Tag

Triển khai tự chủ cho các đơn vị thuộc Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

Giáo dục 13/07/2021 17:00
aa
TTTĐ - Ngày 12/7/2021, TS. Bùi Văn Hưng đã chủ trì Hội nghị Triển khai tự chủ cho các đơn vị thuộc Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tác động đến hoạt động của nhà trường.
Tạp chí Khoa học trường Đại học Mở Hà Nội từng bước khẳng định thương hiệu Nâng cao kỹ năng truyền thông cho cán bộ, đoàn viên trường Bách khoa Thầy trò trường Mở chung tay hỗ trợ Bắc Giang chống dịch Covid-19 Ba trường đại học Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng THE Châu Á năm 2021

Hội nghị có sự tham dự của TS. Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng, Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt nhà trường.

Trường cao đẳng Kỹ nghệ II
Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

Tự chủ là động lực phát triển

Với quyết tâm đổi mới để thích ứng trong đại dịch Covid-19, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã triển khai quyết liệt đến các Trưởng đơn vị các hoạt động tự chủ đơn vị. Tại hội nghị, TS. Bùi Văn Hưng đã tóm tắt toàn bộ cơ chế chính sách tự chủ của nhà trường, như: Căn cứ Nghị quyết 89/NQ- CP ngày 31/12/2015 của Chính phủ; Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 4/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Cao đẳng Nghề Kỹ thuật Công nghệ TP HCM (nay là Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II); Nghị quyết 117/NQ- CP ngày 9/11/2017 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2017, tại mục 6 nêu rõ: “Đối với các cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã được giao thực hiện thí điểm theo Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2014 của Chính phủ tiếp tục thực hiện cho tới khi có Nghị định của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của cơ sở giáo dục đại học công lập và Nghị định của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của cơ sở giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực thi hành”. Đây là căn cứ pháp lý để trường thực hiện cơ chế tự chủ.

Sau khi Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 4/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, nhà trường đã xây dựng phương án tự chủ công khai trong toàn đơn vị để thực hiện. Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt về tự chủ, tự chủ để tốt hơn cho nhà trường, cho người lao động, tạo sự năng động trong quá trình thực hiện và nhằm phá bỏ cơ chế cào bằng trong phân phối tài chính, công việc, nhà trường đã ban hành Quyết định số 66/QĐ-CĐKNII ngày 1/4/2019 về việc ban hành quy định thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động cho các đơn vị trực thuộc Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II. Có 3 khoa đã thực hiện tự chủ, đó là: Khoa Bảo hộ lao động và Môi trường, khoa Điện lạnh, khoa Du lịch nhà hàng và Khách sạn; 2 Trung tâm tự chủ hoàn toàn hoạt động độc lập, đó là Trung tâm Đào tạo phát triển nguồn nhân lực; Trung tâm Đánh giá kỹ năng nghề và An toàn lao động.

TS. Bùi Văn Hưng - Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Kỹ nghệ II
TS. Bùi Văn Hưng - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

Tiếp đó, ngày 9/7/2021, Hiệu trưởng đã ban hành Quyết định số 178/QĐ-CĐKNII cho bộ môn Kinh tế thực hiện tự chủ. TS. Bùi Văn Hưng cho rằng, đây là những khoa/bộ môn rất tiêu biểu trong nhà trươờng, đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, như 2 Trung tâm đã đảm bảo được nguồn tài chính, còn nộp tài chính về cho nhà trường, 3 khoa còn lại có con số tài chính dư, đảm bảo được cho đội ngũ nhà giáo làm việc tốt.

Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ cơ chế chính sách cho các đơn vị thực hiện tự chủ hiệu quả, TS. Bùi Văn Hưng đề nghị các đơn vị báo cáo lại những vướng mắc, khó khăn, các kiến nghị, đề xuất để tham mưu Hiệu trưởng tháo gỡ cho các đơn vị. Đại diện các đơn vị thực hiện tự chủ đã có nhiều ý kiến đóng góp tại hội nghị.

