Tag

Ấn tượng trước những tấm gương lan tỏa ý chí, khát vọng Việt Nam

Muôn mặt cuộc sống 02/06/2023 09:00
aa
TTTĐ - Họ là những công nhân, viên chức, đoàn viên thanh niên, nhà nghiên cứu khoa học, giảng viên, bác sĩ… Dù công tác ở các lĩnh vực khác nhau nhưng bằng khát vọng cống hiến mãnh liệt, quyết tâm vượt mọi khó khăn, các cá nhân xuất sắc đó đã lan tỏa ý chí, tinh thần Việt Nam và trở thành niềm cảm hứng bất tận cho cộng đồng.
Vinh quang Việt Nam năm 2022: Tôn vinh những tấm gương khát vọng, dũng cảm, bản lĩnh SABECO là 1 trong 7 tập thể được vinh danh tại Vinh quang Việt Nam 2022 Chương trình “Vinh quang Việt Nam 2023" tôn vinh 16 tập thể, cá nhân xuất sắc

Từ vị giáo sư truyền cảm hứng về tinh thần dám nghĩ, dám làm

Trong số 16 tập thể, cá nhân được lựa chọn vinh danh trong chương trình “Vinh quang Việt Nam 2023” tới đây, GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K là tấm gương tiêu biểu cho tinh thần không ngại khó, ngại khổ, dám nghĩ, dám làm.

Chia sẻ tại cuộc họp báo về chương trình “Vinh quang Việt Nam” chiều 1/6, GS.TS Lê Văn Quảng cho biết, ngành Y tế thời gian qua đã trải qua vô vàn khó khăn. Bệnh viện K cũng không ngoại lệ.

Năm 2020, GS.TS Lê Văn Quảng nhận nhiệm vụ làm Giám đốc Bệnh viện K. Việc đầu tiên ông làm đó là đi từng phòng, ban để trò chuyện, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, nhân viên, bác sĩ, người lao động.

Tiếp đến, ông cùng đồng nghiệp đã xây dựng quy trình làm việc, từ việc mua sắm thiết y tế sao cho phù hợp với quy định của pháp luật, đến hoàn thiện 600 quy chế của Bệnh viện K.

Có lẽ, trong thời điểm ngành Y tế nhiều khó khăn, ít có đơn vị nào lại mạnh dạn tổ chức các lớp tập huấn về đấu thầu nhưng Bệnh viện K lại trở thành một trong những đơn vị y tế tiên phong về vấn đề này.

Ấn tượng trước những tấm gương lan tỏa ý chí, khát vọng Việt Nam
GS.TS Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K - Tấm gương điển hình về ý chí và khát vọng cống hiến

“Chúng tôi đã mời chuyên gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư xuống để tập huấn cho cán bộ làm công tác đấu thầu của bệnh viện. Điều này đã khiến cho tâm lý của CBCNV, y bác sĩ an tâm, bớt lo lắng”- GS.TS Lê Văn Quảng nói.

Nhớ lại thời điểm Bệnh viện K bị phong tỏa, ông Quảng kể, khi đó toàn Bệnh viện K có khoảng 4.000 viên chức và bệnh nhân. Với tinh thần cùng nhau vượt qua khó khăn, bệnh viện vẫn lo được 10.000 suất ăn mỗi ngày cho người lao động và bệnh nhân, đồng thời vận chuyển 780 chuyến xe đưa bệnh nhân về các tỉnh, đảm bảo an toàn, không bị lây lan.

“Khi giãn cách xã hội, nhân viên ít việc, chúng tôi lại cùng nhau chia sẻ, học online về các kỹ thuật mới, để đến khi hết cách ly, chúng tôi lại phát triển kỹ thuật mới học được và học trên mô hình. Bệnh viện đã tổ chức nhiều lớp đào tạo cho CBCNV, người lao động.

Đặc biệt, chúng tôi cũng mở lớp học ngoại ngữ cho cán bộ viên chức, động viên họ viết bài báo trên các báo quốc tế. Đến nay, rất nhiều y, bác sĩ đã có bài báo xuất bản trên các tạp chí khoa học uy tín”, ông Quảng chia sẻ.

Vốn là một bác sĩ điều trị, GS.TS Lê Văn Quảng cũng luôn cố gắng áp dụng những kỹ thuật mới, tiên tiến để nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân, tiêu biểu là kỹ thuật cắt tuyến giáp nội soi qua đường miệng. Kỹ thuật này đem lại lợi ích tối đa cho bệnh nhân phẫu thuật u tuyến giáp như thẩm mỹ, an toàn, hiệu quả, thời gian nằm viện ngắn.

Phẫu thuật này đánh dấu bước phát triển mới về phẫu thuật tuyến giáp tại Việt Nam, được quốc tế công nhận. Ông đã có 20 bài báo chuyên sâu về kỹ thuật này được đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín. Năm 2023, ông được Hội nghị Đầu cổ Thế giới mời báo cáo về kỹ thuật này.

Ngoài ra, GS.TS Lê Văn Quảng còn chủ biên biên soạn 11 giáo trình, sách chuyên khoa trong lĩnh vực ung thư. Ông cũng là chủ nhiệm 1 đề tài cấp Nhà nước, 1 đề tài nhánh cấp Nhà nước đã nghiệm thu, đăng gần 200 bài báo khoa học, trong đó có 45 bài báo công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín.

