Tag
Huyện Chương Mỹ (Hà Nội)

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả thiết chế văn hóa

Văn hóa 02/08/2023 12:16
aa
TTTĐ - Thực hiện Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”, huyện Chương Mỹ đã đề ra nhiều ra nhiều chương trình, mục tiêu để thực hiện. Tuy vậy, đánh giá chỉ tiêu về xây dựng các thiết chế văn hóa, huyện vẫn chưa đạt được như kế hoạch đề ra.
Hà Nội rà soát tổng thể hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao Nhà ở công nhân: Cần thêm giải pháp đột phá Nhiều giải pháp quản lý, khai thác hiệu quả các thiết chế văn hoá

Nhà văn hóa "vừa thiếu, vừa xuống cấp"

Báo cáo tại buổi làm việc của Ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU với huyện Chương Mỹ vào sáng 2/8, ông Hoàng Minh Hiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Chương Mỹ cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, huyện đã chú trọng vào chương trình xây dựng môi trường văn hoá, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở; Phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”.

undefined

Đồng chí Nguyễn Doãn Toản, UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU

Trọng tâm của chương trình là xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa, tổ dân phố văn hóa, các cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa gắn với việc thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử thành phố Hà Nội được quan tâm chỉ đạo.

Kết quả, đến nay, 30/30 xã và huyện đã đạt chuẩn Nông thôn mới, 5 xã đạt Nông thôn mới nâng cao, ước năm 2023, huyện có thêm 6 xã đạt Nông thôn mới nâng cao; 1 xã đạt Nông thôn mới kiểu mẫu.

Về thiết chế văn hóa, huyện đã tiến hành xây dựng mới 12 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, nâng tổng số toàn huyện có 194/208 thôn, tổ dân phố đã có nhà văn hoá.

Các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở đã trở thành địa chỉ văn hóa phục vụ việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tại cộng đồng dân cư góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh trong Nhân dân.

undefined
Ông Hoàng Minh Hiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Chương Mỹ

Thừa nhận nhà văn hóa trên địa bàn huyện “vừa thiếu, vừa xuống cấp”, ông Hiến cho biết, hiện trên địa bàn Chương Mỹ vẫn còn 14 thôn, tổ dân phố chưa có nhà văn hoá. Thậm chí, điểm sinh hoạt cộng đồng nằm trong đình, trong chùa nên gặp nhiều khó khăn vì vi phạm vào quy định quản lý di tích. So với quy chuẩn, huyện chỉ có 58 nhà văn hóa tổ, thôn đạt chuẩn, còn lại đa số xây dựng từ năm 2008 nên đã xuống cấp. Nguyên nhân thiếu nhà văn hóa phần lớn do chưa có quỹ đất và kinh phí.

“Huyện sẽ cập nhật các vướng mắc về nhà văn hóa để đưa vào quy hoạch trong thời gian tới”, ông Hiến đề cập đến giải pháp.

Đánh giá tiêu chí này, Phó Giám đốc Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, Chương trình 06/Ctr-TU đề ra mục tiêu tất cả 100% các tổ dân phố, thôn, xã có có nhà văn hóa, trung tâm văn hóa. Do đó, đồng chí đề nghị huyện quan tâm đến các tiêu chí xây dựng làng văn hóa, tổ văn hóa, đồng thời nâng cao sử dụng thiết chế văn hóa của thôn, làng.

Đồng chí Trần Thị Vân Anh cũng thông tin thêm, hiện Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và Sở Tài chính đang hoàn thiện Thông tư 53 về việc thực hiện cơ chế hỗ trợ cho nhà văn hóa; Đồng thời xây dựng đề án tháo gỡ khó khăn cho việc sử dụng tài sản công ở thiết chế văn hóa cơ sở. Hy vọng, đây cũng sẽ là thuận lợi để huyện nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết chế văn hóa.

Quá tải học sinh, thiếu giáo viên

Ở tiêu chí về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hiện trên địa bàn có 9 cơ sở đào tạo việc làm và 1 trung tâm giáo dục thường xuyên nhưng chủ yếu tập trung chính vào đào tạo văn hóa. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 63% vượt kế hoạch của huyện (huyện đề ra 60%) nhưng chỉ tiêu này hơi thấp so với thành phố (75-80%).