Cụ thể, Ths. Bùi Thị Minh Tâm - Giám đốc Trung tâm Đào tạo phát triển nguồn nhân lực, là đơn vị tự chủ đề nghị nhà trường cần hỗ trợ các đơn vị tự chủ về tổ chức, cơ sở vật chất, tạo mọi điều kiện để đơn vị khai thác hiệu quả cơ sở vật chất…

Ths. Nguyễn Xuân Thành Nam - Phụ trách khoa Bảo hộ lao động và Môi trường đã nêu ra kết quả thực hiện tự chủ khá ấn tượng, như: Trước khi nhận tự chủ, khoa có 40 sinh viên, sau khi thực hiện tự chủ, số lượng người học tại khoa đã tăng, đến nay có trên 100 sinh viên chính quy, 300 học viên ngắn hạn, có 1 sinh viên đạt Chứng chỉ xuất sắc trong kỳ thi tay nghề thế giới. Do đó, đề nghị nhà trường hỗ trợ cơ chế tài chính, cơ chế tuyển dụng…

Ths. Nguyễn Quốc Thanh - Phụ trách khoa Cơ khí, rất đồng tình với việc cơ chế tự chủ của trường, khoa sẽ quyết tâm triển khai thực hiện và đề nghị TS. Bùi Văn Hưng - Phó Hiệu trưởng hướng dẫn, chỉ đạo cho đơn vị thực hiện, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện.

ThS. Nguyễn Văn Ngọc - Trưởng khoa Cơ khí động lực đề nghị các đơn vị đã thực hiện tự chủ chia sẻ những thuận lợi, khó khăn đã thực hiện; Khuyến khích các đơn vị tự chủ xem lại Quyết định 66/QĐ-CĐKNII ngày 1/4/2019 về cơ chế tài chính khi đơn vị tuyển trên 500 HSSV.

Trong khi đó, Ths. Dương Thị Kim Phượng - Phụ trách Trung tâm Đánh giá kỹ năng nghề và An toàn lao động, cho rằng nhà trường đã triển khai cơ chế tự chủ là rất tốt, khuyến khích các đơn vị hoạt động. Tuy nhiên, cần xem lại các cơ chế hỗ trợ cho đơn vị.

Ths. Ngô Thị Hồng - Chủ tịch Công đoàn nêu quan điểm, trường cần có những buổi chia sẻ của những đơn vị đã làm tự chủ cho các đơn vị chưa tự chủ, rà soát lại, thuyết trình mẫu, xem Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II là một doanh nghiệp.

Hội nghị trực tuyến có sự tham dự của đại diện các đơn vị thuộc Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Hội nghị trực tuyến có sự tham dự của đại diện các đơn vị thuộc Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

Ngoài các ý kiến trên, các thành viên tham dự hội nghị cho rằng, việc triển khai cơ chế tự chủ cho các đơn vị là xu thế, phù hợp với bối cảnh phát triển của nhà trường. Tuy nhiên, các đơn vị cho rằng việc thực hiện cơ chế tài chính, thanh quyết toán còn rất khó khăn, công tác hành chính còn là rào cản trong quá trình thực hiện, việc phân cấp, phân quyền chưa rõ ràng, đã làm giảm đi động lực, hiệu quả thực hiện của các đơn vị.

Tiếp thu và những giải pháp

Sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện các đơn vị, TS. Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng nhà trường có ý kiến: Các đơn vị tập trung thực hiện nhanh các kế hoạch để thực hiện cơ chế tự chủ mà nhà trường đã ban hành, đó là Quyết định số 66/QĐ-CĐKNII ngày 1/4/2019 về việc ban hành quy định thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động cho các đơn vị trực thuộc Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II; Cam kết của lãnh đạo nhà trường sẽ hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn cho các đơn vị thực hiện…

TS. Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
TS. Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

Tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, TS. Bùi Văn Hưng đã có một số ý kiến thống nhất với hội nghị như: Tiếp thu các ý kiến của các đơn vị tại hội nghị, sẽ rà soát, tháo gỡ những vướng mắc trong thời gian sớm nhất; Đề nghị các đơn vị phải đổi mới tư duy mạnh mẽ, xem đại dịch Covid-19 là cơ hội để phát triển, tái cấu trúc các hoạt động; Mọi người hết sức lưu ý, cứ chậm 1 phút là mất đi 1 cơ hội, chậm 3 phút là mất đi 3 cơ hội, chậm đổi mới thì việc giải thể, sát nhập chỉ là thời gian; Các đơn vị cần triển khai mạnh mẽ để xây dựng nhà trường trở thành hình mẫu thực sự trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp…

