Tag
Thừa Thiên - Huế

Thừa Thiên Huế: Chiêm ngưỡng biểu tượng rồng qua triển lãm gốm Trần Độ

Xã hội 07/06/2024 11:27
aa
TTTĐ - Gần 60 tác phẩm rồng được chế tác tinh xảo bằng gốm qua bàn tay của nghệ nhân Trần Độ (làng gốm Bát Tràng, Hà Nội), đã được giới thiệu đến công chúng tại Thừa Thiên - Huế.
Triển lãm Gốm đương đại: Những lối đi của sáng tạo Độc đáo tác phẩm từ nghệ thuật làm gốm Yakishime của Nhật Bản Hình tượng con rồng trong văn hóa Việt
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Chiều 6/6, tại điện Kiến Trung (Đại Nội Huế), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với nghệ nhân Trần Độ đã tổ chức khai mạc triển lãm “Biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ”. Hoạt động diễn ra nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Festival quốc tế Huế 2024.

Theo đó, Trần Độ là một nghệ nhân nổi tiếng trong làng gốm Việt Nam. Qua nhiều năm làm nghề, ông đã kiên trì tìm cho sản phẩm của mình những nét riêng, mang đậm tinh hoa văn hóa dân tộc.

Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế  nghe nghệ nhân Trần Độ giới thiệu về tác phẩm rồng gốm do mình chế tác
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế (áo trắng) nghe nghệ nhân Trần Độ (thứ 4 trái qua) giới thiệu về tác phẩm rồng gốm do mình chế tác
nghệ nhân Trần Độ đã giới thiệu đến công chúng và du khách 56 tác phẩm rồng
Nghệ nhân Trần Độ đã giới thiệu đến công chúng và du khách 56 tác phẩm rồng

Tại triển lãm được tổ chức lần này, nghệ nhân Trần Độ đã giới thiệu đến công chúng và du khách 56 tác phẩm rồng, trong đó đa số lấy từ hình tượng rồng đúc trên ấn của triều Nguyễn, phóng tác một cách tinh xảo, với những hoa văn, họa tiết sinh động.

Tham quan không gian trưng bày gốm của nghệ nhân Trần Độ, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm mà ông đã dày công nghiên cứu và chế tác suốt mấy chục năm qua cùng niềm đau đáu với nghiệp gốm. Thú vị hơn, những tác phẩm rồng ở không gian này với đủ kiểu dáng đang thi nhau vươn lên dáng thế với khát vọng và ước nguyện cùng những dự cảm tốt lành.

những tác phẩm mà ông đã dày công nghiên cứu và chế tác suốt mấy chục năm qua cùng niềm đau đáu với nghiệp gốm
Đây là những tác phẩm mà nghệ nhân Trần Độ đã dày công nghiên cứu và chế tác suốt mấy chục năm qua cùng niềm đau đáu với nghiệp gốm
Các tác phẩm phóng tác một cách tinh xảo, với những hoa văn, họa tiết sinh động
Các tác phẩm phóng tác một cách tinh xảo, với những hoa văn, họa tiết sinh động

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Hoàng Việt Trung cho biết, để thể hiện thành công dòng sản phẩm rồng Việt, nghệ nhân đã trao đổi, tham khảo ở các bảo tàng và các đơn vị bảo tồn di tích như: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Đồng thời, nghệ nhân đã tham khảo tài liệu, tiếp cận nguồn hiện vật, cổ vật liên quan đến hình tượng con rồng Việt qua các thời kỳ lịch sử. Đó là nguồn tài liệu vô cùng cần thiết để nghệ nhân bồi đắp tài nguyên sáng tạo. Nổi bật nhất trong bộ sưu tập tác phẩm rồng của nghệ nhân Trần Độ là cảm hứng từ các hình tượng rồng thời Nguyễn phát triển dáng thế, hoa văn đến mức hoàn chỉnh và sinh động.

Ban Tổ chức hy vọng triển lãm sẽ mang lại cho du khách và người dân những khoảnh khắc ấn tượng, thú vị qua nghệ thuật gốm Trần Độ cùng sức sống của vốn cổ trên những hoa văn, họa tiết.

Triển lãm “Biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ” mở cửa đón khách tham quan đến hết ngày 18/6.

Đọc thêm

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
Xem thêm