Tag

Vì sao xe xăng vẫn “sống khỏe” trong kỷ nguyên ô tô xanh?

Xe++ 22/05/2025 15:36
aa
TTTĐ - Giữa làn sóng chuyển mình mạnh mẽ của giao thông thế giới hướng tới phương tiện không phát thải, thị trường Việt Nam lại đi theo một "nhịp điệu" riêng khi xe xăng vẫn nắm giữ vị thế chủ đạo.

Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe ô tô Việt Nam (VAMA) cùng số liệu từ các nhà nhập khẩu chính hãng, phần lớn trong hơn 80.000 xe được bán ra trong quý I/2025 vẫn là xe chạy xăng truyền thống. Những mẫu xe như Ford Ranger, Mazda CX-5, Toyota Vios, Hyundai Accent hay Mitsubishi Xpander tiếp tục giữ vững phong độ trong danh sách bán chạy nhất toàn thị trường.

Trong đó, Ford Ranger dẫn đầu toàn thị trường trong tháng 1/2025 với hơn 2.000 xe giao đến tay khách hàng. Mazda CX-5 nhiều tháng liền thống trị phân khúc CUV hạng C. Các thương hiệu quen thuộc như Toyota, Mazda, Ford và Mitsubishi vốn gắn liền với dòng xe xăng hiện đang chiếm tới hơn 60% thị phần bán lẻ tại Việt Nam. Vậy đâu là lý do khiến người Việt tiếp tục ưu ái xe xăng?

Hạ tầng cho xe điện còn manh mún, thiếu đồng bộ

Dù nhiều doanh nghiệp đang tích cực đầu tư vào mạng lưới trạm sạc, nhưng thực tế cho thấy hệ thống phân bố vẫn tập trung chủ yếu ở đô thị lớn. Ở những khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi nhu cầu di chuyển liên tỉnh cao xe điện chưa thể đáp ứng. Chẳng hạn như, người dùng không thể đem một chiếc xe chạy điện đi xuyên Việt khi mà chỉ cần lệch vài chục kilomet khỏi quốc lộ là không có điểm sạc.

Chi phí sở hữu dễ dự đoán, phụ tùng sẵn có

Bên cạnh giá bán dễ tiếp cận, xe xăng còn có lợi thế lớn về bảo trì và sửa chữa nhờ hệ sinh thái dịch vụ hậu mãi đã hoàn thiện. Người dùng quen thuộc với cách vận hành, chi phí tiêu hao nhiên liệu đã được tối ưu, và phụ tùng thay thế thì phổ biến trên toàn quốc.

Ngoài ra, xe xăng hiện vẫn giữ giá tốt hơn trên thị trường xe cũ, trong khi xe điện vẫn đang chịu rủi ro cao về khấu hao và tuổi thọ pin - yếu tố khiến nhiều người mua do dự.

Thói quen tiêu dùng và tâm lý “chắc ăn”

Đối với phần lớn người mua xe lần đầu, yếu tố “quen thuộc và dễ sử dụng” vẫn là tiêu chí hàng đầu. Động cơ xăng đã gắn bó với người Việt trong suốt nhiều thập kỷ, từ cảm giác lái, cách đổ nhiên liệu đến quy trình vận hành, tất cả đều là những thứ đã in sâu vào thói quen sử dụng.

Việc chuyển sang một loại phương tiện hoàn toàn mới như xe điện không chỉ đòi hỏi kiến thức mà còn cần thời gian thích nghi, điều không phải người tiêu dùng phổ thông nào cũng sẵn sàng trải qua.

Liệu “thời đại xe xăng” còn kéo dài bao lâu?

Theo nhiều chuyên gia trong ngành, dù xu hướng “xanh hóa” ngành ô tô là tất yếu, nhưng tại Việt Nam, động cơ đốt trong vẫn còn “đất sống” trong ít nhất 5 - 10 năm tới. Quá trình chuyển đổi phụ thuộc vào một số yếu tố then chốt như: Chính sách thuế, phí mới; mức độ phủ sóng của hạ tầng trạm sạc và giá thành cũng như độ bền thực tế của xe điện/hybrid sau thời gian sử dụng.
Xe điện có thể là tương lai, nhưng ở hiện tại, xe xăng vẫn là lựa chọn thực dụng cho số đông người Việt nhờ chi phí sở hữu hợp lý, dịch vụ sửa chữa thuận tiện và tâm lý quen thuộc. Khi các rào cản về hạ tầng, chi phí và thói quen được dỡ bỏ, làn sóng xe xanh sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Nhưng ít nhất trong hiện tại, động cơ đốt trong vẫn chưa sẵn sàng nhường chỗ.

Đọc thêm

Apple cải tiến CarPlay trên iOS 26, nâng tầm trải nghiệm lái Xe++

Apple cải tiến CarPlay trên iOS 26, nâng tầm trải nghiệm lái

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) 2025, Apple chính thức trình làng iOS 26 - bản cập nhật hệ điều hành được hãng mô tả là “bước tiến lớn về thiết kế, trí tuệ nhân tạo và trải nghiệm người dùng”.
Rolls-Royce: Xa xỉ không đo bằng số lượng, mà ở trải nghiệm độc bản Xe++

Rolls-Royce: Xa xỉ không đo bằng số lượng, mà ở trải nghiệm độc bản

TTTĐ - Trong khi nhiều thương hiệu xe sang đang nỗ lực chạy đua doanh số để giành thị phần, Rolls-Royce lại đi theo một con đường hoàn toàn khác: duy trì sự khan hiếm, nâng tầm cá nhân hóa và gìn giữ triết lý xa xỉ đúng nghĩa.
Honda Việt Nam bán được 176.878 xe máy, 1.484 ô tô trong tháng 5/2025 Xe++

Honda Việt Nam bán được 176.878 xe máy, 1.484 ô tô trong tháng 5/2025

TTTĐ - Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh xe máy & ô tô trong tháng 5/2025.
TP.HCM có trụ sạc trên vỉa hè, phục vụ xe đỗ dưới lòng đường Xe++

TP.HCM có trụ sạc trên vỉa hè, phục vụ xe đỗ dưới lòng đường

TTTĐ - TP.HCM đang triển khai hình thức sạc xe điện ngay trên vỉa hè các tuyến phố trung tâm.
Honda sắp bổ sung City e:HEV phiên bản giá rẻ Xe++

Honda sắp bổ sung City e:HEV phiên bản giá rẻ

TTTĐ - Tại Việt Nam, Honda City vẫn ghi nhận doanh số ổn định qua từng tháng.
Porsche Panamera 2025 được rao bán 8,1 tỷ đồng, cao hơn giá niêm yết Xe++

Porsche Panamera 2025 được rao bán 8,1 tỷ đồng, cao hơn giá niêm yết

TTTĐ - Một chiếc Porsche Panamera thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới, chưa đăng ký, hiện đang được rao bán trên thị trường với mức giá hơn 8 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với giá công bố của hãng từ 6,42 tỷ đồng.
VinFast hỗ trợ và bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam Xe++

VinFast hỗ trợ và bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam

TTTĐ - VinFast công bố ưu đãi tới 50% phí thuê đất, đồng thời cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt tham gia chuỗi sản xuất ô tô của hãng. Đây là hành động thiết thực nhằm chia sẻ cơ hội phát triển và tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp phụ trợ trong nước cùng phát triển, xây dựng thành công ngành công nghiệp ô tô công nghệ cao Việt Nam.
Thói quen nhỏ, rủi ro lớn khi dùng xe hybrid tại Việt Nam Xe++

Thói quen nhỏ, rủi ro lớn khi dùng xe hybrid tại Việt Nam

TTTĐ - Mới đây, một chủ xe Toyota Yaris Cross HEV trong lúc dừng chờ đèn đỏ đã gặp phải một cảnh báo đáng chú ý từ hệ thống của xe. Cụ thể, do đèn đỏ kéo dài tới 120 giây, tài xế đã chuyển cần số từ vị trí D sang số N (số mo) và giữ phanh chân để chờ.
Thiếu đất hiếm: Ngành ô tô chao đảo, nguy cơ phải dừng sản xuất Xe++

Thiếu đất hiếm: Ngành ô tô chao đảo, nguy cơ phải dừng sản xuất

TTTĐ - Các hãng xe và nhà cung cấp linh kiện trên toàn thế giới đang rơi vào tình trạng báo động khẩn sau khi Trung Quốc thắt chặt xuất khẩu đất hiếm. Đây là nguyên liệu quan trọng trong sản xuất nam châm và nhiều linh kiện thiết yếu cho xe hơi hiện đại.
Mazda EZ-60 có 26.000 đơn đặt hàng trước sau hơn 1 tháng ra mắt Xe++

Mazda EZ-60 có 26.000 đơn đặt hàng trước sau hơn 1 tháng ra mắt

TTTĐ - Tại Triển lãm Ô tô Trùng Khánh 2025, Mazda đã chính thức trình làng dải sản phẩm hoàn toàn mới dành riêng cho thị trường Mazda EZ-60 Trung Quốc.
Xem thêm