Tag

Thủ tướng đối thoại với nông dân, gỡ khó cho ngành nông nghiệp

Kinh tế 10/12/2019 12:31
aa
TTTĐ – Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân đã diễn ra sáng ngày 10/12, tại TP Cần Thơ, với chủ đề “Tháo gỡ vướng mắc, liên kết 6 nhà, kiến tạo chuỗi giá trị nông sản”. Hội nghị do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Thành ủy, UBND TP Cần Thơ tổ chức.

Thủ tướng đối thoại với nông dân, gỡ khó cho ngành nông nghiệp

Toàn cảnh hội nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với nông dân

Bài liên quan

Tiếp tục tăng cường nguồn lực cho nông nghiệp, nông dân

Những thùng rác trên cánh đồng thay đổi thói quen của người nông dân

Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nâng cao đời sống nông dân

Giảm tình trạng “được mùa mất giá”, nâng thu nhập cho nông dân

Đây là lần thứ 2, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân. Tham dự buổi đối thoại giữa Thủ tướng và nông dân có sự tham dự của khoảng 600 đại biểu, gồm lãnh đạo các Bộ, ngành, các địa phương, cùng các chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp.

Tại hội nghị lần này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, nhà khoa học, các chuyên gia, doanh nghiệp trực tiếp trao đổi, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc của nông dân trong quá trình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp của ĐBSCL
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp của ĐBSCL

Theo Ban tổ chức, trước thềm hội nghị, đã có hơn 2.000 câu hỏi của bà con nông dân cả nước gửi đến Thủ tướng qua nhiều kênh tiếp nhận. Các câu hỏi tập trung vào 3 nhóm vấn đề lớn, đó là: Tiêu thụ nông sản, sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng nâng cao giá trị, phát triển nền nông nghiệp bền vững; Những vấn đề về đất đai, môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, vốn để phát triển nông nghiệp; Xây dựng Nông thôn mới, giải quyết các vấn đề xã hội ở nông thôn.

Những vấn đề được nông dân trao đổi cùng Thủ tướng Chính phủ lần này tập trung vào việc tìm giải pháp tháo gỡ 5 “điểm nghẽn” lớn trong vấn đề nông nghiệp – nông dân – nông thôn ở nước ta hiện nay.

Theo đó, điểm nghẽn thứ nhất là cơ chế để đảm bảo và tăng cường liên kết “6 nhà” (Nhà nông – Nhà nước – Nhà khoa học – Ngân hàng – Nhà doanh nghiệp – Nhà phân phối), qua đó nhằm phát huy tối đa nguồn nội lực của các “nhà” này trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng Nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân.

Điểm nghẽn thứ hai, là những vướng mắc về tích tụ đất đai để sản xuất với quy mô lớn, tập trung, chuyên canh.

Điểm nghẽn thứ ba, là những hạn chế về trình độ của người nông dân trong việc tính toán, xây dựng kế hoạch sản xuất, gắn kết với thị trường để tiêu thụ nông sản hàng hóa do mình làm ra.

Điểm nghẽn thứ tư, là tình trạng sản xuất, cung ứng, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng, giá cả không ổn định đang diễn ra phổ biến ở nhiều nơi, gây nhiều tác hại đến chất lượng an toàn thực phẩm và môi trường.

Điểm nghẽn cuối cùng là những bất cập trong mối quan hệ định hướng, hỗ trợ giữa tổ chức Hội Nông dân với hội viên và nông dân trong tổ chức sản xuất, xây dựng Nông thôn mới, cải thiện và nâng cao mức sống của nông dân.

