Tag
Cục Đường bộ Việt Nam:

Yêu cầu rà soát toàn bộ mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Giao thông 17/09/2024 11:19
aa
TTTĐ - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Xuất hiện "sống trâu" trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều lần bị "nhắc nhở" sửa chữa   Đề nghị xử phạt đơn vị quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Nhiều đoạn mặt đường bị xuống cấp đã lâu chưa được xử lý khắc phục, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông( Ảnh ' H.Quảng)
Nhiều đoạn đường bị xuống cấp chưa được xử lý khắc phục, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (Ảnh: H.Quảng)

Ngay sau khi Báo Tuổi trẻ Thủ đô có loạt bài phản ánh về những tồn tại hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không được khắc phục, sửa chữa kịp thời, chiều 16/9, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 6377/CĐBVN-QLBTĐB yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Nội dung văn bản cho biết, trong thời gian vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam và Khu Quản lý đường bộ III đã có nhiều văn bản đề nghị VEC và Trung tâm khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khắc phục các hư hỏng công trình và khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, mặc dù VEC đã chỉ đạo các đơn vị khắc phục một số tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên theo báo cáo của Khu Quản lý đường bộ III tại Văn bản số 1867/KQLĐBIII-QLBTĐB ngày 25/7/2024, qua kiểm tra hiện trường ngày 23/7/2024, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn còn các tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, nhiều hạng mục hư hỏng công trình nguy cơ gây mất an toàn giao thông chưa được khắc phục.

văn bản số 6377/CĐBVN-QLBTĐB
Văn bản số 6377/CĐBVN-QLBTĐB của Cục Đường bộ Việt Nam

Để khắc phục các tồn tại trên, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, rà soát toàn bộ mặt đường trên tuyến cao tốc, khắc phục ngay các vị trí mặt đường bị ổ gà, bong tróc, hằn lún vệt bánh xe, lún võng đường dẫn hai đầu cầu tiềm ẩn mất an toàn giao thông; đồng thời đánh giá lại toàn tuyến sau quá trình khai thác để đảm bảo an toàn.

Cùng với đó, VEC sửa chữa hệ thống an toàn giao thông thiếu hoặc hư hỏng không đảm bảo quy chuẩn QCVN41: 2019/BGTVT; phối hợp với các ban, ngành địa phương và các bên liên quan hoàn thiện các biển báo để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến; có biện pháp khắc phục các điểm rào chắn chưa thực hiện do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (tổng toàn tuyến khoảng 8km), tiềm ẩn nguy cơ người dân và gia súc đi lên đường gây mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, đơn vị khẩn trương sửa chữa, thay thế và bố trí thêm đèn chiếu sáng tại các nút giao và các nhánh ra vào trạm thu phí; bố trí hệ thống bảng cảnh báo điện tử phục vụ ban đêm hoặc thời tiết mưa, bão; rà soát biển báo cấm phương tiện chở hàng hóa nguy hiểm tại trước trạm thu phí Phong Thử (đoạn qua tỉnh Quảng Nam).

VEC tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm về tuần đường, trách nhiệm về quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định.

Đồng thời, đơn vị chấn chỉnh công tác nội nghiệp, ghi chép sổ sách phải đầy đủ theo đúng quy định; gửi kế hoạch quản lý, bảo trì; cung cấp các hồ sơ quản lý như hồ sơ đăng ký đường, hồ sơ về giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới và báo cáo tổng hợp số liệu quy định tại TCCS 17:2016.

Cục đường bộ Việt Nam đề nghị Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chấn chỉnh, tiếp thu ý kiến đôn đốc nhắc nhở của các cơ quan quản lý đường bộ; chủ động nâng cao trách nhiệm quản lý, bảo trì đối với các tuyến quốc lộ, quản lý vận hành, khai thác và bảo trì và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm.

Với tốc đô cho phép phương tiện chạy với tốc độ 120km/h với tình trạng mặt đường  trồi, lúm, nguy cơ gây tai giao thông là rất cao ( Ảnh- H. Quảng)
Với tốc độ cho phép 120km/h trong tình trạng mặt đường không bằng phẳng, nguy cơ tai giao thông rất cao (Ảnh: H. Quảng)

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô có loạt bài phản ánh trước đó, nhiều vệt “sống trâu” xuất hiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguy cơ cao mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường.

Cụ thể tại Km 17+300 CTO1 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện vệt “sống trâu” có chiều dài gần 100m, cao trên 10cm (theo hướng Bắc - Nam) tạo vệt dài lồi, lõm theo vết bánh xe, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Tại nhiều vị trí khác trên tuyến cao tốc này không chỉ xuất hiện những vệt lồi, lõm “sống trâu” kéo dài trên mặt đường, mà còn xuất hiện nhiều ổ gà… Ngoài ra, tình trạng mặt đường trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại nhiều đoạn đang có dấu hiệu xuống cấp, mặt đường không bằng phẳng, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.

Đại diện lãnh đạo Văn phòng Quản lý đường bộ III cho biết, từ đầu năm 2024, đơn vị đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án, Văn phòng Giám sát hiện trường và Trung tâm Khai thác, vận hành cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẩn trương sửa chữa, phắc phục thư hỏng trên tuyến đường này. Tuy nhiên, đến ngày 23/7/2024 vẫn còn nhiều tồn tại chưa được khắc phục mà đoàn kiểm tra chỉ ra trước đó.

Theo Khu Quản lý đường bộ III, để thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cùng với việc tiếp tục đôn đốc khắc phục tồn tại, đơn vị đã đề nghị Đội 5 Phòng 6 Cục Cảnh sát giao thông (C08) và PC08 Công an tỉnh Quảng Ngãi tổ chức kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

v đề nghị xử phạt vi pham hành chính về  vi phạm quy định quản lý, khai thác, bảo  trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông  đường bộ trên tuyến đường cao tốc  Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Văn bản đề nghị xử phạt hành chính về vi phạm quy định trong quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Khu Quản lý đường bộ III cho rằng, trường hợp chậm khắc phục để xảy ra mất an toàn giao thông mà nguyên nhân do các tồn tại nêu trên thì Tổng Công ty Đầu tư phát triển đươg cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

N.Dương

Đọc thêm

Hoằng Thanh (Thanh Hoá): Va chạm với xe khách, 1 người điều khiển xe mô tô tử vong Giao thông

Hoằng Thanh (Thanh Hoá): Va chạm với xe khách, 1 người điều khiển xe mô tô tử vong

TTTĐ - Khoảng 14 giờ ngày 9/8, tại ngã tư giao nhau giữa quốc lộ 1 với Quốc lộ 10 (thuộc địa phận xã Hoằng Thanh, tỉnh Thanh Hoá) xảy ra vụ tai nạn giao thông.
Doanh nghiệp vận tải TP Hồ Chí Minh nói không với vi phạm giao thông Nhịp sống phương Nam

Doanh nghiệp vận tải TP Hồ Chí Minh nói không với vi phạm giao thông

TTTĐ - Hàng chục doanh nghiệp vận tải tại TP Hồ Chí Minh đã ký cam kết “nói không” với vi phạm an toàn giao thông, hướng tới xây dựng môi trường vận tải văn minh, an toàn và thân thiện.
Tăng tốc thi công cao tốc TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành Nhịp sống phương Nam

Tăng tốc thi công cao tốc TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành

TTTĐ - Trên công trường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, hàng trăm máy móc và công nhân đang miệt mài làm việc. Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh ghi nhận tiến độ và yêu cầu đẩy nhanh các hạng mục còn lại.
22 doanh nghiệp vận tải ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông Giao thông

22 doanh nghiệp vận tải ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông

TTTĐ - Hơn 20 doanh nghiệp vận tải hàng hóa và hành khách ở TP Hồ Chí Minh ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và các quy định đảm bảo an toàn giao thông, hướng tới xây dựng môi trường giao thông văn minh - an toàn - thân thiện.
Hà Nội tăng cường 20 tuyến buýt phục vụ Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội Giao thông

Hà Nội tăng cường 20 tuyến buýt phục vụ Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân và du khách tham quan Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội xây dựng phương án tổ chức 20 tuyến buýt kết nối trực tiếp với Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia.
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển Giao thông

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11/8/2025 gửi Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính; Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.
Tây Ninh thúc đẩy dự án trung tâm Logistic và cảng tổng hợp Giao thông

Tây Ninh thúc đẩy dự án trung tâm Logistic và cảng tổng hợp

TTTĐ - Tỉnh Tây Ninh đang cố gắng đưa đề xuất dự án đầu tư xây dựng Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh sớm triển khai trong thời gian tới.
Bổ sung thêm trạm thu phí trên Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh Giao thông

Bổ sung thêm trạm thu phí trên Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 11/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết sẽ bổ sung thêm trạm thu phí tại nút giao Vành đai 3, để thu phí cho tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
TP Hồ Chí Minh bổ sung 72 tuyến buýt, 8.000 xe đạp công cộng Giao thông

TP Hồ Chí Minh bổ sung 72 tuyến buýt, 8.000 xe đạp công cộng

TTTĐ - Theo đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, từ năm 2026, thành phố sẽ thiết lập vùng phát thải thấp ở khu vực trung tâm.
Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch Giao thông

Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TTTĐ - Theo quy định mới của UBND TP Đà Nẵng xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (xe điện 4 bánh) được hoạt động 24/24h trên tất cả tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả phương tiện tham gia giao thông.
Xem thêm