Tag

Thói quen nhỏ, rủi ro lớn khi dùng xe hybrid tại Việt Nam

Xe++ 09/06/2025 16:13
aa
TTTĐ - Mới đây, một chủ xe Toyota Yaris Cross HEV trong lúc dừng chờ đèn đỏ đã gặp phải một cảnh báo đáng chú ý từ hệ thống của xe. Cụ thể, do đèn đỏ kéo dài tới 120 giây, tài xế đã chuyển cần số từ vị trí D sang số N (số mo) và giữ phanh chân để chờ.

Theo đó, trong lúc dừng chờ đèn đỏ kéo dài, người dùng xe Toyota Yaris Cross HEV này đã chuyển cần số từ vị trí D sang N (số mo) và giữ phanh chân, một thao tác phổ biến trên xe xăng truyền thống. Thế nhưng, điều bất ngờ đã xảy ra: bảng đồng hồ trung tâm của xe bật lên cảnh báo với nội dung: “Traction battery need to be protected. Refrain from the use of N Position” (tạm dịch: “Ắc quy kéo cần được bảo vệ, hãy tránh sử dụng vị trí số N”).

Thông báo này khiến nhiều người dùng hoang mang không biết cách sử dụng xe hybrid thường ngày của mình có đúng cách không.

Vậy thực sự có nên về số N khi dừng đèn đỏ? Hệ thống pin hybrid hoạt động như thế nào? Và người dùng cần điều chỉnh thói quen lái xe ra sao để phù hợp với đặc thù kỹ thuật của dòng xe này? Dưới đây là một số lưu ý cho người dùng dòng xe hybrid này.

Theo đó, hệ thống hybrid hoạt động dựa trên sự kết hợp giữa động cơ đốt trong và pin kéo (ắc quy hybrid). Vì thế, trong quá trình vận hành, động cơ xăng đóng vai trò vừa cung cấp lực đẩy, vừa đảm nhiệm chức năng sạc pin. Song song đó, hệ thống phanh tái tạo năng lượng giúp thu hồi động năng và nạp vào pin hybrid.

Nguồn năng lượng điện này đặc biệt hữu ích khi xe khởi động, chạy ở tốc độ thấp hoặc tăng tốc nhanh, giúp giảm thiểu lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí thải phát sinh so với xe xăng truyền thống.

Trên xe xăng, việc về số N khi dừng đèn đỏ là thói quen phổ biến, nhằm giảm tải cho động cơ và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, với xe hybrid, việc chuyển về số N trong thời gian dài lại có thể gây tác dụng ngược.

Bởi khi để xe ở số N, hệ thống truyền động bị ngắt, đồng nghĩa với việc pin hybrid sẽ không được sạc, dù động cơ xăng có đang hoạt động. Nếu tình trạng này kéo dài, pin có thể tụt mức điện áp xuống dưới ngưỡng cho phép, dẫn đến cảnh báo hoặc thậm chí khiến xe không thể tiếp tục vận hành.

Không chỉ vậy, khi pin xuống thấp, động cơ xăng sẽ phải làm việc nhiều hơn để phục hồi mức điện, làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu, điều này cũng đi ngược lại chính mục tiêu tiết kiệm của xe hybrid.

Thực tế, các hãng xe hybrid không khuyến cáo sử dụng số N khi dừng tạm thời, như đèn đỏ hay kẹt xe. Xe hybrid được thiết kế để tối ưu việc phối hợp giữa mô tơ điện và động cơ xăng ngay cả khi dừng lại, nên việc để xe ở số D và giữ phanh là hoàn toàn phù hợp và an toàn.

Với những mẫu xe hiện đại như Toyota Yaris Cross HEV, hệ thống giữ phanh tự động (Auto Hold) đã được trang bị sẵn. Người lái chỉ cần giữ cần số ở D, kích hoạt Auto Hold và không cần lo lắng về việc xe trôi hay tiêu hao năng lượng. Trong trường hợp xe không có tính năng này, người dùng có thể chuyển về số P và kéo phanh tay khi phải dừng lâu.

Nếu gặp thông báo như “Traction battery need to be protected”, người lái không nên hoảng loạn. Cách xử lý được chuyên gia khuyến nghị là: Chuyển cần số về vị trí P; Khởi động lại hệ thống hybrid; Tuyệt đối tránh để số N trong thời gian dài nếu không thực sự cần thiết. Cuối cùng cảnh báo sẽ tự động biến mất sau khi hệ thống được khởi động lại đúng cách.

Thói quen vận hành xe xăng dầu cần được điều chỉnh khi chuyển sang xe hybrid, bởi mỗi hệ truyền động đều có nguyên lý hoạt động riêng. Việc hiểu và tuân thủ đúng cách sử dụng không chỉ giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu, mà còn kéo dài tuổi thọ của pin hybrid - một trong những thành phần đắt giá nhất trên dòng xe này.