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả thiết chế văn hóa
Ông Trịnh Tiến Trường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chương Mỹ

Nói về khó khăn trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia, ông Trịnh Tiến Trường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 06/-Ctr-TU của huyện Chương Mỹ đề nghị thành phố quan tâm hơn.

Trước 2021, tỷ lệ trường quốc gia của huyện cao nhưng sau 2021, trường còn 69 trường; Hiện 71/111 được công nhận chuẩn quốc gia. Lộ trình 2025, huyện phấn đấu đạt 85% trường chuẩn quốc gia. Đáng nói, huyện Chương Mỹ đang thiếu 411 giáo viên so với định mức; Cơ sở vật chất trong các trường học còn thiếu, chưa được quan tâm đầu tư, xây dựng đúng mức.

“Sĩ số học sinh quá tải, có lớp mầm non quy định là 35 học sinh nhưng số lượng lên tới 45 em, trong khi đó giáo viên thì thiếu. Muốn tách trường thì phải có đội ngũ nhân lực thì mới tách trường được”, ông Tường nói.

Còn nhiều di tích chưa xếp hạng

Báo cáo về việc phát huy các giá trị di tích trên địa bàn huyện, lãnh đạo huyện Chương Mỹ cho biết, huyện ưu tiên công tác quy hoạch và đang triển khai bổ sung quy hoạch, thực hiện thủ tục đầu tư Dự án Nhà lưu niệm Bác Hồ (khu di tích Chùa Trầm, xã Phụng Châu); Dự án đường giao thông vào chùa Trầm; Xây dựng nhà tưởng niệm danh nhân Ngô Sĩ Liên tại thôn Ngọc Giả, xã Ngọc Hòa; Lập quy hoạch chi tiết cụm di tích chùa Trầm - chùa Vô Vi - chùa Trăm Gian để quản lý và phát huy điểm đến, phát triển du lịch.

Tuy vậy, theo nhận xét của Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh, Chương Mỹ hiện đang sở hữu “mỏ vàng” với 374 di tích (kiểm kê lần 1 năm 2016) nhưng chưa phát huy được hết tiềm năng. Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị, Chương Mỹ cần tiếp tục chú trọng công tác kiểm kê, lên danh mục các di tích lên hạng, xếp hạng.

“Các di tích lên hạng quốc gia cần phải có kế hoạch quản lý rất chi tiết, cụ thể theo quy định; Đề nghị huyện chú trọng quan tâm vấn đề này”, đồng chí Trần Thị Vân Anh nói.

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả thiết chế văn hóa
Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh Phát biểu tại hội nghị

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Doãn Toản, UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU đánh giá cao công tác chuẩn bị nội dung và triển khai nghiêm túc và tâm huyết của huyện Chương Mỹ.

Nhấn mạnh việc huyện đã có các chương trình 09 để cụ thể hóa Chương trình 06/Ctr-TU của Thành ủy, đồng chí Nguyễn Doãn Toản cho rằng, điều này đã khẳng định vấn đề đặt ra trong Chương trình 06/Ctr-TU của Thành ủy là “đúng” và “trúng”.

Chia sẻ với những khó khăn, tồn tại của Chương Mỹ, đồng chí cũng cho rằng, huyện có số lượng dân lớn - 35 vạn dân, trong khi đó, nguồn lực còn hạn chế, vị trí nằm ven đô nhưng chưa phát triển, hạ tầng còn khó khăn. “Với 14 nhà văn hóa tổ dân phố, thôn chưa có, đề nghị các ban, ngành của thành phố nhanh chóng vào cuộc hỗ trợ”, đồng chí nói.

Ngoài ra, UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng đặc biệt lưu ý huyện ủy Chương Mỹ cần linh hoạt, “dễ làm trước, khó làm sau”, ưu tiên quy hoạch, đặc biệt là đối với vấn đề kiểm kê di tích, tập trung trọng điểm cho cụm di tích chùa Trầm, chùa Vô Vi, chùa Trăm Gian để phát huy giá trị của di sản.

“Chương trình 06/Ctr-TU của Thành ủy là bộ phận của việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII. Do đó, huyện ủy Chương Mỹ cần rà soát lại hết các chỉ tiêu để phấn đấu đạt hết trong thời gian tới; Nỗ lực để khắc phục những tồn tại hiện còn để phát huy tiềm năng của huyện, từ đó góp phần vào việc thực hiện hiệu quả các mục tiêu của thành phố trong chương trình này“, UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh.

Đọc thêm

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Xem thêm