Tag

Giáo dục quyền con người: Nền tảng hình thành công dân thời đại mới

Giáo dục 13/05/2025 08:55
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ, giáo dục quyền con người được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng một xã hội dân chủ, tiến bộ và bền vững.
Bước tiến chiến lược nâng cao chất lượng giáo dục Cầu nối giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Giáo dục Quyền con người ở các nhà trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” tổ chức chiều 12/5 do Học viện Cảnh sát Nhân dân và Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức đã trở thành diễn đàn quan trọng, ghi dấu sự đồng thuận về định hướng chiến lược trong giáo dục quốc gia.

Xây dựng thế hệ trẻ giỏi kiến thức, giàu lòng nhân ái

Trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, giáo dục quyền con người cho học sinh không chỉ là trách nhiệm của ngành giáo dục, mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ khi toàn xã hội thực hiện tốt giáo dục quyền con người, nước ta ta mới có thể xây dựng một thế hệ trẻ Việt Nam không chỉ giỏi về kiến thức mà còn giàu lòng nhân ái, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước.

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Thủ đô Hà Nội nhấn mạnh vai trò then chốt của giáo dục quyền con người trong việc xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ và một quốc gia hùng cường, đồng thời khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước ta đối với vấn đề này.

PGS. TS. Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Thủ đô Hà Nội phát biểu đề dẫn hội thảo
PGS. TS. Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Thủ đô Hà Nội phát biểu đề dẫn hội thảo

“Trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, giáo dục quyền con người cho học sinh không chỉ là trách nhiệm của ngành giáo dục, mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Chúng ta cần cùng nhau hành động để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ trẻ Việt Nam”, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Trong tham luận của mình, PGS.TS Tường Duy Kiên – Viện trưởng Viện Nghiên cứu quyền con người (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) nhấn mạnh: “Trước yêu cầu và thực tiễn phát triển đất nước sau 40 năm đổi mới, đáp ứng tiêu chí về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền, về hội nhập quốc tế với xu hướng ưu tiên các hoạt động giáo dục quyền con người trên thế giới đã và đang đặt ra yêu cầu cấp thiết cần có nhận thức mới về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người ở Việt Nam khi đất nước chính thức bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Giáo dục quyền con người có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm nâng cao nhận thức xã hội, phòng ngừa vi phạm và giúp mọi người biết cách tự bảo vệ quyền và tự do của bản thân đồng thời biết tôn trọng quyền và tự do của người khác”, PGS.TS Tường Duy Kiên – Viện trưởng Viện Nghiên cứu quyền con người (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Cần sự chung tay của toàn xã hội

Giáo dục quyền con người không chỉ là một nhiệm vụ quan trọng mà còn là nền tảng vững chắc để xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ và nhân văn. Trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc, việc giáo dục quyền con người cho học sinh càng trở nên cấp thiết, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội.

Theo Đại tá, PGS. TS. Nguyễn Đức Phúc, Trưởng Khoa Luật, Học viện Cảnh sát nhân dân: “Nghiên cứu quyền con người trong bối cảnh toàn cầu hóa tại các trường đại học Việt Nam là một yếu tố then chốt trong việc nâng cao nhận thức xã hội và phát triển bền vững. Việc tích hợp quyền con người vào chương trình giảng dạy không chỉ giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các quyền cơ bản mà còn thúc đẩy tư duy phản biện và khả năng áp dụng các nguyên lý này vào thực tế.”

Giáo dục quyền con người: Nền tảng hình thành công dân thời đại mới
PGS.TS Nguyễn Đức Phúc - Trưởng khoa Luật, Học viện Cảnh sát nhân dân, chia sẻ về "Giải pháp thúc đẩy việc nghiên cứu quyền con người trong bối cảnh toàn cầu hoá tại các trường đại học Việt Nam"

Ở một góc độ khác, PGS.TS. Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: “Thực tiễn cho thấy vẫn còn những khoảng trống trong nhận thức của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, về quyền con người và nghĩa vụ của mình. Trong đó, vai trò của gia đình và cộng đồng ngày càng được nhấn mạnh như những nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu và thực hành các giá trị quyền con người trong cuộc sống.

Một môi trường gia đình lành mạnh, nơi cha mẹ coi trọng quyền của con cái và thực hành đối thoại dân chủ, sẽ giúp trẻ em phát triển nhận thức đúng đắn về quyền con người. Ngược lại, sự thiếu hiểu biết hoặc áp dụng các quan niệm truyền thống mang tính áp đặt có thể cản trở sự phát triển tư duy độc lập và quyền tự chủ của trẻ”.

Từ những ý kiến nêu trên, các đại biểu cho rằng, giáo dục quyền con người cần được triển khai xuyên suốt, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm từng cấp học, bao gồm cả các quyền dân sự, chính trị, văn hóa, kinh tế, các quyền đặc thù của trẻ em, học sinh – sinh viên, cùng với kỹ năng sống, tư duy phản biện, giao tiếp và ứng xử xã hội.

