Tag

Tiểu thuyết "Đắm bầy Virus" của Nguyễn Văn Học bóc trần virus trong lòng người

Văn học 22/01/2022 15:00
aa
TTTĐ - Tiểu thuyết mới "Đắm bầy Virus" (NXB Dân trí, 2022) của Nguyễn Văn Học có bối cảnh diễn ra trong thời đại COVID-19 nhưng nhà văn không chỉ đề cập đến thứ virus sinh học, mà còn bóc trần một thứ virus khác đã cố hữu tồn tại, đó là virus trong lòng người.
Hé lộ tiểu thuyết đầu tay của biên kịch trẻ tài năng Trần Thái Minh Thư

Một thứ hạt mầm ác lẩn khuất và sinh trưởng trong mỗi con người, gây thoái mòn đạo đức, khơi dậy lòng tham, làm khủng hoảng đức tin... cũng được che đậy bởi mặt nạ nhân cách.

Nguyễn Văn Học, trong chặng đường sáng tác của mình với trên dưới hai mươi tác phẩm, đã định hình rõ một đề tài sở trường. Cho dù có thử nghiệm thủ pháp nghệ thuật nào đi chăng nữa, các tác phẩm của anh luôn gắn chặt với chủ đề đời sống thế sự, xã hội giả dối suy giá trị, mâu thuẫn xung đột, tổn thương sinh thái và đức tin bị thử thách... là những thực chất mang tính ngọn nguồn của văn chương.

Thay vì một lời kể ngôi thứ nhất tuyến tính hay góc nhìn ngôi thứ ba toàn hiện chứng kiến mọi sự kiện xuyên suốt tiểu thuyết, nhà văn kết hợp hai ngôi kể để tạo ra một mạch đối thoại song trùng và những chủ đề xung đột, giữa không gian, thời gian và đức tin.

Tiểu thuyết
Tiểu thuyết "Đắm bầy virus" của nhà văn Nguyễn Văn Học

"Đắm bầy virus" được thuật lại qua hai lời kể song hành, của nhân vật Hảo, một nhà báo, đóng vai trò ngôi kể chuyện thứ nhất, và cây sưa đỏ, đóng vai trò là chứng nhân quan sát tất cả những biến động xảy ra ở những làng xóm thuộc xã Tiến Thắng, một xã nông thôn Bắc Bộ điển hình đang chịu ảnh hưởng sâu sắc của sự biến đổi văn hóa.

Xuất phát là những làng quê thanh bình yên tĩnh như vậy, nhưng Tiến Thắng tất yếu hứng chịu và trải qua cơn bão đến từ quá trình công nghiệp - đô thị hóa, sự nhiễu động của cơn bão này không chỉ làm biến dạng bức tranh cảnh quan làng mạc, mà vô hình trung bóp méo lệch lạc những con người làng sống bên trong nó.

Nếu như nhà báo Hảo là người trong cuộc tận mắt chứng kiến, trăn trở khắc khoải trước những bại hoại xảy ra ngay trong gia đình mình, trong làng của mình, thì cây sưa, không phải là một nhân chứng thuần túy vô tri, trái lại còn chính là nạn nhân phải gánh chịu sự phương hại đến từ con người tha hóa.

Hai ngôi kể này bổ khuyết cho nhau, thậm chí tương thông cộng cảm lẫn nhau, giúp cho người đọc nhìn thấy được cả vận động bề mặt của tình tiết lẫn bề sâu của nội tại nhân vật tiểu thuyết.

Xung đột thứ nhất được Nguyễn Văn Học khắc họa trong "Đắm bầy virus" là xung đột về không gian, giữa nông thôn và thành thị, giữa làng và phố. Trong truyện, làng, cũng giống như trong lịch sử vốn là cái nôi bắt nguồn không gian xã hội đầu tiên của nhân loại, là nơi các nhân vật được sinh ra và lớn lên.

Tiểu thuyết

Xung đột thứ hai trong "Đắm bầy virus" là xung đột về thời gian, tức xung đột về thế hệ. Thứ xung đột này được thể hiện rõ nét nhất trong gia đình Muối, anh trai của Hảo. Muối đại diện cho thế hệ ông cha đã vào sinh ra tử trong chiến trường, chiến tranh kết thúc trở về mang theo mình thương tật, tàn nhưng không phế, bươn chải buôn bán từ hai bàn tay trắng để gây dựng cơ nghiệp khang trang.

Nhân vật Muối, cùng với Hảo và thầy Hoàng, là những người gìn giữ cái nếp của làng, nếp sống của người quê bình dị, những giá trị truyền thống xưa cũ đáng quý đang ngày càng bị mai một.

