Tag

Yên Bái: Một ngày thu hoạch quế cùng người dân Trấn Yên

Nông thôn mới 26/04/2023 14:00
aa
TTTĐ - Những năm qua, cây quế đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực để phát để phát triển kinh tế cho người dân vùng cao huyện Trấn Yên, Yên Bái. Đến nay, toàn huyện có gần 20.000ha quế. Việc phát triển cây quế vừa tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, vừa góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, nguồn nước, nâng độ che phủ rừng.
Vinasamex: Nâng tầm thương hiệu quế, hồi trên bản đồ hương liệu thế giới Yên Bái: Diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tại xã Lương Thịnh Tỉnh đoàn Yên Bái gắn biển trao nhà đại đoàn kết cho gia đình có công với cách mạng Trường Tiểu học thị trấn Yên Viên nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Yên Bái: Bổ sung khu công nghiệp Trấn Yên vào quy hoạch
Yên Bái: Một ngày thu hoạch quế cùng người dân Trấn Yên
Rừng quế ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái

Trong những năm qua, Huyện ủy Trấn Yên đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động về phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp và xây dựng Nông thôn mới. Trong đó, cây quế được xác định là cây chủ lực để phát triển kinh tế rừng của huyện.

Hiện nay, diện tích quế trên địa bàn huyện Trấn Yên là 19.924ha, tập trung nhiều tại các xã: Tân Đồng khoảng 1.915ha, Kiên Thành 2.779ha, Hồng Ca trên 2.526ha, Y Can 2.166ha, Lương Thịnh 2.221ha, Hòa Cuông 1.199ha... Trong đó, vùng quế chuyên canh hữu cơ là 8.100ha; Diện tích đạt tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn Việt Nam hơn 2.200ha.

Yên Bái: Một ngày thu hoạch quế cùng người dân Trấn Yên
Người dân Trấn Yên thu hoạch quế

Quế là loại cây có tốc độ tăng trưởng khá nhanh, chi phí trồng thấp, tốn ít công chăm sóc, ước tính người dân đầu tư chỉ hơn 10 triệu đồng mỗi héc ta. Sau 5 - 10 năm, cây đã có thể cho khai thác. Đặc biệt, tất cả các bộ phận của cây quế từ vỏ đến thân, lá, cành đều có giá trị.

Sản lượng thu hoạch và giá trị thu nhập từ cây quế tại huyện Trấn Yên tăng từng năm, từ đó góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho nhiều hộ dân ở các xã vùng cao trên địa bàn.

Yên Bái: Một ngày thu hoạch quế cùng người dân Trấn Yên
Người dân Trấn Yên tập trung sản xuất quế sạch, an toàn với môi trường

Đến nay, sản lượng vỏ quế khô hàng năm trên địa bàn huyện Trấn Yên xuất bán ra thị trường đạt từ 4.000 - 5.000 tấn, đem lại thu nhập trên 400 tỷ đồng. Sản phẩm gỗ quế được cung cấp cho các cơ sở chế biến ván bóc, ván ghép thanh, các xưởng xẻ với sản lượng trung bình hàng năm đạt 40.000m2, trị giá trên 100 tỷ đồng. Ngoài ra, người dân còn chặt tỉa cành, lá theo chu kỳ bán cho các cơ sở chiết xuất tinh dầu quế trên địa bàn huyện với sản lượng trên 10.000 tấn lá tươi, trị giá khoảng 20 tỷ đồng.

Yên Bái: Một ngày thu hoạch quế cùng người dân Trấn Yên
Người dân bóc tách vỏ quế

Phát triển kinh tế từ trồng rừng, trồng cây quế không những mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp phòng hộ đầu nguồn, chống xói mòn, duy trì nguồn nước. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động có hiệu quả trong lĩnh vực thu mua, chế biến và xuất khẩu sản phẩm quế đã góp phần giải quyết việc làm mang lại thu nhập ổn định, nâng cao đời sống cho người dân.

Yên Bái: Một ngày thu hoạch quế cùng người dân Trấn Yên

Sản xuất quế hữu cơ là hướng đi phù hợp với xu thế phát triển hiện nay, góp phần nâng cao giá trị kinh tế và xây dựng thương hiệu quế Trấn Yên. Trong những năm tới, huyện phấn đấu nâng diện tích sản xuất quế hữu cơ và đưa cây quế trở thành ngành kinh tế chủ lực của địa phương.

Đọc thêm

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Xem thêm