Tag

TP Hồ Chí Minh: Cầu Long Kiểng thông xe sau 23 năm phê duyệt

Đô thị 08/09/2023 12:51
aa
TTTĐ - Sáng 8/9, cầu Long Kiểng nối 2 xã Nhơn Đức và Phước Kiển, huyện Nhà Bè đã chính thức thông xe sau hơn 2 thập kỷ vì vướng mặt bằng.
Hà Nội thông xe kỹ thuật đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè được phê duyệt đầu tư vào tháng 5/2001 và khởi công xây dựng vào ngày 9/8/2008 với nguồn vốn đầu tư gần 600 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Do vướng mắc về mặt bằng, ngày 20/12/2019, dự án phải tạm dừng thi công. Đến ngày 8/9/2022, lễ bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư để tiếp tục triển khai dự án đã diễn ra tại nơi đây.

Cầu Long Kiểng chính thức thông xe vào ngày 8/9
Cầu Long Kiểng chính thức thông xe vào ngày 8/9

Trong suốt quá trình “đắp chiếu”, người dân 2 xã phải di chuyển qua con rạch Long Kiểng bằng những cây cầu sắt chật hẹp, thường xuyên xảy ra ùn tác giao thông vào giờ cao điểm.

Việc vận chuyển hàng hoá qua đây cũng trở nên khó khăn do cầu sắt tạm không đáp ứng được tải trọng, buộc các phương tiện phải đi đường vòng để tránh. Năm 2018, cầu sắt Long Kiểng đã một lần bị sập do xe quá tải trọng di chuyển qua.

Hơn 2 thập kỷ, người dân nơi đây phải di chuyển qua lại bằng cây cầu sắt nhỏ hẹp
Trước đó, người dân nơi đây phải di chuyển qua lại bằng cây cầu sắt nhỏ hẹp

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP Hồ Chí Min (Ban Dự án giao thông - chủ đầu tư) cho biết, trong giai đoạn từ 28/5/2011 đến 20/12/2019, do nhiều khó khăn, vướng mắc cùng bất cập về quy mô và ranh dự án, về nguồn vốn, về bồi thường giải phóng mặt bằng.... nên dự án đã có 2 lần điều chỉnh, 1 lần chuyển đổi chủ đầu tư, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cũng không được triển khai đúng theo kế hoạch dẫn đến việc phải tạm dừng thi công dự án.

“Cả hệ thống chính trị huyện Nhà Bè cũng đã quyết liệt vào cuộc để đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng với cách làm mới, khẩn trương, kiên trì, quyết liệt, cụ thể đến từng hộ dân, từng người dân, đảm bảo tiến độ triển khai ngay cả trong những ngày cao điểm dịch COVID-19 trong năm 2021.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cũng đã cùng với các đơn vị tư vấn, nhà thầu quyết liệt đeo bám, hỗ trợ, đồng hành với địa phương, các Sở, ngành thành phố trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tranh thủ từng diện tích mặt bằng được bàn giao để khởi động lại công tác thi công....”, ông Phúc nói.

Nghi thức cắt băng khánh thành, thông xe cầu Long Kiểng sáng ngày 8/9

Nghi thức cắt băng khánh thành, thông xe cầu Long Kiểng sáng 8/9

Phát biểu tại buổi thông xe, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh nhiệt liệt biểu dương UBND huyện Nhà Bè, Đảng bộ và chính quyền, các Sở ngành, đơn vị liên quan và đặc biệt là người dân huyện Nhà Bè đã phối hợp với chủ đầu tư vượt qua khó khăn, vướng mắc để hoàn thành công tác mặt bằng, hỗ trợ tái định cư và thông xe cầu Long Kiểng ngày hôm nay.

Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh mong muốn trong thời gian tới, các đơn vị sẽ tiếp tục phát huy cao nhất hiệu quả của công trình, triển khai thật tốt công tác tổ chức giao thông khu vực cũng như việc di tu, bảo dưỡng công trình; Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án khác trong khu vực huyện Nhà Bè, đặc biệt là 3 dự án cầu khác trên tuyến đường Lê Văn Lương.

Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ phát biểu chức mừng
Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ phát biểu chức mừng
Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ tặng hoa cảm ơn cho cụ bà là người đã chứng kiến suốt quá trình xây dựng cầu trong 23 năm, đã đồng hành cùng chính quyền thành phố trong việc vận động người dân giải phóng mặt bằng
Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ tặng hoa cảm ơn cho cụ bà là người đã chứng kiến suốt quá trình xây dựng cầu trong 23 năm và đồng hành cùng chính quyền thành phố trong việc vận động người dân giải phóng mặt bằng

Chia sẻ với chính quyền TP Hồ Chí Minh, ông Lương Bá Triệu, người dân sinh sống tại khu vực rất vui mừng và phấn khởi khi dự án cầu Long Kiểng cuối cùng cũng đã hoàn thành: "Lúc trước khi còn cây cầu sắt thì giao thông, kinh tế, buôn bán... của bà con khu vực rất khó khăn, từ lúc khởi công đến nay công việc trở nên thuận lợi hơn, giao thông cũng dễ dàng hơn và nước không còn ngập nữa".

Đọc thêm

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Xem thêm