Tag
BTV - MC Sơn Lâm:

Tôi có được sự tự tin trong công việc nhờ những hoạt động Đoàn

Nhịp sống trẻ 16/03/2020 15:11
aa
TTTĐ - Xuất thân là dân Hóa học, trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhưng BTV - MC Sơn Lâm ngày càng được nhiều khán giả yêu mến, đặc biệt trong chương trình Chuyển động 24h của VTV. Sơn Lâm bật mí, anh có sự trưởng thành, tự tin trong công việc chính là từ những hoạt động Đoàn.

Tôi tự tin trong công việc nhờ những hoạt động Đoàn

BTV - MC Sơn Lâm

Bài liên quan

Hoạt động Đoàn không thể tách rời nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

9X khởi nghiệp thành công từ 10 triệu đồng

Ấn tượng với Đảng viên 9X

Nữ sinh thủ khoa ngành Công nghệ thông tin

Người trẻ thể hiện quyết tâm phòng chống dịch Covid-19

Hướng tới kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, BTV - MC Sơn Lâm đã có những chia sẻ thú vị với bạn đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô.

- Chúng ta đang sống trong tháng 3 - Tháng Thanh niên sôi nổi. Vậy trong tâm thức của Sơn Lâm, Tháng Thanh niên có ý nghĩa như thế nào?

- Với tôi, Tháng Thanh niên luôn là cơ hội để ôn lại truyền thống của các thế hệ thanh niên Việt Nam. Chẳng đến mức phải nhớ, phải thuộc những thông tin lịch sử cụ thể nhưng đôi khi guồng quay hàng ngày quá bận rộn, chúng ta không có lúc nào ngồi lại để nghĩ xem những thanh niên thế hệ trước, tầm tuổi mình họ đã làm gì? Ở thế hệ chúng ta họ đang làm gì?… Đó là sự soi chiếu rất giá trị để suy nghĩ, định hướng cho tương lai của bản thân.

Một điều tôi luôn cảm thấy háo hức khi Tháng Thanh niên đến, đó là công việc dẫn chương trình. Tôi sẽ được nhìn vào những tờ danh sách trích ngang của rất nhiều thanh niên ưu tú được tổ chức Đoàn vinh danh trên khắp mọi miền đất nước. Có rất nhiều cái tên, câu chuyện ở những lĩnh vực khác nhau làm tôi bất ngờ, cảm phục và phải học hỏi.

MC Sơn Lâm cho biết, anh có được sự tự tin trong công việc như ngày hôm nay là nhờ những hoạt động Đoàn
MC Sơn Lâm cho biết, anh có được sự tự tin trong công việc như ngày hôm nay là nhờ những hoạt động Đoàn

Lại nói về công việc dẫn chương trình, Tháng Thanh niên với tôi cũng luôn là khoảng thời gian bận rộn với việc đứng sân khấu ở rất nhiều hoạt động của tổ chức Đoàn các cấp tại nhiều tỉnh thành. Tuy nhiên, năm nay thì khác, dịch Covid-19 đã làm đảo lộn tất cả. Tôi biết tổ chức Đoàn cũng như các bạn trẻ đang có những công trình, phần việc hiệu quả hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là tại những khu vực cách ly và điều trị.

- Chúng ta không tự nhiên trưởng thành, vậy tổ chức Đoàn đã giúp gì cho Sơn Lâm?

- Nói không ngoa, tôi có được sự tự tin trong công việc như ngày hôm nay là nhờ những hoạt động Đoàn. Bạn biết đấy, công việc của một biên tập viên, dẫn chương trình luôn khá căng thẳng. Nó theo một lộ trình như thế này: Đầu tiên là dám nói, hai là hoàn thiện dần kỹ năng nói, ba là dần dần nâng cao nội dung nói. Các hoạt động Đoàn đã giúp tôi rất nhiều để có được hai bước đầu tiên trong lộ trình đó.

Còn nhớ khi là học sinh cấp 2, 3, tôi luôn bị đỏ mặt, chẳng bao giờ dám phát biểu trước lớp, kể cả khi đã biết chắc câu trả lời (cười). Khi vào Đại học Bách khoa Hà Nội, tôi bắt đầu tham gia hoạt động Đoàn nhiều hơn.

