Tinh gọn, vận hành đồng bộ
Sau hơn 20 ngày vận hành, chính quyền phường Long Biên đã bước đầu phát huy được ưu thế của mô hình hai cấp, đặc biệt là ở tính chủ động, linh hoạt của cấp cơ sở.
Chính quyền địa phương không còn là nơi thụ động tiếp nhận ý kiến từ trên, mà đã chủ động tổ chức các hoạt động phục vụ người dân theo từng nhóm đối tượng, từng khu vực dân cư, đặc thù xã hội.
Một trong những điểm sáng đầu tiên trong vận hành mô hình mới tại phường Long Biên là cách triển khai chính sách an sinh xã hội theo Nghị định 176/2025/NĐ-CP của Chính phủ về trợ cấp xã hội cho người hưởng lương hưu thấp.
![]() |
Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà kiểm tra bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính tại phường Long Biên |
Thay vì chờ người dân đến trụ sở làm thủ tục, chính quyền phường đã tổ chức các buổi hướng dẫn kê khai hồ sơ tại nhà văn hóa của từng tổ dân phố.
Đội ngũ cán bộ phường phối hợp cùng tổ dân phố, cán bộ hưu trí, đoàn thể địa phương đã đến từng cụm dân cư, mang theo mẫu biểu, trực tiếp hỗ trợ người dân kê khai và nộp hồ sơ.
Việc triển khai theo hình thức “đi đến từng người dân” này không chỉ giúp người cao tuổi tiết kiệm thời gian, công sức mà còn thể hiện tinh thần phục vụ tận tụy, lấy dân làm trung tâm trong mô hình chính quyền hai cấp.
Cụ bà Nguyễn Thị An (tổ dân phố 5, phường Long Biên) chia sẻ: “Trước kia muốn làm thủ tục phải ra phường, nay các cháu đến tận nơi hướng dẫn, rất chu đáo và thân thiện. Tôi cảm thấy được quan tâm thực sự.
![]() |
Lực lượng Đoàn thanh niên xuống hướng dẫn các trường hợp người dân già yếu kê khai hồ sơ trợ cấp hưu trí xã hội theo Nghị định 176/2025/NĐ-CP |
Trước đó, đề chuẩn bị cho thời khắc lịch sử vận hành mô hình chính quyền hai cấp, chiều 26/6, đồng chí Vũ Thu Hà, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã đi kiểm tra thực tế tại các phường mới sau sắp xếp thuộc quận Long Biên (cũ).
Tại trụ sở UBND phường Long Biên mới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà nhấn mạnh: Từ sáng 1/7, trụ sở mới phải chính thức đón tiếp người dân đến làm thủ tục hành chính, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng gián đoạn, ách tắc.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu phường Long Biên cập nhật đầy đủ thông tin trụ sở, Đảng ủy, chính quyền mới đến người dân; hoàn thiện website phường mới trước thời điểm vận hành; thiết lập hệ thống chỉ dẫn rõ ràng tại các khu vực tiếp dân và phòng chuyên môn để bảo đảm người dân thuận tiện khi đến làm việc.
Do đó, ngay sau khi hoàn tất việc sắp xếp lại đơn vị hành chính, UBND phường Long Biên đã triển khai khẩn trương các bước kiện toàn tổ chức, đảm bảo không gián đoạn trong tiếp nhận và giải quyết công việc hành chính, dịch vụ công cho người dân.
Cùng với việc phân công rõ trách nhiệm cho cán bộ, công chức tại từng bộ phận, phường cũng thiết lập các cơ chế phối hợp liên thông giữa các phòng ban chuyên môn, các tổ dân phố nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong xử lý công việc.
Gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số
Bên cạnh việc tổ chức tiếp cận dân sinh tại cơ sở, phường Long Biên cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính.
Việc kê khai hồ sơ an sinh, đăng ký định danh điện tử, tiếp nhận phản ánh của công dân được thực hiện linh hoạt qua nhiều kênh: trực tiếp, qua phần mềm quản lý dân cư, Zalo phường, Cổng Dịch vụ công quốc gia và hệ thống của TP Hà Nội.
![]() |
Công chức phường Long Biên hướng dẫn người dân sử dụng màn hình tương tác tra cứu thông tin. |
Đội ngũ cán bộ phường cũng được tập huấn bài bản để thực hiện các nghiệp vụ hành chính công mức độ 3, 4 từ tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, đến trả kết quả qua môi trường mạng.
Không chỉ tinh gọn về tổ chức, chính quyền mới tại phường Long Biên đang vận hành theo hướng “số hóa từng quy trình, cá thể hóa từng người dân”, xây dựng nền hành chính công phục vụ, hiện đại và minh bạch hơn.
![]() |
Các đoàn viên phường Long Biên hướng dẫn người dân thực hiện thao tác trên máy tính tại Điểm phục vụ hành chính công phường |
Chính quyền phường Long Biên cũng đặt mục tiêu dài hạn hoàn thiện kết cấu hạ tầng, hướng tới đô thị xanh, văn minh, hiện đại, trọng tâm là công tác quản lý và lập quy hoạch khai thác khu vực vùng bãi sông Hồng.
Phường sẽ đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch sử dụng đất khu vực vùng bãi; thực hiện giải pháp đột phá trong khai thác quỹ đất phát triển đô thị sông Hồng từng bước hình thành không gian bên sông thành trục cảnh quan, không gian văn hóa, du lịch, dịch vụ và vui chơi giải trí...
Phường Long Biên hiện có khoảng 800 ha đất vùng bãi để phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp sinh thái. Ngoài ra khu vực ngoài bãi còn có khoảng 400 ha sẽ được quy hoạch làm đô thị, kết nối với xã Bát Tràng và tỉnh Hưng Yên tạo thành trục phát triển. Đây sẽ là dư địa quan trọng để phường hướng tới đô thị xanh, văn minh, hiện đại.
Sau hơn 20 ngày đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền hai cấp, phường Long Biên đã cho thấy sự nghiêm túc, chủ động và hiệu quả bước đầu.
Việc tổ chức bộ máy đồng bộ, phục vụ an sinh xã hội đến từng người dân, đẩy mạnh cải cách hành chính, gắn với chuyển đổi số và đô thị xanh... là những minh chứng cho quyết tâm xây dựng chính quyền hiện đại, lấy người dân làm trung tâm.