Tag

Thi chỉ để công nhận tốt nghiệp THPT 2020: Học sinh, giáo viên đều hoang mang

Giáo dục 22/04/2020 09:58
aa
TTTĐ – Kỳ thi THPT 2020 dự kiến sẽ tổ chức từ ngày 8-11/8, tập trung vào mục tiêu xét tốt nghiệp nhằm đánh giá mặt bằng chất lượng học sinh phổ thông cả nước. Việc tuyển sinh đại học trả về cho các trường tự chủ thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục đại học, gắn với lộ trình đổi mới giáo dục đại học trong những năm qua. Sự thay đổi này đang khiến cả học sinh, thầy cô đều bất ngờ…

Thi chỉ để công nhận tốt nghiệp THPT 2020: Học sinh, giáo viên đều hoang mang

Bài liên quan

Hà Nội: Học sinh có thể đi học lại từ nửa đầu tháng 5

Kiểm tra, đánh giá học sinh như thế nào khi dạy online?

Hướng dẫn những nội dung giáo dục cốt lõi chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1

Quá gấp gáp, đột ngột

Sáng 21/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc họp với Bộ GD&ĐT về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Đây là lần thứ 2, Bộ GD&ĐT báo cáo về phương án thi sắp tới. Cuộc họp đã chọn phương án vẫn tổ chức thi nhưng sẽ là kỳ thi phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT thay vì hai mục đích như những năm trước đây.

Kỳ thi THPT 2020 dự kiến sẽ tổ chức từ ngày 8-11/8, tập trung vào mục tiêu xét tốt nghiệp nhằm đánh giá mặt bằng chất lượng học sinh phổ thông cả nước. Việc tuyển sinh đại học trả về cho các trường tự chủ. Địa phương chủ trì công tác tổ chức thi, coi thi, chấm thi tự luận. Bộ GD&ĐT tiếp tục ra đề thi cho toàn quốc, áp dụng công nghệ thông tin để quản lý chặt chẽ bài thi, tiếp tục tổ chức chấm thi trắc nghiệm trên máy tính.

Trước phương án tổ chức kỳ thi mà Bộ GD&ĐT đưa ra, Nguyễn Minh Thương (học sinh THPT ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, em hoàn toàn đồng tình với việc vẫn nên tổ chức kỳ thi thay vì xét tốt nghiệp như một số đề xuất trước đó. Tuy nhiên, Minh Thương hoàn toàn bất ngờ với việc giao cho các trường đại học, cao đẳng tự chủ tuyển sinh năm nay.

“Nếu mục đích kỳ thi là để công nhận kết quả tốt nghiệp, đề thi sẽ nhẹ nhàng, giảm áp lực và căng thẳng hơn. Tuy nhiên, cũng vì thế mà mức độ phân hóa học sinh không cao. Nhiều trường đại học sẽ tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh. Như vậy, thay vì tham gia một kỳ thi như trước đây, chúng em sẽ phải tham gia nhiều kỳ thi. Điều này sẽ gây nên tâm lý hoang mang, lo lắng. Việc học hành cũng sẽ khó khăn hơn rất nhiều”, Minh Thương chia sẻ.

Không chỉ gây bất ngờ đối với học sinh, thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) cho rằng, phương án này quá gấp gáp, đột ngột với cả học sinh và các trường THPT.

Thầy Bình chia sẻ: “Phương án nào cũng có mặt tích cực và hạn chế. Trong thời điểm học sinh phải nghỉ học dài ngày để phòng chống dịch bệnh Covid-19, chúng ta cần đưa ra nhiều phương án khác nhau và lựa chọn phương án hợp lý nhất. Tuy nhiên, phương án này thực sự khiến cả học sinh và giáo viên đều bất ngờ”.

Theo thầy Bình, từ đầu năm học 2019 – 2020, giáo viên cũng như học sinh đều hướng vào kỳ thi THPT quốc gia. “Đề thi minh họa cũng đã được Bộ GD&ĐT công bố. Học sinh, giáo viên đều đã sẵn sàng chuẩn bị tâm thế. Chỉ còn khoảng thời gian rất ngắn kỳ thi sẽ bắt đầu. Vì vậy, quyết định để các trường đại học, cao đẳng thực hiện đúng quyền tự chủ tuyển sinh theo Luật giáo dục đại học lúc này là quá gấp gáp, không biết có được hoàn chỉnh như chúng ta mong muốn hay không?”, thầy Bình tâm tư.

