Tag

Đề Tiếng Anh không đánh đố, có sự phân hóa nhất định

Giáo dục 08/06/2024 17:21
aa
TTTĐ - Theo nhận định của các giáo viên, đề thi môn Tiếng Anh không xuất hiện những câu hỏi đánh đố hay quá khó tuy nhiên vẫn có độ phân hóa nhất định. Điều này đòi hỏi thí sinh phải hiểu sâu, hiểu kỹ bản chất mới đạt điểm cao.
Thi xong tiếng Anh, thí sinh cười như “được mùa” Không có thí sinh vi phạm quy chế môn tiếng Anh

Cô Bùi Lệ Hương, giáo viên Tiếng Anh trường THCS-THPT Phenikaa, nhận định đề thi năm nay có phần tương đồng so với các năm trước, gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 60 phút.

Đề Tiếng Anh không đánh đố, có sự phân hóa nhất định
Thí sinh và bố vui mừng khi hoàn thành ngày thi đầu tiên

Nội dung kiến thức trong đề thi bám sát chương trình Tiếng Anh lớp 9 THCS. Cấu trúc đề thi và số lượng câu trong mỗi phần không thay đổi, các em học sinh chỉ cần nắm chắc các kiến thức ngữ âm, từ vựng và ngữ pháp, đọc hiểu và viết câu trong sách giáo khoa là có thể hoàn thành 60% bài thi.

Khoảng 65% câu hỏi trong đề thi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và 35% phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao.

Các câu hỏi ở mức nhận biết - thông hiểu là các câu hỏi ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng cơ bản, thường nằm trong chương trình học trong sách giáo khoa.

Tuy nhiên, các câu hỏi vận dụng - vận dụng cao là các câu hỏi ngữ pháp hoặc từ vựng nâng cao.

Có một số câu đòi hỏi học sinh nắm vững những phần kiến thức khó, như cụm từ cố định và vận dụng kỹ năng đoán nghĩa dựa vào ngữ cảnh để làm bài.

Một số dạng bài có sự thay đổi nhẹ khi giảm số lượng câu hỏi từ vựng, tăng câu hỏi ngữ pháp như dạng bài hoàn thành câu và điền từ vào đoạn văn, đòi hỏi học sinh trong quá trình học cần tích lũy và mở rộng kiến thức.

So với đề thi năm ngoái, phần ngữ âm năm nay đòi hỏi tư duy ngữ âm nhạy bén hơn với câu hỏi phân biệt cách phát âm đuôi "se".

Phần trọng âm có điểm khác biệt so với những đề thi các năm trước là nhận biết trọng âm của từ có 3 và 4 âm tiết. Đây cũng là dạng câu hỏi có tính phân loại học sinh. Tuy nhiên, học sinh khá giỏi cũng dễ dàng tìm ra đáp án dựa vào quy tắc trọng âm của các đuôi quen thuộc (eer, ment, ion, ic, ical).

Chủ đề của các bài đọc liên quan đến những vấn đề khá gần gũi với học sinh, bao gồm ảnh hưởng của việc sử dụng thiết bị điện tử và nội dung khóa học Tiếng Anh.

Trong khi đó, nhận định về độ khó của đề thi Tiếng Anh, thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên Tiếng Anh - Hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết: Đề có khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và 30% phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao.

Các câu hỏi ở mức nhận biết - thông hiểu là các câu hỏi ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng cơ bản, thường nằm trong chương trình học.

Tuy nhiên, các câu hỏi vận dụng - vận dụng cao là các câu hỏi ngữ pháp hoặc từ vựng nâng cao, dạng điền từ, đọc hiểu và viết, đòi hỏi học sinh trong quá trình học cần tích lũy và mở rộng kiến thức.

Đề thi cũng không xuất hiện những câu hỏi đánh đố hay quá khó. Với đề thi này, thí sinh cần phải nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp nền tảng, học sâu hiểu kỹ bản chất; kỹ năng xử lý các dạng bài tốt thì mới có thể đạt điểm cao.

“Để hoàn thành bài thi này, thí sinh cần nắm chắc kiến thức ngữ pháp và từ vựng, thuần thục kĩ năng làm bài. Đề thi phù hợp với mục tiêu tuyển sinh và dự kiến sẽ không xuất hiện nhiều điểm 10 như mọi năm”, thầy Nguyên nhận định.

Đọc thêm

Phụ huynh "thở phào", thí sinh mong được nghỉ hè bù Giáo dục

Phụ huynh "thở phào", thí sinh mong được nghỉ hè bù

TTTĐ - Sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, nhiều phụ huynh và thí sinh đã lên kế hoạch "xả hơi" ngay sau một mùa thi vất vả.
26 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế Giáo dục

26 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế

TTTĐ - Trong hai ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cả nước có 30 thí sinh vi phạm quy chế, trong đó có 26 thí sinh bị đình chỉ thi.
TP Hồ Chí Minh: Một trường hợp ngất xỉu lúc thi Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Một trường hợp ngất xỉu lúc thi

TTTĐ - Chiều 28/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP HCM đã thông tin về tình hình thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Thành công nhờ sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống Giáo dục

Thành công nhờ sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống

TTTĐ - Cùng với hơn 1 triệu thí sinh cả nước, học sinh Hà Nội đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Công tác tổ chức thi được chuẩn bị chu đáo, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và phụ huynh.
Các môn tổ hợp vừa sức nhưng vẫn có tính phân loại Giáo dục

Các môn tổ hợp vừa sức nhưng vẫn có tính phân loại

TTTĐ - Đề thi không quá khó, bám sát chương trình học là nhận định chung của nhiều thí sinh sau khi hoàn thành các môn tổ hợp, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
9 thí sinh bị đình chỉ ở buổi thi môn tổ hợp Giáo dục

9 thí sinh bị đình chỉ ở buổi thi môn tổ hợp

TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, tính đến 11h ngày 28/6, cả nước có 9 thí sinh bị đình chỉ thi ở buổi thi thứ 3 - bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Các huyện ngoại thành chuẩn bị chu đáo Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Các huyện ngoại thành chuẩn bị chu đáo

TTTĐ - TTTĐ - Tại các huyện ngoại thành của Hà Nội, kỳ thi tốt nghiệp THPT được chuẩn bị chu đáo. Các buổi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.
Sáng nay (28/6), thí sinh làm bài thi tổ hợp Giáo dục

Sáng nay (28/6), thí sinh làm bài thi tổ hợp

TTTĐ - Sáng nay (28/6), hơn 1 triệu thí sinh cả nước sẽ bước vào buổi thi thứ 3 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
TP HCM: Nhiều thí sinh vắng thi, một trường hợp vi phạm quy chế Giáo dục

TP HCM: Nhiều thí sinh vắng thi, một trường hợp vi phạm quy chế

TTTĐ - Trong ngày đầu diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2024, TP HCM có hàng trăm thí sinh không đến thi, phát hiện 1 thí sinh mở tài liệu thu nhỏ.
Thí sinh liệt 2 chân quyết chí vào đại học Giáo dục

Thí sinh liệt 2 chân quyết chí vào đại học

TTTĐ - Không may mắn khi liệt cả 2 chân, N.Đ được đặt cách miễn thi tốt nghiệp THPT, thế nhưng, cậu học sinh vẫn quyết chí đi thi với ước mơ chinh phục cánh cổng đại học.
Xem thêm