Tag

TP Hồ Chí Minh: Triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết cho công nhân, người lao động

Lao động - Việc làm 13/12/2022 08:41
aa
TTTĐ - Khi thời điểm Tết Dương lịch 2023 đã cận kề, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết và hỗ trợ công nhân, người lao động trên địa bàn.
TP Hồ Chí Minh dành 140 tỷ đồng chăm lo Tết cho đoàn viên lao động

Theo ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hồ Chí Minh, kể từ tháng 10 đến nay, tình hình sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, ảnh hưởng lạm phát và thiếu đơn hàng đã buộc nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, nhất là tại các ngành hàng về da giày, dệt may, gỗ…

Việc cắt giảm lao động ngay vào thời điểm cuối năm 2022 và cận Tết Nguyên đán 2023 cũng đã khiến hàng ngàn lao động bị ảnh hưởng, nhiều người gặp nhiều khó khăn trong mưu sinh, trang trải cuộc sống. Tính đến nay, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có gần 30 doanh nghiệp thông báo cắt giảm lao động vì nhiều lý do.

 triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết và hỗ trợ công nhân, NLĐ trên địa bàn

LĐLĐ TP Hồ Chí Minh triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết và hỗ trợ công nhân, người lao động trên địa bàn (Ảnh minh họa)

Theo ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TP Hồ Chí Minh cho biết, trong số này có những doanh nghiệp cắt giảm hàng ngàn công nhân, người lao động, như Công ty TNHH Tỷ Hùng cắt giảm 1.185 lao động; Công ty TNHH Việt Nam Samho (huyện Củ Chi) có kế hoạch cắt giảm hơn 1.400 lao động…

Theo thống kê tại 27 doanh nghiệp có thông báo cắt giảm lao động đã có tới gần 3.000 lao động bị mất việc vào thời điểm cuối năm vì doanh nghiệp có kế hoạch cơ cấu lại công nghệ, bố trí lại trang thiết bị và nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Để đảm bảo chăm lo, hỗ trợ kịp thời các lao động mất việc, Trung tâm Dịch vụ Việc làm TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Phòng Lao động khu vực quận, huyện chủ động giới thiệu việc làm cho hàng ngàn người thuộc danh sách cắt giảm tại Công ty TNHH Việt Nam Samho và 6 đơn vị doanh nghiệp khác.

Đối với gần 1.200 lao động bị cắt giảm tại Công ty TNHH Tỷ Hùng, Sở LĐTBXH TP Hồ Chí Minh cũng đã phối hợp với UBND quận Bình Tân và LĐLĐ TP Hồ Chí Minh để kết nối cung - cầu, giới thiệu việc làm và hỗ trợ một phần chăm lo Tết cho người lao động.

Vào thời điểm cuối năm 2022 và cận Tết Nguyên đán 2023, ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh cho biết, ngoài nguồn kinh phí khoảng 140 tỷ đồng chăm lo Tết, LĐLĐ TP Hồ Chí Minh cũng đã chỉ đạo LĐLĐ các quận, huyện và TP Thủ Đức tìm nhiều giải pháp để hỗ trợ, chăm lo, lập danh sách điều chỉnh theo thực tế phát sinh.

Trong đó, chương trình “Tấm vé nghĩa tình” sẽ tặng 30.000 - 35.000 vé xe đò, tàu hỏa, vé máy bay cho người lao động gặp khó khăn. Riêng “Chuyến tàu mùa xuân” trong năm thứ 3 tổ chức sẽ hỗ trợ khoảng 500 hộ gia đình tại các khu chế xuất về quê ăn Tết.

Năm nay, chương trình “Tết sum vầy - Xuân tri ân” của TP Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ khoảng 10.000 hộ gia đình đoàn viên, công đoàn và người lao động, với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ (tiền mặt 700.000 đồng và quà 300.000 đồng/hộ). Đối với các gia đình công nhân, người lao động không có điều kiện về quê đón Tết cũng sẽ được chương trình “Gia đình công nhân vui Tết cùng TP Hồ Chí Minh” (lần 2 năm 2023) hỗ trợ với số lượng khoảng 5.000 hộ gia đình đoàn viên, công nhân, người lao động.

Ngoài ra, LĐLĐ TP Hồ Chí Minh sẽ vận động các đơn vị, mạnh thường quân để chăm lo cho khoảng 300 trẻ em, học sinh có cha/mẹ là đoàn viên, công đoàn vừa mất do đợt đại dịch COVID-19 và hàng trăm lượt con em công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó, học tốt thuộc Công đoàn các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố.

Ngoài dự chi khoảng 140 tỷ đồng chăm lo Tết cho công nhân, người lao động tại các khu chế xuất, các doanh nghiệp, nhiều hoạt động hỗ trợ người lao động mất việc làm, người thất nghiệp cũng đã được triển khai trong thời điểm cuối năm 2022 và gần Tết Nguyên đán 2023.

Đọc thêm

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Xem thêm