Tag

Xử lý thông tin phản ánh về xây dựng đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Giao thông 14/05/2025 20:51
aa
TTTĐ - Báo điện tử VnExpress ngày 8 tháng 5 năm 2025 có bài phản ánh về suất đầu tư đường cao tốc trên cầu cạn tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Phê duyệt hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương Lựa chọn đầu tư mở rộng hoàn chỉnh đoạn tuyến cao tốc phải khoa học, sát thực tiễn Công ty VinSpeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bài báo nêu: Viện Kinh tế Xây dựng vừa báo cáo Bộ Xây dựng kết quả nghiên cứu đầu tư cầu cạn làm đường ô tô cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, nếu chỉ xét chi phí đầu tư ban đầu, cầu cạn có suất đầu tư 383 tỷ đồng/km, cao gấp 2,6 lần so với đường cao tốc nền đất. Suất đầu tư này chưa bao gồm giải phóng mặt bằng, lãi vay trong thời gian xây dựng, đánh giá tác động môi trường, xử lý nền đất yếu.

Viện cũng chỉ ra nhiều bất lợi của phương án đắp nền như phải giải phóng mặt bằng lớn, phụ thuộc nguồn cát đang khan hiếm, rủi ro lún, sạt lở, và thời gian xử lý nền đất yếu kéo dài. Trong khi đó, cầu cạn bằng bê tông cốt thép có thể khắc phục các vấn đề này, với ưu điểm thi công nhanh, tiết kiệm quỹ đất, thuận lợi thoát lũ, giảm nguy cơ xâm nhập mặn và ảnh hưởng môi trường. Ngoài ra, kết cấu móng bê tông cốt thép của cầu cạn giúp ổn định nền móng, không bị lún, dễ bảo trì, ít giao cắt và ít chia cắt dân cư.

Viện Kinh tế Xây dựng nhận định nếu chỉ xét chi phí ban đầu, cầu cạn có phần tốn kém hơn, nhưng nếu tính toàn bộ vòng đời dự án thì mức chênh lệch không đáng kể. Do đó, Viện đề xuất các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long nên kết hợp cả hai phương án đắp nền và xây cầu cạn, tùy theo điều kiện địa chất, vật liệu và môi trường từng khu vực.

Bên cạnh đó, ngành xây dựng được khuyến nghị đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới như dầm chữ U khẩu độ lớn làm từ bê tông cường độ cao (HPC) hoặc siêu cao (UHPC), để giảm phụ thuộc vào cát đắp, rút ngắn thời gian và hạ giá thành thi công...

Về việc này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã giao Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường xem xét các nội dung của bài báo nêu trên; chỉ đạo, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh chính thức tổ chức sát hạch lái xe Giao thông

Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh chính thức tổ chức sát hạch lái xe

TTTĐ - Ngày 14/5, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức kỳ thi sát hạch lái xe cho hàng trăm thí sinh. Đây là kỳ thi đầu tiên do CSGT thực hiện sau khi tiếp nhận nhiệm vụ này.
Xây dựng đường sắt tốc độ cao cần gắn với chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ Giao thông

Xây dựng đường sắt tốc độ cao cần gắn với chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ

Sáng 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp xã giao ông Trần Tư Xương, Tổng Giám dốc Công ty Công trình xây dựng Trung Quốc (CCECC), thuộc Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC).
Đồng Nai lên phương án đầu tư dự án Tuyến đường trên cao Giao thông

Đồng Nai lên phương án đầu tư dự án Tuyến đường trên cao

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai vừa có cuộc họp về phương án đầu tư cho Dự án Tuyến đường trên cao dọc quốc lộ 51 (từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11).
Phân luồng bảo đảm trật tự giao thông phục vụ Đại lễ Phật đản Giao thông

Phân luồng bảo đảm trật tự giao thông phục vụ Đại lễ Phật đản

TTTĐ - Nhằm bảo đảm giao thông thông suốt trong dịp Đại lễ Phật đản, ngày 13/5, Công an TP Hà Nội thông tin kế hoạch phân luồng, hạn chế phương tiện tại nhiều tuyến đường ở Thủ đô vào các khung giờ cụ thể.
Thái Bình cần lấn biển và làm ngay tuyến đường 10 làn kết nối với Hưng Yên Giao thông

Thái Bình cần lấn biển và làm ngay tuyến đường 10 làn kết nối với Hưng Yên

TTTĐ - Làm việc với tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tỉnh cần lấn biển để có không gian mới cho khu kinh tế, hạ tầng, công nghiệp để phát triển bứt phá; đồng thời chỉ đạo nghiên cứu làm ngay tuyến đường thẳng nhất với quy mô 10 làn từ khu vực TP. Hưng Yên tới khu vực TP Thái Bình và kết nối với các tuyến cao tốc trong vùng.
Lâm Đồng kiến nghị đầu tư hạ tầng trọng điểm sau sáp nhập Nhịp điệu cuộc sống

Lâm Đồng kiến nghị đầu tư hạ tầng trọng điểm sau sáp nhập

TTTĐ - Tỉnh Lâm Đồng đề xuất đầu tư đường cao tốc, đường quốc lộ và đường sắt kết nối ba tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận sau khi sáp nhập, nhằm đảm bảo kết nối giao thông thuận lợi cho tỉnh mới có diện tích lớn nhất cả nước.
Tạo động lực thúc đẩy liên kết vùng, liên kết tỉnh Giao thông

Tạo động lực thúc đẩy liên kết vùng, liên kết tỉnh

TTTĐ - Sáng 12/5, tại tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình theo phương thức PPP và dự án khu công nghiệp Hưng Phú.
Phân luồng phục vụ thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long Giao thông

Phân luồng phục vụ thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội thông báo tổ chức lại giao thông trên Đại lộ Thăng Long phục vụ thi công dự án nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long.
Khẳng định sự phát triển vươn mình, tầm vóc, vị thế đất nước trong kỷ nguyên mới Giao thông

Khẳng định sự phát triển vươn mình, tầm vóc, vị thế đất nước trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Chiều 10/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) phục vụ an ninh, quốc phòng thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E và xây dựng tuyến đường từ sân bay này về trung tâm Hà Nội.
Phê duyệt hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương Nhịp điệu cuộc sống

Phê duyệt hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

TTTĐ - Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu lựa chọn được nhà đầu tư có đủ tư cách pháp nhân, năng lực và kinh nghiệm đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu để triển khai thực hiện dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.
Xem thêm