Xây dựng đường gom phía Tây cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
![]() |
Đường công vụ của Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được doanh nghiệp khai thác khoáng sản đầu tư xây dựng (Ảnh: V.Q) |
Hiện nay, khu vực đường công vụ của Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ cống chui Km97+540 ra quốc lộ 1 tại Km1024+1011 qua xã Tam Nghĩa (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) chỉ còn 2 mỏ đá đang hoạt động khai thác khoáng sản.
![]() |
Mỏ đá Đông Hoà Vân đang hoạt động theo giấy phép được cấp tại địa bàn xã Tam Nghĩa (Ảnh: V.Q) |
Được biết trước đây, đơn vị liên quan đã có đề xuất đầu tư xây dựng đường nối từ mỏ đá Đông Hòa Vân đến cống chui Km 97+540 để kết nối ra quốc lộ 1 tại Km1024+1011, nằm ngoài hành lang Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
![]() |
Mỏ đá Đông Hoà Vân do Công ty CP Vinaconex 25 triển khai hoạt động khai thác và quản lý (Ảnh: V.Q) |
Về vấn đề này, theo UBND huyện Núi Thành, việc vận chuyển đá từ mỏ đá Đông Hòa Vân ra cống chui tại Km97+540 để kết nối ra quốc lộ 1 tại Km1024+1011 sử dụng đường công vụ của Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nên không phải là vấn đề bức thiết.
![]() |
Hiện nay chỉ còn 2 doanh nghiệp sử dụng đường gom của Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để vận chuyển khoáng sản ra quốc lộ 1 tại Km1024+1011 (Ảnh: V.Q) |
UBND huyện Núi Thành cho rằng nếu Công ty CP Vinaconex 25 (đơn vị khai thác mỏ đá Đông Hoà Vân) tiến hành đầu tư tuyến này nằm ngoài hành lang cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và trùng với phương án đường gom phía Tây cao tốc mà UBND tỉnh nhiều lần chỉ đạo các doanh nghiệp khai thác đá tại xã Tam Nghĩa đầu tư thì có thể sử dụng lâu dài.
![]() |
Cống chui Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km97+540 (Ảnh: V.Q) |
Về vấn đề gia hạn giấy phép khai thác đất tầng phủ của mỏ đá Đông Hòa Vân tại xã Tam Nghĩa đối với Công ty CP Vinaconex 25, theo UBND huyện Núi Thành, trước đây đơn vị có Thông báo chưa thống nhất cho phép gia hạn do liên quan đến an toàn giao thông.
![]() |
Người dân cắm bảng đề nghị phương tiện vận chuyển khoáng sản chạy chậm để đảm bảo an toàn giao thông, không gây ô nhiễm môi trường (Ảnh: V.Q) |
Tuy nhiên, hiện nay khu vực này chỉ còn 2 đơn vị khai thác khoáng sản, đồng thời để đảm bảo an toàn giao thông ra quốc lộ 1 tại Km1024+1011, UBND huyện Núi Thành đã đề nghị UBND tỉnh xem xét thống nhất chủ trương gia hạn giấy phép khai thác đất tầng phủ tại mỏ đá Đông Hòa Vân đối với Công ty CP Vinaconex 25 đến hết năm 2025.
![]() |
Đề xuất gia hạn giấy phép khai thác đất tầng phủ tại mỏ đá Đông Hòa Vân đến hết năm 2025 (Ảnh: V.Q) |
UBND huyện Núi Thành đề nghị UBND tỉnh về việc trong năm 2025, Công ty CP Vinconex 25 sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị khai thác đá tại khu vực thực hiện các thủ tục pháp lý để tiến hành đầu tư, xây dựng đường gom phía Tây Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
![]() |
Một số mỏ đá tại Tam Nghĩa dừng hoạt động do hết hạn giấy phép (Ảnh: V.Q) |
Việc từng bước triển khai xây dựng để đảm bảo khớp nối với đường vào Khu xử lý rác Nam Quảng Nam do UBND huyện Núi Thành làm chủ đầu tư, qua đó chia sẻ lưu lượng, nâng cao mức độ an toàn giao thông ra quốc lộ 1 tại Km1024+1011.
![]() |
Mỏ đá granit xã Tam Nghĩa của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam đã dừng hoạt động từ năm 2021 (Ảnh: V.Q) |
Trong quá trình cấp phép hoặc gia hạn giấy phép các mỏ tại khu vực này (có sử dụng đường gom này để làm đường vận chuyển), UBND huyện Núi Thành cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành liên quan yêu cầu các đơn vị khai thác mỏ được cấp phép tham gia đóng góp kinh phí cùng với Công ty CP Vinaconex 25 để xây dựng hoàn thành đường gom phía Tây Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Sắp thông xe kỹ thuật loạt cầu nối Quốc lộ 14B vào Mỹ Sơn

Đồng Nai: Chuyển mục đích hơn 2,5 ha rừng để làm cầu Phước An

Hợp long cầu Thanh An nối liền hai tỉnh Tây Ninh và Bình Dương

Pháp sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các dự án giao thông chiến lược

Tăng cường xử phạt để hạn chế học sinh vi phạm giao thông

Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

Tuyên truyền phá bỏ xe tự chế để ngăn ngừa tai nạn

Thủ tướng kiểm tra hiện trường một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm

Hiệu quả từ kênh zalo phản ánh tình hình vi phạm giao thông
