Tag

Thiếu kiềm chế sau va chạm giao thông khiến người chết, kẻ vào tù

Tin tức ANTT 07/03/2024 07:48
aa
TTTĐ - Mới đây mạng xã hội xuất hiện thông tin đề nghị hỗ trợ truy tìm đối tượng hành hung tài xế taxi chấn thương sọ não, tử vong. Vào cuộc điều tra, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã bắt giữ nghi phạm gây ra vụ việc và bước đầu làm rõ nguyên nhân dẫn tới sự việc là do tranh cãi sau va chạm giao thông.
Lạng Sơn: Tạm giữ "ma men" hành hung cảnh sát giao thông Nâng cao mức độ an toàn giao thông trước cổng trường học Tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong do tài xế vượt ẩu Kon Tum: Tai nạn giao thông 2 người tử vong tại chỗ

Bắt nghi phạm hành hung tài xế taxi G7

Tối 6/3, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ đã bắt giữ đối tượng Trần Duy Quang (SN 2003, ở Cán Khê, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hoá) để điều tra hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

Trước đó, hồi 21h40' ngày 4/3, Công an quận Tây Hồ nhận được đơn trình báo của gia đình anh L.X.T (SN: 1980, là lái xe taxi, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) về việc: anh L.X.T bị một đối tượng chưa rõ tung tích đánh gây thương tích, tại khu vực Thung lũng hoa Hồ Tây, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội. Sau khi về nhà, anh L.X.T có biểu hiện yếu đi và được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Đối tượng Trần Duy Quang (bên phải) được dẫn giải về Công an quận Tây Hồ để điều tra làm rõ vụ việc đánh người tử vong
Đối tượng Trần Duy Quang (bên phải) được dẫn giải về Công an quận Tây Hồ để điều tra làm rõ vụ việc đánh người tử vong

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an quận Tây Hồ đã báo cáo lãnh đạo Công an TP Hà Nội; đồng thời khẩn trương phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành các biện pháp điều tra, làm rõ vụ việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trong đêm 5/3, các lực lượng đã xác định, triệu tập và đưa Trần Duy Quang từ Thanh Hoá về Công an quận Tây Hồ để đấu tranh, làm rõ hành vi gây thương tích cho anh L.X.T.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan Công an xác định: Hồi 16h ngày 4/3, tại khu vực đường kè hồ Tây, phường Nhật Tân, xuất phát từ việc anh L.X.T điều khiển xe ô tô taxi va chạm với xe máy do Quang điều khiển, chở bạn gái phía sau, làm xe máy của Quang bị loạng choạng, giữa anh L.X.T và Quang xảy ra tranh cãi.

Anh L.X.T mở cốp xe lấy ra một vật tày (dài khoảng 40cm), đuổi đánh Quang, Quang giơ tay lên đỡ và đấm thẳng vào mặt rồi cầm mũ bảo hiểm đập vào đầu anh L.X.T. Khi được người dân can ngăn, 2 bên lên xe rời đi.

Sau đó, anh L.X.T về nhà nằm nghỉ. Đến 20h30 ngày 4/3, thấy sức khoẻ anh L.X.T diễn biến xấu, gia đình đưa anh đi cấp cứu nhưng anh L.X.T đã tử vong tại bệnh viện, vào chiều 5/3.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, ra Lệnh bắt giữ Trần Duy Quang về hành vi Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, theo khoản 4 Điều 134 BLHS, để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cơ quan điều tra thực nghiệm hiện trường vụ án
Cơ quan điều tra thực nghiệm hiện trường vụ án

Ứng xử văn hoá khi va chạm giao thông

Trước đó, tối 4/3, mạng xã hội lan truyền bài viết với nội dung truy tìm danh tính hai người đi xe máy đánh tài xế taxi G7 nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Được biết, chủ tài khoản Facebook đăng bài là em trai của nạn nhân.

Theo chia sẻ của chủ tài khoản có tên Lưu Hoàn, sự việc xảy ra vào khoảng 16-17h ngày 4/3, trên tuyến đường ven Hồ Tây, đoạn cuối phố Tô Ngọc Vân. "Lái xe taxi G7 bị 2 người đi xe máy biển số 36 đánh đến mức chấn thương sọ não 80-90%, không qua khỏi được... Nhờ cư dân mạng nếu ai quay được video sự việc thì cho bạn Lưu Hoàn xin", nội dung bài viết chia sẻ trên mạng xã hội.

Chiều 5/3, trao đổi với PV về sự việc, một người nhà của tài xế taxi G7 cho biết: Do thương tích quá nặng nên anh trai tôi đã không qua khỏi. Hiện lực lượng chức năng đang khám nghiệm tử thi để biết nguyên nhân chính dẫn đến tử vong của anh tôi. Sau đó, gia đình tôi sẽ đưa anh về để lo hậu sự.

