Tag
Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP HCM

Tích cực tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng

Giao thông 11/03/2025 19:00
aa
TTTĐ - Chiều 11/3, Đoàn kiểm tra số 07 do Phó Thủ tướng Mai Văn Chính làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố: TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang về rà soát khó khăn, vướng mắc của dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP HCM.
Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 TP HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương Bảo đảm nguồn vật liệu cho Dự án đường Vành đai 3 TP HCM
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính làm việc về rà soát khó khăn, vướng mắc của dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TPHCM - Ảnh: VGP/Giang Thanh
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính làm việc về rà soát khó khăn, vướng mắc của dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP HCM - Ảnh: VGP/Giang Thanh

Trước đó, sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã đi kiểm tra, nghe báo cáo tình hình thực hiện Dự án thành phần 5 tại nút giao Tân Vạn, tỉnh Bình Dương và Km17 thuộc gói thầu XL3, dự án thành phần 1, TP HCM.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc. Đoàn Kiểm tra số 07 có nhiệm vụ kiểm tra 4 dự án thành phần 1, 3, 5, 7 thuộc Dự án đường Vành đai 3 TPHCM.

Hiện nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021 km đường cao tốc. Trong năm 2025 phải hoàn thành tối thiểu 980 km để đạt mục tiêu 3.000 km. Bốn dự án Đoàn kiểm tra số 07 kiểm tra có tổng chiều dài là 75 km. Do vậy, việc hoàn thành 4 dự án này có ý nghĩa hết sức quan trọng góp phần hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung trao đổi để giải quyết, xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc (các nút thắt, điểm nghẽn), đề xuất giải pháp để bảo đảm tiến độ các dự án.

Cơ bản bàn giao mặt bằng

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, các dự án đã cơ bản bàn giao mặt bằng chỉ còn vướng một số vị trí: Dự án thành phần (DATP)1 vướng 0,15 km, TP HCM dự kiến cưỡng chế trước ngày 20/3/2025; DATP3 còn khoảng 0,2 km dân đã nhận tiền nhưng chưa di dời tài sản trên đất; DATP5 còn khoảng 0,8 km và DATP7 cục bộ một số vị trí do các hộ dân chưa được giải quyết tái định cư.

Về hạ tầng kỹ thuật còn 10 vị trí điện cao thế chưa di dời (Đồng Nai 8 vị trí, Bình Dương 1 vị trí, Long An 1 vị trí). Tại nút giao Tân Vạn còn vướng đường ống nước D1200, trách nhiệm di dời thuộc về UBND TP HCM, Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn.

Về tái định cư, DATP1, 3 đã bố trí đủ tái định cư. DATP5 còn thiếu khoảng 110 hộ tại thành phố Thuận An do chưa xây dựng xong hạ tầng tái định cư, 45 hộ thành phố Dĩ An đang làm thủ tục giao nền và DATP7 còn 47 hộ chờ nhận nền ở ĐT830E chưa hoàn thành thủ tục.

Đoàn kiểm tra số 07 do Phó Thủ tướng Mai Văn Chính làm Trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo các tỉnh: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An - Ảnh: VGP/Giang Thanh
Đoàn kiểm tra số 07 do Phó Thủ tướng Mai Văn Chính làm Trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo các tỉnh: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An - Ảnh: VGP/Giang Thanh

Về vật liệu cát, theo chỉ tiêu được Chính phủ giao, 3 địa phương Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre cần cung cấp cho dự án đường vành đai 3 TP HCM với tổng trữ lượng cát là 10,0 triệu m3, đến nay tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre đã cấp phép, khai thác 12/13 mỏ trữ lượng 9 triệu m3 gồm Vĩnh Long 3 mỏ 1,6 triệu m3, Tiền Giang 7 mỏ 5,4 triệu m3, Bến Tre 2 mỏ 3,1 triệu m3 (chỉ phân bổ cho Vành đai 3 khoảng 2 triệu m3), tuy nhiên do công suất thấp, nhiều tạp chất nên khai thác chậm. Còn lại 1 mỏ chưa cấp phép là mỏ Quới Sơn (tỉnh Bến Tre) trữ lượng 1 triệu m3, dự kiến cấp phép trong tháng 3/2025, khai thác tháng 4/2025. Như vậy, sau khi hoàn thành thủ tục cấp phép 13/13 mỏ, không còn vướng mắc về trữ lượng.