Ngược lại, những đứa con trai như Tân, Kiên, không tu chí làm ăn, chỉ nhìn thấy chúng bạn trong làng, xã thay xe hơi như thay áo là thói a dua bùng lên, muốn vòi vĩnh bố mẹ chặt cây quý bán lấy tiền mua xe cho bằng bạn bằng bè. Rồi khi không được đáp ứng, chúng bỏ nhà lên thành phố, tán tận lương tâm lén về cưa trộm cây bất chấp sự bất bình đau khổ của cha mẹ, rồi sẵn sàng đem bán đi bộ phận trong cơ thể để thỏa mãn khao khát nông cạn, chỉ để đánh đổi lại những bi kịch cho gia đình và cho chính cá nhân mình.

Lòng tham, nô dịch cho tiền bạc và chủ nghĩa tiêu dùng, hành động tàn phá thiên nhiên cũng chính là quay lưng với đức tin hướng thiện và tất yếu dịch bệnh hay thiên tai cũng là một lời cảnh cáo nhắc nhở đến từ tự nhiên, rằng con người buộc phải phản tư, phải nhìn lại mình, phải học lại cách sống.

“Có đức tin để biết sợ và xa lánh cái ác” là thông điệp Nguyễn Văn Học muốn gửi gắm thông qua "Đắm bầy virus".

Nhà văn Nguyễn Văn Học
Nhà văn Nguyễn Văn Học

Những xung đột trên, được lột trần trụi khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Sự tàn phá của con virus đã như một hồi chuông cảnh tỉnh. Bằng một tác động đa chiều, nó đẩy con người vào cảnh phải giãn cách xã hội, phải sống cùng với sự bất định. Có người khởi lên tình người bằng những hành động nhân văn, đùm bọc nhân ái. Có người bất cần, lơ là, chủ quan. Có người hoảng sợ, đổ lỗi và giận dữ. Có người cô độc.

Trong cô đơn tận cùng, thì nơi ẩn náu bình yên nhất để trái tim hướng về chính là gia đình, và nguyện vọng duy nhất của nhiều người chỉ là “chỉ mong được về.” Bức tranh đại dịch và sự sám hối cá nhân được nhà văn lồng ghép, tạo nên một cấu trúc quy hồi để gỡ bỏ các nút thắt trong tiểu thuyết.

Khai thác bối cảnh đại dịch COVID-19 như một chất liệu mới, nhưng trên thực tế, nó chỉ đóng vai trò như một dẫn liệu để Nguyễn Văn Học mở rộng và khai triển những chủ đề cấp bách mình theo đuổi. Bởi, về sâu thẳm, điều tác giả tâm niệm vẫn là nhận diện hiện trạng của những giá trị sống, giá trị nhân văn, giá trị của đức tin trong mỗi con người hiện nay, dùng con chữ để bảo vệ và nhân bản những giá trị trên, góp phần giúp cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn, nhân văn hơn.

Tặng 1.000 cuốn sách Tặng 1.000 cuốn sách "Vaxxers" tới các thầy thuốc
Phát hành bộ ba sách khoa học về loài vật Phát hành bộ ba sách khoa học về loài vật
Cùng Cùng "Nhâm nhi" cuốn sách Tết cho mọi nhà

Đọc thêm

Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính” Văn học

Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính”

TTTĐ - Tự truyện “Mãi vẫn là người lính” là hồi ức bình dị, chân thực và đầy thú vị về cuộc đời và gia đình của một người lính hoàn thành xuất sắc cả 3 nhiệm vụ diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm.
Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" Văn học

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!"

TTTĐ - Bài thơ "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng đầy đối lập giữa Sài Gòn và Đồ Sơn, nơi tâm hồn của người thơ chất chứa nỗi buồn, sự cô đơn và cả niềm hy vọng. Bài thơ như một lời tự sự, khắc họa rõ nét những cảm xúc phức tạp khi phải xa cách người thương.
Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất Văn học

Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất

TTTĐ - Sau một năm phát động, Giải thưởng Văn học Kim Đồng đã có những tín hiệu vui, hứa hẹn mùa bội thu.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng Văn học

Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng

TTTĐ - Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, chào mừng kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), trong khuôn khổ Tháng sách Kim Đồng, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.
Tìm trăng Văn học

Tìm trăng

TTTĐ - Trăng là đề tài muôn thuở, nhưng luôn mang hơi thở mới của cuộc sống con người, nhất là trong tình yêu đôi lứa. Còn mãi hình tượng đẹp trong câu ca dao: “Hỡi cô tát nước bên đàng / Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?”.
Xem thêm