Tag

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II khẳng định giá trị, thương hiệu từ cơ chế tự chủ

Giáo dục 17/07/2021 16:01
aa
TTTĐ - Từ khi bước vào giai đoạn tự chủ, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã từng bước thay đổi và có những đột phá, không ngừng phát triển. Minh chứng cho kết quả đào tạo này là Đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam Nguyễn Thái Phương - sinh viên của trường đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi “Tay nghề thế giới năm 2019”.
Triển khai tự chủ cho các đơn vị thuộc Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II Hơn 500 thí sinh thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 Đào tạo kỹ năng nghề nghiệp cho thanh niên Việt Nam Nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, ý thức kỷ luật cho công nhân viên chức lao động

Hiệu quả từ cơ chế tự chủ

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 538/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019 (nay là Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II). Theo Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 9/11/2017 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2017, cơ chế tự chủ này được thực hiện tới khi Chính phủ ban hành Nghị định quy định cơ chế tự chủ của cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

Thực hiện cơ chế tự chủ, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã đổi mới tư duy, nhận thức trong quản trị nhà trường phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và đã tạo ra được niềm tin cho doanh nghiệp, xã hội, khẳng định được chất lượng và thương hiệu đào tạo của nhà trường từ cơ chế tự chủ này.

Minh chứng cho kết quả đào tạo này không thể không nhắc tới cái tên Nguyễn Thái Phương - sinh viên của Khoa Bảo hộ lao động và Môi trường, đồng thời cũng là sinh viên đại diện cho Việt Nam tham gia kỳ thi “Tay nghề thế giới năm 2019” - ngành Công nghệ nước đã đạt Chứng chỉ Xuất sắc.

Sau khi đạt thành tích trong kỳ thi này, Nguyễn Thái Phương đã được giữ lại làm việc tại trường. Hiện Phương đang là giáo viên của Khoa Bảo hộ lao động và Môi trường - một trong 3 khoa tự chủ của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II.

TS Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cho biết: Cơ chế tự chủ đã lột xác các hoạt động của nhà trường, đem lại giá trị đào tạo gắn liền với nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội hơn. Thực hiện tự chủ đã tạo cho nhà trường năng động hơn, đặc biệt là cơ chế đào tạo gắn với doanh nghệp, đưa doanh nghiệp vào nhà trường để cùng đạo tạo. Nguyễn Thái Phương là một trong số những sinh viên nằm trong cơ chế đào tạo này. Kết quả Phương đã đạt Chứng chỉ Xuất sắc trong kỳ thi Tay nghề thế giới năm 2019, bây giờ là Đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam.

TS. Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (giữa) và Nguyễn Thái Phương (bên trái) tại kỳ thi Tay nghề thế giới năm 2019
TS Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (giữa) và Nguyễn Thái Phương (bên trái) tại kỳ thi Tay nghề thế giới năm 2019

““Chất lượng đào tạo là danh dự và thương hiệu của nhà trường”, “Trường và doanh nghiệp là hai thành tố của thị trường lao động”... là những phương châm và giá trị cốt lõi của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng dịch vụ đối với người học, từ đó tạo ra một “Đại sứ” Kỹ năng nghề Việt Nam năm 2021 - Nguyễn Thái Phương”, TS Nguyễn Thị Hằng chia sẻ.

Nhân rộng cơ chế tự chủ trong từng đơn vị

Vừa qua, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã tổ chức thành công Hội nghị triển khai tự chủ cho các đơn vị trực thuộc trường vào ngày 12/7. Các khoa, trung tâm trực thuộc nhà trường sẽ tiếp thu kinh nghiệm từ những đơn vị đi trước, từ đó định hướng và phát huy tinh thần tự chủ, đổi mới để phát triển tốt hơn. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, nhu cầu về nơi đào tạo và sản phẩm đào tạo chất lượng luôn thật sự cấp thiết.

TS. Bùi Văn Hưng - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
TS. Bùi Văn Hưng - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

TS Bùi Văn Hưng, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cho biết: “Lúc mới tiếp cận cơ chế, tôi không hiểu nhiều vì chưa có kinh nghiệm nên rất băn khoăn. Tôi nhận ra chỉ có tự chủ mới vận hành đúng cho xu thế đổi mới này. Tôi cùng Hiệu trưởng - TS Nguyễn Thị Hằng và tập thể lãnh đạo nhà trường quyết tâm thực hiện đổi mới. Kết quả là Thủ tướng đã giao thí điểm tự chủ cho nhà trường và đạt kết quả như hôm nay là rất xứng đáng”.