Empty

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn bà con nông dân nêu ra các vấn đề thiết thực như: Sản xuất sản phẩm giá thành cao, trong khi sản phẩm nước ngoài tại thị trường trong nước ồ ạt; Làm sao để có sản phẩm tốt, giá thành hạ để bán cho người tiêu dùng trong nước và hướng đến xuất khẩu,…

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng bày tỏ quan điểm đối với Bộ Tài chính có trách nhiệm gì trong việc hỗ trợ một số công việc thuộc phạm vi quản lý cho bà con nông dân. Hay với ngành Giao thông Vận tải, nếu không giảm chi phí logistic, chi phí vận tải thì làm sao cạnh tranh được? Không có khoa học công nghệ, nghiên cứu giống mới, chịu hạn, mặn thì làm sao có thể chống chọi với thiên tai, thời tiết,…

“Tại hội nghị này, không chỉ có Thủ tướng và các Bộ, các cơ quan liên quan sản xuất tiêu thụ đều phải chủ động. Hiện nay, chưa kể biến đổi khí hậu đang diễn ra rất nặng nề, nhất là ở 13 tỉnh, thành ĐBSCL, những giải pháp nào có thể phát huy lợi thế của bà con nông dân, đặc biệt là vùng ĐBSCL. Không có khoa học công nghệ, đổi mới giống chịu hạn, chịu mặn, không thay đổi cơ cấu mùa vụ thì làm sao giúp bà con nông dân tháo gỡ khó khăn. Nhà nước quan tâm rồi, nhưng người nông dân phải tự đổi mới. Người nông dân Việt Nam phải đổi mới trong thời kỳ đổi mới đất nước”, Thủ tướng phát biểu mở đầu phiên đối thoại.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng cho rằng, tính chủ động của nông dân rất quan trọng, nếu cứ làm theo hướng cũ, sản xuất tràn lan, thâm dụng đất đai, ảnh hưởng đến môi trường, không tự tái cơ cấu thì khó thành công. Thủ tướng bày tỏ mong muốn lắng nghe ý kiến sâu sắc, sát thực của các cấp Hội Nông dân và các Bộ, ngành cần tham gia trả lời thẳng thắn, trách nhiệm, để từ đó góp phần giải quyết những vấn đề còn tồn đọng trong ngành nông nghiệp nước nhà.

Theo số liệu được công bố tại hội nghị, uớc tính năm 2019 cả nước thu hoạch được 43,6 triệu tấn lúa; 3,3 triệu tấn thịt lợn, 1,3 triệu tấn thịt gà; Sản lượng nuôi trồng, khai thác thủy sản đạt 7,6 triệu tấn,... Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông – lâm – thủy sản ước đạt 41,3 tỷ USD; Thặng dư thương mại đạt 9,5-10 tỷ USD.

Xác định vai trò quan trọng của lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng ưu tiên tập trung nguồn vốn, cho vay với lãi suất phù hợp. Tính đến cuối năm 2018, dư nợ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt 1,95 triệu tỷ đồng, tăng 9,19%, chiếm tỷ trọng 24,59% tổng dư nợ. Dư nợ cho vay chương trình xây dựng Nông thôn mới đạt khoảng 1,2 triệu tỷ đồng, tăng 12% so với cuối năm 2018, chiếm tỷ trọng từ 44%-60% trong tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình, cao hơn so với chỉ tiêu được giao.

Ngoài ra, từ năm 2014, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố triển khai rộng rãi trên toàn quốc chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp và gặt hái được nhiều thành công. Theo đó, từ đầu năm 2019 đến nay, đã có gần 120 nghìn doanh nghiệp và một số khách hàng khác được giải ngân cho vay mới với doanh số giải ngân gần 520 nghìn tỷ đồng.

Đọc thêm

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Huyện Đan Phượng đã tiến hành đánh giá 9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia huyện Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Đan Phượng đã đạt 9/9 tiêu chí, đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền công nhận “Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao”.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
17 đội tham gia vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội Nông thôn mới

17 đội tham gia vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội

TTTĐ - Vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội có 17 đội tham gia, trong đó, thị xã Sơn Tây góp mặt tới 10 đơn vị.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Group và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.
Xem thêm