát mức 30.000 đồng/lít.

Theo Grab Việt Nam, việc điều chỉnh giá cước lần này là để thích ứng với những biến động về giá xăng dầu và giá tiêu dùng. Đồng thời, đây cũng là động thái của doanh nghiệp nhằm giúp bù đắp một phần chi phí vận hành của đối tác tài xế, khuyến khích để họ có động lực tích cực làm việc thêm cơ hội thu nhập trang trải cuộc sống.

Áp lực chi phí đè nặng các doanh nghiệp vận tải
Giá xăng dầu trong nước đang ở mức cao và có xu hướng tiếp tục tăng đã tác động trực tiếp đến lĩnh vực vận tải cùng nhiều ngành nghề kinh doanh khác

Anh Trần Văn Điệp (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội), tài xế chạy Grab cho hay: "Các doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông - vận tải vốn đã gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 kéo dài thì nay lại tiếp tục “lao đao” khi giá xăng, dầu liên tục tăng cao. Do vậy, khi nhận được thông tin chính thức về việc điều chỉnh giá cước, tôi cũng như nhiều tài xế khác cảm thấy rất vui mừng. Việc tăng giá cước này trong bối cảnh giá xăng vừa tăng cao so với thời điểm giãn cách xã hội là hoàn toàn hợp lý.

Giá xăng đã liên tục tăng lên thì giá cước cũng nên điều chỉnh để tài xế có cơ hội kiếm thêm thu nhập. Mỗi đơn hàng cũng chỉ tăng thêm vài nghìn đồng thôi nhưng cũng đỡ hơn là không tăng và giữ mức giá cũ”.

Cước tăng, cả hãng Grab và tài xế Grab đều hưởng lợi và có thu nhập cao hơn theo tỉ lệ khấu trừ 33% tính trên doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế. Trước động thái tăng giá của Grab, một số tài xế hãng xe công nghệ khác cũng đang "nóng ruột" trước thông tin dự báo giá xăng có thể tiếp tục tăng trong kỳ điều chỉnh sắp tới.

"Tài xế chạy một ngày 16 tiếng đồng hồ, có ngày phải đổ xăng 2 lần. Xăng mà tăng trên 30.000 đồng/lít thì dịch vụ, hàng hóa khác cũng sẽ lên theo. Chỉ mong công ty có hướng điều chỉnh phù hợp để đỡ chi phí, còn thực sự tăng giá cước mà không có khách thì cũng trở thành bất cập", anh Vũ Tấn Tài, tài xế Be tâm sự.

Đỡ ''gánh nặng'' cho doanh nghiệp vận tải

Có thể thấy rằng, trong hai năm qua, các doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông vận tải vốn đã gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 kéo dài thì nay lại tiếp tục “lao đao” khi giá xăng, dầu liên tục tăng cao. Nếu tình trạng khó khăn vẫn cứ tiếp diễn, nhiều doanh nghiệp có nguy cơ bị dồn đến mức phá sản.

Ông Lê Đình Dũng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vận tải Hà Sơn - Hải Vân có đoàn xe khách chuyên chạy tuyến cố định Hà Nội - Lào Cai cho hay: Giai đoạn bình thường, chi phí nhiên liệu của đoàn xe hơn 4 tỷ đồng/tháng. Đến nay, khi giá xăng, dầu tăng liên tiếp, mỗi tháng, doanh nghiệp mất thêm khoảng 400 triệu đồng, vì thế khó khăn thêm chồng chất.

Áp lực chi phí đè nặng các doanh nghiệp vận tải
Trong hai năm qua, các doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông vận tải vốn đã gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 kéo dài thì nay lại tiếp tục “lao đao” khi giá xăng, dầu liên tục tăng cao

Không chỉ vận tải hành khách gặp khó mà các doanh nghiệp khối vận tải hàng hóa cũng đang "ngồi trên đống lửa". Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng Lê Văn Tiến tính toán: Xăng, dầu chiếm gần 40% cơ cấu giá thành vận tải. Giá xăng, dầu tăng cao, tỷ lệ này càng lớn và doanh nghiệp sẽ không có lãi. Trước mắt, doanh nghiệp vận tải vẫn tiếp tục thực hiện các hợp đồng đã ký với khách hàng và chờ thương lượng điều chỉnh giá cước vận chuyển theo tỷ lệ tăng của xăng, dầu. Dù lỗ nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chấp nhận chạy để giữ thị trường, giữ khách hàng, lái xe và trang trải các chi phí vay vốn ngân hàng.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết, vận tải hành khách đang trong giai đoạn khó khăn, nhu cầu đi lại của người dân rất thấp. Giá xăng, dầu lại tăng nên để cân đối thu chi, doanh nghiệp vận tải sẽ phải điều chỉnh, tính toán mặt bằng giá cước mới. Giá cước tăng cao cũng sẽ tác động đến giá cả hàng hóa, dịch vụ vì doanh nghiệp sản xuất sẽ phải tính vào cơ cấu giá thành. Dự đoán, các doanh nghiệp sẽ tăng giá cước khoảng 4-5%.

Đồng quan điểm sẽ phải cân nhắc tăng giá cước cho phù hợp với tình hình mới, Giám đốc Taxi Mai Linh miền Bắc Nguyễn Công Hùng thông tin: Dịch COVID-19 khiến các doanh nghiệp taxi cạn kiệt nguồn lực. Giá xăng, dầu tăng càng khiến lái xe mất thêm thu nhập và bỏ việc. Xăng, dầu chiếm 35-40% trong cơ cấu giá thành vận tải nên khi mặt hàng này tăng giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá cước vận tải.

Dự báo giá xăng dầu trong nước có thể tiếp tục tăng trong kỳ điều chỉnh tới. Để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch COVID-19, Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải như có thể tạm thời điều chỉnh giảm các khoản thuế bảo vệ môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt lên mặt hàng xăng, dầu để giúp doanh nghiệp bớt áp lực.

Đọc thêm

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng? Kinh tế

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

TTTĐ - Bài viết dưới đây sẽ giúp cho độc giả hiểu sâu hơn về thông tin tín dụng, hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, mục đích và nguyên tắc của hoạt động thông tin tín dụng, các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng...
HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị vững vàng và uy tín ngày càng được củng cố trên thị trường.
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) Doanh nghiệp

BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

TTTĐ - Ngày 4/6, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của BSR trong hành trình nghiên cứu, phát triển các sản phẩm năng lượng xanh và bền vững.
Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân Kinh tế

Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân

TTTĐ - Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là tham mưu, giúp UBND thành phố chỉ đạo, điều phối, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết 138/NQ-CP và 139/NQ-CP của Chính phủ.
Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An Doanh nghiệp

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

TTTĐ - Intracom Group và Trường Đại học Chu Văn An vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện tại Hà Nội vào dịp đầu tháng 6/2025. Thoả thuận nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển khởi nghiệp
HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột Doanh nghiệp

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

TTTĐ - Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo phát triển bền vững HDBANK 2024 tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm.
SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Tăng trưởng kinh tế từ sức bật doanh nghiệp trẻ và cải cách Doanh nghiệp

Tăng trưởng kinh tế từ sức bật doanh nghiệp trẻ và cải cách

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế đang từng bước phục hồi và tăng trưởng sau nhiều cú sốc toàn cầu, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân đã mang đến một luồng sinh khí mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nhân trẻ.
Xem thêm