Tag
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Xây dựng tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh

Camera 360 trẻ 19/12/2023 17:31
aa
TTTĐ - Chiều 19/12, trong khuân khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028, tổ thảo luận số 4 tại Học viện Ngoại Giao đã góp ý nhiều nội dung quan trọng về chủ đề "Xây dựng tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh".
Hành trang của sinh viên phải là tri thức và phẩm giá Ấn tượng màu sắc dân tộc tại Đại hội Thường trực Ban chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI

Chủ trì tổ thảo luận có đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư tỉnh đoàn, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Sơn La và đồng chí Huỳnh Thị Thanh Nguyệt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Định.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư tỉnh đoàn, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Sơn La và đồng chí Huỳnh Thị Thanh Nguyệt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Định chủ trì Tổ thảo luận số 4
Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư tỉnh đoàn, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Sơn La và đồng chí Huỳnh Thị Thanh Nguyệt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Định chủ trì Tổ thảo luận số 4

Năm 2023 là năm sẽ diễn ra Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam các cấp, công tác rà soát, kiện toàn, củng cố, xây dựng tổ chức Hội Sinh viên là công việc cần thiết, quan trọng. Vì vậy, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam thống nhất chủ đề năm học là “Xây dựng tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh”.

Toàn cảnh Tổ thảo luận số 4 tại Học viện Ngoại giao
Toàn cảnh Tổ thảo luận số 4 tại Học viện Ngoại giao

Theo đó, có một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tập trung rà soát, triển khai các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Hội, chất lượng cán bộ Hội các cấp và công tác hội viên; tăng cường tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao bản lĩnh chính trị, khơi dậy khát vọng cho hội viên, sinh viên; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu về phong trào Sinh viên 5 tốt; tổ chức các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên phấn đấu đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt các cấp; tổ chức các hoạt động phát huy Sinh viên 5 tốt sau tuyên dương.

Thu hút, nâng cao chất lượng hội viên

Tại đây, các đại biểu đến từ các tỉnh thành trên cả nước đã có nhiều ý kiến thiết thực góp ý vào văn kiện đại hội. Đồng chí Nguyễn Đức Minh (Đoàn đại biểu TP Hà Nội) cho rằng: "Hiện chưa có chính sách, chế độ cho cán bộ Hội là sinh viên đang học tập tại nhà trường. Cùng với đó, công tác chuyển đổi số còn thiếu đồng bộ khi có quá nhiều ứng dụng khiến cho luồng thông tin không đảm bảo, tốn kinh phí". Vì vậy, đồng chí Đức Minh cũng đề xuất gộp các ứng dụng hiện có vào thành một ứng dụng. Điều này vừa có thể quản lý dễ dàng, đồng bộ, vừa cắt giảm được chi phí khi phải duy trì nhiều ứng dụng cùng một lúc.

Xây dựng tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh
Đồng chí Nguyễn Đức Minh (Đoàn đại biểu TP Hà Nội) đề xuất cơ chế, chính sách cho cán bộ Hội là sinh viên đang học tập tại trường

Đồng quan điểm với ý kiến này, đồng chí Lê Thị Minh Thư (Đoàn đại biểu TP Cần Thơ) cho biết bên cạnh việc gộp các ứng dụng lại thành một ứng dụng duy nhất thì Hội cũng nên phát triển thêm các tính năng giúp thu hút hội viên hơn. Ví dụ như tích hợp thêm các nhu cầu thiết thực của sinh viên hiện nay như xem phim, ăn uống,... để từ đó hội viên sử dụng ứng dụng sinh viên nhiều hơn.

Việc phát triển ứng dụng sinh viên không chỉ là cách thu hút hội viên mà còn là nơi các hội viên được chia sẻ, tương tác, kết nối với sinh viên cả nước, tạo nên Hội Sinh viên Việt Nam thành một khối vững mạnh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phát triển Hội là cần thiết nhưng cũng cần nhất quán, có tầm nhìn xa để giảm bớt chi phí phát triển, sinh viên cũng dễ dàng tiếp cận hơn.

Đại biểu Lê Thị Minh Thư (Đoàn đại biểu TP Cần Thơ) phát biểu góp ý vào văn kiện đại hội
Đại biểu Lê Thị Minh Thư (Đoàn đại biểu TP Cần Thơ) phát biểu góp ý vào văn kiện đại hội

Ngoài ra, nhận thức của các hội viên hiện nay chưa được đồng đều gây nên cản trở công tác lãnh đạo, dẫn dắt tổ chức của mình. "Vì vậy, trong buổi thảo luận hôm nay tôi đề suất nên có nhiều hơn những buổi đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho các cán bộ Hội. Chúng ta có thể chia thành nhiều cấp, như cấp trung ương thì người thụ hưởng sẽ là các cán bộ Hội của tỉnh, thành phố; còn đối với chương trình tập huấn của tỉnh, thành phố thì đối tượng thụ hưởng sẽ là ban chấp hành của tỉnh, thành phố cũng như Hội Sinh viên cấp trường", đồng chí Thu Hương (Đoàn đại biểu TP Hà Nội) chia sẻ tại tổ thảo luận.

Quan tâm hơn tới đời sống từng hội viên

Đại biểu Y Un Diễm (Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đăk Lăk) cho biết so với mặt bằng chung, sinh viên của các đồng bào dân tộc thiểu số đang gặp nhiều khó khăn nhất định. Bên cạnh các "sân chơi" chung của cả nước, các bạn cũng cần có các "sân chơi" riêng để các bạn vừa phát huy được bản sắc của mình, vừa có thể đóng góp sức mình vào phong trào Hội. "Trong nhiệm kỳ mới, em mong có nhiều hoạt động ở quy mô lớn để có thể gắn kết các bạn dân tộc thiểu số trên mọi miền tổ quốc lại với nhau", đồng chí Y Un Diễm đề xuất với Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI.

Xây dựng tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh
Đại biểu Y Un Diễm (Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đăk Lăk) mong muốn có nhiều "sân chơi" ý nghĩa cho sinh viên đồng bào dân tộc thiểu số

Bày tỏ nhiều trăn trở về tình hình sinh viên hiện nay rất dễ mắc các bệnh trầm cảm, tự kỷ khiến nhiều sinh viên bỏ dở việc học, đại biểu Nguyễn Thị Huyền Linh (Đoàn đại biểu TP Hà Nội) hy vọng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam trong nhiệm kỳ mới sẽ có nhiều chương trình giúp đỡ các bạn, giúp các bạn hòa nhập cũng như thể hiện được sức trẻ của mình cống hiến cho đất nước.

Những sinh viên thường xuyên chán nản trong học tập và trong cuộc sống dễ tìm đến những phương pháp giải tỏa căng thẳng như chất gây nghiện. Các sinh viên đại học cũng có xu hướng uống rượu, hút thuốc lá, hút cần sa và tham gia vào các hành vi tình dục nguy hiểm để đối phó với những vấn đề cảm xúc hơn những sinh viên bình thường. Vì vậy, công tác định hướng từ Hội Sinh viên đặc biệt quan trọng, giúp sinh viên đi đúng đường, tránh xa các tệ nạn làm ảnh hưởng tới đời sống của sinh viên.

Các đại biểu tại Tổ thảo luận số 4 chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu tại Tổ thảo luận số 4 chụp ảnh lưu niệm

Tại phiên thảo luận tổ, 12 ý kiến đóng góp đã được đưa ra và gửi tới Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI xem xét, giải quyết. Đồng chí Huỳnh Thị Thanh Nguyệt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Định đánh giá cao những góp ý của các đại biểu. Đây là những góp ý cần thiết, sát thực tế và sẽ là căn cứ để trong nhiệm kỳ mới, Hội Sinh viên Việt Nam thật sự là tổ chức của sinh viên, do sinh viên và vì sinh viên; vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và hành động; làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết rộng rãi sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước tham gia tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Hiệp - Quyền Trưởng phòng Công tác chính trị và quản lý sinh viên, nguyên Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Học viện Ngoại Giao phát biểu khai mạc Tổ thảo luận số 4
Đồng chí Nguyễn Tuấn Hiệp - Quyền Trưởng phòng Công tác chính trị và quản lý sinh viên, nguyên Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Học viện Ngoại Giao phát biểu khai mạc Tổ thảo luận số 4

Mở đầu phiên thảo luận, đồng chí Nguyễn Tuấn Hiệp - Quyền Trưởng phòng Công tác chính trị và quản lý sinh viên, nguyên Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Học viện Ngoại Giao cho biết: "Chúng tôi coi rằng, Hội Sinh viên nói riêng và các phong trào của sinh viên nói chung là một phần quan trọng trong công tác đào tạo của học viện, đáp ứng sứ mệnh của chúng tôi là đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao.

Các đồng chí đại biểu phát huy được kiến thức, kỹ năng các bạn đã được đào tạo trong nhà trường cũng như trải nghiệm ở cương vị cán bộ Hội để tạo ra buổi thảo luận thực chất, hiệu quả."

Đọc thêm

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch Camera 360 trẻ

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch

TTTĐ - Sáng 21/6, tại tỉnh Thanh Hoá đã diễn ra Hội nghị Uỷ ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ 11 (mở rộng), khoá VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và phát biểu.
Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng Camera 360 trẻ

Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng

TTTĐ - Nhiều năm qua, cùng với lực lượng phóng viên báo chí, Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh luôn năng nổ, hỗ trợ tích cực trong công tác tuyên truyền về công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại thành phố mang tên Bác. Các bạn như trở thành điển hình cho sự năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết của lực lượng ký giả trẻ trong sự phát triển chung của thành phố và cả nước.
Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế Camera 360 trẻ

Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế

TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn TNCS Trung Quốc thành phố Bắc Kinh với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, đoàn công tác đã tới tham quan làng nghề gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) và Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội).
Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội

TTTĐ - Sáng 20/6, đồng chí Hà Đức Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cùng các đồng chí trong đoàn công tác đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).
Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn Camera 360 trẻ

Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn

TTTĐ - Tối 19/6, Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức trao giải cuộc thi về “Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” năm 2024 và tiếp xúc các cơ quan báo chí trên địa bàn Hải Phòng nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO Camera 360 trẻ

Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO

TTTĐ - Mùa EURO năm 2024 sôi động, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn tới các quán cà phê mở xuyên đêm, để tập trung cùng bạn bè, theo dõi những màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội bóng.
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024 Camera 360 trẻ

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Thành đoàn TP HCM đã trao giải thưởng Ngòi bút trẻ năm 2024 cho đội ngũ Đoàn viên tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Tại lần trao giải này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô vinh dự có tên trong danh sách.
Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai Camera 360 trẻ

Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai

TTTĐ - Anh Võ Minh Phương, Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội), sinh năm 1988, có trình độ chuyên môn cử nhân Luật, cử nhân Xã hội học, thạc sĩ Báo chí đã được hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) quận nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta! Camera 360 trẻ

Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta!

TTTĐ - “Raise our voice” là một dự án giúp những bé gái thể hiện được bản thân mình, được làm những gì mình đam mê và trên hết là được làm chính mình.
Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế

TTTĐ - Chiều tối 15/6, Thành đoàn TP HCM tổ chức Lễ ra quân hoạt động tình nguyện Hè tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm 2024. Đây cũng là năm đánh dấu 20 năm Thành đoàn tổ chức hoạt động tại nước bạn.
Xem thêm