Tag

AI thay thế con người trong dạy và học tiếng Anh như thế nào?

Giáo dục 19/06/2024 16:12
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã được ứng dụng rộng rãi và trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục, đặc biệt là trong việc dạy và học tiếng Anh.
Không có thí sinh vi phạm quy chế môn tiếng Anh Đề Tiếng Anh không đánh đố, có sự phân hóa nhất định Học bổng E-International nâng cao kỹ năng tiếng Anh cho học sinh, sinh viên

Tại Tọa đàm “AI có thể thay thế con người trong việc dạy và học tiếng Anh?” được ELSA Corp, Công ty cổ phần Anh ngữ quốc tế SunUni Academy và các đơn vị đối tác đồng hành tổ chức vào chiều 18/6, các chuyên gia đã chia sẻ về tầm quan trọng của AI trong dạy và học.

Nhiều lợi ích từ AI

Tham dự sự kiện có ông Will Polese, Phó Chủ tịch Kinh doanh toàn cầu của ELSA Corp; bà Thư Nguyễn, Giám đốc kinh doanh ELSA tại Đông Nam Á; ông Nguyễn Tiến Nam, Chủ tịch Tập đoàn SunUni Global, CEO Công ty cổ phần Anh ngữ Quốc tế SunUni Academy; ông Bùi Tiến Đạt, Tổng Giám đốc Tập đoàn SunUni Global; bà Phan Hoa Anh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn SunUni Global; nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng các đối tác, nhà tài trợ uy tín của chương trình.

Ông Will Polese, Phó Chủ tịch Kinh doanh toàn cầu, ELSA Corp, đơn vị sở hữu sản phẩm ELSA Speak cho hay, với việc dạy tiếng Anh ngày nay, AI cung cấp cho giáo viên công cụ hỗ trợ giảng dạy tiên tiến và giảm tải được các công việc mang tính hành chính, sự vụ. AI có thể tự động hóa quá trình chấm bài, từ bài kiểm tra ngữ pháp đến bài luận, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian và tập trung vào việc giảng dạy và hỗ trợ học viên.

AI thay thế con người trong dạy và học tiếng Anh như thế nào?
Ông Will Polese, Phó Chủ tịch Kinh doanh toàn cầu, ELSA Corp chia sẻ tại tọa đàm

AI cũng cung cấp công cụ phân tích dữ liệu học tập của học viên, cho phép giáo viên nắm bắt được tiến độ, điểm mạnh và điểm yếu của từng học viên một cách chi tiết; giúp giáo viên có thể điều chỉnh phương pháp giảng dạy và thiết kế bài giảng phù hợp hơn với nhu cầu của mỗi học viên.

"Các nền tảng học tập dựa trên AI còn cung cấp nguồn tài liệu giảng dạy phong phú và cập nhật, giúp giáo viên có thêm nhiều lựa chọn và ý tưởng cho các bài giảng của mình. AI còn hỗ trợ thiết kế các bài tập tương tác dưới dạng trò chơi, giúp các buổi học trở nên sinh động và hấp dẫn hơn" - ông Will Polese nói.

Ông Nguyễn Tiến Nam, CEO Công ty cổ phần Anh ngữ Quốc tế SunUni Academy cho rằng, với việc học tiếng Anh, AI hỗ trợ học viên tiếp cận với những phương pháp học tập được cá nhân hóa và có tính tương tác rất cao. AI phân tích chính xác được dữ liệu học tập của từng học viên để xác định điểm mạnh và điểm yếu, từ đó đưa ra lộ trình học tập phù hợp với nhu cầu riêng của mỗi người. Các ứng dụng học tiếng Anh sử dụng AI cung cấp phản hồi tức thì về phát âm, ngữ pháp và từ vựng, giúp học viên nhận biết và sửa chữa sai sót ngay lập tức.

Ngoài ra, AI cũng tạo ra môi trường học tập tương tác thông qua các chatbot và trợ lý ảo, cho phép học viên thực hành giao tiếp tiếng Anh một cách tự nhiên và duy trì đều đặn hơn. Không ít nền tảng AI cũng thường xuyên cập nhật nội dung mới và đa dạng, từ video, bài viết đến các bài tập luyện nghe và đọc nên hỗ trợ học viên tiếp xúc với nhiều ngữ cảnh sử dụng tiếng Anh khác nhau. Bằng cách cá nhân hóa trải nghiệm học tập và cung cấp các công cụ học tập tiên tiến, AI không chỉ nâng cao hiệu quả học tiếng Anh mà còn giúp học viên duy trì được động lực và sự hứng thú trong suốt quá trình học.