Với thị trường xe hybrid ngày càng mở rộng, đặc biệt khi nhiều hãng đang đưa ra mức giá cạnh tranh hơn, người dùng Việt cần trang bị kiến thức sử dụng đúng để khai thác tối ưu lợi thế công nghệ, thay vì vô tình làm tổn hại xe từ những thói quen tưởng chừng vô hại.

Đọc thêm

VinFast hỗ trợ và bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam Xe++

VinFast hỗ trợ và bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam

TTTĐ - VinFast công bố ưu đãi tới 50% phí thuê đất, đồng thời cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt tham gia chuỗi sản xuất ô tô của hãng. Đây là hành động thiết thực nhằm chia sẻ cơ hội phát triển và tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp phụ trợ trong nước cùng phát triển, xây dựng thành công ngành công nghiệp ô tô công nghệ cao Việt Nam.
Thiếu đất hiếm: Ngành ô tô chao đảo, nguy cơ phải dừng sản xuất Xe++

Thiếu đất hiếm: Ngành ô tô chao đảo, nguy cơ phải dừng sản xuất

TTTĐ - Các hãng xe và nhà cung cấp linh kiện trên toàn thế giới đang rơi vào tình trạng báo động khẩn sau khi Trung Quốc thắt chặt xuất khẩu đất hiếm. Đây là nguyên liệu quan trọng trong sản xuất nam châm và nhiều linh kiện thiết yếu cho xe hơi hiện đại.
Mazda EZ-60 có 26.000 đơn đặt hàng trước sau hơn 1 tháng ra mắt Xe++

Mazda EZ-60 có 26.000 đơn đặt hàng trước sau hơn 1 tháng ra mắt

TTTĐ - Tại Triển lãm Ô tô Trùng Khánh 2025, Mazda đã chính thức trình làng dải sản phẩm hoàn toàn mới dành riêng cho thị trường Mazda EZ-60 Trung Quốc.
Ford mở dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP.HCM Xe++

Ford mở dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP.HCM

TTTĐ - Với định hướng khách hàng làm trung tâm, Ford Việt Nam liên tục triển khai khảo sát thực tế và tối ưu quy trình trải nghiệm sở hữu xe.
Doanh thu VinFast tăng gần 150% trong quý I/2025 Xe++

Doanh thu VinFast tăng gần 150% trong quý I/2025

TTTĐ - Kết thúc quý I/2025, VinFast bàn giao tổng cộng 36.330 ô tô điện, tăng mạnh 296% so với cùng kỳ năm 2024.
Maextro S800 nhận về 3.600 đơn đặt hàng sau một tuần mở bán Xe++

Maextro S800 nhận về 3.600 đơn đặt hàng sau một tuần mở bán

TTTĐ - Vào cuối tháng 5 vừa qua, Huawei đã chính thức giới thiệu mẫu sedan chạy điện hạng sang Maextro S800 tại thị trường Châu Á.
Geely dừng mở nhà máy vì nguồn cung ô tô toàn cầu dư thừa Xe++

Geely dừng mở nhà máy vì nguồn cung ô tô toàn cầu dư thừa

TTTĐ - Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang lao vào một cuộc chiến giảm giá khốc liệt và dư thừa sản lượng toàn cầu ở mức báo động, tập đoàn Geely mới đây đã tuyên bố sẽ không xây dựng thêm nhà máy mới.
Vì sao người Việt ngày càng mê xe gầm cao cỡ nhỏ? Xe++

Vì sao người Việt ngày càng mê xe gầm cao cỡ nhỏ?

TTTĐ - Vài năm trở lại đây, xe SUV đô thị hạng B đã vươn lên trở thành phân khúc “nóng” nhất tại thị trường ô tô Việt Nam.
Yamaha NVX 155 thiết kế lột xác xuất hiện tại Việt Nam Xe++

Yamaha NVX 155 thiết kế lột xác xuất hiện tại Việt Nam

TTTĐ - Sau khi ra mắt tại Indonesia vào cuối năm 2024 dưới tên gọi Aerox Alpha, mẫu xe tay ga thể thao Yamaha NVX 155 2025 đã chính thức xuất hiện tại Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới, đậm chất thể thao.
Omoda & Jaecoo bàn giao Jaecoo J7 PHEV cho cầu thủ Nguyễn Xuân Son Xe++

Omoda & Jaecoo bàn giao Jaecoo J7 PHEV cho cầu thủ Nguyễn Xuân Son

TTTĐ - Ngày 8/6/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam chính thức bàn giao mẫu xe Jaecoo J7 PHEV (SHS) cho cầu thủ Nguyễn Xuân Son – đại sứ thương hiệu, người đại diện cho tinh thần sống bản lĩnh và gắn bó cùng cộng đồng.
Xem thêm