Đặt ra những thách thức lớn

Câu chuyện thi cử luôn nhận được sự quan tâm của toàn xã hội và nhân dân, vì vậy, việc tổ chức thi như thế nào để đảm bảo quyền lợi của học sinh là điều được các giáo viên đặc biệt quan tâm.

Chia sẻ quan điểm về kỳ thi, một giáo viên THPT ở Hà Nội bày tỏ: “”Kỳ thi năm nay dự kiến vẫn được tổ chức gần giống với các năm trước, vẫn là 3 môn thi bắt buộc, 1 môn tổ hợp, thi tại địa phương nhưng chỉ đạt được một mục đích – công nhận kết quả tốt nghiệp THPT”.

Giáo viên này cho rằng, mục đích này không phải là quan trọng nhất vì như mọi năm, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT rất cao. Nhiều tỉnh thành đạt con số trên 90%. Sau khi thi tốt nghiệp xong, học sinh sẽ tham gia tuyển sinh của các trường đại học. Có trường xét tuyển bằng học bạ, có trường lấy điểm thi THPT, trường tổ chức thi riêng. Đây là một thách thức lớn đối với cả thầy và trò. Học sinh trở tay không kịp.

“Mọi thay đổi đều cần có thời gian để học sinh chuẩn bị tâm lý, thích nghi. Chúng ta nói tổ chức thi với mục đích chính xét tốt nghiệp THPT để giảm áp lực, đỡ tốn kém nhưng theo tôi chưa phù hợp với điều kiện năm nay”, giáo viên này kiến nghị.

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp về phương án tổ chức thi THPT quốc gia 2020, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh sự cần thiết của việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp tốt nghiệp trung học phổ thông để có căn cứ đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông trên toàn quốc theo đúng chuẩn đầu ra, bảo đảm giáo dục toàn diện, tránh tình trạng học tủ, học lệch, trên cơ sở đó cơ quan quản lý nhà nước có căn cứ để điều chỉnh chương trình, phương pháp giảng dạy cho phù hợp với thực tiễn theo hướng nâng cao chất lượng giáo dục.

Để bảo đảm kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, chất lượng, bên cạnh các giải pháp hành chính, về mặt kỹ thuật, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các môn thi trắc nghiệm nhằm giảm thiểu tác động của con người trong quá trình thi cử. Các môn thi trắc nghiệm được chấm bằng máy với quy trình giám sát chặt chẽ (bản chất là chấm tập trung trong toàn quốc). Các địa phương tổ chức chấm các bài thi tự luận như những năm trước.

Người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng, việc tổ chức kỳ thi cũng nhằm tạo sự minh bạch, công bằng giữa người học trên toàn quốc, là cơ hội để học sinh rèn luyện bản lĩnh thi cử, tạo động lực thi đua cho cả người học, người dạy;…

Sau khi có kết quả thi, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành phân tích, đánh giá, công khai dữ liệu so sánh giữa phổ điểm học bạ và phổ điểm thi tốt nghiệp của các địa phương để dư luận giám sát.

Đọc thêm

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT Giáo dục

NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Đúng 17h15 ngày 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên Giáo dục

Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Hà Nội, trường Đại học VinUni đã công nhận tốt nghiệp cho 145 sinh viên niên khóa đầu tiên (2020 - 2024) với thành tích đặc biệt vượt trội. Trong đó, 25% tân khoa đã được top trường danh tiếng nhất thế giới như: Harvard, Cornell, Pennsylvania nhận đào tạo sau Đại học, 32% tân khoa được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu như: McKinsey, Boston Consulting Group, National Australia Bank, Google, Bosch, IBM… mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp.
6 cách tra cứu điểm thi vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

6 cách tra cứu điểm thi vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thí sinh, phụ huynh có 6 cách để tra cứu điểm thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 ở Hà Nội.
Xem thêm