Về tình hình triển khai thi công, sản lượng toàn dự án đến nay khoảng 7.827 tỷ đồng/giá trị hợp đồng 24.994 tỷ đồng, đạt 31,3% hợp đồng, chậm 8,1%. Trong đó DATP1 đạt 31,1%, chậm 9,1%, DATP3 đạt 20,8%, chậm 12,8%, DATP5 đạt 26,2%, chậm 4,6%, DATP7 đạt 57,4%, cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Theo báo cáo của các chủ đầu tư, các đoạn 14,7 km qua Thủ Đức thuộc DATP1, 6,37 km thuộc DATP7 qua Long An khả thi hoàn thành năm 2025. Phạm vi còn lại gồm: Khoảng 32 km thuộc DATP1, chủ đầu tư phấn đấu hoàn thành dịp 30/4/2025; 11,3 km DATP3 qua Đồng Nai và 11,3 km DATP5 qua Bình Dương sản lượng còn lại từ 74-79%, cần nỗ lực cao, giải pháp quyết liệt mới có thể hoàn thành năm 2025.

Lãnh đạo TP HCM, đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã báo cáo và đề xuất các giải pháp để quyết tâm cao nhất hoàn thành dự án theo tiến độ được giao.

Khẳng định dự án được ưu tiên hàng đầu, các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long cam kết bảo đảm đủ nguồn vật liệu cho dự án theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra, nghe báo cáo tình hình thực hiện Dự án tại Km17 thuộc gói thầu XL3, dự án thành phần 1, TPHCM - Ảnh: VGP/Giang Thanh
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra, nghe báo cáo tình hình thực hiện Dự án tại Km17 thuộc gói thầu XL3, dự án thành phần 1, TP HCM - Ảnh: VGP/Giang Thanh

Các địa phương, đơn vị bám sát tiến độ dự án

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính cho biết qua kiểm tra, khảo sát của đoàn công tác, các địa phương, đơn vị đã chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong triển khai các phần việc của mình, để làm sao đến năm 2025 đạt được 3.000 km đường cao tốc.

Phó Thủ tướng ghi nhận các địa phương đã có nhiều nỗ lực để đạt những kết quả bước đầu. Đến nay, về tiến độ vẫn còn chậm ở một số dự án thành phần do thiếu nguồn nguyên vật liệu và vấn đề giải phóng mặt bằng.

Để đạt được mục tiêu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặt ra, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương, đơn vị bám sát tiến độ dự án, những gì làm tốt rồi phải làm tốt hơn nữa; tích cực tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng, tập trung thi công theo kế hoạch đề ra.

Về nhu cầu vật liệu, trước đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đi kiểm tra và có chỉ đạo. 3 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long bảo đảm tiến độ cung cấp, còn lại 1 mỏ chưa cấp phép đề nghị cấp phép trước ngày 15/3, cung cấp kịp thời nhu cầu vật liệu xây dựng cho các đơn vị thi công và chủ đầu tư trong thi công dự án.

Về giải phóng mặt bằng, hiện nay còn TP HCM và Bình Dương, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương hoàn thành như đã cam kết đến tháng 3/2025 cho đơn vị thi công; liên quan đến nguồn điện cao thế, cố gắng hoàn thành trong tháng 4/2025.

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu không hoàn thành đúng tiến độ; đồng thời tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua, chỗ nào làm tốt rồi thì ghi nhận khen thưởng và thường xuyên đôn đốc nhắc nhở kiểm tra. Đây là công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII và chào mừng Đại hội XIV của Đảng nên phải nỗ lực huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hoàn thành tiến độ dự án.

