Tag

Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam sẽ là Trung tâm Khu vực SeAFFGS

Môi trường 08/08/2022 17:30
aa
TTTĐ - Ngày 8/8, tại Geneva (Thụy Sĩ) diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổ chức Khí tượng Thế giới và Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho Trung tâm Khu vực của Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á (SeAFFGS).
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thuỷ văn Chiến lược phát triển Ngành Khí tượng Thủy văn Khả năng mưa bão sẽ xuất hiện dồn dập, cường độ "báo động đỏ" vào cuối năm Xuất hiện vùng áp thấp trên biển Đông, có khả năng thành bão

Trước những vấn đề thiệt hại về người và tài sản ngày càng gia tăng và thảm khốc do sự xuất hiện của các hiểm họa khí tượng thủy văn cùng những tiến bộ trong hệ thống quan trắc và mô hình khí tượng thủy văn mà có thể ngăn ngừa thiệt hại do những hiểm họa đó gây ra, Đại hội Tổ chức Khí tượng Thế giới lần thứ 15 đã thông qua Nghị quyết 21 (Cg-XV) về nâng cao năng lực của các Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Nghị quyết nhằm hỗ trợ các Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cùng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ kịp thời, chính xác hơn trong dự báo và cảnh báo lũ lụt; Hợp tác với các nhà quản lý thiên tai, tích cực trong việc chuẩn bị và ứng phó khẩn cấp lũ lụt, thông qua Sáng kiến ​​Dự báo Lũ lụt. Nghị quyết cũng thông qua việc triển khai Hệ thống Hỗ trợ cảnh báo lũ quét với Dự án Bao phủ Toàn cầu.

Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam sẽ là Trung tâm Khu vực SeAFFGS
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổ chức Khí tượng Thế giới và Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam

Cuộc họp lên kế hoạch ban đầu của Hệ thống Hỗ trợ cảnh báo lũ quét Đông Nam Á (SeAFFGS) được tổ chức tại Hà Nội, từ ngày 20 – 23/11/2017, với sự tham dự của đại diện Cơ quan Khí tượng Thủy văn Campuchia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Thái Lan và Việt Nam.

Tất cả những thành viên tham gia đều ủng hộ đề nghị Việt Nam trở thành Trung tâm khu vực của dự án SeAFFGS, có vai trò quan trọng trong các hoạt động chung của dự án SeAFFGS vì dự án cho phép các Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia tham gia cung cấp các dự báo và cảnh báo kịp thời, chính xác về các hiểm họa khí tượng thủy văn, đặc biệt là lũ lụt.

SeAFFGS được phát triển trong khuôn khổ dự án “Xây dựng khả năng ứng phó với các sự kiện khí tượng thủy văn có tác động lớn thông qua việc tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm các thảm họa ở các quốc đảo đang phát triển và Đông Nam Á”, do Chính phủ Canada tài trợ (Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada - ECCC), được phát động vào ngày 28/6/2022, tại Việt Nam. Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam sẽ là Trung tâm Khu vực SeAFFGS.

Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam sẽ là Trung tâm Khu vực SeAFFGS
Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam sẽ là Trung tâm Khu vực SeAFFGS

Trước vấn đề cấp thiết này, Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới, Ông Peteri Taalas, đã mời Giáo sư Trần Hồng Thái, Tổng cục Trưởng Tổng Cục Khí tượng Thủy văn Quốc gia và các chuyên gia của cơ quan khí tượng thủy văn Việt Nam đến Trụ sở Tổ chức Khí tượng Thế giới tại Geneva, Thụy Sĩ để tham gia Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ để giao Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam là Trung tâm Khu vực SeAFFGS.

Biên bản ghi nhớ tạo thành khuôn khổ trong đó các Bên sẽ cộng tác và hợp tác trong dự án SeAFFGS liên quan đến việc cung cấp các sản phẩm dự báo khu vực của Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam cho Trung tâm Khu vực SeAFFGS.

Đọc thêm

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm