Tag
Thứ trưởng Lê Văn Thanh

TP HCM cần tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác chăm lo đời sống người lao động

Lao động - Việc làm 22/12/2022 10:55
aa
TTTĐ - Tại buổi làm việc với UBND TP HCM, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh đề nghị TP tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống người lao động, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Quý Mão sắp tới.
TP Hồ Chí Minh dành 140 tỷ đồng chăm lo Tết cho đoàn viên lao động TP Hồ Chí Minh: Triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết cho công nhân, người lao động Khẩn trương hỗ trợ người lao động gặp khó khăn, bị mất việc dịp Tết Nguyên đán 2023

Chiều ngày 21/12, đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP HCM về tình hình thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Quyết định số 416/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong tình hình mới tại TP HCM.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm trưởng đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH làm việc với lãnh đạo UBND TP HCM
Thứ trưởng Lê Văn Thanh phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP HCM

Tham gia cùng đoàn công tác có ông Nguyễn Mậu Quyết - Phó Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh tế Trung ương; Ông Phạm Anh Thắng - Phó Chánh Văn phòng Bộ, Trưởng Đại diện VP Bộ LĐ-TB&XH tại TP HCM; Ông Tống Văn Lai - Phó Cục trưởng Cục Quan hệ lao động tiền lương (QHLĐTL); Ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm.

Về phía UBND TP HCM có ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP HCM; Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP HCM; Đại diện Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP HCM cùng đại diện các Sở, ban, ngành và các quận, huyện trên địa bàn TP.

Kịp thời hỗ trợ lao động mất việc làm

Báo cáo với Thứ trưởng và đoàn công tác của Bộ, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP HCM cho biết, TP HCM hiện có 17 khu chế xuất - khu công nghiệp, 1 khu công nghệ cao, 1 công viên phần mềm, 10 cụm công nghiệp. Tổng số doanh nghiệp hoạt động là 248.897 đơn vị với số lao động 2.812.237 người.

Về quản lý lao động và quan hệ lao động, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu UBND thành phố ban hành các kế hoạch tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động trong doanh nghiệp.

Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố chỉ đạo Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hướng dẫn Công đoàn các doanh nghiệp phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động, nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động.

“Tính đến ngày 15/12, thành phố đã tiếp nhận Thoả ước lao động tập thể của 5.044 lượt doanh nghiệp; Có 11.978 Công đoàn cơ sở đã phối hợp người sử dụng lao động tổ chức Hội nghị người lao động; Có 12.978 Công đoàn cơ sở đã phối hợp người sử dụng lao động tổ chức đối thoại định kỳ…”, ông Lâm thông tin.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP HCM báo cáo tình hình lao động trên địa bàn với Thứ trưởng và đoàn công tác của Bộ
Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP HCM báo cáo tình hình lao động trên địa bàn với Thứ trưởng và đoàn công tác của Bộ

Cũng theo ông Lâm, năm 2022, có 31 doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM thông báo cho người lao động thôi việc vì lý do kinh tế, với số lao động bị mất việc làm 2.969 người. Trong số này có 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Việt Na Saho (1.425 lao động mất việc) và Công ty TNHH Tỷ Hùng (1.185 lao động mất việc) có thông báo phương án lao động cho người lao động.

Trước thực trạng này, Sở đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan theo dõi tình hình doanh nghiệp trên địa bàn thành phố để kịp thời phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan đến quan hệ lao động; Tổ chức phiên giao dịch việc làm, kết nối cung - cầu lao động ngay sau khi doanh nghiệp thông báo cho người lao động nghỉ việc.

“Trong thời gian tới, Sở phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan kịp thời hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng quy định pháp luật lao động về đảm bảo chế độ chính sách cho người lao động. Đặc biệt, theo dõi tình hình trả lương, trả thưởng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho người lao động”, ông Lâm nhấn mạnh.

Chăm lo hơn nữa đời sống cho người lao động

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Anh Thắng - Phó Chánh Văn phòng Bộ, Trưởng Đại diện VP Bộ LĐ-TB&XH tại TP HCM đánh giá quan hệ lao động tại TP HCM trong thời gian qua rất ổn định. Tuy nhiên, ông Thắng lưu ý, trong thời gian tới, TP HCM cần quan tâm hơn đến nhóm lao động phi chính thức, sớm đưa nhóm này vào nhóm có quan hệ lao động để đảm bảo chế độ cho người lao động.

Bên cạnh đó, ông Thắng cũng kỳ vọng TP HCM quan tâm hơn đến công tác an sinh xã hội trên địa bàn TP. Đặc biệt, trên địa bàn quận Bình Tân vì qua khảo sát thì địa bàn này tập trung nhiều công nhân và còn nhiều lao động phi chính thức.

Ông Phạm Anh Thắng - Phó Chánh Văn phòng Bộ - Trưởng Đại diện VP Bộ tại TP HCM tha gia ý kiến tại buổi làm việc
Ông Phạm Anh Thắng - Phó Chánh Văn phòng Bộ, Trưởng Đại diện VP Bộ LĐ-TB&XH tại TP HCM phát biểu tại buổi làm việc

Qua nghe báo cáo và trao đổi với các đơn vị, đại diện các quận, huyện trên địa bàn TP HCM, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh ghi nhận và đánh giá cao công tác hỗ trợ giải quyết việc làm của thành phố trong thời gian qua.

Thứ trưởng nhận định TP HCM là địa bàn có nhiều doanh nghiệp và người lao động. Thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã quan tâm hơn đến quan hệ lao động, thị trường lao động.

Thời gian tới, thành phố cần nâng cao công tác thanh tra, kiểm tra và nâng cao vai trò của Công đoàn, đặc biệt tăng cường tổ chức thành lập Công đoàn mới; Tăng cường phát triển thị trường lao động, kết nối cung - cầu lao động, không để thiếu hụt lao động; Chăm lo hơn nữa đời sống cho người lao động, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Quý Mão sắp tới.

“UBND TP HCM cần yêu cầu các khu công nghiệp, khu chế xuất phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Công đoàn để điều tra, nắm bắt tình hình tiền lương, tiền thưởng Tết cho người lao động. Doanh nghiệp nào không có thưởng Tết thì phải có hỗ trợ kịp thời để người lao động an tâm”, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm