Tag

“Loạn” phương thức quy đổi điểm xét tuyển, thí sinh lạc vào “ma trận”

Giáo dục 31/07/2025 16:52
aa
TTTĐ - Quy định mới trong Quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 yêu cầu quy đổi các phương thức xét tuyển về cùng một thang điểm tương đương với điểm thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, thay vì tạo ra sự minh bạch và công bằng, quy định này đang gây ra một “ma trận điểm số” khiến thí sinh, phụ huynh hoang mang.
Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học từ 16/7 Thí sinh nộp lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến từ ngày 29/7

Quy đổi điểm: Mỗi trường một kiểu

Theo Quy chế tuyển sinh đại học 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, tất cả các phương thức xét tuyển - từ xét tuyển học bạ, thi đánh giá năng lực đến thi tốt nghiệp THPT đều phải được quy đổi về cùng thang điểm 30. Tuy nhiên, thay vì ban hành một công thức thống nhất, Bộ lại giao quyền chủ động cho các trường.

Nguyễn Bảo Vy, trường THPT Lê Văn Thiên tại gian hàng tư vấn tuyển sinh của trường ĐH Thủ đô Hà Nội
Ảnh minh họa

Hệ quả là mỗi trường đại học tự xây dựng công thức quy đổi riêng, dẫn đến sự chênh lệch đáng kể giữa điểm số quy đổi của cùng một thí sinh.

Có trường diễn giải cụ thể công thức quy đổi nhưng có trường lại chỉ công bố kết quả quy đổi cuối cùng mà không có diễn giải chi tiết.

Chẳng hạn, cùng 1 mức điểm 100/150 điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, thí sinh có thể quy đổi tương đương 24,25 điểm thi tốt nghiệp THPT khi xét tuyển vào Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Trong khi đó, nếu xét tuyển vào Đại học Quốc gia Hà Nội, 100 điểm được quy đổi tương đương 27,25 điểm tổ hợp A00, 26,5 tổ hợp B00, 27,75 C00 và 24,25 D01.

Còn tại Đại học Kinh tế quốc dân, thí sinh đạt từ 28 - 30 điểm thi tốt nghiệp THPT tương đương 114 - 128 điểm thi đánh giá năng lực HSA; 22 - 24 điểm thi tốt nghiệp THPT tương đương 85 - 89 điểm thi đánh giá năng lực HSA,...

Như vậy, cùng một mức điểm đánh giá năng lực, điểm quy đổi về thang điểm 30 của mỗi trường đều có sự chênh lệch. Chưa kể, đa số các trường đều công bố rất muộn, khiến học sinh bị động trong quá trình tìm hiểu thông tin.

Nguyễn Đức Minh, học sinh vừa tốt nghiệp THPT ở Hà Đông, Hà Nội chia sẻ, kết thúc kỳ thi Tốt nghiệp THPT, em đạt 26,25 điểm cho 3 bài thi tổ hợp A00. Ban đầu, em phấn khởi vì đó cũng là số điểm em đặt mục tiêu và đã đạt được.

Tuy nhiên, sau khi Bộ GD&ĐT công bố bảng bách phân vị, quy đổi điểm giữa các tổ hợp khá mới mẻ. Lần đầu tiên, 27 điểm tổ hợp A00 lại quy đổi bằng 25,5 điểm tổ hợp D01. Chưa kể, mỗi trường có một bảng quy đổi điểm giữa các hình thức xét tuyển khiến em cảm thấy bối rối và lo lắng.

Đức Minh đã “rải” đến 16 nguyện vọng vào khối ngành kinh tế của tất cả các trường đại học. “Với phương thức quy đổi điểm như năm nay, em không dám “đánh cược” đặt nguyện vọng 1 ở trường top đầu như trước”, Minh nói.

Khó hiểu trong phương thức quy đổi điểm cũng là suy nghĩ của thí sinh Hà My, phường Láng. Theo Hà My, điểm chuẩn năm nay rất khó dự đoán nên dù đã đặt đến 15 nguyện vọng, em vẫn chưa thấy an toàn.

Nỗi lo công bằng và minh bạch

Một trong những lo ngại lớn nhất của các chuyên gia là việc thiếu một hệ quy chiếu chuẩn dẫn tới nguy cơ thiên vị giữa các phương thức xét tuyển. Trong khi điểm thi tốt nghiệp THPT vốn mang tính chuẩn hóa cao và được tổ chức đồng loạt trên cả nước, điểm học bạ lại phản ánh kết quả trong một quá trình dài với sự khác biệt giữa các trường phổ thông. Việc quy đổi mà không dựa trên một chuẩn thống nhất rất dễ gây mất công bằng.

Đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp và rõ rệt nhất là học sinh. Các em không biết nên ưu tiên phương thức nào, nên chọn trường nào để có lợi thế tốt hơn. Mỗi công thức quy đổi giống như một “ẩn số”, khiến việc lựa chọn chiến lược xét tuyển trở nên đầy rủi ro.

Phụ huynh cũng rơi vào cảnh “chóng mặt”. Nhiều người phải lập bảng Excel để so sánh từng phương thức quy đổi ở các trường con dự định nộp hồ sơ. Thầy cô giáo ở trường THPT - vốn là người tư vấn tuyến đầu cũng lúng túng, bởi không thể đưa ra lời khuyên chính xác khi mỗi trường “một kiểu tính điểm”.

Theo Bộ GD&ĐT, từ ngày 16/7 đến 17h ngày 28/7, thí sinh được đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Các nguyện vọng xét tuyển xếp thứ tự từ 1 đến hết và sẽ được xử lý trên hệ thống. Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi bảo đảm điều kiện trúng tuyển.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai Giáo dục

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

TTTĐ - Trường Hy Vọng đã trở thành mái nhà chung, nơi các em học sinh mồ côi vì đại dịch COVID-19 vượt qua nỗi đau và viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai.
Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia, vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025.
Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn Giáo dục

Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn

TTTĐ - Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT Hà) Nội tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2025.
Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ Giáo dục

Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ

TTTĐ - Việc hệ thống Giáo dục Lý Thái Tổ chính thức trở thành đối tác triển khai Chương trình Quốc tế Oxford (OIC) tại Việt Nam được xem là bước tiến chiến lược để Hệ thống vươn tới chuẩn giáo dục toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo quốc tế ngay tại Việt Nam cho học sinh.
Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025 Giáo dục

Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025

TTTĐ - Hơn 500 thí sinh từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự Kỳ thi Toán học quốc tế lần thứ 25 - VIMC 2025, diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 14 - 19/8. Đây là lần đầu tiên thành phố này đăng cai một kỳ thi Toán quốc tế uy tín dành cho lứa tuổi THCS.
Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic Giáo dục

Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh và giáo viên đạt thành tích tại kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế lần thứ 37, diễn ra từ ngày 27/7 - 3/8/2025 tại Bolivia.
Sắc màu tựu trường cùng Thiên Long Giáo dục

Sắc màu tựu trường cùng Thiên Long

TTTĐ - Sắc màu rộn ràng, không khí náo nức chuẩn bị năm học mới đang lan tỏa tại các gian hàng của Thiên Long. Từ bút bi, bút máy, máy tính, đến dụng cụ học tập sáng tạo, mỗi sản phẩm không chỉ là vật dụng cần thiết mà còn mang đến cảm hứng cho hành trình chinh phục tri thức. Dịp tựu trường năm nay, Thiên Long tiếp tục đồng hành cùng học sinh, phụ huynh qua loạt sản phẩm đa dạng, chất lượng, góp phần tạo nên một mùa khai giảng trọn vẹn.
Học viện Ngân hàng: Nhận diện thương hiệu mới với triết lý phát triển hiện đại Giáo dục

Học viện Ngân hàng: Nhận diện thương hiệu mới với triết lý phát triển hiện đại

TTTĐ - Ngày 6/8, Học viện Ngân hàng chính thức công bố hệ thống nhận diện thương hiệu mới. Sự kiện không chỉ là một thay đổi về mặt hình ảnh, mà còn là bước đi chiến lược, khẳng định quyết tâm của nhà trường trong hành trình hiện đại hóa, phát triển và nâng cao vị thế, hướng tới mục tiêu trở thành một trường đại học thông minh, đào tạo đa ngành có uy tín trong khu vực.
Huy động nghệ sĩ, vận động viên tham gia giáo dục trong nhà trường Giáo dục

Huy động nghệ sĩ, vận động viên tham gia giáo dục trong nhà trường

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng cơ chế huy động nguồn nhân lực có chuyên môn cao, bao gồm nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp và tình nguyện viên nước ngoài tham gia các hoạt động giáo dục về văn hóa, nghệ thuật, thể thao và kỹ năng sống.
Quảng Ngãi chi gần 935 tỷ đồng nâng cấp trường học vùng biên giới Giáo dục

Quảng Ngãi chi gần 935 tỷ đồng nâng cấp trường học vùng biên giới

TTTĐ - Để cải thiện điều kiện học tập và sinh hoạt cho học sinh vùng cao, tỉnh Quảng Ngãi đã đề xuất bố trí gần 935 tỷ đồng để đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống trường phổ thông tại 9 xã biên giới giáp Lào và Campuchia.
Xem thêm