Tag

"Trường sư phạm phải đào tạo ra nhà giáo dục, không phải là thợ dạy"

Giáo dục 06/08/2019 14:00
aa
TTTĐ – Thảo luận tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018 – 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020, các đại biểu bàn nhiều về những vấn đề cốt lõi nâng cao chất lượng giáo dục…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị

Bài liên quan

Hà Nội đăng cai tổ chức thi Olympic Toán học và khoa học quốc tế

Giáo dục thường xuyên không đánh đổi chất lượng lấy số lượng

Sở GD - ĐT Hà Nội triển khai cuộc thi “Tìm hiểu Dịch vụ công trực tuyến”

204 bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia thay đổi kết quả sau khi phúc khảo

Hà Nội xếp thứ 3 toàn đoàn giải Bơi cứu đuối học sinh, thanh thiếu nhi toàn quốc "Đường đua xanh”

Ông Nguyễn Mạnh Hiển - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương nhận định: Năm học vừa qua, toàn quốc nói chung, Hải Dương nói riêng đã có những đổi mới tích cực, nhất là qua kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Về giáo dục đại trà, Hải Dương đứng vị trí 15-18 toàn quốc, qua kết quả các kỳ thi THPT; giáo dục mũi nhọn đứng trong top 10.

Nhấn mạnh sắp xếp trường học, đội ngũ giáo viên là vấn dề cốt lõi để nâng cao chất lượng giáo dục, theo ông Hiển, về sắp xếp trường học, Hải Dương đã ban hành đề án; nguyên tắc là mỗi cấp phường xã có một trường công lập ở mỗi cấp học. Tới đây, Hải Dương giảm 30 xã, đồng nghĩa với việc số trường học cũng giảm.

Riêng vấn đề đội ngũ giáo viên, Hải Dương là địa phương có nhiều khu công nghiệp, di dân cơ học nhiều. Khó khăn đặt ra là làm sao thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết Trung ương, nhưng cũng phải đảm bảo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là ở đâu có lớp học, ở đó có giáo viên. Từ đó, đặt ra vấn đề: trường công lập giảm, nhưng đội ngũ giáo viên tiếp tục phải tăng. Bài toán này cần đặt ra tổng thể để có cơ chế, chính sách huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho GD&ĐT; đề nghị nghiên cứu có chính sách đặc thù cho địa phương có nhiều khu công nghiệp, di dân cơ học.

Về kiến nghị, ông Nguyễn Mạnh Hiển đặt vấn đề cần nghiên cứu có hướng dẫn để chuyển đổi loại hình trường phổ thông; có giải pháp căn cơ nâng cao trình độ ngoại ngữ… Đặc biệt, ông Hiển cho rằng, cơ quan truyền thông cần có những nhìn nhận, đánh giá khách quan, không nên từ một hiện tượng để quy thành xu thế, ảnh hưởng không tốt đến giáo dục.

Khẳng định đội ngũ giáo viên quyết định sự thành công đổi mới giáo dục, ông Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng trường Đại học sư phạm Hà Nội cho rằng, việc quan trọng đầu tiên là cần thay đổi nhận thức, phương pháp và cách thức quản lý giáo dục..

Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội kiến nghị Bộ GD - ĐT cần có định chuẩn về chức danh đối với cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên, từ đó có các chương trình bồi dưỡng hiệu quả. Cùng với đó, công bố cụ thể số liệu thừa, thiếu giáo viên để xã hội, người học biết. Khi thấy tương lai có việc làm, học sinh giỏi sẽ vào sư phạm.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Minh, Bộ GD - ĐT đã chỉ đạo thực hiện chương trình bồi dưỡng cho các trường sư phạm nhưng cần quyết liệt hơn, tạo sự kết nối giữa các trường đại học sư phạm, trường cao đẳng sư phạm để chuẩn bị cho công tác bồi dưỡng giáo viên.

Với Chính phủ, ông Minh kiến nghị cần sớm cấu trúc lại hệ thống các trường sư phạm, để đầu tư hiệu quả. Sắp xếp cần tạo ra các phân khúc: trường chủ lực, trường địa phương, kết nối để tận dụng hệ thống các trường cao đẳng để thực hiện bồi dưỡng giáo viên trong tương lai

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì đồng tình với báo cáo tổng kết năm học 2018 – 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 của Bộ GD - ĐT.

Năm học qua, tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện cao độ NQ 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT. Kết quả, toàn tỉnh đã thưc hiện sắp xếp trường lớp và giảm 32 trường công lập. Tỉnh cũng ưu tiên nguồn lực để đầu tư cơ cở vật chất, 100% các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục tăng cường chất lượng đội ngũ giáo viên, tổ chức tốt thi thăng hạng cho giáo viên. Tỉnh cũng tổ chức tuyển dụng gáo viên mầm non cho những địa phương còn thiếu.

Có chính sách đối với học sinh giỏi và giáo viên dạy giỏi. Chính sách ưu tiên này tăng gấp 4-8 lần so với trước

Trong thời gian tới, Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, trọng tâm là tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.

Chủ tịch UBND Vĩnh Phúc kiến nghị, Bộ GD - ĐT phối hợp chặt chẽ với tỉnh, tạo điều kiện trong công tác bồi dưỡng giáo viên. Đề nghị, Bộ GD - ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ trong định mức về chỉ tiêu biên chế.

