Tiếng nói trẻ em rất cần được ghi nhận và tôn trọng bằng hành động thực tiễn
![]() |
Anh Lý Duy Xuân, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội cùng các khách mời, chuyên gia tại buổi công bố trực tuyến Báo cáo khảo sát "Tiếng nói trẻ em Việt Nam" được tổ chức tại Hà Nội, sáng 2/6
Bài liên quan
Khi trẻ em nói lên ý kiến của mình
Vinamilk mang niềm vui uống sữa đến với trẻ em Quảng Nam
Ngày 1/6, hơn 6 triệu trẻ em được uống vitamin A
Thăm, tặng quà trẻ em mồ côi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội chùa Bồ Đề
Vui Tết thiếu nhi ở lớp học đặc biệt
Nhiều chương trình mừng 65 năm thành lập Cung Thiếu nhi Hà Nội
![]() |
Anh Lý Duy Xuân, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội |
Là thành viên có trách nhiệm của Liên hợp quốc khi công bố tham gia Công ước về Quyền Trẻ em, Việt Nam đã có Luật Trẻ em quy định về quyền, bổn phận của trẻ em; Nguyên tắc, biện pháp thực hiện quyền trẻ em; Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân trong việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em.
Theo nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, nước ta đã đạt được những tiến bộ to lớn cho 26 triệu trẻ em trong thời gian khá ngắn. Hầu hết trẻ em được đi học và tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trẻ em bị thiếu thốn trong các lĩnh vực: Giáo dục, y tế, dinh dưỡng, nơi ở, nước và vệ sinh môi trường hoặc hòa nhập xã hội. Nhiều trẻ em vẫn không có được sự khởi đầu tốt nhất và không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng hay được nói lên ý kiến của mình.
![]() |
Anh Lý Duy Xuân, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội cùng các khách mời, chuyên gia tại buổi công bố trực tuyến Báo cáo khảo sát "Tiếng nói trẻ em Việt Nam" được tổ chức tại Hà Nội, sáng 2/6 |
Để làm rõ hơn vấn đề này, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD) và Tổ chức Cứu trợ Trẻ em cùng sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Thụy Điển đã tổ chức khảo sát tiếng nói của trẻ em, tạo cơ hội cho trẻ em và thanh thiếu niên có thể lên tiếng, phản ánh những vấn đề liên quan tới thế hệ mình.
Kết quả khảo sát chỉ ra rằng cứ 2 trẻ em thì có một cho biết “chưa từng nghe nói đến” Công ước Liên hợp quốc về Quyền Trẻ em; Cứ 7 trẻ em trong nhà trường và 3 trẻ em ngoài nhà trường thì có một trẻ “chưa từng nghe nói đến” khái niệm quyền trẻ em.
Phát biểu trong thảo luận nhóm trẻ em tại Hà Nội: “Bố mẹ em không đề cập đến quyền trẻ em. Bố mẹ em không biết điều đấy. Bố mẹ em còn vi phạm quyền trẻ em”. Đó là những ý kiến khiến người lớn phải lưu tâm.
Trẻ em tiếp cận thông tin về quyền trẻ em chủ yếu thông qua mạng xã hội (61,3%); qua báo, đài, tivi (58,8%) và qua các tổ chức hỗ trợ trẻ em (26,1%). Ngược lại, tỷ lệ trẻ em tiếp cận thông tin về quyền trẻ em thông qua chính quyền địa phương chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ 11,6%.
Về an toàn trên môi trường mạng, cứ 5 trẻ em thì có 3 trẻ cảm thấy an toàn khi sử dụng Internet; 60% trẻ tự học về kiến thức an toàn khi sử dụng Internet; 56% được cha mẹ, người thân hướng dẫn và 53% cho biết được thầy cô giáo dạy.
Trong vấn đề phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em, 95% trẻ trong nhà trường được học, cứ 2 trẻ em thì có một sẽ tìm đến sự trợ giúp của công an nếu chứng kiến trẻ khác bị xâm hại. Điều này cho thấy sự tiến bộ trong tuyên truyền của các cấp, ngành về quyền trẻ em và các vấn đề liên quan đến mầm non tương lai của đất nước.
![]() |
Cô Hoàng Thị Yến, Hiệu trưởng trường THCS Nam Từ Liêm (Hà Nội) |
Từ góc độ của nhà trường và giáo viên - những người đảm nhận công việc giáo dục và gần gũi với trẻ em hằng ngày, bà Hoàng Thị Yến, Hiệu trưởng trường THCS Nam Từ Liêm (Hà Nội) bày tỏ: “Thực tế hằng ngày giao tiếp với các em, chúng tôi cũng nhận được nhiều chia sẻ của học sinh xoay quanh vấn đề Quyền Trẻ em.
Chương trình giáo dục trong nhà trường đã thực hiện giảng dạy nội dung của Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em. Tuy nhiên, việc các em có được thực hiện quyền của mình hay không lại phụ thuộc vào chính người lớn. Để Quyền Trẻ em được thực hiện hiệu quả, không chỉ các em được học mà người lớn cũng phải được trang bị kiến thức về lĩnh vực này, đồng thời phải có sự vào cuộc của toàn xã hội”.
Nói về quyền trẻ em và lắng nghe ý kiến của con trẻ, anh Lý Duy Xuân, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội chia sẻ: “Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của trẻ em là cách duy nhất để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em. Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã, đang và sẽ có những hoạt động nhằm tăng cường sự tham gia của các em trong mọi hoạt động ở trường, tại nhà và trong cộng đồng, trao quyền để các em có thể cất lên tiếng nói của mình.
Đặc biệt, Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố rất lưu ý đến việc tăng cường sự tham gia của nhóm trẻ em yếu thế như trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em không được đến trường”.
Tại chương trình công bố trực tuyến Báo cáo Khảo sát Tiếng nói Trẻ em Việt Nam, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em cho biết, sự tham gia của trẻ em luôn là nội dung ưu tiên trong các kế hoạch hoạt động của Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH).
![]() |
Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em thuộc Bộ LĐTB&XH |
Hiện nay, Cục Trẻ em đang hoàn thiện việc xây dựng đề án thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em giai đoạn 2021 - 2025. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng đề án, Cục Trẻ em cũng lập kế hoạch lấy ý kiến của trẻ em thông qua các hoạt động khác nhau như tham vấn, khảo sát trực tiếp hoặc trực tuyến…
“Lấy trẻ em làm trung tâm, lắng nghe trẻ em và hành động vì lợi ích tốt nhất của trẻ cần là “kim chỉ Nam” xuyên suốt hoạt động của của tất cả các bên liên quan trong chăm sóc, bảo vệ và phát triển trẻ em”, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em nhấn mạnh.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Lắng nghe và hành động cùng người trẻ trong kỷ nguyên số

Người trẻ cùng cà phê "kể chuyện" đất nước

Bạn trẻ thay avatar mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam

Tuổi trẻ Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động tri ân cựu chiến binh

Sắp diễn ra Chung kết cuộc thi Business Challenges mùa 7

Tuổi trẻ Quảng Trị hiến kế phát triển nông nghiệp xanh, công nghệ cao

Những con số ấn tượng trong Tháng Thanh niên 2025

Cán bộ trẻ cùng tiếng Anh bước vào kỷ nguyên vươn mình

Thiết kế là cách em kể câu chuyện của mình