Tập trung tháo gỡ những chỗ vướng mắc, TS. Bùi Văn Hưng giao 3 phòng chức năng dự thảo việc phân cấp, phân quyền cho các đơn vị trước ngày 25/7/2021 để tham mưu lãnh đạo nhà trường triển khai đến các đơn vị nhằm tạo động lực phát triển cho đơn vị; Ngoài ra, với tinh thần tự chủ, các đơn vị tập trung xây dựng kế hoạch phối hợp với các doanh nghiệp để đào tạo người lao động duy trì sản xuất trong hoàn cảnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Đọc thêm

Hà Nội chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chủ động, sáng tạo và nghiêm túc Giáo dục

Hà Nội chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chủ động, sáng tạo và nghiêm túc

TTTĐ - Qua công tác kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sự chuẩn bị chủ động, nghiêm túc, sáng tạo và hiệu quả của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của TP Hà Nội.
Hà Nội huy động hơn 16.000 giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

Hà Nội huy động hơn 16.000 giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Thành phố Hà Nội huy động hơn 16.000 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi tại 233 điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.
Người kể chuyện giáo dục bằng những khuôn hình sống động Giáo dục

Người kể chuyện giáo dục bằng những khuôn hình sống động

TTTĐ - Gần 20 năm gắn bó với nghiệp báo ảnh thì đã có hơn 10 năm, nhà báo Lê Thanh Tùng - Ban Biên tập ảnh, Thông tấn xã Việt Nam lặng lẽ đồng hành cùng sự nghiệp giáo dục qua từng khuôn hình chân thực và đầy xúc cảm.
Thế hệ trẻ mang hoài bão lớn từ trường chuyên Hà Nội - Amsterdam Giáo dục

Thế hệ trẻ mang hoài bão lớn từ trường chuyên Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Từ mái trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, nơi hội tụ những học sinh xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, những hoài bão lớn dần được ươm mầm và chắp cánh.
Chất vấn việc dạy thêm: Còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn Giáo dục

Chất vấn việc dạy thêm: Còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn

TTTĐ - Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sáng 20/6, nhiều ý kiến đại biểu tiếp tục quan tâm tới vấn đề dạy thêm, học thêm.
ĐBQH mong sớm chấm dứt “kỳ thi kinh hoàng” vào THPT Giáo dục

ĐBQH mong sớm chấm dứt “kỳ thi kinh hoàng” vào THPT

TTTĐ - "Bao nhiêu năm nay phụ huynh mong con học hết cấp 3 nên phải lấy nền tảng THPT để phân luồng. Tôi cũng mong muốn chấm dứt "kỳ thi kinh hoàng" của hàng triệu học sinh và phụ huynh mỗi dịp hè, đó là kỳ thi vào THPT".
Người lớn không đánh nhau thì sẽ không còn bạo lực học đường Giáo dục

Người lớn không đánh nhau thì sẽ không còn bạo lực học đường

TTTĐ - Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội: Khi nào thì trong trường học không còn bạo lực học đường? Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đó là ngày người lớn không đánh nhau nữa, ngày đấy trẻ con sẽ chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy...
Phát huy vai trò của sách và truyền thông trong công tác bình đẳng giới Giáo dục

Phát huy vai trò của sách và truyền thông trong công tác bình đẳng giới

TTTĐ - Vừa qua, Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng, Hội LHPN huyện Kế Sách và trường Phổ thông DTNT THCS huyện Kế Sách tổ chức “Mô hình truyền thông giới thiệu sách dự án 8”.
Lo ngại các kỳ thi đánh giá năng lực tạo áp lực, tốn kém Giáo dục

Lo ngại các kỳ thi đánh giá năng lực tạo áp lực, tốn kém

TTTĐ - Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sáng 20/6, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự lo ngại về các kỳ thi đánh giá năng lực của một số trường đại học sẽ tạo thêm áp lực thi cử và sự tốn kém cho thí sinh...
Báo chí đồng hành với sự phát triển của giáo dục Thủ đô Giáo dục

Báo chí đồng hành với sự phát triển của giáo dục Thủ đô

TTTĐ - Là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, ngành Giáo dục Thủ đô luôn nhận được sự quan tâm lớn của dư luận xã hội. Đó là áp lực nhưng đồng thời cũng là động lực để ngành Giáo dục đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc đổi mới.
Xem thêm