“Loạn” phương thức quy đổi điểm xét tuyển, thí sinh lạc vào “ma trận”
Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học từ 16/7 Thí sinh nộp lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến từ ngày 29/7 |
Quy đổi điểm: Mỗi trường một kiểu
Theo Quy chế tuyển sinh đại học 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, tất cả các phương thức xét tuyển - từ xét tuyển học bạ, thi đánh giá năng lực đến thi tốt nghiệp THPT đều phải được quy đổi về cùng thang điểm 30. Tuy nhiên, thay vì ban hành một công thức thống nhất, Bộ lại giao quyền chủ động cho các trường.
![]() |
Ảnh minh họa |
Hệ quả là mỗi trường đại học tự xây dựng công thức quy đổi riêng, dẫn đến sự chênh lệch đáng kể giữa điểm số quy đổi của cùng một thí sinh.
Có trường diễn giải cụ thể công thức quy đổi nhưng có trường lại chỉ công bố kết quả quy đổi cuối cùng mà không có diễn giải chi tiết.
Chẳng hạn, cùng 1 mức điểm 100/150 điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, thí sinh có thể quy đổi tương đương 24,25 điểm thi tốt nghiệp THPT khi xét tuyển vào Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Trong khi đó, nếu xét tuyển vào Đại học Quốc gia Hà Nội, 100 điểm được quy đổi tương đương 27,25 điểm tổ hợp A00, 26,5 tổ hợp B00, 27,75 C00 và 24,25 D01.
Còn tại Đại học Kinh tế quốc dân, thí sinh đạt từ 28 - 30 điểm thi tốt nghiệp THPT tương đương 114 - 128 điểm thi đánh giá năng lực HSA; 22 - 24 điểm thi tốt nghiệp THPT tương đương 85 - 89 điểm thi đánh giá năng lực HSA,...
Như vậy, cùng một mức điểm đánh giá năng lực, điểm quy đổi về thang điểm 30 của mỗi trường đều có sự chênh lệch. Chưa kể, đa số các trường đều công bố rất muộn, khiến học sinh bị động trong quá trình tìm hiểu thông tin.
Nguyễn Đức Minh, học sinh vừa tốt nghiệp THPT ở Hà Đông, Hà Nội chia sẻ, kết thúc kỳ thi Tốt nghiệp THPT, em đạt 26,25 điểm cho 3 bài thi tổ hợp A00. Ban đầu, em phấn khởi vì đó cũng là số điểm em đặt mục tiêu và đã đạt được.
Tuy nhiên, sau khi Bộ GD&ĐT công bố bảng bách phân vị, quy đổi điểm giữa các tổ hợp khá mới mẻ. Lần đầu tiên, 27 điểm tổ hợp A00 lại quy đổi bằng 25,5 điểm tổ hợp D01. Chưa kể, mỗi trường có một bảng quy đổi điểm giữa các hình thức xét tuyển khiến em cảm thấy bối rối và lo lắng.
Đức Minh đã “rải” đến 16 nguyện vọng vào khối ngành kinh tế của tất cả các trường đại học. “Với phương thức quy đổi điểm như năm nay, em không dám “đánh cược” đặt nguyện vọng 1 ở trường top đầu như trước”, Minh nói.
Khó hiểu trong phương thức quy đổi điểm cũng là suy nghĩ của thí sinh Hà My, phường Láng. Theo Hà My, điểm chuẩn năm nay rất khó dự đoán nên dù đã đặt đến 15 nguyện vọng, em vẫn chưa thấy an toàn.
Nỗi lo công bằng và minh bạch
Một trong những lo ngại lớn nhất của các chuyên gia là việc thiếu một hệ quy chiếu chuẩn dẫn tới nguy cơ thiên vị giữa các phương thức xét tuyển. Trong khi điểm thi tốt nghiệp THPT vốn mang tính chuẩn hóa cao và được tổ chức đồng loạt trên cả nước, điểm học bạ lại phản ánh kết quả trong một quá trình dài với sự khác biệt giữa các trường phổ thông. Việc quy đổi mà không dựa trên một chuẩn thống nhất rất dễ gây mất công bằng.
Đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp và rõ rệt nhất là học sinh. Các em không biết nên ưu tiên phương thức nào, nên chọn trường nào để có lợi thế tốt hơn. Mỗi công thức quy đổi giống như một “ẩn số”, khiến việc lựa chọn chiến lược xét tuyển trở nên đầy rủi ro.
Phụ huynh cũng rơi vào cảnh “chóng mặt”. Nhiều người phải lập bảng Excel để so sánh từng phương thức quy đổi ở các trường con dự định nộp hồ sơ. Thầy cô giáo ở trường THPT - vốn là người tư vấn tuyến đầu cũng lúng túng, bởi không thể đưa ra lời khuyên chính xác khi mỗi trường “một kiểu tính điểm”.
Theo Bộ GD&ĐT, từ ngày 16/7 đến 17h ngày 28/7, thí sinh được đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Các nguyện vọng xét tuyển xếp thứ tự từ 1 đến hết và sẽ được xử lý trên hệ thống. Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi bảo đảm điều kiện trúng tuyển.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn

Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ

Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025

Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic

Sắc màu tựu trường cùng Thiên Long

Học viện Ngân hàng: Nhận diện thương hiệu mới với triết lý phát triển hiện đại

Huy động nghệ sĩ, vận động viên tham gia giáo dục trong nhà trường