Nên coi AI là công cụ hỗ trợ

Ông Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ kinh nghiệm từ bản thân về việc học tiếng Anh theo phương thức truyền thống. Cụ thể, các thế hệ trước đây do không có điều kiện nên học tiếng Anh dựa trên sách giáo khoa và chú trọng ngữ pháp. Vì vậy, kỹ năng nghe – nói rất hạn chế do thiếu môi trường tương tác.

AI thay thế con người trong dạy và học tiếng Anh như thế nào?
Toàn cảnh buổi tọa đàm

Song, hiện tại, với công nghệ và chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo, việc học tiếng Anh với các bạn trẻ trở nên dễ dàng hơn, hiệu quả hơn.

“AI và môi trường trực tuyến thực sự đã mang đến cho thế hệ trẻ nhiều cơ hội tiếp cận nguồn tri thức mới và nâng cao năng lực tiếng Anh, bắt nhịp được với xu hướng toàn cầu” – nhà báo Ngô Vương Tuấn nhấn mạnh.

Tại tọa đàm, nhiều chuyên gia khẳng định, bên cạnh mặt tích cực, việc triển khai AI trong giáo dục đòi hỏi hạ tầng công nghệ hiện đại và chi phí đầu tư cao cũng có thể tạo ra sự chênh lệch về cơ hội học tập giữa các vùng, miền. Việc bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu học viên cũng đang là vấn đề lo ngại của nhiều người học khi thông tin cá nhân có thể bị thu thập và sử dụng không đúng mục đích.

AI thay thế con người trong dạy và học tiếng Anh như thế nào?
Nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao đổi tại Tọa đàm “AI có thể thay thế con người trong việc dạy và học tiếng Anh?”

Ngoài ra, mặc dù AI có khả năng cung cấp phản hồi chính xác về ngữ pháp và phát âm, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế trong việc hiểu ngữ cảnh văn hóa và các sắc thái tinh tế của ngôn ngữ, điều mà giáo viên có thể làm tốt hơn. Giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tư duy, phẩm chất và kỹ năng mềm cần thiết của học viên.

Trên thực tế, nhiều người cũng cho rằng, AI chỉ nên là công cụ hỗ trợ, chứ không thể thay thế hoàn toàn vai trò của giáo viên trong việc truyền đạt cảm xúc, động viên và tạo sự kết nối cá nhân với học viên. Ngoài ra, sự phụ thuộc quá mức vào AI cũng đang dẫn tới những lo ngại việc học viên thiếu kỹ năng tư duy sáng tạo và giảm sút khả năng giải quyết vấn đề nếu quá dựa dẫm vào các công cụ công nghệ chỉ để có câu trả lời nhanh chóng.

Dịp này, ELSA Corp, SunUni Academy cùng nhiều đơn vị giáo dục, tài chính uy tín đồng hành cũng công bố Chương trình học bổng E-International với thông điệp “Sức mạnh 3000” cho 3.000 học sinh, sinh viên, người đi làm, góp phần tăng cường năng lực tiếng Anh, giúp họ tiếp cận với nguồn tri thức mới. Đối tượng của học bổng E-International bao gồm: Học sinh, sinh viên, người đi làm là người Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.

Các đơn vị đồng hành cam kết mang đến chương trình đào tạo IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến hiệu quả, với đội ngũ 4 nhân tố (giảng viên, chủ nhiệm lớp, hội đồng chuyên môn, tư vấn viên giáo dục) kèm 1 học viên, phương pháp giảng dạy hiện đại và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo,... để hỗ trợ tối ưu cho quá trình học tập của học viên. Chương trình tích hợp ứng dụng công nghệ AI trong ưng dụng luyện nói ELSA Speak.

AI thay thế con người trong dạy và học tiếng Anh như thế nào?

Ông Nguyễn Tiến Nam - Chủ tịch Tập đoàn SunUni Global và Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Ngô Vương Tuấn công bố Chương trình học bổng E-International và hỗ trợ kinh phí xây 3 nhà nhân ái cho học sinh vùng cao.

Ngoài việc được xét duyệt hỗ trợ học phí từ 50% đến tối đa 70%, học viên tham gia học bổng còn được đơn vị đào tạo thưởng khi đạt đầu ra chuẩn đầu ra IELTS từ 6.5+ khi thi tại IDP hoặc Hội đồng Anh), được hoàn phí khi học vượt trình độ, được hỗ trợ chi phí thi IELTS tại IDP,...

Đọc thêm

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT Giáo dục

NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Đúng 17h15 ngày 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Xem thêm