Tag

Trường đại học “hot” xét tuyển riêng: Cần sớm có những quy định cụ thể

Giáo dục 15/10/2021 09:51
aa
TTTĐ - Theo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 của Bộ GD&ĐT, các trường và những ngành học “hot” sẽ chỉ lấy điểm thi tốt nghiệp để sơ tuyển và có thêm các hình thức xét tuyển khác.
Tuyển sinh năm 2022: Các nhóm ngành cạnh tranh cao sẽ có thêm hình thức xét tuyển Điểm chuẩn vào đại học: Nhiều bất cập từ xét điểm thi tốt nghiệp Hà Nội: Hơn 49.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng

Phù hợp xu thế chung

Bộ GD&ĐT vừa công bố phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022, trong đó đưa ra khuyến cáo các trường đại học, ngành học có mức độ cạnh tranh cao có thể chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển; Sau đó, cần có thêm các hình thức chọn lọc bổ sung nhằm phân loại tốt hơn đối tượng tuyển chọn.

Về vấn đề này, nhiều ý kiến đánh giá là phù hợp với xu hướng tuyển sinh trong vài năm trở lại đây và nhất là trong bối cảnh các trường đại học đang thực hiện tự chủ.

Nhiều ý kiến cho rằng, các trường và ngành học có sự cạnh tranh cao có thêm hình thức xét tuyển là phù hợp với xu thế hiện nay
Nhiều ý kiến cho rằng, các trường và ngành học có sự cạnh tranh cao có thêm hình thức xét tuyển là phù hợp với xu thế hiện nay (Ảnh minh họa)

Theo TS Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục đại học, thực tế khả năng phân hoá điểm thi tốt nghiệp THPT chỉ cao đối với các ngành hay các trường trung bình, top giữa hoặc top dưới, còn những trường, ngành “hot”, tính phân hoá không cao.

Với những trường, ngành “hot”, vẫn dựa trên kết quả thi THPT nhưng chỉ là xem xét ở sơ tuyển, còn muốn tổ chức thêm những kỳ thi hay hình thức để xét trung tuyển (do các trường tổ chức) hoặc dựa theo các tiêu chí khác thì ở trên thế giới, nhiều trường hay dùng.

Ví dụ, tuyển vào ngành Báo chí, nếu có khoảng 2 vạn thí sinh mà chỉ lấy 200 thí sinh, như thế ở ngành đó “hot”. Với ngành này, nếu chỉ dựa vào kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT thì việc thí sinh được 29 hay 29,5 điểm mới đạt được chuẩn là chuyện phổ biến. Vì thế, khi sơ tuyển, trường có thể chọn 2.000 thí sinh bằng cách lấy từ 26 đến 30 điểm. Sau khi có sơ tuyển rồi, trường có thể làm một bài thi đánh giá hay năng khiếu và chọn ra 200 em; Hoặc có nhiều tiêu chí khác như: Xét hồ sơ, kết quả, thành tích trong các đợt thi cử quốc gia… Với hình thức này ở những trường “hot” là phù hợp.

Sơ tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển riêng sẽ xử lý được vấn đề thí sinh điểm cao nhưng không đỗ ĐH
Sơ tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển riêng sẽ xử lý được vấn đề thí sinh điểm cao nhưng không đỗ đại học

“Cách làm như thế có lợi là những thí sinh tài năng không lo bị trượt do may rủi. Về phía nhà trường, khi xét tuyển theo hình thức đó sẽ chọn được em xứng đáng. Bên cạnh đó, khuyến khích các trường đại học top trên đưa hình thức xét tuyển riêng sẽ xử lý được câu chuyện điểm cao nhưng không đỗ một cách gọn gàng, thoả đảng”, TS Lê Viết Khuyến nhận xét.

Cần hướng dẫn cụ thể

Cũng theo TS Lê Viết Khuyến, Bộ GD&ĐT khuyến cáo các trường có sự cạnh tranh cao nên có thêm hình thức xét tuyển để phân loại thí sinh là phù hợp với xu thế chung nhưng chưa rõ cách làm khiến người ta hiểu khác nhau và làm theo những cách khác nhau.