Cũng theo TS Bùi Văn Hưng, hiện nay Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã khẳng định được giá trị, thương hiệu của mình từ cơ chế tự chủ, phát huy ốt và có những đột phá, bước đi phù hợp cho cơ chế này. Ngoài ra, hàng năm rất đông sinh viên ra trường đã và đang có việc làm ổn định, có vị trí quan trọng ở rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước.

Có thể nói, cơ chế tự chủ và đổi mới đã giúp cho nhà trường khẳng định được thương hiệu và giá trị trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam.

Đọc thêm

Hà Nội chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chủ động, sáng tạo và nghiêm túc Giáo dục

Hà Nội chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chủ động, sáng tạo và nghiêm túc

TTTĐ - Qua công tác kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sự chuẩn bị chủ động, nghiêm túc, sáng tạo và hiệu quả của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của TP Hà Nội.
Hà Nội huy động hơn 16.000 giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

Hà Nội huy động hơn 16.000 giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Thành phố Hà Nội huy động hơn 16.000 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi tại 233 điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.
Người kể chuyện giáo dục bằng những khuôn hình sống động Giáo dục

Người kể chuyện giáo dục bằng những khuôn hình sống động

TTTĐ - Gần 20 năm gắn bó với nghiệp báo ảnh thì đã có hơn 10 năm, nhà báo Lê Thanh Tùng - Ban Biên tập ảnh, Thông tấn xã Việt Nam lặng lẽ đồng hành cùng sự nghiệp giáo dục qua từng khuôn hình chân thực và đầy xúc cảm.
Thế hệ trẻ mang hoài bão lớn từ trường chuyên Hà Nội - Amsterdam Giáo dục

Thế hệ trẻ mang hoài bão lớn từ trường chuyên Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Từ mái trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, nơi hội tụ những học sinh xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, những hoài bão lớn dần được ươm mầm và chắp cánh.
Chất vấn việc dạy thêm: Còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn Giáo dục

Chất vấn việc dạy thêm: Còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn

TTTĐ - Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sáng 20/6, nhiều ý kiến đại biểu tiếp tục quan tâm tới vấn đề dạy thêm, học thêm.
ĐBQH mong sớm chấm dứt “kỳ thi kinh hoàng” vào THPT Giáo dục

ĐBQH mong sớm chấm dứt “kỳ thi kinh hoàng” vào THPT

TTTĐ - "Bao nhiêu năm nay phụ huynh mong con học hết cấp 3 nên phải lấy nền tảng THPT để phân luồng. Tôi cũng mong muốn chấm dứt "kỳ thi kinh hoàng" của hàng triệu học sinh và phụ huynh mỗi dịp hè, đó là kỳ thi vào THPT".
Người lớn không đánh nhau thì sẽ không còn bạo lực học đường Giáo dục

Người lớn không đánh nhau thì sẽ không còn bạo lực học đường

TTTĐ - Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội: Khi nào thì trong trường học không còn bạo lực học đường? Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đó là ngày người lớn không đánh nhau nữa, ngày đấy trẻ con sẽ chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy...
Phát huy vai trò của sách và truyền thông trong công tác bình đẳng giới Giáo dục

Phát huy vai trò của sách và truyền thông trong công tác bình đẳng giới

TTTĐ - Vừa qua, Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng, Hội LHPN huyện Kế Sách và trường Phổ thông DTNT THCS huyện Kế Sách tổ chức “Mô hình truyền thông giới thiệu sách dự án 8”.
Lo ngại các kỳ thi đánh giá năng lực tạo áp lực, tốn kém Giáo dục

Lo ngại các kỳ thi đánh giá năng lực tạo áp lực, tốn kém

TTTĐ - Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sáng 20/6, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự lo ngại về các kỳ thi đánh giá năng lực của một số trường đại học sẽ tạo thêm áp lực thi cử và sự tốn kém cho thí sinh...
Báo chí đồng hành với sự phát triển của giáo dục Thủ đô Giáo dục

Báo chí đồng hành với sự phát triển của giáo dục Thủ đô

TTTĐ - Là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, ngành Giáo dục Thủ đô luôn nhận được sự quan tâm lớn của dư luận xã hội. Đó là áp lực nhưng đồng thời cũng là động lực để ngành Giáo dục đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc đổi mới.
Xem thêm