Thay đổi hành vi, hướng tới hệ thống giao thông an toàn, bền vững
Ủy Ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá cao tầm quan trọng của các nỗ lực toàn cầu trong lĩnh vực an toàn đường bộ và đã xây dựng một số tài liệu tuyên truyền, thông điệp tuyên truyền an toàn giao thông trên toàn quốc, nhân Tuần lễ An toàn đường bộ Toàn cầu lần thứ 8 năm 2025.
Các thông điệp trọng tâm trong dịp này nhấn mạnh tới quản lý hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, bao gồm: Không sử dụng rượu bia, ma túy khi lái xe; tuân thủ tốc độ và khuyến nghị giảm tốc độ để tăng an toàn; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy; thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô; từ ngày 1/1/2026 sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô, không sử dụng điện thoại khi lái xe.
![]() |
Người dân Thủ đô sử dụng xe đạp công cộng |
Bên cạnh các biện pháp trực tiếp giảm thiểu nguy cơ tai nạn, Ủy ban cũng hưởng ứng mạnh mẽ chủ đề của WHO năm nay, tập trung vào việc nâng cao an toàn cho người đi bộ và người đi xe đạp, hai hình thức di chuyển được xem là “xanh”, thân thiện với môi trường và tốt cho sức khỏe cộng đồng.
Xe đạp và đi bộ sẽ giúp kết nối và mở rộng vùng phục vụ của vận tải công cộng, giúp giảm ùn tắc, ô nhiễm và tai nạn giao thông, bởi vậy phát triển và bảo đảm an toàn giao thông cho xe đạp và đi bộ giải pháp có tầm chiến lược, có hiệu quả thiết thực chắc chắn sẽ góp phần nâng cao an toàn giao thông trên toàn quốc.
Ở nhiều nước phát triển, đi bộ và xe đạp đã đạt 10 - 20%. Đây là xu hướng mà Việt Nam đang hướng tới, với sự phối hợp giữa Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các bộ, ngành, địa phương trong việc đầu tư hạ tầng, quy hoạch đô thị, giáo dục và truyền thông.
Đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định: Dù cao điểm truyền thông diễn ra trong Tuần lễ từ 12 - 18/5/2025 nhưng bảo đảm trật tự an toàn giao thông là một nhiệm vụ liên tục, không có điểm dừng - cho đến khi không còn ai tử vong hoặc bị thương nặng vì tai nạn giao thông. Đây là một nỗ lực lâu dài, mang tính nhân văn sâu sắc và đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và từng người dân.
Tin liên quan
Đọc thêm

“Check” camera giám sát hành trình, phát hiện nhiều tài xế vi phạm

Xử lý thông tin phản ánh về xây dựng đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh chính thức tổ chức sát hạch lái xe

Xây dựng đường sắt tốc độ cao cần gắn với chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ

Đồng Nai lên phương án đầu tư dự án Tuyến đường trên cao

Lựa chọn đầu tư mở rộng hoàn chỉnh đoạn tuyến cao tốc phải khoa học, sát thực tiễn

Lâm Đồng kiến nghị đầu tư hạ tầng trọng điểm sau sáp nhập

Tạo động lực thúc đẩy liên kết vùng, liên kết tỉnh

Phân luồng phục vụ thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long