“Gia đình vẫn chưa biết nguyên nhân dẫn tới sự việc nhưng dù thế nào đi chăng nữa cũng không thể đánh người tàn nhẫn như vậy được. Đây là hành vi côn đồ, coi thường pháp luật. Tôi mong muốn lực lượng chức năng sớm tìm ra 2 kẻ đánh anh tôi để họ phải chịu mức án thích đáng trước pháp luật”, người nhà nạn nhân bức xúc kiến nghị.

Do thương tích quá nặng nên sau gần một ngày xảy ra vụ việc, tài xế taxi G7 tử vong
Do thương tích quá nặng nên sau gần một ngày xảy ra vụ việc, tài xế taxi G7 tử vong

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh.

Vụ việc tài xế taxi hãng G7 bị đánh chấn thương sọ não, tử vong đã gây bức xúc và phẫn nộ trong dư luận xã hội. Nguyên nhân vụ việc sẽ được Cơ quan điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

“Rất có thể do mâu thuẫn khi tham gia giao thông nên dẫn tới tài xế taxi bị hành hung. Tuy nhiên, dù lái xe ô tô có va chạm hay mâu thuẫn gì thì việc sử dụng vũ lực đánh tử vong lái xe là không thể chấp nhận được, cần xử lý nghiêm. Trường hợp có mâu thuẫn hay va chạm giao thông gây ảnh thiệt hại đến tài sản, sức khỏe thì phải thông báo cho Cơ quan chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật”, luật sư Thơm nhấn mạnh.

Cũng theo vị chuyên gia pháp lý, xét hành vi sử dụng vũ lực đánh nạn nhân chấn thương sọ não, tử vong đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự với khung hình phạt tù từ 12 năm đến chung thân hoặc tử hình. Thời gian qua đã có rất nhiều vụ việc sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn khi va chạm giao thông đã được hệ thống Tòa án khắp cả nước xét xử rất nghiêm minh.

“Với hệ thống hạ tầng giao thông đô thị còn nhiều hạn chế trong khi mật độ phương tiện gia tăng thì khó tránh khỏi các xung đột giao thông. Do đó, khi tham gia giao thông cần phải bình tĩnh, chấp hành đúng luật giao thông đường bộ và cần có văn hóa ứng xử phù hợp, văn minh. Nhiều khi một câu nói đúng mực có thể giải quyết được sự việc, ngăn ngừa hậu quả lớn. Ứng xử thiếu kiềm chế dẫn tới nói không chuẩn mực thì hậu quả rất khó lường...”, Luật sư Nguyễn Anh Thơm khuyến cáo.

Tội cố ý gây thương tích quy định là hành vi của một người cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể đạt một tỷ lệ nhất định sẽ bị xử lý về mặt hình sự.

Khoản 4, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 14 năm: a) Làm chết người; b) Gây thương tích làm biến dạng vùng mặt của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;…

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Giết 2 người trở lên;…. n) Có tính chất côn đồ; o) Có tổ chức;

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Đọc thêm

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng” Tin tức ANTT

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng”

TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội vừa chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04 - Công an TP Hà Nội), Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thu giữ 179kg ma túy tổng hợp MDMA. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được qua đường hàng không.
Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển Tin tức ANTT

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển

TTTĐ - Những năm gần đây, tình hình ANTT, nhất là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM) trên các tuyến biên giới biển do Đồn Biên phòng Cô Tô, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phụ trách quản lý cơ bản ổn định, không hình thành điểm nóng.
Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine

TTTĐ - Ngày 30/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa phối hợp bắt giữ một đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 5 bánh heroine.
Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính Pháp luật

Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính

TTTĐ - Giám đốc và 2 phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giao thông vận tải – Chi nhánh Công ty CP Giao thông vận tải Quảng Nam, bị bắt về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar Tin tức ANTT

Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar

TTTĐ - Công an huyện Mang Yang đang tạm giữ hình sự đối với ông N.H.T, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) để điều tra về hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine Tin tức ANTT

Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine

TTTĐ - Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng vừa bắt giữ một đối tượng, thu giữ hai bánh heroine...
Hải Dương: Khởi tố 3 đối tượng chôn lấp hơn 400 tấn chất thải Tin tức ANTT

Hải Dương: Khởi tố 3 đối tượng chôn lấp hơn 400 tấn chất thải

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng về tội gây ô nhiễm môi trường.
Hai anh em ruột nghiện ma túy, gây ra 17 vụ trộm xe máy Tin tức ANTT

Hai anh em ruột nghiện ma túy, gây ra 17 vụ trộm xe máy

TTTĐ - Nghiện ma túy và không có việc làm, 2 anh em ruột Đinh Hoài Phương và Đinh Trọng Khôi rủ nhau thực hiện liên tiếp 17 vụ trộm cắp xe máy ở Hà Nội với tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng. Sau đó các đối tượng bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.
Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt Tin tức ANTT

Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, nguyên nhân vụ án "Giết người" xảy ra tại thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội) xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống thường nhật giữa nghi phạm Trần Khánh Hà với bố và anh trai.
Xem thêm