Đến năm 2010, tôi có duyên với hoạt động của Thành đoàn Hà Nội. Nghĩ lại, không hiểu sao ngày ấy, các anh chị em ở Đoàn Thanh niên thành phố lại tin tưởng tôi, giao hết chương trình này đến sân khấu khác. Đó là bước ngoặt lớn với tôi, quyết định công việc tôi đang làm bây giờ tại VTV, thậm chí công việc ấy còn chẳng liên quan gì đến chuyên ngành tôi học tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

MC Sơn Lâm trưởng thành từ những hoạt động Đoàn trường Đại học Bách khoa Hà Nội
MC Sơn Lâm trưởng thành từ những hoạt động Đoàn trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Đó là về công việc, còn về con người thì rõ ràng tôi thay đổi nhiều. Ngay lúc này, tôi đang nhớ lại rất nhiều gương mặt của những thanh niên ưu tú được vinh danh trong các sự kiện của Đoàn Thanh niên mà mình từng có dịp được tiếp xúc. Tôi nhớ lại các anh chị cán bộ Đoàn nhiệt huyết, quyết liệt trong từng công việc nhỏ… Họ cho tôi thấy một thông điệp: Mọi việc đều có thể!

- Gắn bó, đồng hành với rất nhiều hoạt động của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội, Sơn Lâm có thể chia sẻ một kỷ niệm nhớ nhất?

- Cái này thì nhiều lắm, tôi vẫn luôn nhớ về một trong những hoạt động Đoàn đầu tiên mình tham gia. Đó là chương trình “Mùa hè xanh” khi tôi còn là sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội. Lúc đó chúng tôi có 15 ngày hoạt động tại một xã ngoại thành Hà Nội. Lần đầu tiên, tôi được sinh hoạt tập thể, làm các nhiệm vụ cùng nhiều anh chị em sinh viên. Sự gắn kết, rồi phản hồi của bà con trong từng hoạt động làm chúng tôi rất vui bởi thấy rằng mình đang thực sự mang lại giá trị tích cực cho cuộc sống. Đó là một động lực lớn với chúng tôi.

- Từng đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, vậy theo Sơn Lâm, tổ chức Đoàn cần làm gì để “hấp dẫn” các bạn trẻ?

- Người ta sẽ “bị hấp dẫn” khi thấy quyền lợi của mình ở trong đó. Quyền lợi hay nói cách khác là những điều mà bất kỳ thanh niên nào cũng mong muốn, tôi nghĩ đó là hoàn thiện bản thân, chia sẻ với cộng đồng và tìm kiếm lý tưởng, động lực để sống tốt.

Với MC Sơn Lâm tổ chức Đoàn luôn là người thầy, người bạn
Với MC Sơn Lâm tổ chức Đoàn luôn là người thầy, người bạn

Bản thân tổ chức Đoàn đã là một nơi rất tốt, đủ sức thu hút thanh niên mong muốn hoàn thiện bản thân qua những hoạt động lập thân lập nghiệp, câu lạc bộ, tổ đội nhóm phát triển kỹ năng cá nhân, tình nguyện vì cộng đồng… Từ những hoạt động đó, động lực, lý tưởng sống sẽ tự xuất hiện trong mỗi người.

Để những hoạt động ý nghĩa này đến với nhiều thanh niên hơn, tôi nghĩ vấn đề là ở cách làm. Trong đó, việc tận dụng mạng xã hội là điều chắc chắn. Ngay tại Đài Truyền hình Việt Nam cũng vậy, những sản phẩm được số hoá, phát trên những nền tảng đang thịnh hành hiện nay như: Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok… luôn nhận được những phản hồi rất khác và mạnh mẽ từ khán giả.

- Theo Sơn Lâm, người trẻ phải làm gì để mỗi tháng trôi qua đều là Tháng Thanh niên?

- Nói tới Tháng Thanh niên là nói tới màu xanh tình nguyện, xung kích, góp phần phát triển tập thể… Tôi luôn nghĩ muốn tập thể thắng lợi thì trước tiên phải có những thắng lợi cá nhân. Tức nghĩa là mỗi cá nhân phải có xu hướng hoàn thiện mình trước.

Với cá nhân tôi thì quan trọng là hãy biết “sợ”. Tôi luôn “sợ” rồi tuổi trẻ sẽ qua, “sợ” mình sẽ không nắm bắt được những cơ hội vì giới hạn bản thân… Tôi biến nỗi sợ đó thành những thói quen tốt hàng ngày như: Đọc sách, thể dục thể thao, nghĩ xem cần thay đổi gì trong cách làm để mọi việc hiệu quả hơn. Xem - đọc - nghe những thông tin tích cực với cảm xúc của mỗi người, làm cuộc sống thú vị hơn bằng cách đặt ra nhưng mục tiêu nho nhỏ… đó là hành trình cả đời, tôi luôn tin như thế. Chính tôi cũng đang tìm kiếm và duy trì nhưng thói quen tốt mỗi ngày.

Duy trì được những thói quen đó, ta sẽ giữ được “thời thanh niên” và “Tháng Thanh niên” để mỗi ngày trôi qua đều đáng sống.

- Cảm ơn Sơn Lâm rất nhiều!

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Xem thêm