Tag

“Vùng xanh” chủ động các phương án, không để "đứt gãy" sản xuất nông nghiệp

Nông thôn mới 04/09/2021 10:42
aa
TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa có chỉ đạo xây dựng phương án phòng, chống dịch sau đợt giãn cách thứ 3 trên địa bàn. Theo đó, các địa phương trong khu vực “vùng xanh” cần có phương án tổ chức sản xuất kinh doanh, bảo đảm khoa học, đáp ứng mục tiêu vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa thiết yếu, vừa bảo đảm phòng, chống dịch.
Hà Nội: Đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Hà Nội phát triển kinh tế trang trại theo hướng tập trung, quy mô lớn Hà Nội khuyến khích hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh Phú Xuyên phát huy các nguồn lực để “về đích” nông thôn mới

Vừa chủ động sản xuất, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố. Theo đó, từ 6h ngày 6/9/2021 đến 6h ngày 21/9/2021, thành phố quyết định triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại 3 vùng.

Trong đó, “Vùng 3” - phía Tây, Nam thành phố Hà Nội là vùng sản xuất nông nghiệp và các khu, cụm công nghiệp, có mật độ và sinh hoạt dân cư đặc trưng nông nghiệp, có phần đô thị hóa với mật độ dân cư thấp sẽ thực hiện các biện pháp theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn theo nguyên tắc mỗi xã, phường, khu dân cư, khu sản xuất là một pháo đài chống dịch, kết hợp tuân thủ 5K và cách ly các khu dân cư khi có dịch.

Đây cũng là vùng tập trung sản xuất nông nghiệp của Hà Nội, cung ứng lượng lớn lương thực, thực phẩm cho người tiêu dùng Thủ đô. Do đó, trong thời điểm này, các huyện, thị xã nằm trong khu vực “vùng xanh” đã chủ động lên các phương án để không bị "đứt gãy" sản xuất nông nghiệp trong thời gian giãn cách xã hội, đặc biệt trong thời điểm hiện tại khi nhiều loại nông sản đang vào vụ thu hoạch. Điều này không chỉ bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm cho người tiêu dùng Thủ đô, đặc biệt là người dân ở các khu vực "vùng đỏ", "vùng da cam", mà còn bảo đảm khả năng phục hồi, phát triển sản xuất, duy trì tăng trưởng.

“Vùng xanh” chủ động các phương án, không để
Các địa phương thuộc khu vực “Vùng xanh” cần chủ động nhiều phương án để không bị "đứt gãy" sản xuất nông nghiệp

Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Đức Nguyễn Huy Hoàng cho biết: Ngay trong thời gian giãn cách xã hội, các hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện vẫn cần được duy trì để mùa màng đạt năng suất, chất lượng cao nhất. Toàn huyện hiện có hơn 1.100ha gieo trồng vụ hè thu với 638ha rau, quả các loại như đậu đũa, mướp ngọt, mướp đắng, ngô, cà tím, cà xanh...; 145ha nhãn; 334ha ổi, tổng sản lượng đạt khoảng 50 tấn/ngày. Vì vậy, việc ổn định sản xuất có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với bà con nông dân trong huyện.

Cùng với việc chủ động các phương án sản xuất nông nghiệp, huyện Hoài Đức cũng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, vận chuyển tránh đứt gãy nguồn cung – cầu hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân. Hiện tại, trên địa bàn huyện Hoài Đức có 102 "vùng xanh" ở các xã, thị trấn, người dân duy trì hoạt động chế biến nông sản, thực phẩm bún, miến, phở khô, bánh kẹo... dưới sự kiểm soát chặt chẽ của chính quyền địa phương.

Để hoạt động sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn, UBND huyện Hoài Đức và các xã, thị trấn đã chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh xây dựng phương án sản xuất an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, Hoài Đức có 825 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã được phê duyệt phương án, đang hoạt động ổn định.

Tạo “vùng xanh” nông nghiệp an toàn

Thời gian qua, ngành Nông nghiệp Thủ đô đã và đang nỗ lực ổn định nguồn cung lương thực, thực phẩm cho người dân cả nước trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Từ đầu năm 2021, ngành Nông nghiệp cũng như các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm hoạt động nuôi trồng, thu hoạch, chế biến không bị gián đoạn, xây dựng những “vùng xanh” nông sản... Trong đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã chủ động duy trì sản xuất, kinh doanh bằng nhiều cách như thực hiện phương án “3 tại chỗ”, mở thêm nhiều điểm bán hàng.

“Vùng xanh” chủ động các phương án, không để
Các doanh nghiệp, hợp tác xã đã chủ động duy trì sản xuất, kinh doanh bằng nhiều cách như thực hiện phương án “3 tại chỗ”, mở thêm nhiều điểm bán hàng

Trưởng phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ - Lê Thị Kim Phương cho biết: Thời gian tới, để thúc đẩy sản xuất, cùng với việc mở rộng "vùng xanh" an toàn, Phúc Thọ sẽ triển khai phương án thu hoạch vụ lúa mùa gắn với bảo đảm phòng, chống dịch (dự kiến từ ngày 5/9 đến 10/10).

Huyện sẽ điều tiết các chủ máy gặt từng cánh đồng theo thời gian phù hợp. Với các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, thiếu lao động, chính quyền hỗ trợ thuê xe chở thóc về tận nhà, bố trí lực lượng dân quân tự vệ, thanh niên, phụ nữ giúp dân phơi lúa… Cùng với đó, các địa phương sẽ thành lập những chốt kiểm soát tại vùng sản xuất tập trung, bảo đảm 100% người dân đi làm đồng được kiểm tra y tế và giám sát việc chấp hành quy định về phòng dịch.

Chia sẻ về phương án tạo “vùng xanh” nông nghiệp an toàn của Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết: Ngành Nông nghiệp Hà Nội và các địa phương đã hướng dẫn người dân xây dựng “vùng xanh”, bảo đảm hoạt động sản xuất. Cụ thể, mỗi gia đình hằng ngày chỉ để một người ra đồng làm việc; Công nhân ở lại các trang trại chăn nuôi vừa làm việc, vừa bảo đảm phòng, chống dịch. Do đó, tăng trưởng của nông nghiệp Hà Nội trong 7 tháng qua đạt hơn 3%.

“Nhờ chủ động các giải pháp sản xuất kinh doanh gắn với việc giám sát chặt chẽ của chính quyền, địa phương sẽ bảo đảm thực hiện nghiêm phương án đã được phê duyệt ở những "vùng xanh", bảo đảm chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm không bị gián đoạn. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ "kép", Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường nhấn mạnh.

Đọc thêm

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP

TTTĐ - TP Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng với 2.711 sản phẩm. Đặc biệt, Hà Nội hiện có 2 điểm du lịch được đánh giá OCOP 4 sao thuộc nhóm sản phẩm "Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch" là điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân (Thường Tín) và khu sinh thái Phù Đổng Green Park (Gia Lâm). Đáng nói, cả hai điểm đến này đều mang đến trải nghiệm du lịch sinh thái, với các hoạt động vui chơi, giải trí gần gũi với thiên nhiên, phù hợp với trẻ nhỏ.
Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng Nông thôn mới

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

TTTĐ - Tối 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ Nông thôn mới

Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ

TTTĐ - Chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) - đặc sản nông sản chủ lực của địa phương được tổ chức sáng 30/5.
PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia Nhịp sống phương Nam

PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) vừa chính thức khai trương Văn phòng đại diện tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, đánh dấu cột mốc 10 năm thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng hiện diện và phát triển tại thị trường quốc tế trọng điểm này.
Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số Nông thôn mới

Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số

TTTĐ - Tại Tọa đàm phiên khai mạc sự kiện DX Summit 2025 ngày 27/5/2025, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA (MISA) đã có kiến nghị về việc triển khai phần mềm kế toán, nền tảng số cho dùng chung cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh theo quy định của Chính phủ.
Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng Nông thôn mới

Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng

TTTĐ - Qua quá trình nghiên cứu, Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Tập đoàn Sitto - Thương hiệu đến từ Thái Lan) vừa có khuyến nghị giải pháp kiểm soát dư lượng Cadimi (CD) trong sầu riêng, góp phần giữ sạch trái sầu riêng để xuất khẩu bền vững.
Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể. Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể.

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể Bưởi đường Yên Sở - Hoài Đức" cho quả bưởi tươi (quả bưởi đường) và "Bánh gai Yên Sở - Hoài Đức" cho bánh gai ở xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Anh”.
Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân Nông thôn mới

Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân

TTTĐ - Ngày 23/5, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sóc Sơn tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị Nông thôn mới

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị

TTTĐ - Nhiều năm qua, trồng rau gia vị đã trở thành một nghề mang lại thu nhập cao cho người dân xã Tiến Thắng (Mê Linh, Hà Nội). Để sản phẩm rau gia vị sớm vào hệ thống siêu thị, các điểm cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, huyện Mê Linh hướng dẫn các hộ trồng rau theo hướng an toàn, đồng thời tích cực hỗ trợ xây dựng thương hiệu, kết nối đầu ra cho các sản phẩm.
Xem thêm