Đặc biệt, các đại biểu nhấn mạnh vai trò phối hợp giữa nhà trường – gia đình – xã hội và cơ quan quản lý giáo dục trong việc tạo ra môi trường học tập tôn trọng quyền con người, khuyến khích học sinh chủ động phát huy quyền và trách nhiệm cá nhân trong tập thể.

Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ và hội nhập quốc tế sâu rộng, đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc nâng cao nhận thức và thực hành quyền con người
Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ và hội nhập quốc tế sâu rộng, đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc nâng cao nhận thức và thực hành quyền con người

Các tham luận đã tập trung phân tích sâu sắc về lý luận, thực tiễn và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quyền con người trong các nhà trường, góp phần đào tạo ra những công dân có ý thức pháp luật, tinh thần nhân văn, kỹ năng bảo vệ quyền và trách nhiệm xây dựng một xã hội dân chủ, văn minh.

Hội thảo đã thống nhất rằng, giáo dục quyền con người không chỉ là một môn học mà là một quá trình thấm nhuần các giá trị nhân văn, dân chủ vào nhận thức và hành vi của mỗi cá nhân. Việc đầu tư vào giáo dục quyền con người trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là một đầu tư chiến lược cho tương lai của đất nước.

Đình Trung

Đọc thêm

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên Giáo dục

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

TTTĐ - Vượt xa khuôn khổ một bài tốt nghiệp thông thường, sự kiện “ON Tour On Flow” do sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Tổ chức sự kiện - FPT Polytechnic Hà Nội thực hiện đã trở thành một điểm hẹn văn hóa, giải trí, nghệ thuật được cộng đồng sinh viên, doanh nghiệp và giới trẻ yêu thích.
Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai Giáo dục

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

TTTĐ - Trường Hy Vọng đã trở thành mái nhà chung, nơi các em học sinh mồ côi vì đại dịch COVID-19 vượt qua nỗi đau và viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai.
Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia, vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025.
Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn Giáo dục

Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn

TTTĐ - Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT Hà) Nội tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2025.
Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ Giáo dục

Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ

TTTĐ - Việc hệ thống Giáo dục Lý Thái Tổ chính thức trở thành đối tác triển khai Chương trình Quốc tế Oxford (OIC) tại Việt Nam được xem là bước tiến chiến lược để Hệ thống vươn tới chuẩn giáo dục toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo quốc tế ngay tại Việt Nam cho học sinh.
Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025 Giáo dục

Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025

TTTĐ - Hơn 500 thí sinh từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự Kỳ thi Toán học quốc tế lần thứ 25 - VIMC 2025, diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 14 - 19/8. Đây là lần đầu tiên thành phố này đăng cai một kỳ thi Toán quốc tế uy tín dành cho lứa tuổi THCS.
Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic Giáo dục

Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh và giáo viên đạt thành tích tại kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế lần thứ 37, diễn ra từ ngày 27/7 - 3/8/2025 tại Bolivia.
Sắc màu tựu trường cùng Thiên Long Giáo dục

Sắc màu tựu trường cùng Thiên Long

TTTĐ - Sắc màu rộn ràng, không khí náo nức chuẩn bị năm học mới đang lan tỏa tại các gian hàng của Thiên Long. Từ bút bi, bút máy, máy tính, đến dụng cụ học tập sáng tạo, mỗi sản phẩm không chỉ là vật dụng cần thiết mà còn mang đến cảm hứng cho hành trình chinh phục tri thức. Dịp tựu trường năm nay, Thiên Long tiếp tục đồng hành cùng học sinh, phụ huynh qua loạt sản phẩm đa dạng, chất lượng, góp phần tạo nên một mùa khai giảng trọn vẹn.
Giáo viên chủ động điều chỉnh ngữ liệu phù hợp với sắp xếp địa giới hành chính Giáo dục

Giáo viên chủ động điều chỉnh ngữ liệu phù hợp với sắp xếp địa giới hành chính

TTTĐ - Năm học 2025 - 2026, các nhà trường tiếp tục sử dụng sách giáo khoa đã lựa chọn; giáo viên chủ động rà soát, điều chỉnh ngữ liệu của bài học/chủ đề phù hợp với thực tiễn sắp xếp địa giới hành chính.
Học viện Ngân hàng: Nhận diện thương hiệu mới với triết lý phát triển hiện đại Giáo dục

Học viện Ngân hàng: Nhận diện thương hiệu mới với triết lý phát triển hiện đại

TTTĐ - Ngày 6/8, Học viện Ngân hàng chính thức công bố hệ thống nhận diện thương hiệu mới. Sự kiện không chỉ là một thay đổi về mặt hình ảnh, mà còn là bước đi chiến lược, khẳng định quyết tâm của nhà trường trong hành trình hiện đại hóa, phát triển và nâng cao vị thế, hướng tới mục tiêu trở thành một trường đại học thông minh, đào tạo đa ngành có uy tín trong khu vực.
Xem thêm