Ví dụ, vừa qua thì một số trường có thể tổ chức thi riêng hoặc có thể dùng thêm hình thức khác để xét tuyển. Vấn đề Bộ đưa ra rất hay nhưng cần có hướng dẫn cụ thể, quy định rõ ràng.

“Tôi cho rằng, nếu trường tổ chức thi riêng sẽ rất vất vả cho người học, còn các trường dùng thêm hình thức, tiêu chí khác để xét tuyển thì thí sinh sẽ đỡ vất vả hơn”, TS Lê Viết Khuyến nhấn mạnh.

Bộ GD&ĐT cần quy định cụ thể về hình thức xét tuyển riêng
Bộ GD&ĐT cần quy định cụ thể về hình thức xét tuyển riêng (Ảnh minh họa)

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT lại cho rằng, làm gì thì làm nhưng quan trọng nhất vẫn là câu chuyện của đề thi tốt nghiệp THPT.

“Tôi cho rằng, đề thi phải phân hoá được, bên cạnh đó, xét học bạ phải xét cả 3 năm THPT và cần loại bỏ ngay việc quy điểm xét tuyển đối với học bạ vì đó là cái muốn che giấu sự thật giáo dục và gian dối đằng sau đó.

Còn lại các trường thì để cho họ dùng phương thức xét tuyển riêng. Nhiều người đang lo ngại chúng ta bắt đầu quay lại tổ chức thi 2 lần như trước kia dẫn đến tốn kém cho người học… Tôi nghĩ, nếu mà đề thi làm tốt, phân loại tốt thì các trường hoàn toàn có thể dựa vào đây.

Theo tôi, bây giờ không chỉ là giải quyết câu chuyện đề thi hay thi tốt nghiệp, mà giải quyết bài toán mang tính hệ thống hơn, đó là câu chuyện của đổi mới quản trị tài chính các trường đại học, vấn đề học phí, vấn đề kiểm soát chất lượng và ngành đào tạo. Giải quyết được vấn đề này, việc xét tuyển sẽ không lộn xộn như vừa qua nữa”, TS Hoàng Ngọc Vinh nêu quan điểm.

Đọc thêm

Khẳng định trách nhiệm vì học sinh thân yêu Giáo dục

Khẳng định trách nhiệm vì học sinh thân yêu

TTTĐ - Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị thông tin về kết quả tổ chức kỳ thi.
Sĩ tử Thủ đô rạng rỡ, hoàn thành bài thi môn Toán Giáo dục

Sĩ tử Thủ đô rạng rỡ, hoàn thành bài thi môn Toán

TTTĐ - Sáng 8/6, sau 120 phút làm bài thi môn Toán, nhiều thí sinh Hà Nội rời phòng thi với tâm trạng phấn khởi, nụ cười rạng rỡ hiện rõ trên khuôn mặt.
Đề Toán lớp 10 phát huy năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn Giáo dục

Đề Toán lớp 10 phát huy năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn

TTTĐ - Đánh giá về đề thi môn Toán vào lớp 10 Hà Nội năm học 2025 - 2026, các giáo viên tổ Toán của Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định, đề thi phát huy tư duy Toán học và năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn.
437 thí sinh vắng thi Toán, không em nào vi phạm quy chế Giáo dục

437 thí sinh vắng thi Toán, không em nào vi phạm quy chế

TTTĐ - Trong buổi thi cuối cùng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026, sáng 8/6, không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.
Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng Giáo dục

Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng

TTTĐ - Sáng 8/6, hơn 103.000 thí sinh trên toàn thành phố chính thức bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026. Bất chấp những áp lực và mệt mỏi sau ngày thi căng thẳng, đa số các em đều thể hiện tinh thần tự tin, quyết tâm hoàn thành tốt bài thi cuối cùng.
Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng nay (8/6), gần 103.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội làm bài thi môn Toán, cũng là môn thi cuối trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026.
Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10 Giáo dục

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

TTTĐ - Theo đánh giá của giáo viên tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 Nhịp sống phương Nam

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sau hai ngày thi (6 - 7/6), hơn 16.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế, kết thúc trong tâm thế tích cực của cả thí sinh và phụ huynh.
Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương Giáo dục

Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thành lập Trường Trung học phổ thông Chu Văn An công lập trực thuộc Trường Đại học Hải Dương.
Xem thêm