Tag

Đầu tư hạ tầng và trạm năng lượng cho xe buýt điện

Đô thị 12/06/2024 19:29
aa
TTTĐ - Việc phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh là bước đột phá quan trọng của giao thông đô thị Hà Nội; tuy nhiên, cần làm rõ thêm các căn cứ để xác định lộ trình chuyển đổi xe buýt điện, đầu tư hạ tầng cơ sở trạm điện và cung cấp năng lượng sạch...
Di chuyển xanh, thông minh với xe buýt điện, xe đạp công cộng Chính thức có xe buýt điện VinBus kết nối nội đô Hà Nội tới sân bay Nội Bài Hà Nội: Nhiều người lựa chọn xe buýt điện E10 tới sân bay Nội Bài

Chiều 12/6, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của HĐND TP thông qua Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn TP.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương chủ trì hội nghị.

Đầu tư hạ tầng và trạm năng lượng cho xe buýt điện
Quang cảnh hội nghị

Theo Dự thảo nghị quyết, tỷ lệ phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 đạt khoảng 70-90%, đến năm 2033 đạt 100%.

Việc chuyển đổi đưa ra 3 kịch bản tới năm 2033. Kịch bản 1: Toàn bộ 100% xe buýt điện, tổng nguồn lực là 52.354 tỷ đồng; kịch bản 2: 70% xe buýt điện, 30% xe buýt LNG/CNG (nhiên liệu sạch), tổng nguồn lực là 47.003 tỷ đồng; kịch bản 3: 50% xe buýt điện, 50% xe buýt LNG/CNG, tổng nguồn lực là 43.940 tỷ đồng.

Trước mắt, UBND TP đề xuất lựa chọn thực hiện theo kịch bản 3 và khi điều kiện cho phép sẽ phấn đấu thực hiện theo kịch bản 2. Sau năm 2040 thực hiện theo kịch bản 1.

Phản biện tại hội nghị, các đại biểu đã khẳng định việc phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh là một cuộc cách mạng, bước đột phá quan trọng của giao thông đô thị Hà Nội với nhiều lợi ích.

Đồng thời, cũng sẽ có nhiều khó khăn, đòi hỏi sự quyết tâm cao, sự chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát của Thành ủy, chính quyền TP, cơ quan quản lý chuyên ngành và sự ủng hộ tích cực của Nhân dân.

Đầu tư hạ tầng và trạm năng lượng cho xe buýt điện
Các đại biểu góp ý vào dự thảo Nghị quyết

Để thực hiện tốt, các đại biểu đề nghị HĐND, UBND và các cơ quan của TP làm rõ thêm các căn cứ để xác định lộ trình thực hiện các nội dung liên quan của Nghị quyết. Đó là lộ trình chuyển đổi phương tiện, đầu tư hạ tầng cơ sở trạm sạc điện và cung cấp năng lượng sạch; bổ sung diện tích đất cần thiết để xây dựng các trạm điện phục vụ sạc điện cho phương tiện giao thông công cộng trước mắt và lâu dài khi loại bỏ phương tiện toàn thành phố.

Một số đại biểu cho rằng, xe buýt chỉ hoạt động được trên các tuyến đường cấp đô thị và cấp khu vực, chiếm khoảng 30-35% tổng chiều dài đường đô thị trong 12 quận nội thành và một số tuyến ngoại thành.

Để đạt được tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội từ 45-50% vào năm 2030, ngoài yêu cầu phải lập Đề án chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh, còn phải tăng số lượng xe, mở thêm nhiều tuyến để năng lực vận chuyển đạt tới mức 4-5 triệu lượt người/ngày (gấp 4-5 lần so với năng lực hiện nay).

TP cần lập Đề án riêng để phát triển đội xe buýt của TP và mở rộng, phát triển hệ thống các tuyến đường bộ, đường đô thị để đủ điều kiện cho khoảng 5.000 xe buýt hoạt động từ nay đến năm 2030…

Đầu tư hạ tầng và trạm năng lượng cho xe buýt điện
Các đại biểu góp ý vào dự thảo Nghị quyết

Đại diện một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải công cộng bày tỏ mong muốn TP có chính sách hỗ trợ lãi; quy định chặt hơn về quy trình đấu thầu để doanh nghiệp bảo đảm thu hồi vốn…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đào Việt Long cho biết: Sở đã nhiều lần làm việc với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp để ban hành Đề án này với mục tiêu vừa chuyển đổi vừa phát triển theo từng giai đoạn cụ thể; đồng thời xác định được nguồn lực thực hiện, đó là ngân sách Nhà nước và doanh nghiệp. Sở sẽ tiếp thu toàn bộ các nội dung liên quan đến đề án và cùng với đơn vị tư vấn hoàn thiện để trình HĐND TP.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh, Sở Giao thông vận tải đã thể hiện sự cố gắng, công phu, quyết tâm chính trị cao, phù hợp với xu thế thực tiễn trong quá trình chuẩn bị đề án.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP cũng đề nghị nếu giữ nguyên tên đề án, cơ quan soạn thảo cần bổ sung nội hàm phát triển gồm giải pháp đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để bảo đảm tính khả thi.

Việc xác định lộ trình triển khai phải gắn với chỉ tiêu, bảo đảm tính khoa học, khả thi để tăng tính thuyết phục. Cùng với đó là có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân để cùng tham gia thực hiện đề án này. Công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan liên quan phải rõ ràng, sát sao…

MTTQ TP thể hiện sư đồng tình với tính cấp thiết của việc ban hành nghị quyết và sẽ tổng hợp, gửi các gửi ý kiến phản biện đến các cơ quan chức năng để kịp thời điều chỉnh, trình HĐND thông qua vào kỳ họp thường ký giữa năm đầu tháng 7.

Đọc thêm

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm