Tag

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

Đô thị 13/09/2024 09:00
aa
TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
Di chuyển xanh, thông minh với xe buýt điện, xe đạp công cộng Đầu tư hạ tầng và trạm năng lượng cho xe buýt điện

Bước tiến bền vững

Khí metan (CH₄) là một loại khí nhà kính mạnh, có khả năng gây hiệu ứng nhà kính cao gấp 25 lần so với khí CO₂ trong một khoảng thời gian ngắn. Một số nguồn phát thải khí metan phổ biến bao gồm hoạt động nông nghiệp, xử lý rác thải… và nhiều hơn hết là giao thông vận tải sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng trở nên nghiêm trọng và nhu cầu bảo vệ môi trường ngày càng cấp bách, việc chuyển đổi từ các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang các phương tiện xanh là một trong những giải pháp hữu hiệu.

Xe buýt điện, với khả năng giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính, đang trở thành lựa chọn ưu việt của nhiều thành phố trên thế giới, trong đó có TP Hồ Chí Minh.

Theo thống kê, TP Hồ Chí Minh hiện có 138 tuyến xe buýt với gần 2.209 xe. Trong đó, xe buýt sử dụng trên các tuyến đa số chạy dầu diesel với 1.663 xe, 528 xe buýt chạy khí thiên nhiên nén (CNG) và chỉ có 18 xe buýt điện.

TP Hồ Chí Minh hiện chỉ có 18 tuyến xe buýt chạy điện
TP Hồ Chí Minh hiện chỉ có 18 xe buýt chạy điện

Trước tình hình đó, mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh lấy ý kiến Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cùng các Sở, ngành liên quan về kế hoạch chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.

Theo kế hoạch của Sở GTVT, việc chuyển đổi xe buýt sẽ được thực hiện từ năm 2025 và kết thúc vào năm 2030. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, TP Hồ Chí Minh sẽ đầu tư gần 3.000 xe buýt điện, với mục tiêu thay thế dần các xe buýt chạy bằng dầu diesel và CNG hiện có.

Trong những năm tiếp theo (2025 - 2030), sẽ có tổng cộng 2.771 xe buýt điện được triển khai, trong đó có 1.663 phương tiện sẽ được thay thế cho các tuyến xe buýt hiện hữu và 1.108 xe còn lại sẽ được đầu tư mới cho các tuyến mở mới.

Sở GTVT cũng nêu rõ, lộ trình thay thế trên sẽ được chia thành nhiều giai đoạn nhỏ. Từ năm 2025 - 2029, những xe buýt chạy dầu diesel và khí CNG sẽ tiếp tục hoạt động đến khi hết thời hạn hợp đồng, sau đó, chúng sẽ bị thay thế hoàn toàn bằng xe điện. Đặc biệt, các tuyến buýt mở mới từ năm 2025 trở đi sẽ có 100% sử dụng phương tiện điện, năng lượng xanh.

Cùng với việc đầu tư phương tiện, thành phố cũng tập trung vào việc phát triển hạ tầng phục vụ bằng việc xây dựng nhiều các trạm sạc điện trên toàn thành.

TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai sẽ có tổng cộng 2.771 xe buýt điện được triển khai,
TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai tổng cộng 2.771 xe buýt điện từ nay đến năm 2030

Trước kế hoạch của TP Hồ Chí Minh và Sở GTVT, nhiều người dân thành phố vô cùng phấn khởi, vui mừng vì chính quyền thành phố ngày càng quan tâm đến môi trường, vấn đề phát triển bền vững và đặc biệt là sức khoẻ của Nhân dân.

Ông Tô Kiên Đạo (62 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) chia sẻ: “Tôi là một người thường xuyên đi xe buýt và đã được trải nghiệm xe buýt điện. Loại xe mới này hoạt động rất êm ái, gần như không phát ra tiếng ồn, giúp hành khách cảm thấy thoải mái hơn trong suốt hành trình”.

Đặc biệt, theo ông Đạo, những chiếc xe buýt cũ đang thải ra một lượng lớn khí nhà kính, bao gồm khí CO₂ và các hợp chất khí khác có thể thúc đẩy việc tạo ra khí metan trong môi trường. Những khí này cũng tác động tiêu cực đến sức khoẻ con người khi gây ra nhiều bệnh lý về hô hấp, tim mạch… và thậm chí là ung thư.