Về vấn đề này, trao đổi tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: “Hiện nay cả nước có 115 trường và khoa đào tạo sư phạm. 1, 5 – 1,8% số giáo viên nghỉ hưu hàng năm (20000 giáo viên nghỉ hưu hàng năm) trong khi đó chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm là 50000. Chúng ta bao cấp quá nhiều nhưng chất lượng không cao. Phải có cơ chế đặt hàng đào tạo giáo viên cho từng địa phương. Phải bồi dưỡng giáo viên thường xuyên. Các trường sư phạm ở địa phương làm việc này thường xuyên, mạng lưới thực hành đều khắp”.

Nêu ra giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng thời yêu cầu ngành giáo dục đẩy mạnh sắp xếp các trường sư phạm, tập trung vào các trường sư phạm trọng điểm; các trường khác có lộ trình làm vệ tinh trong bồi dưỡng giáo viên cho địa phương. Trường sư phạm phải đào tạo ra nhà giáo dục, không phải là thợ dạy.

Các cơ sở giáo dục đại học phải rà soát, sắp xếp lại mạnh mẽ hơn để đảm bảo chất lượng và các điều kiện cho phát triển. Phải có lộ trình kiên quyết với các trường chất lượng thấp. Thủ tướng yêu cầu Bộ GD - ĐT trình Thủ tướng Chính phủ đóng cửa một số cơ sở giáo dục đại học kém chất lượng kéo dài; kiểm tra và dừng đào tạo các ngành đào tạo kém chất lượng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chấn chỉnh…

Về giáo viên, Thủ tướng yêu cầu địa phương phải rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên theo hướng khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ hiện nay. Có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên đảm bảo tiêu chuẩn để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, tiếp tục rà soát tinh gọn hiệu quả đội ngũ phục vụ tại các trường học.

Đọc thêm

Giáo dục quyền con người: Nền tảng hình thành công dân thời đại mới Giáo dục

Giáo dục quyền con người: Nền tảng hình thành công dân thời đại mới

TTTĐ - Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ, giáo dục quyền con người được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng một xã hội dân chủ, tiến bộ và bền vững.
Tại sao Bộ GD&ĐT đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS? Giáo dục

Tại sao Bộ GD&ĐT đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS?

TTTĐ - Theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo về sửa đổi Luật Giáo dục, học sinh tốt nghiệp THCS chỉ cần Hiệu trưởng trường THCS xác nhận hoàn thành chương trình, bỏ bằng tốt nghiệp.
4 học sinh Việt Nam đoạt huy chương Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev Giáo dục

4 học sinh Việt Nam đoạt huy chương Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev

TTTĐ - Cả 4 học sinh tham dự kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev lần thứ 59 đều xuất sắc đoạt huy chương, gồm 2 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc.
Trường THCS Nguyễn Du khen thưởng cán bộ, giáo viên, học sinh tiêu biểu Giáo dục

Trường THCS Nguyễn Du khen thưởng cán bộ, giáo viên, học sinh tiêu biểu

TTTĐ - Sáng 12/5, Trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội tổ chức khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tiêu biểu năm học 2024 - 2025.
Cao đẳng iSPACE mở rộng ngành, hợp tác nâng tầm chiến lược đào tạo Nhịp sống phương Nam

Cao đẳng iSPACE mở rộng ngành, hợp tác nâng tầm chiến lược đào tạo

TTTĐ - Trước yêu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực đa năng, Trường Cao đẳng iSPACE vừa công bố kế hoạch mở rộng tuyển sinh đa dạng nhóm ngành từ năm học 2025 - 2026. Đây là bước tiến chiến lược sau gần 20 năm phát triển, khẳng định cam kết đào tạo gắn liền thực tiễn và đáp ứng xu thế thị trường.
Cầu nối giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động Giáo dục

Cầu nối giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2025 tạo cầu nối hiệu quả giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động; đẩy mạnh tuyên truyền tới các em học sinh về định hướng nghề nghiệp, tiếp cận cơ hội học tập và việc làm phù hợp.
Đáp ứng nhu cầu việc làm cho sinh viên trong kỷ nguyên số Giáo dục

Đáp ứng nhu cầu việc làm cho sinh viên trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Sinh viên ra trường đạt chuẩn đầu ra, ứng dụng công nghệ, kỹ năng trong công việc, cơ hội việc làm và thăng kiến rộng mở… đó là những ưu điểm mà ngành Kinh tế - Ứng dụng công nghệ trong quản lý và phân tích dữ liệu (Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải) đang đào tạo.
Học sinh Việt Nam trong top đầu điểm môn Toán, đọc hiểu và viết Giáo dục

Học sinh Việt Nam trong top đầu điểm môn Toán, đọc hiểu và viết

TTTĐ - Học sinh tiểu học của Việt Nam thuộc top đầu về điểm môn Toán, đọc hiểu và viết, theo Chương trình Đánh giá kết quả học tập ở khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM), chu kỳ 2024.
Khẳng định vị thế ngành hoa, cây cảnh Việt Nam trên thế giới Giáo dục

Khẳng định vị thế ngành hoa, cây cảnh Việt Nam trên thế giới

TTTĐ - Chiều 10/5, VNUA tổ chức Hội thảo Quốc gia: Phát triển bền vững ngành Hoa cây cảnh Việt Nam. Sự kiện là diễn đàn để các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp, nghệ nhân và người sản xuất cùng nhau bàn về phương hướng thúc đẩy ngành hoa, cây cảnh Việt Nam phát triển bền vững.
8 học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Vật lý Châu Á Giáo dục

8 học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Vật lý Châu Á

TTTĐ - Tại cuộc thi Olympic Vật lý Châu Á (APhO) năm 2025 tổ chức tại Ả rập Xê út, đội tuyển quốc gia Việt Nam có 8 học sinh dự thi; kết quả, 8 học sinh đều đoạt huy chương.
Xem thêm