Mạng lưới y tế "gần dân" trong mô hình chính quyền hai cấp
Hiệu quả chuyển đổi số của các trạm y tế xã, phường
Y tế cơ sở lâu nay được xem là “người gác cổng” của hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều trạm y tế xã/phường đang gặp khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu nhân lực, thiết bị lạc hậu, và nhất là chưa được hỗ trợ đủ về mặt công nghệ.
Do đó, cùng với việc sắp xếp lại mô hình trạm y tế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Sở Y tế Hà Nôi đã thí điểm trạm y tế số tại tại trạm y tế xã Quang Minh (Trạm Y tế thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh cũ) và trạm y tế xã Quảng Oai (Trạm y tế xã Tiên Phong, huyện Ba Vì cũ).
![]() |
Người dân đưa trẻ đến tiêm chủng tại các điểm trạm y tế xã Quang Minh |
Những kết quả bước đầu từ các trạm y tế số ở xã Quảng Oai và Quang Minh (Hà Nội) là minh chứng rõ rệt cho tính hiệu quả và tính khả thi của mô hình này.
Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, hệ thống đã ghi nhận hàng trăm nghìn hồ sơ sức khỏe được số hóa, hàng chục nghìn lượt khám chữa bệnh được thực hiện thông qua phần mềm quản lý thông minh, giúp tinh gọn quy trình, minh bạch hóa thông tin và giảm rõ rệt thủ tục hành chính.
Người dân không cần mang theo sổ y bạ, chỉ cần căn cước công dân để truy cập hồ sơ sức khỏe, theo dõi lịch tiêm chủng, khám định kỳ, điều trị bệnh mạn tính… với sự hỗ trợ của dữ liệu điện tử đồng bộ.
Ghi nhận tại Trạm Y tế xã Quang Minh cho thấy, mô hình trạm y tế số không chỉ là đổi mới về mặt công nghệ, mà còn thể hiện sự chuyển biến rõ rệt trong cách thức phục vụ người dân. Việc ứng dụng hệ thống dữ liệu điện tử giúp các cơ sở y tế kết nối chặt chẽ, nâng cao hiệu quả điều trị và hỗ trợ lãnh đạo ngành đưa ra quyết định kịp thời, chính xác.
Đồng thời, sự tích hợp với các nền tảng quốc gia như VNeID và G-Medical góp phần chuẩn hóa thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và bảo đảm tính bảo mật dữ liệu.
Quan trọng hơn, mô hình trạm y tế số không đơn thuần là sự thay đổi về công nghệ, mà là sự thay đổi về tư duy quản lý và phục vụ.
Trạm y tế giờ đây không chỉ là nơi đến khám chữa bệnh, mà còn là trung tâm quản lý sức khỏe cộng đồng, kết nối trực tiếp với các cơ sở y tế tuyến trên và các cơ quan chức năng thông qua hệ thống dữ liệu đồng bộ.
Đây chính là cơ sở quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền y tế thông minh, cá thể hóa chăm sóc sức khỏe, và tăng cường y tế dự phòng. Sau sáp nhập, chính những đổi mới này sẽ giúp y tế cơ sở Hà Nội mạnh mẽ hơn, gần dân hơn.
Đẩy mạnh phong trào "Bình dân học vụ số" cho cán bộ nhân viên trạm y tế
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số quốc gia, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và trí tuệ nhân tạo (AI) vào lĩnh vực y tế và quản lý hành chính đang trở thành ưu tiên hàng đầu.
Trong đó, AI trong y tế được xem là yếu tố chiến lược để nâng cao chất lượng dịch vụ và sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam, chuyển đổi số đã trở thành “sứ mệnh chiến lược” với AI là công nghệ then chốt, đem lại đột phá trong nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục và quản lý hành chính công.
Những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước như Nghị quyết số 57-NQ/TW về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và phong trào “Bình dân học vụ số” đã nhấn mạnh việc trang bị kiến thức và kỹ năng AI cho cán bộ y tế.
Bộ Y tế đã triển khai dự án “Cơ hội từ AI dành cho nhân viên y tế” với mục tiêu đào tạo 15.000 cán bộ y tế, giúp nâng cao năng suất lao động, rút ngắn thời gian xử lý và giảm thiểu sai sót trong công việc.
![]() |
Cán bộ Trạm Y tế phường Thanh Xuân đã tham gia lớp tập huấn “Bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin” |
Để đáp ứng nhu cầu công việc của hệ thống chính quyền 2 cấp, tại UBND Phường Thanh Xuân, 54 cán bộ Trạm Y tế phường Thanh Xuân đã tham gia lớp tập huấn “Bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin” do UBND phường tổ chức.
Với mục tiêu khóa học nhằm nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong hành chính cơ sở và trang bị cho học viên những kiến thức cập nhật về trí tuệ nhân tạo cùng các công cụ hỗ trợ hiện đại.
Chương trình được thiết kế theo hình thức thực hành chuyên sâu, học viên được hướng dẫn nhận diện các tình huống thực tế trong công tác y tế và xác định cách ứng dụng AI để giải quyết công việc hiệu quả hơn; thực hành kỹ thuật đặt câu hỏi và chỉ dẫn cho công cụ AI nhằm lấy được kết quả chính xác nhất phục vụ công việc chuyên môn.
Thông qua lớp học, các viên chức Trạm Y tế Thanh Xuân đã tự tin hơn khi vận dụng AI vào công việc thường ngày như: Soạn thảo văn bản, quản lý lịch khám bệnh, tổng hợp báo cáo... lớp tập huấn về CNTT và AI đã thực sự đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao hiệu quả hành chính cơ sở tại Trạm Y tế phường Thanh Xuân.
Khóa học không chỉ trang bị công cụ hiện đại, mà còn tiếp thêm động lực cho cán bộ y tế trong công cuộc đổi mới, cải tiến quy trình làm việc.
Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, để triển khai nhân rộng mô hình trạm y tế số, đội ngũ y tế cơ sở cũng cần được trang bị năng lực số, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, đồng thời góp phần vào thành công chung của chiến lược chuyển đổi số ngành y tế và nền hành chính công hiệu quả hơn trong mô hình chính quyền hai cấp.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Tăng cường công tác truyền thông trong lĩnh vực y tế

Hoàn thiện thể chế, chính sách theo mô hình chính quyền 2 cấp

Nhận biết và đề phòng bệnh liên cầu lợn ở người

Các ca nhiễm bệnh liên cầu lợn đang tăng nhanh ở nhiều địa phương

Người cao tuổi sẽ được khám định kỳ ít nhất 1 lần/năm

Sun Group mở rộng hệ sinh thái dịch vụ y tế, hợp tác chuyên môn cùng Bệnh viện Bạch Mai

Sở Y tế Lâm Đồng từ chối cấp giấy phép hoạt động cho Phòng khám Nhi đồng 315

Uống phải tinh dầu đuổi muỗi, bé trai suy hô hấp nguy kịch

Giành lại sự sống cho bệnh nhân chửa ngoài tử cung vỡ