Phó Thủ tướng tặng quà động viên cán bộ, kỹ sư, người lao động trên công trường dự án tại Km17 thuộc gói thầu XL3, dự án thành phần 1, TPHCM - Ảnh: VGP/Giang Thanh
Phó Thủ tướng tặng quà động viên cán bộ, kỹ sư, người lao động trên công trường dự án tại Km17 thuộc gói thầu XL3, dự án thành phần 1, TP HCM - Ảnh: VGP/Giang Thanh

Việc hoàn thành tốt dự án sẽ góp phần mở rộng không gian phát triển vùng TP HCM và các tỉnh, giúp giải quyết ùn tắc giao thông, đồng thời góp phần vào mục tiêu tăng trưởng chung của cả nước.

"Đã có nguồn vốn, giải phóng mặt bằng xong rồi, điều kiện đã đủ, bây giờ chỉ bàn làm, bàn thi công, bàn tăng tốc bứt phá để bù lại thời gian chậm trễ", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương, đơn vị quán triệt tinh thần "vượt nắng, thắng mưa"; "làm việc 3 ca, 4 kíp"; "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm" góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa các công trình về đích đúng thời hạn đề ra.

Đọc thêm

Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp Giao thông

Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin về việc điều chỉnh tổ chức giao thông, phân luồng giao thông phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn, bản mặt cầu thuộc đường Vành đai 3 trên cao (đoạn từ Nguyễn Trãi đến Đại lộ Thăng Long, giai đoạn 4).
“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông Giao thông

“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông

TTTĐ - Sau hơn nửa năm chính thức có hiệu lực, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã bước đầu cho thấy vai trò tích cực trong việc đồng bộ hóa chính sách pháp luật và tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Sự ra đời của Nghị định 168 là tất yếu, góp phần đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật sau khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò

TTTĐ - Trong khi cầu Nghĩa Tự đang tạm dừng thi công do vướng mặt bằng, dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy sông Cổ Cò tại Km13 đã được tái khởi động trở lại.
Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành Giao thông

Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành

TTTĐ - Thời điểm này, các địa phương khu vực ngoại thành Hà Nội đang tập trung thu hoạch lúa. Tình trạng người dân sử dụng lòng, lề đường để phơi nông sản, tuốt lúa và đốt rơm rạ diễn ra khá phổ biến ở nhiều tuyến đường. Điều này gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.
Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km Giao thông

Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km

TTTĐ - Lãnh đạo UBND hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư dự án cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Không để “nhờn” luật giao thông… Giao thông

Không để “nhờn” luật giao thông…

TTTĐ - Kể từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, tái diễn tình trạng người tham gia giao thông vi phạm vượt đèn đỏ, leo vỉa hè… Trước thực trạng này, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã áp dụng nhiều hình thức xử phạt nghiêm minh.
Động lực mới cho phát triển vùng Đông Nam Bộ Giao thông

Động lực mới cho phát triển vùng Đông Nam Bộ

TTTĐ - Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương có ý nghĩa chiến lược, không chỉ hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, mà còn mở ra dư địa phát triển mới cho đô thị, công nghiệp, logistics của tỉnh Bình Dương nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Gia tăng vi phạm nồng độ cồn trong dịp hè Nhịp điệu cuộc sống

Gia tăng vi phạm nồng độ cồn trong dịp hè

TTTĐ - Thời tiết nắng nóng, nhiều người chọn uống bia “giải nhiệt” rồi điều khiển phương tiện về nhà, dẫn đến hàng loạt vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện, xử lý.
Đảm bảo an toàn trên tuyến tránh Vĩnh Điện - Quốc lộ 1 Giao thông

Đảm bảo an toàn trên tuyến tránh Vĩnh Điện - Quốc lộ 1

TTTĐ - 4,2km thuộc tuyến tránh Vĩnh Điện - Quốc lộ 1 qua thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đang được khẩn trương sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Người dân Hà Nội có thêm kênh để phản ánh vi phạm giao thông Nhịp điệu cuộc sống

Người dân Hà Nội có thêm kênh để phản ánh vi phạm giao thông

TTTĐ - Việc tích hợp trang Zalo OA “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội” với ứng dụng iHanoi không chỉ góp phần hiện đại hóa công tác quản lý, mà còn phát huy vai trò giám sát của Nhân dân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.
Xem thêm