Tag

Thúc đây đổi mới sáng tạo từ nữ sinh

Nhịp sống trẻ 25/11/2018 10:33
aa
TTTĐ - Hội đồng Anh tại Việt Nam vừa phối hợp cùng Microsoft tổ chức hội thảo và khóa tập huấn về "Thúc đẩy sự quan tâm và tham gia của nữ sinh trong khoa học và đổi mới sáng tạo thông qua giáo dục STEM và các kỹ năng số". Chương trình giáo dục STEM sẽ là một bước tiến lớn cho Việt Nam để hướng tới việc hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững về bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái tới năm 2030.

Thúc đây đổi mới sáng tạo từ nữ sinh

Bài liên quan

Giáo dục STEM qua Robot

Bài 97: Giáo dục STEM - Xu hướng của giáo dục thế kỷ 21

Hội thảo nhằm khuyến khích các em học sinh nữ tự khám phá tiềm năng của mình bằng cách lựa chọn học các môn học STEM ở bậc đại học cũng như định hướng theo đuổi nghề nghiệp trong lĩnh vực này sau khi tốt nghiệp (STEM là viết tắt của Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học là hình thức giáo dục khuyến khích học sinh sử dụng kiến thức tổng hợp của các môn liên quan để vận dụng vào các hoạt động giải quyết vấn đề trong thực tế).

Bà Anna Pearson, Bí thư Thứ nhất phụ trách bộ phận chính trị và kinh tế của Đại sứ quán Anh chiasẻ: “Tôi rất vui mừng khi Vương quốc Anh và Việt Nam hợp tác cùng nhau trong lĩnh vực giáo dục STEM. Lĩnh vực này đang thu hút rất nhiều sự chú ý tại Việt Nam. Để duy trì sự phát triển trong lĩnh vực này đòi hỏi cần thực hiện việc số hóa cũng như thích nghi với những thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Học sinh, sinh viên, các thế hệ trẻ, đặc biệt là phái nữ, có rất nhiều cơ hội để làm tham gia vào lĩnh vực này.

Thế giới sẽ cần nhiều hơn các nữ sinh chọn học các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các đại sứ STEM đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích thế hệ trẻ đưa những môn học STEM vào cuộc sống, thể hiện giá trị của các môn học đó trong cuộc sống và trong công nghiệp để chứng minh rằng vì sao khoa học quan trọng”.

Tại buổi hội thảo, Hội đồng Anh và Microsoft đã cùng công bố triển khai dự án "Thúc đẩy sự quan tâm và tham gia của nữ sinh trong khoa học và đổi mới sáng tạo thông qua giáo dục STEM và các kỹ năng số". Dự án được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao Anh và Microsoft Việt Nam nhằm hỗ trợ Việt Nam giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực STEM và đáp ứng nhu cầu nhân lực lớn cho cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 sắp tới.

Phát biểu tại hội thảo, bà Donna McGowan, Giám đốc của Hội đồng Anh tại Việt Nam, cho biết:“STEM là phương pháp mới khuyến khích học sinh giải quyết các vấn đề thực tế ở mức độ địa phương, cùng lúc đó có thêm những hiểu biết về bối cảnh toàn cầu. Cách tiếp cận trong lĩnh vực STEM mang tới nhiều cơ hội cho giáo viên để có thể giúp học sinh của mình khám phá những khái niệm liên quan tới STEM và khuyến khích các em, đặc biệt là các học sinh nữ, theo học các môn STEM ở các cấp học cao hơn cũng như theo đuổi nghề nghiệp trong lĩnh vực này sau khi tốt nghiệp”.

Trong buổi hội thảo, Microsoft Việt Nam đã trao 80 suất học bổng ‘YouthSpark’ cho các học sinh nữ xuất sắc đang theo học các ngành khoa học máy tính và công nghệ thông tin tại chín trường đại học kỹ thuật hàng đầu tại Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ và thành phố Hồ Chí Minh.Ngoài khoản hỗ trợ tài chính trị giá 600 đô la Mỹ cho mỗi học sinh mỗi năm, chương trình còn hỗ trợ rất nhiều hoạt động đào tạo để nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Những học sinh giành được học bổng cũng đã được tham gia các chương trình tập huấn về công nghệ và kỹ năng mềm của Microsoft như phát triển ứng dụng Azure (một mô hình điện toán đám mây); an ninh mạng, TechFemme (sự kiện dành riêng cho nữ giới về cơ hội nghề nghiệp trong ngành Công nghệ thông tin), YouthSpark Live (diễn đàn công nghệ phổ cập toàn cầu), định hướng nghề nghiệp.

Ông Phạm Thế Trường, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam đưa ra nhận xét về thực trạng mất cân bằng giới tính trong lĩnh vực công nghệ: “Trong năm 2015, 48% các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ tại châu Á gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ứng viên, con số này của năm 2006 là 28%.Từ nhiều năm nay, số lượng nữ theo học và làm việc trong lĩnh vực STEM rất ít so với nam giới. Các định kiến và nhận định xã hội, thiếu người giảng dạy và hình mẫu, thiếu nhận thức về giáo dục và định hướng nghề nghiệp là những nguyên nhân chính dẫn đến sự mất cân bằng về giới tính trong lĩnh vực STEM. Sự hợp tác này với Hội đồng Anh là một trong những nỗ lực không ngừng của Microsoft trong việc thu hẹp khoảng cách giới trong lĩnh vực công nghệ, bắt đầu bằng việc thay đổi định kiến truyền thống rằng công nghệ rất ‘nhàm chán’ và ‘chỉ dành cho con trai’”.

Dự án sẽ bắt đầu với Trại tập huấn (boot camp) cho 130 đại sứ STEM. Các đại sứ sẽ được các chuyên gia từ Vương quốc Anh tập huấn cách nhận biết và giải quyết các vấn đề tại địa phương bằng cách áp dụng các hoạt động STEM kết hợp với kinh doanh và các yếu tố hợp tác, sáng tạo. Bên cạnh đó, các đại sứ sẽ có cơ hội học cách giải quyết vấn đề và các kỹ năng giao tiếp để giúp truyền tải một cách hiệu quả các nội dung trong lĩnh vực STEM.

Theo đó, 600 học sinh từ 20 trường phổ thông trên toàn quốc, trong đó chiếm đa số là các nữ sinh sẽ được thụ hưởng từ các khóa tập huấn lan tỏa. Các hoạt động của dự án sẽ được triển khai thông qua Trung tâm Giáo dục và Phát triển, Dự án Tuổi trẻ khởi nghiệp, một thành viên của BK-Holdings.Tiếp theo trại tập huấn và tập huấn lan tỏa tại các trường phổ thông, dự án sẽ khởi động cuộc thi Truyền thông khoa học School Lab vào tháng 1/2019, tập hợp 40 dự án STEM, trong đó 70% số thí sinh tham gia là học sinh nữ.

Theo kế hoạch của dự án, Diễn đàn Đối thoại thúc đẩy phát triển giáo dục STEM trong trường học sẽ được tổ chức vào tháng 2/2019. Tại diễn đàn này, các kết quả của dự án bao gồm giám sát và đánh giá tác động, các giải pháp cho các cơ hội và thách thức trong việc phát triển giáo dục STEM tại các trường học ở Việt Nam cũng sẽ được giới thiệu. Thêm vào đó, kết quả của Cuộc thi Truyền thông khoa học School Lab sẽ được công bố, cùng với một bản đồ lộ trình hoạt động của các đại sứ STEM trong các năm sắp tới.

Đọc thêm

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Xem thêm