Ông Đạo hy vọng việc TP Hồ Chí Minh sớm “phủ sóng” xe buýt điện không chỉ giúp thành phố hiện đại hơn, môi trường trong lành hơn mà còn giảm bớt gánh nặng cho hệ thống hạ tầng giao thông, y tế và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Nhiều người khác còn cho rằng, cảm thấy tự hào khi sử dụng xe buýt điện, vì biết mình đang góp phần vào việc bảo vệ môi trường. Nhiều người nhận thức được việc lựa chọn phương tiện công cộng sạch giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí và phát thải khí nhà kính, qua đó đóng góp vào công cuộc chống biến đổi khí hậu... Mọi người nhìn nhận kế hoạch trên là bước tiến bền vững của thành phố nói riêng và xã hội nói chung.

Xe buýt điện được người dân TP Hồ Chí Minh tin tưởng và tự hào
Xe buýt điện được người dân TP Hồ Chí Minh tin tưởng và tự hào

Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm nhìn nhận, việc xây dựng, ban hành kế hoạch chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên là phù hợp về mặt thực tiễn và pháp luật.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh kỳ vọng với những chính sách mang tính bước ngoặt sẽ góp phần thực hiện thành công lộ trình “phủ sóng” xe buýt điện trong tương lai gần.

Những chính sách thiết thực

Để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải tham gia vào quá trình chuyển đổi này, TP Hồ Chí Minh còn đề ra nhiều chính sách hỗ trợ tài chính.

Theo đó, đối với doanh nghiệp đầu tư xe buýt điện sẽ được phép vay vốn lên tới 85% tổng mức đầu tư dự án (tối đa 300 tỉ đồng/dự án), với lãi suất vay cố định 3%; phần chênh lệch lãi suất giữa thị trường và lãi suất cố định này sẽ do ngân sách thành phố hỗ trợ; thời gian hỗ trợ lãi suất không quá 7 năm.

Ngoài ra, doanh nghiệp đầu tư xe buýt điện còn được miễn phí trước bạ đối với xe mới; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt trong 5 năm đầu; hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu các thiết bị, phụ tùng; trợ giá trực tiếp một phần phương tiện khi mua xe mới...

Để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải tham gia vào quá trình chuyển đổi này, TP Hồ Chí Minh còn đề ra nhiều chính sách hỗ trợ tài chính.
TP Hồ Chí Minh có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vận tải tham gia vào quá trình chuyển đổi xe buýt điện

Đối với doanh nghiệp tham gia đầu tư hạ tầng, trạm sạc sẽ được hỗ trợ 5% lãi suất (tối đa 7 năm); miễn tiền thuê đất cho phần diện tích bố trí trạm sạc...

Để thực hiện thành công kế hoạch chuyển đổi xe buýt điện này đến năm 2030, thành phố cần chi khoảng 34.000 tỉ đồng. Trung bình mỗi năm, thành phố sẽ cần khoảng 5.667 tỉ đồng để đầu tư vào xe buýt điện và xây dựng hệ thống trạm sạc.

Sử dụng xe điện không chỉ đánh dấu bước tiến đột phá trong nỗ lực giảm thiểu khí thải metan và ô nhiễm môi trường mà còn là chiến lược phát triển bền vững cho tương lai. Bên cạnh đó, việc mở rộng và "phủ sóng" xe đạp điện khắp TP Hồ Chí Minh là bước đi tất yếu, hướng tới xây dựng một thành phố xanh hơn, sạch hơn và an toàn hơn, mang lại môi trường sống lành mạnh cho các thế hệ mai sau.

Bảo Anh

Đọc thêm

Niềm vui Tết độc lập ở ngoại thành Hà Nội Đô thị

Niềm vui Tết độc lập ở ngoại thành Hà Nội

TTTĐ - Dù không trực tiếp có mặt tại Quảng trường Ba Đình lịch sử nhưng qua những màn hình LED cỡ lớn được lắp đặt tại các trung tâm văn hóa – thông tin và thể thao, hàng trăm cán bộ, đảng viên, cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên và Nhân dân ở các xã ngoại thành Hà Nội đã cùng nhau sống trọn vẹn trong bầu không khí hào hùng của ngày hội non sông.
Những người ở lại, giữ trọn vẻ đẹp văn minh Hà Nội Đô thị

Những người ở lại, giữ trọn vẻ đẹp văn minh Hà Nội

TTTĐ - Khi tiếng nhạc đã lắng, các khối diễu binh rời quảng trường Ba Đình, Hà Nội, khu vực khán đài vẫn rộn ràng bởi một “đội hình” khác: những bạn trẻ áo xanh tình nguyện.
Người dân háo hức xem diễu binh trên màn LED trước Nhà hát Lớn Đô thị

Người dân háo hức xem diễu binh trên màn LED trước Nhà hát Lớn

TTTĐ - Từ sáng sớm ngày Quốc khánh, khu vực trước cửa Nhà hát Lớn Hà Nội đã rất đông người dân đứng tập trung. Người dân Thủ đô và du khách tập trung về đây, cùng nhau háo hức đón xem màn diễu binh, diễu hành trọng đại qua màn hình LED cỡ lớn được lắp đặt trang trọng ngay phía trước quảng trường.
Nghĩa tình từ những phần quà ấm áp Đô thị

Nghĩa tình từ những phần quà ấm áp

TTTĐ - Đêm 1/9, khi kim đồng hồ dần chạm tới thời khắc thiêng liêng của Quốc khánh, khu vực ga Cát Linh trở thành “ngôi nhà chung” của rất nhiều người dân từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về Hà Nội để chờ xem lễ diễu binh, diễu hành sáng 2/9. Tại đây, hàng trăm người dân nhận những phần quà ấm áp.
Gần 12.000 hộ gia đình phường Phúc Lợi đã nhận quà Tết Độc lập Đô thị

Gần 12.000 hộ gia đình phường Phúc Lợi đã nhận quà Tết Độc lập

TTTĐ - Theo thống kê sơ bộ của phường Phúc Lợi (Hà Nội), tính đến 12h ngày 1/9 đã có gần 12.000 hộ gia đình trên địa bàn phường Phúc Lợi nhận quà nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9.
Hà Nội giữ gìn an ninh, môi trường chào đón Nhân dân, du khách Đô thị

Hà Nội giữ gìn an ninh, môi trường chào đón Nhân dân, du khách

TTTĐ - Sáng mai (2/9), Quảng trường Ba Đình lịch sử sẽ chứng kiến Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trước sự kiện trọng đại này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành công điện khẩn về việc tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường và hỗ trợ Nhân dân, du khách tham gia, theo dõi các hoạt động lễ kỷ niệm.
Kịp thời hỗ trợ, trao quà tặng Tết độc lập 2/9 đến Nhân dân Đô thị

Kịp thời hỗ trợ, trao quà tặng Tết độc lập 2/9 đến Nhân dân

TTTĐ - Từ chiều tối ngày 31/8 đến ngày 1/9, phường Bồ Đề đã tổ chức trao quà Tết độc lập 2/9 cho Nhân dân trên địa bàn.
Trao quà Tết độc lập tận tay 60.700 người dân xã Vân Đình Đô thị

Trao quà Tết độc lập tận tay 60.700 người dân xã Vân Đình

TTTĐ - Xã Vân Đình (Hà Nội) chạy đua với thời gian để trao tặng quà Quốc khánh đến 60.700 người dân tại 30 thôn, tổ dân phố. Thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất, UBND xã huy động tối đa lực lượng, đảm bảo kịp thời trao tặng phần quà ý nghĩa này đến người dân thông suốt, an toàn và kịp thời.
Công nghiệp cảng biển tăng tốc vươn tầm quốc tế Nhịp sống phương Nam

Công nghiệp cảng biển tăng tốc vươn tầm quốc tế

TTTĐ - Sau khi hợp nhất hành chính, các địa phương thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, với khí thế và khát vọng mạnh mẽ nhằm khẳng định vị thế trung tâm logistics và công nghiệp cảng biển hàng đầu của cả nước. Trên nền tảng quy hoạch chiến lược đã được Chính phủ phê duyệt, các địa phương (thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) - Thành phố Hồ Chí Minh mới đang dồn lực hiện thực hóa tầm nhìn dài hạn, từng bước đưa ngành công nghiệp cảng biển vươn tầm khu vực và quốc tế.
Những công trình đặc biệt chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc Đô thị

Những công trình đặc biệt chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc

TTTĐ - Những công trình trọng điểm mà TP Hồ Chí Minh đang triển khai hứa hẹn một không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội, tạo nên bước đột phá kết nối kinh tế, liên kết vùng, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng của thành phố trong tương lai.
Xem thêm