Với những thành tích ấn tượng trong lao động, cống hiến vì sức khỏe Nhân dân, GS.TS Lê Văn Quảng vinh dự nhận Bằng khen Thủ tướng Chính phủ năm 2021; Chiến sĩ Thi đua cấp Bộ năm 2022, Giải thưởng Nhà nước năm 2022.

Đến quyết định “đột phá” của một tập thể

Cũng trong giai đoạn dịch COVID-19, bên cạnh những cá nhân dám nghĩ, dám làm như GS.TS Lê Văn Quảng, nhiều tập thể cũng đã đóng góp những ý tưởng đột phá để góp phần giải quyết khó khăn về vaccine. Vụ Tổng hợp Kinh tế (Bộ Ngoại giao) là một trong những điển hình như thế.

Bà Nguyễn Minh Hằng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế nhớ lại, thời gian vừa qua Bộ Ngoại giao đứng trước một thách thức chưa từng có trong tiền lệ, đòi hỏi phải đưa ra các quyết định đột phá. Trong bối cảnh khó khăn khi đại dịch COVID-19 bùng phát, ngoại giao vaccine là chiến dịch lần đầu tiên Việt Nam triển khai, liên quan trực tiếp đến sinh mạng người dân, sự ổn định kinh tế - xã hội của đất nước, do đó cũng đặt ra rất nhiều yêu cầu chưa có tiền lệ.

Ấn tượng trước những tấm gương lan tỏa ý chí, khát vọng Việt Nam
Bà Nguyễn Minh Hằng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế (Bộ Ngoại giao) chia sẻ về những nỗ lực của tập thể trong "cuộc chiến" với COVID-19

Vụ Tổng hợp Kinh tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan trong Bộ Ngoại giao chủ động rà soát và tham mưu lãnh đạo cấp cao triển khai hơn 130 cuộc điện đàm, tiếp xúc, trao đổi; Gửi hơn 100 thư tới lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế và tập đoàn sản xuất vaccine để vận động viện trợ, cung ứng vaccine, trang thiết bị y tế, thuốc điều trị và chuyển giao công nghệ cho Việt Nam…

Kết quả là, từ lô vaccine đầu tiên với 117,6 nghìn liều về Việt Nam vào đầu năm 2021, Việt Nam đã tiếp nhận trên 192 triệu liều, vượt 30% chỉ tiêu 150 triệu liều theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ.

Đến hết năm 2022, Việt Nam nhận hơn 258 triệu liều, trong đó nguồn viện trợ đạt gần 120 triệu liều, chiếm gần 50%, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước hơn 900 triệu USD.

Bên cạnh công tác ngoại giao vaccine, Bộ Ngoại giao cũng đã có kiến nghị tham mưu Chính phủ để chuyển trạng thái thích ứng với tình hình mới. Đánh giá các điều kiện để chuyển trạng thái sang kiểm soát dịch bệnh "Thích ứng - Linh hoạt - Hiệu quả".

Ấn tượng trước những tấm gương lan tỏa ý chí, khát vọng Việt Nam
Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam và ông Nguyễn Ngọc Hiển - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Lao Động tại cuộc họp báo vào ngày 1/6.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá, từ chiến dịch ngoại giao vaccine "thần tốc", thành công vượt kì vọng tới việc chuyển trọng tâm sang ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển của Việt Nam, ngành ngoại giao, trong đó trực tiếp là Vụ Tổng hợp Kinh tế đã có những đóng góp xuất sắc.

"Đây là một trong những điển hình về khơi dậy phát triển kinh tế - xã hội đất nước theo định hướng của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cộng sản Việt Nam; Là tấm gương tập thể tiêu biểu học tập theo lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây 75 năm", Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh.

Với thành tích đó, Vụ Tổng hợp Kinh tế được tuyên dương trong chương trình “Vinh quang Việt Nam 2023” được tổ chức vào ngày 4/6 tới đây.

Chương trình Vinh quang Việt Nam 2023 với chủ đề “Ý chí Việt Nam”nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; Kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023) do Báo Lao Động tổ chức.

Chương trình sẽ tôn vinh 16 tập thể, cá nhân điển hình cho ý chí, khát vọng vươn lên, vượt mọi khó khăn, sẵn sàng hy sinh vì cuộc sống cộng đồng, trở thành nguồn cảm hứng lan toả năng lượng tích cực trong xã hội với một khát vọng vươn lên, xây dựng xã hội ấm no, hạnh phúc hơn, khẳng định bản lĩnh và ý chí của con người Việt Nam.

Sự kiện này sẽ được tổ chức vào hồi 19h30 ngày 4/6/2023 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội; Truyền hình trực tiếp trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam và phát sóng trực tiếp trên Báo Lao Động điện tử.

Đọc thêm

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn Muôn mặt cuộc sống

"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung Muôn mặt cuộc sống

Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung

TTTĐ - Theo Thường trực HĐND TP Hà Nội, qua tổng hợp, đã có 230 kiến nghị của cử tri được gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đó, 46 kiến nghị gửi tới UBND TP, 180 kiến nghị riêng của từng quận, huyện, thị xã và 4 kiến nghị gửi tới cấp Trung ương.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình Muôn mặt cuộc sống

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) và Công ty Cổ phần Thương mại Puma Books Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa Gia đình”.
Xem thêm